Bài giảng Sinh học 11 - Chuyên đề: Tập tính của động vật

Bài giảng Sinh học 11 - Chuyên đề: Tập tính của động vật

- Khi thấy đèn giao thông chuyển sang màu đỏ, những người qua đường dừng lại.

Chuồn chuồn bay thấp thì mưa, bay cao thì nắng, bay vừa thì râm.

Đến thời kì sinh sản, tò vò cái đào 1 cái hố trên mặt đất để làm tổ rồi bay đi bắt 1 con sâu bướm, đốt cho con sâu bị tê liệt, rồi bỏ vào tổ. Tiếp đó tò vò cái đẻ trứng vào tổ và bịt tổ lại. Sau 1 thời gian, tò vò con nở từ trứng ra và ăn con sâu. Các tò vò cái con lớn lên lặp lại trình tự đào hố và đẻ trứng như tò vò mẹ (dù không nhìn thấy các tò vò cái khác làm tổ và sinh đẻ.

 

pptx 12 trang lexuan 8312
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Sinh học 11 - Chuyên đề: Tập tính của động vật", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHUYÊN ĐỀTẬP TÍNH CỦA ĐỘNGVẬTTẬP TÍNH LÀ GÌ?PHÂN LOẠI TẬP TÍNHCƠ SỞ THẦN KINH CỦA TẬP TÍNHTẬP TÍNH CỦA ĐỘNG VẬTTẬP TÍNH LÀ GÌ ?PHÂN LOẠI TẬP TÍNH- Sinh ra đã có sẵn.- Được di truyền.- Đặc trưng cho loàiTẬP TÍNH BẨM SINHHình thành trong quá trình sống của cá thể.Không di truyền.Không đặc trưng cho loàiTẬP TÍNH HỌC ĐƯỢC- Là tập tính sinh ra đã có nhưng tiếp tục hình thành trong đời sống cá thể.TẬP TÍNH HỖN HỢP- Khi thấy đèn giao thông chuyển sang màu đỏ, những người qua đường dừng lại.Tập tính học dượcChuồn chuồn bay thấp thì mưa, bay cao thì nắng, bay vừa thì râm. - Đến thời kì sinh sản, tò vò cái đào 1 cái hố trên mặt đất để làm tổ rồi bay đi bắt 1 con sâu bướm, đốt cho con sâu bị tê liệt, rồi bỏ vào tổ. Tiếp đó tò vò cái đẻ trứng vào tổ và bịt tổ lại. Sau 1 thời gian, tò vò con nở từ trứng ra và ăn con sâu. Các tò vò cái con lớn lên lặp lại trình tự đào hố và đẻ trứng như tò vò mẹ (dù không nhìn thấy các tò vò cái khác làm tổ và sinh đẻ.Tập tính bẩm sinhTập tính bẩm sinhCƠ SỞ THẦN KINH CỦA TẬP TÍNH- Cơ sở của tập tính là phản xạ. Các phản xạ thực hiện qua các cung phản xạ.61. ë ®éng vËt cã hÖ thÇn kinh dạng chuçi h¹ch, c¸c tËp tÝnh cña chóng hÇu hÕt lµ tËp tÝnh bÈm sinh, t¹i sao ?2. T¹i sao ngư­êi vµ ®éng vËt cã hÖ thÇn kinh ph¸t triÓn cã rÊt nhiÒu tËp tÝnh häc ®­ưîc?CƠ SỞ THẦN KINH CỦA TẬP TÍNH7CƠ SỞ THẦN KINH CỦA TẬP TÍNH Số lượng TBTK ít, cấu tạo HTK đơn giản Khả năng học tập, rút kinh nghiệm kém.Tuổi thọ thường ngắn Không có nhiều thời gian cho việc học tập.Hầu hết tập tính là tập tính bẩm sinh.Hầu hết tập tính là tập tính học được. HTK phát triển Thuận lợi cho học tập và rút kinh nghiệm.- Tuổi thọ dài 010203042413CÂU HỎICÂU HỎICÂU HỎICÂU HỎI2(1) Sự di cư của cá hồi (2) Cá heo lắc lư theo diệu nhạc.(3) Nhện giăng tơ (4) Vẹt nói được tiếng người(5) Vỗ tay, cá nổi lên mặt nước tìm thức ăn (6) Ếch đực kêu vào mùa sinh sản(7) Chó biết làm toán (8) Ve kêu vào mùa hèNhững tập tính nào là bẩm sinh? Những tập tính nào là học được?A. Tập tính bẩm sinh: (1), (3), (6), (8) ; Tập tính học được: (2), (4), (5), (7)B. Tập tính bẩm sinh: (1), (2), (6), (8) ; Tập tính học được: (3), (4), (5), (7)C. Tập tính bẩm sinh: (1), (3), (5), (8) ; Tập tính học được: (2), (4), (6), (7)D. Tập tính bẩm sinh: (1), (3), (6), (7) ; Tập tính học được: (2), (4), (5), (8)Những tập tính nào là bẩm sinh? Những tập tính nào là học được?3Tập tính học được là loại tập tính được hình thành trong quá trìnhA. sống của cá thể, thông qua học tập và rút kinh nghiệmB. phát triển của loài, thông qua học tập và rút kinh nghiệmC. sống của cá thể, thông qua học tập và rút kinh nghiệm, được di truyềnD. sống của cá thể, thông qua học tập và rút kinh nghiệm, đặc trưng cho loài4Làm bù nhìn ở ruộng, nương là ứng dụng những hiểu biết về tập tính vàoA. an ninh quốc phòng B. bảo vệ mùa màng C. giải trí. D. săn bắn. 1

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_sinh_hoc_11_chuyen_de_tap_tinh_cua_dong_vat.pptx