Bài giảng Tin học 11 - Bài 10: Cấu trúc lặp (tiết 3)

Bài giảng Tin học 11 - Bài 10: Cấu trúc lặp (tiết 3)

Trong các hoạt động dưới đây, hoạt động nào là hoạt động với số lần chưa biết trước?

Nam làm bài tập cho đến khi làm xong.

Tính tổng các số tự nhiên từ 1 đến 20.

Tôi phải nhập dữ liệu vào máy tính cho đến khi nhập xong.

Mỗi ngày học bài 2 lần

Các bạn học sinh tham gia nhặt rác ở công viên.

 

ppt 18 trang lexuan 5540
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tin học 11 - Bài 10: Cấu trúc lặp (tiết 3)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chào mừng quý thầy cô THAM DỰ TIẾT THAO GIẢNGTRƯỜNG THPT VÂN CỐCBegin Thực hiện theo điều kiện Ghép nhiều câu lệnh C¸c c©u lÖnh dạng tiến sau cã hîp lÖ kh«ng? v× sao ?TL : kh«ng hîp lÖ, v× gi¸ trÞ ®Çu lín h¬n gi¸ trÞ cuèiFor i:=100 to 1 do Write(‘A’);For i:=1.5 to 10.5 do Write(‘A’);TL : kh«ng hîp lÖ, v× gi¸ trÞ ®Çu, gi¸ trÞ cuèi lµ d÷ 	liÖu kiÓu sè thùcFor i:=1 to 10 do Write(‘A’);TL : Hîp lÖ, kết quả : AAAAAAAAAAFor i:=10 to 12 do Write(‘A’);TL : Hîp lÖ, kết quả : AAA ?Yêu cầu 1: S= 1 + 2 + 3 + ... + 10 Yêu cầu 2:S= 1 + 2 + 3 + ... + N cho đến khi S>1000Begin Thực hiện theo điều kiện Ghép nhiều câu lệnh 1. Việc cộng vào tổng S được thực hiện bao nhiêu lần?2. Điều kiện dừng?3. Đây là bài toán lặp với số lần đã biết trước hay chưa biết trước?PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1Begin Thực hiện theo điều kiện Ghép nhiều câu lệnh ĐÁP ÁNYêu cầu 1:1 .Việc cộng vào tổng S được thực hiện: 10 lần.2. Điều kiện dừng: thực hiện cộng 10 lần.3. Đây là bài toán lặp với số lần đã biết trước. Yêu cầu 2:1 .Việc cộng vào tổng S được thực hiện: chưa biết số lần là bao nhiêu.2. Điều kiện dừng: S>10003. Đây là bài toán lặp với số lần chưa biết trước .Bài 10CẤU TRÚC LẶP(t3)PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2Trong các hoạt động dưới đây, hoạt động nào là hoạt động với số lần chưa biết trước?2. Tính tổng các số tự nhiên từ 1 đến 20.3. Tôi phải nhập dữ liệu vào máy tính cho đến khi nhập xong.5. Các bạn học sinh tham gia nhặt rác ở công viên. 1. Nam làm bài tập cho đến khi làm xong.4. Mỗi ngày học bài 2 lầnBÀI 10: CẤU TRÚC LẶP3. LẶP VỚI SỐ LẦN CHƯA BIẾT TRƯỚC VÀ CÂU LỆNH WHILE-DO * Nhận biết bài toán lặp với số lần chưa biết trước1. Nam làm bài tập cho đến khi làm xong.2. Tôi phải nhập dữ liệu vào máy tính cho đến khi nhập xong.3. Các bạn học sinh tham gia nhặt rác ở công viên. Hoạt động nào được lặp lại?Hoạt động sẽ kết thúc khi nào?BÀI 10: CẤU TRÚC LẶP3. LẶP VỚI SỐ LẦN CHƯA BIẾT TRƯỚC VÀ CÂU LỆNH WHILE-DO * Cách viết và sử dụng vòng lặp while - doWhile do ;BÀI 10: CẤU TRÚC LẶP3. LẶP VỚI SỐ LẦN CHƯA BIẾT TRƯỚC VÀ CÂU LỆNH WHILE-DO Câu lệnhĐiều kiệnĐúngSaiThoátBÀI 10: CẤU TRÚC LẶP3. LẶP VỚI SỐ LẦN CHƯA BIẾT TRƯỚC VÀ CÂU LỆNH WHILE-DO * Cách viết và sử dụng vòng lặp while - doHoạt động:B1: Kiểm tra điều kiệnB2: Nếu điều kiện ĐÚNG, thì thực hiện câu lệnh và quay lại B1. Ngược lại, câu lệnh sẽ bị bỏ qua và việc thực hiện lệnh lặp kết thúc.Begin Thực hiện theo điều kiện Ghép nhiều câu lệnh Hãy chỉ ra lỗi trong các câu lệnh sau?X:=10;While x:=10 do x:=x+5;PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3A)X:=10;While x=10 do x=x+5;B)C)S:=10; N:=0;While S 1000. Cho biết N.THUẬT TOÁNB1: Khởi tạo S=0; N=0;B2: Nếu S 1000, Tổng S và kết thúc.Begin Thực hiện theo điều kiện Ghép nhiều câu lệnh Từ các bước của thuật toán hãy chuyển thành các câu lệnh tương ứng trong chương trình pascal và có sử dụng câu lệnh while...do.PHIẾU HỌC TẬP SỐ 4Tính tổng S cho đến khi S>1000. Cho biết N.THUẬT TOÁNB1: Khởi tạo S=0; N=0;B2: Nếu S 1000, Tổng S và kết thúcCHƯƠNG TRÌNH S:=0; N=:0; While S 1000 la: ’,N); Writeln(‘gia tri cua tong S = ’,S); Hãy tính giá trị S của đoạn lệnh sau:S:=0;i:=1;While(i<5) doBegin S:=S+i; i:=i+1;End;

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tin_hoc_11_bai_10_cau_truc_lap_tiet_3.ppt