Bài thuyết trình Giáo dục công dân Lớp 11 - Cạnh tranh trong sản xuất và lưu thông hàng hóa - Đỗ Thị Thu

Bài thuyết trình Giáo dục công dân Lớp 11 - Cạnh tranh trong sản xuất và lưu thông hàng hóa - Đỗ Thị Thu

Mục tiêu chính của việc xây dựng bài giảng e-Learning

- Giúp người học nắm được kiến thức với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và làm bài tập được ngay sau các nội dung lí thuyết.

- Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau.

- Đặc biệt nội dung bài học đã được thiết kế dưới dạng sơ đồ hóa, giúp học sinh dễ hiểu và nắm bắt kiến thức nhanh hơn.

2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng.

a. Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học.

b. Chữ trình bày rõ ràng theo font Arial

c. Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và mỗi bài tập đều hướng dẫn cách làm.

d. Mỗi bài tập đều có các nút lệnh kiểm tra kết quả để người học xem mình đã hoàn thành hay chưa.

2.2. Kĩ năng thiết kế Multimedia.

a. Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành )

b. Có các video ghi hình giáo viên giảng bài và các nội dung giới thiệu, chuyển ý, củng cố .

c. Có hình ảnh, các clips minh họa cho các nội dung kiến thức của bài học.

d. Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam.

 

doc 32 trang Ngát Lê 25/10/2024 410
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài thuyết trình Giáo dục công dân Lớp 11 - Cạnh tranh trong sản xuất và lưu thông hàng hóa - Đỗ Thị Thu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BẢN THUYẾT TRÌNH
BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING
MÔN : GIÁO DỤC CÔNG DÂN
I.THÔNG TIN CÁ NHÂN.
Giáo viên:	ĐỖ THỊ THU - NGUYỄN THỊ HUYỀN
Email: c3phamcongbinh@vinhphuc.edu.vn
Số điện thoại: 0978.405.795
Đơn vị: Trường THPT Phạm Công Bình
Địa chỉ: Nguyệt Đức - Yên lạc - Vĩnh phúc
Tên bài giảng: CẠNH TRANH TRONG SẢN XUẤT VÀ LƯU THÔNG HÀNG HÓA (Chương trình GDCD, lớp 11)
II. PHẦN THUYẾT TRÌNH.
1. Chọn phần mềm thiết kế.
Hiện nay ngành công nghệ thông tin đã và đang phát triển nhanh chóng, với nhiều ứng dụng hiệu quả vào đời sống xã hội và bài giảng Elearning là một trong những sản phẩm được tạo ra từ công nghệ thông tin, nó không chỉ giúp cho các em tự học mà còn giúp cho các em có thể khai thác nội dung của bài học qua mạng Internet .
Để đáp ứng nhu cầu cho việc học tập, nghiên cứu của các em học sinh trong thời kì bùng nổ công nghệ thông tin và đổi mới trong phương pháp dạy học, qua thực tiễn chúng tôi đã nghiên cứu, thực hành và sử dụng một số phần mềm để thiết kế bài giảng điện tử như Articulate Presenter, Adobe captivate, Adobe presenter, Adobe Authorware, iSpring, MS producer, Raptivity, Trí Việt...v..v. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về Elearning là SCORM, HTML5, AICC..v.v. Tuy nhiên tôi nhận thấy phần mềm Adobe Presenter có ưu điểm tốt và khai thác được những kiến thức mà bản thân chúng tôi đã có là khả năng kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Adobe Presenter để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực từ đó góp phần phát huy tính tích cực, tự học ở người học.
2. Mục tiêu chính của việc xây dựng bài giảng e-Learning
- Giúp người học nắm được kiến thức với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và làm bài tập được ngay sau các nội dung lí thuyết.
- Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau.
- Đặc biệt nội dung bài học đã được thiết kế dưới dạng sơ đồ hóa, giúp học sinh dễ hiểu và nắm bắt kiến thức nhanh hơn.
2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng.
a. Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học. 
b. Chữ trình bày rõ ràng theo font Arial 
c. Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và mỗi bài tập đều hướng dẫn cách làm.
d. Mỗi bài tập đều có các nút lệnh kiểm tra kết quả để người học xem mình đã hoàn thành hay chưa.
2.2. Kĩ năng thiết kế Multimedia.
a. Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành )
b. Có các video ghi hình giáo viên giảng bài và các nội dung giới thiệu, chuyển ý, củng cố .
c. Có hình ảnh, các clips minh họa cho các nội dung kiến thức của bài học.
d. Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam.
2.3. Nội dung các câu hỏi của giáo viên.
Câu hỏi mang tính gợi mở tập trung kích thích tư duy và động não người học trong việc đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề, có nội dung tích hợp môn học, giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh. Dạy học lấy người học làm trung tâm và vì lợi ích của người học qua hệ thống tương tác tích cực để khắc sâu được nội dung kiến thức.
Sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác triệt để tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế tăng khả năng tự học của người học.
III. TÓM TẮT BÀI GIẢNG. (thông qua các slide)
STT
Slide trình chiếu
Mục tiêu và ý
tưởng thiết kế
Slide 1
Giới thiệu bài giảng và các thông tin.

Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến giáo viên và tên bài giảng, kết hợp với âm thanh nhạc nền.
Slide 2
Kiểm tra bài cũ


GV giới thiệu kiểm tra bài cũ trước khi vào bài mới.

Slide 3
Câu hỏi kiểm tra bài cũ

Câu hỏi tương tác với người học và kết hợp với nhạc nền. 
Slide 4
Câu hỏi kiểm tra bài cũ
Câu hỏi tương tác với người học và kết hợp với nhạc nền. 
Slide 5
Câu hỏi kiểm tra bài cũ

Câu hỏi tương tác với người học và kết hợp với nhạc nền.
Slide 6
Kết quả kiểm tra bài cũ


Đánh giá kết quả học bài cũ của học sinh
Slide7
Vi deo giới thiệu bài

Giới thiệu về tên bài giảng và kết hợp đưa ra các hình ảnh liên quan đến nội dung bài học.
Slide 8
Mục tiêu bài học

Giới thiệu về mục tiêu bài học cần hướng tới là các kiến thức, kỹ năng, thái độ cần hình thành ở người học.
Slide 9
Nội dung bài học

Giới thiệu các nội dung chính của bài học.
Slide 10
Cạnh tranh và nguyên nhân dẫn đến cạnh tranh.


Gv hướng dẫn học sinh tìm hiểu nội dung cạnh tranh và nguyên nhân dẫn đến cạnh tranh.

Slide 11
Vi deo cạnh tranh 

Gv cho học sinh xem vi deo và tự mình suy ngẫm về cạnh tranh. 
Slide 12 
Khái niệm cạnh tranh

 GV chốt lại và đưa ra khái niệm cạnh tranh .
Slide 13
Nội dung của cạnh tranh

Gv nêu ra nội dung cốt lõi của khái niệm cạnh tranh.
Slide 14
Nguyên nhân dẫn đến cạnh tranh

Giáo viên giới thiệu về nguyên nhân dẫn đến cạnh.
Slide 15
Nguyên nhân dẫn đến cạnh tranh


Giáo viên nêu ví dụ kết hợp với phân tích cho học sinh thấy nguyên nhân dẫn đến cạnh tranh.
Slide 16
Nguyên nhân dẫn đến cạnh tranh

Giáo viên chốt lại nguyên nhân dẫn đến cạnh tranh bằng sơ đồ cho học sinh hiểu rõ.
Slide 17
Câu hỏi 1 


Câu hỏi tương tác với người học kết hợp với nhạc nền.
Slide 18 Câu hỏi 2 

Câu hỏi tương tác với người học kết hợp với nhạc nền.
Slide 19
Câu hỏi 3

Câu hỏi tương tác với người học, kết hợp với nhạc nền.

Slide 20
Mục đích của cạnh tranh 

Gv giới thiệu về mục đích của cạnh tranh
Slide 21
Hình ảnh mục đích của cạnh tranh.
Học sinh quan sát các hình ảnh và cho biết mục đích của cạnh tranh.
Slide 22 Câu hỏi tương tác

Câu hỏi tương tác với người học sau khi quan sát xong hình ảnh cạnh tranh và kết hợp với nhạc nền.

Slide 23 Sơ đồ khái quát mục đích của cạnh tranh


Gv chốt lại mục đích của cạnh tranh bằng sơ đồ.
Slide 24
Tính hai mặt của cạnh tranh.

GV giới thiệu tính hai mặt của cạnh tranh.
Slide 25
Mặt tích cực của cạnh tranh.

Mặt tích cực của cạnh tranh.
Slide 26
Video 

Video mặt tích cực của cạnh tranh.
Slide 27
Câu hỏi tương tác. 

Câu hỏi tương tác với người học sau khi xem xong video kết hợp với nhạc nền.

Slide 28
Hình ảnh 

Hình ảnh thể hiện sự phát triển của lượng sản xuất và năng suất lao động.
Slide 29 Hình ảnh

Các nguồn lực phát triển kinh tế ở Việt Nam. 

Slide 30
Biểu đồ 

Biểu đồ thể hiện tốc độ tăng trưởng kinh tế và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam. (Tích hợp kiến thức môn Địa lí)

Slide 31 
Mặt hạn chế của cạnh tranh

Giáo viên giới thiệu mặt hạn chế của cạnh tranh.

Slide 32
Hình ảnh

Hình ảnh vi phạm quy luật tự nhiên.
Tích hợp bảo vệ tài nguyên và môi trường.

Slide 33
Hình ảnh.

Hình ảnh vi phạm pháp luật trong cạnh tranh. 

Slide 34
Hình ảnh

Hình ảnh đầu cơ tích trữ xi măng để trục lợi.

Slide 35
Sơ đồ 

Sơ đồ khái quát tính hai mặt của cạnh tranh

Slide 36
Hình ảnh 

Các hành vi thể hiện cạnh tranh lành mạnh.
Slide 37
Hình ảnh

 Hành vi thể hiện cạnh tranh không lành mạnh.
Slide 38
Biểu đồ


Biểu đồ thể hiện số lượng vụ việc vi phạm trong cạnh tranh.
Slide 39 
Tóm tắt tính hai mặt của cạnh tranh
Giáo viên chốt lại tính hai mặt của quy luật cạnh tranh.
Slide 40 
Câu hỏi 1


Câu hỏi tương tác với người học kết hợp với nhạc nền.
Slide 41 
Câu hỏi 2
Câu hỏi tương tác với người học kết hợp với nhạc nền.
Slide 42 
Câu hỏi 3


Câu hỏi tương tác với người học kết hợp với nhạc nền.
Slide 43
Mở rộng 


Gv giới thiệu sự cần thiết phải có sự can thiệp của nhà nước để phát huy mặt tích cực và khắc phục mặt hạn chế của cạnh tranh.
Slide 44
Mở rộng


Một số hình thức để kích thích cạnh tranh theo hướng tích cực.
Slide 45
Mở rộng


Một số hình thức để khắc phục mặt hạn chế của cạnh tranh như: hỗ trợ vốn, kĩ thuật...
Slide 46
Mở rộng 


Niêm yết giá và trợ giá khi cần thiết.
Slide 47
Mở rộng 


Ban hành Luật cạnh tranh.
Slide 48
Mở rộng 


Tích hợp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.
Slide 49
Củng cố 


Gv cho học làm bài tập củng cố.
Slide 50
Câu hỏi 1 
Câu hỏi tương tác với người học
Slide 51
Câu hỏi 2 


Câu hỏi tương tác với người học
Slide 52
Câu hỏi 3 


Câu hỏi tương tác với người học
Slide 53
Câu hỏi 4 


Câu hỏi tương tác với người học
Slide 54
Câu hỏi 5 


Câu hỏi tương tác với người học
Slide 55
Kết quả kiểm tra sau khi kết thúc bài học


Đánh giá kết quả học tập của học sinh sau khi kết thúc bài học.
Slide 56
video
Gv kết thúc bài học.
Slide 57
Lời cảm ơn

Gv gửi lời cảm ơn và mong nhận được sự quan tâm góp ý.
Slide 58
Tài liệu tham khảo
Giới thiệu tài liệu tham khảo.

IV.KẾT LUẬN.
 	Trên đây là bản thuyết trình bài giảng điện tử e-Learning của tôi với nội dung: Cạnh tranh trong sản xuất và lưu thông hàng hóa.
Qua bài học các em sẽ nắm được kiến thức một cách nhanh chóng, mà không phải mất nhiều thời gian. Từ những hình ảnh sinh động hay những video giới thiệu thuyết minh từng nội dung sẽ gây sự chú ý thu hút các em, giúp các em khắc sâu được kiến thức của bài học.
Ngoài ra bài học còn có nội dung tích hợp với một số môn học như môn Địa lí, kiến thức về pháp luật, về kỹ năng sống... mang tính giáo dục giúp các em có thái độ yêu quý, giữ gìn, bảo vệ môi trường, bảo vệ lợi ích của người khác và biết phân biệt hành vi đúng, hành vi sai trái trong cạnh tranh từ đó hình thành ở các em nhân cách tốt biết sống vì người khác, vì lợi ích chung của cộng đồng và của xã hội.
 Qua thực tiễn tôi thấy với cách học qua bài giảng e-Learning chính là đã khai thác được năng lực người học tạo cho các em sự hứng thú, say mê học tập. Các em sẽ nắm được kiến thức và vận dụng kiến thức vào thực tế có hiệu quả.
Tôi rất vui mừng khi ngành giáo dục đã mở cuộc thi thiết kế bài giảng Elearning, qua cuộc thi này đã giúp tôi rất nhiều trong việc trau dồi kinh nghiệm, nâng cao năng lực trình độ chuyên môn giảng dạy với phương pháp đổi mới nhờ vào công nghệ thông tin. Qua đó giúp chúng tôi có điều kiện tham gia học hỏi tạo ra những sản phẩm bài giảng e-Learning tốt hơn cho người học.
Xin chân thành cảm ơn! 
Yên lạc , tháng 11 năm 2016
	 Người thực hiện
 Đỗ Thị Thu

Tài liệu đính kèm:

  • docbai_thuyet_trinh_giao_duc_cong_dan_lop_11_canh_tranh_trong_s.doc