Bài thuyết trình Giáo dục công dân Lớp 11 - Cạnh tranh trong sản xuất và lưu thông hàng hóa - Đỗ Thị Thu
Mục tiêu chính của việc xây dựng bài giảng e-Learning
- Giúp người học nắm được kiến thức với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và làm bài tập được ngay sau các nội dung lí thuyết.
- Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau.
- Đặc biệt nội dung bài học đã được thiết kế dưới dạng sơ đồ hóa, giúp học sinh dễ hiểu và nắm bắt kiến thức nhanh hơn.
2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng.
a. Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học.
b. Chữ trình bày rõ ràng theo font Arial
c. Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và mỗi bài tập đều hướng dẫn cách làm.
d. Mỗi bài tập đều có các nút lệnh kiểm tra kết quả để người học xem mình đã hoàn thành hay chưa.
2.2. Kĩ năng thiết kế Multimedia.
a. Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành )
b. Có các video ghi hình giáo viên giảng bài và các nội dung giới thiệu, chuyển ý, củng cố .
c. Có hình ảnh, các clips minh họa cho các nội dung kiến thức của bài học.
d. Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam.
BẢN THUYẾT TRÌNH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING MÔN : GIÁO DỤC CÔNG DÂN I.THÔNG TIN CÁ NHÂN. Giáo viên: ĐỖ THỊ THU - NGUYỄN THỊ HUYỀN Email: c3phamcongbinh@vinhphuc.edu.vn Số điện thoại: 0978.405.795 Đơn vị: Trường THPT Phạm Công Bình Địa chỉ: Nguyệt Đức - Yên lạc - Vĩnh phúc Tên bài giảng: CẠNH TRANH TRONG SẢN XUẤT VÀ LƯU THÔNG HÀNG HÓA (Chương trình GDCD, lớp 11) II. PHẦN THUYẾT TRÌNH. 1. Chọn phần mềm thiết kế. Hiện nay ngành công nghệ thông tin đã và đang phát triển nhanh chóng, với nhiều ứng dụng hiệu quả vào đời sống xã hội và bài giảng Elearning là một trong những sản phẩm được tạo ra từ công nghệ thông tin, nó không chỉ giúp cho các em tự học mà còn giúp cho các em có thể khai thác nội dung của bài học qua mạng Internet . Để đáp ứng nhu cầu cho việc học tập, nghiên cứu của các em học sinh trong thời kì bùng nổ công nghệ thông tin và đổi mới trong phương pháp dạy học, qua thực tiễn chúng tôi đã nghiên cứu, thực hành và sử dụng một số phần mềm để thiết kế bài giảng điện tử như Articulate Presenter, Adobe captivate, Adobe presenter, Adobe Authorware, iSpring, MS producer, Raptivity, Trí Việt...v..v. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về Elearning là SCORM, HTML5, AICC..v.v. Tuy nhiên tôi nhận thấy phần mềm Adobe Presenter có ưu điểm tốt và khai thác được những kiến thức mà bản thân chúng tôi đã có là khả năng kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Adobe Presenter để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực từ đó góp phần phát huy tính tích cực, tự học ở người học. 2. Mục tiêu chính của việc xây dựng bài giảng e-Learning - Giúp người học nắm được kiến thức với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và làm bài tập được ngay sau các nội dung lí thuyết. - Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau. - Đặc biệt nội dung bài học đã được thiết kế dưới dạng sơ đồ hóa, giúp học sinh dễ hiểu và nắm bắt kiến thức nhanh hơn. 2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng. a. Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học. b. Chữ trình bày rõ ràng theo font Arial c. Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và mỗi bài tập đều hướng dẫn cách làm. d. Mỗi bài tập đều có các nút lệnh kiểm tra kết quả để người học xem mình đã hoàn thành hay chưa. 2.2. Kĩ năng thiết kế Multimedia. a. Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành ) b. Có các video ghi hình giáo viên giảng bài và các nội dung giới thiệu, chuyển ý, củng cố . c. Có hình ảnh, các clips minh họa cho các nội dung kiến thức của bài học. d. Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam. 2.3. Nội dung các câu hỏi của giáo viên. Câu hỏi mang tính gợi mở tập trung kích thích tư duy và động não người học trong việc đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề, có nội dung tích hợp môn học, giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh. Dạy học lấy người học làm trung tâm và vì lợi ích của người học qua hệ thống tương tác tích cực để khắc sâu được nội dung kiến thức. Sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác triệt để tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế tăng khả năng tự học của người học. III. TÓM TẮT BÀI GIẢNG. (thông qua các slide) STT Slide trình chiếu Mục tiêu và ý tưởng thiết kế Slide 1 Giới thiệu bài giảng và các thông tin. Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến giáo viên và tên bài giảng, kết hợp với âm thanh nhạc nền. Slide 2 Kiểm tra bài cũ GV giới thiệu kiểm tra bài cũ trước khi vào bài mới. Slide 3 Câu hỏi kiểm tra bài cũ Câu hỏi tương tác với người học và kết hợp với nhạc nền. Slide 4 Câu hỏi kiểm tra bài cũ Câu hỏi tương tác với người học và kết hợp với nhạc nền. Slide 5 Câu hỏi kiểm tra bài cũ Câu hỏi tương tác với người học và kết hợp với nhạc nền. Slide 6 Kết quả kiểm tra bài cũ Đánh giá kết quả học bài cũ của học sinh Slide7 Vi deo giới thiệu bài Giới thiệu về tên bài giảng và kết hợp đưa ra các hình ảnh liên quan đến nội dung bài học. Slide 8 Mục tiêu bài học Giới thiệu về mục tiêu bài học cần hướng tới là các kiến thức, kỹ năng, thái độ cần hình thành ở người học. Slide 9 Nội dung bài học Giới thiệu các nội dung chính của bài học. Slide 10 Cạnh tranh và nguyên nhân dẫn đến cạnh tranh. Gv hướng dẫn học sinh tìm hiểu nội dung cạnh tranh và nguyên nhân dẫn đến cạnh tranh. Slide 11 Vi deo cạnh tranh Gv cho học sinh xem vi deo và tự mình suy ngẫm về cạnh tranh. Slide 12 Khái niệm cạnh tranh GV chốt lại và đưa ra khái niệm cạnh tranh . Slide 13 Nội dung của cạnh tranh Gv nêu ra nội dung cốt lõi của khái niệm cạnh tranh. Slide 14 Nguyên nhân dẫn đến cạnh tranh Giáo viên giới thiệu về nguyên nhân dẫn đến cạnh. Slide 15 Nguyên nhân dẫn đến cạnh tranh Giáo viên nêu ví dụ kết hợp với phân tích cho học sinh thấy nguyên nhân dẫn đến cạnh tranh. Slide 16 Nguyên nhân dẫn đến cạnh tranh Giáo viên chốt lại nguyên nhân dẫn đến cạnh tranh bằng sơ đồ cho học sinh hiểu rõ. Slide 17 Câu hỏi 1 Câu hỏi tương tác với người học kết hợp với nhạc nền. Slide 18 Câu hỏi 2 Câu hỏi tương tác với người học kết hợp với nhạc nền. Slide 19 Câu hỏi 3 Câu hỏi tương tác với người học, kết hợp với nhạc nền. Slide 20 Mục đích của cạnh tranh Gv giới thiệu về mục đích của cạnh tranh Slide 21 Hình ảnh mục đích của cạnh tranh. Học sinh quan sát các hình ảnh và cho biết mục đích của cạnh tranh. Slide 22 Câu hỏi tương tác Câu hỏi tương tác với người học sau khi quan sát xong hình ảnh cạnh tranh và kết hợp với nhạc nền. Slide 23 Sơ đồ khái quát mục đích của cạnh tranh Gv chốt lại mục đích của cạnh tranh bằng sơ đồ. Slide 24 Tính hai mặt của cạnh tranh. GV giới thiệu tính hai mặt của cạnh tranh. Slide 25 Mặt tích cực của cạnh tranh. Mặt tích cực của cạnh tranh. Slide 26 Video Video mặt tích cực của cạnh tranh. Slide 27 Câu hỏi tương tác. Câu hỏi tương tác với người học sau khi xem xong video kết hợp với nhạc nền. Slide 28 Hình ảnh Hình ảnh thể hiện sự phát triển của lượng sản xuất và năng suất lao động. Slide 29 Hình ảnh Các nguồn lực phát triển kinh tế ở Việt Nam. Slide 30 Biểu đồ Biểu đồ thể hiện tốc độ tăng trưởng kinh tế và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam. (Tích hợp kiến thức môn Địa lí) Slide 31 Mặt hạn chế của cạnh tranh Giáo viên giới thiệu mặt hạn chế của cạnh tranh. Slide 32 Hình ảnh Hình ảnh vi phạm quy luật tự nhiên. Tích hợp bảo vệ tài nguyên và môi trường. Slide 33 Hình ảnh. Hình ảnh vi phạm pháp luật trong cạnh tranh. Slide 34 Hình ảnh Hình ảnh đầu cơ tích trữ xi măng để trục lợi. Slide 35 Sơ đồ Sơ đồ khái quát tính hai mặt của cạnh tranh Slide 36 Hình ảnh Các hành vi thể hiện cạnh tranh lành mạnh. Slide 37 Hình ảnh Hành vi thể hiện cạnh tranh không lành mạnh. Slide 38 Biểu đồ Biểu đồ thể hiện số lượng vụ việc vi phạm trong cạnh tranh. Slide 39 Tóm tắt tính hai mặt của cạnh tranh Giáo viên chốt lại tính hai mặt của quy luật cạnh tranh. Slide 40 Câu hỏi 1 Câu hỏi tương tác với người học kết hợp với nhạc nền. Slide 41 Câu hỏi 2 Câu hỏi tương tác với người học kết hợp với nhạc nền. Slide 42 Câu hỏi 3 Câu hỏi tương tác với người học kết hợp với nhạc nền. Slide 43 Mở rộng Gv giới thiệu sự cần thiết phải có sự can thiệp của nhà nước để phát huy mặt tích cực và khắc phục mặt hạn chế của cạnh tranh. Slide 44 Mở rộng Một số hình thức để kích thích cạnh tranh theo hướng tích cực. Slide 45 Mở rộng Một số hình thức để khắc phục mặt hạn chế của cạnh tranh như: hỗ trợ vốn, kĩ thuật... Slide 46 Mở rộng Niêm yết giá và trợ giá khi cần thiết. Slide 47 Mở rộng Ban hành Luật cạnh tranh. Slide 48 Mở rộng Tích hợp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Slide 49 Củng cố Gv cho học làm bài tập củng cố. Slide 50 Câu hỏi 1 Câu hỏi tương tác với người học Slide 51 Câu hỏi 2 Câu hỏi tương tác với người học Slide 52 Câu hỏi 3 Câu hỏi tương tác với người học Slide 53 Câu hỏi 4 Câu hỏi tương tác với người học Slide 54 Câu hỏi 5 Câu hỏi tương tác với người học Slide 55 Kết quả kiểm tra sau khi kết thúc bài học Đánh giá kết quả học tập của học sinh sau khi kết thúc bài học. Slide 56 video Gv kết thúc bài học. Slide 57 Lời cảm ơn Gv gửi lời cảm ơn và mong nhận được sự quan tâm góp ý. Slide 58 Tài liệu tham khảo Giới thiệu tài liệu tham khảo. IV.KẾT LUẬN. Trên đây là bản thuyết trình bài giảng điện tử e-Learning của tôi với nội dung: Cạnh tranh trong sản xuất và lưu thông hàng hóa. Qua bài học các em sẽ nắm được kiến thức một cách nhanh chóng, mà không phải mất nhiều thời gian. Từ những hình ảnh sinh động hay những video giới thiệu thuyết minh từng nội dung sẽ gây sự chú ý thu hút các em, giúp các em khắc sâu được kiến thức của bài học. Ngoài ra bài học còn có nội dung tích hợp với một số môn học như môn Địa lí, kiến thức về pháp luật, về kỹ năng sống... mang tính giáo dục giúp các em có thái độ yêu quý, giữ gìn, bảo vệ môi trường, bảo vệ lợi ích của người khác và biết phân biệt hành vi đúng, hành vi sai trái trong cạnh tranh từ đó hình thành ở các em nhân cách tốt biết sống vì người khác, vì lợi ích chung của cộng đồng và của xã hội. Qua thực tiễn tôi thấy với cách học qua bài giảng e-Learning chính là đã khai thác được năng lực người học tạo cho các em sự hứng thú, say mê học tập. Các em sẽ nắm được kiến thức và vận dụng kiến thức vào thực tế có hiệu quả. Tôi rất vui mừng khi ngành giáo dục đã mở cuộc thi thiết kế bài giảng Elearning, qua cuộc thi này đã giúp tôi rất nhiều trong việc trau dồi kinh nghiệm, nâng cao năng lực trình độ chuyên môn giảng dạy với phương pháp đổi mới nhờ vào công nghệ thông tin. Qua đó giúp chúng tôi có điều kiện tham gia học hỏi tạo ra những sản phẩm bài giảng e-Learning tốt hơn cho người học. Xin chân thành cảm ơn! Yên lạc , tháng 11 năm 2016 Người thực hiện Đỗ Thị Thu
Tài liệu đính kèm:
- bai_thuyet_trinh_giao_duc_cong_dan_lop_11_canh_tranh_trong_s.doc