Bài thuyết trình Sinh học Lớp 11 - Dinh dưỡng Nitơ ở thực vật - Nguyễn Thu Hằng
2. Mục tiêu chính của việc xây dựng bài giảng e-Learning
- Giúp người học nắm được kiến thức với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và làm bài tập được ngay sau các nội dung lí thuyết.
- Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau.
- Đặc biệt nội dung bài học đã được thiết kế dưới dạng sơ đồ hóa, giúp học sinh dễ hiểu và nắm bắt kiến thức nhanh hơn.
2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng.
a. Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học.
b. Chữ trình bày rõ ràng theo font Arial
c. Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và mỗi bài tập đều hướng dẫn cách làm.
d. Mỗi bài tập đều có các nút lệnh kiểm tra kết quả để người học xem mình đã hoàn thành hay chưa.
2.2. Kĩ năng thiết kế Multimedia.
a. Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành )
b. Có các video ghi hình giáo viên giảng bài và các nội dung giới thiệu, chuyển ý, củng cố .
c. Có hình ảnh, các clips minh họa cho các nội dung kiến thức của bài học.
d. Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam.
BẢN THUYẾT TRÌNH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING MÔN : SINH HỌC 11 I.THÔNG TIN CÁ NHÂN. Giáo viên: NGUYỄN THU HẰNG – TRẦN THỊ HỒNG NGUYỆT Email: c3phamcongbinh@vinhphuc.edu.vn Số điện thoại: 0974.318.136 Đơn vị: Trường THPT Phạm Công Bình Địa chỉ: Nguyệt Đức - Yên lạc - Vĩnh phúc Tên bài giảng: DINH DƯỠNG NITƠ Ở THỰC VẬT (Chương trình Sinh học, lớp 11) II. PHẦN THUYẾT TRÌNH. 1. Chọn phần mềm thiết kế. Hiện nay ngành công nghệ thông tin đã và đang phát triển nhanh chóng, với nhiều ứng dụng hiệu quả vào đời sống xã hội và bài giảng Elearning là một trong những sản phẩm được tạo ra từ công nghệ thông tin, nó không chỉ giúp cho các em tự học mà còn giúp cho các em có thể khai thác nội dung của bài học qua mạng Internet . Để đáp ứng nhu cầu cho việc học tập, nghiên cứu của các em học sinh trong thời kì bùng nổ công nghệ thông tin và đổi mới trong phương pháp dạy học, qua thực tiễn chúng tôi đã nghiên cứu, thực hành và sử dụng một số phần mềm để thiết kế bài giảng điện tử như Articulate Presenter, Adobe captivate, Adobe presenter, Adobe Authorware, iSpring, MS producer, Raptivity, Trí Việt...v..v. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về Elearning là SCORM, HTML5, AICC..v.v. Tuy nhiên tôi nhận thấy phần mềm Adobe Presenter có ưu điểm tốt và khai thác được những kiến thức mà bản thân chúng tôi đã có là khả năng kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Adobe Presenter để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực từ đó góp phần phát huy tính tích cực, tự học ở người học. 2. Mục tiêu chính của việc xây dựng bài giảng e-Learning - Giúp người học nắm được kiến thức với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và làm bài tập được ngay sau các nội dung lí thuyết. - Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau. - Đặc biệt nội dung bài học đã được thiết kế dưới dạng sơ đồ hóa, giúp học sinh dễ hiểu và nắm bắt kiến thức nhanh hơn. 2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng. a. Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học. b. Chữ trình bày rõ ràng theo font Arial c. Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và mỗi bài tập đều hướng dẫn cách làm. d. Mỗi bài tập đều có các nút lệnh kiểm tra kết quả để người học xem mình đã hoàn thành hay chưa. 2.2. Kĩ năng thiết kế Multimedia. a. Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành ) b. Có các video ghi hình giáo viên giảng bài và các nội dung giới thiệu, chuyển ý, củng cố . c. Có hình ảnh, các clips minh họa cho các nội dung kiến thức của bài học. d. Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam. 2.3. Nội dung các câu hỏi của giáo viên. Câu hỏi mang tính gợi mở tập trung kích thích tư duy và động não người học trong việc đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề, có nội dung tích hợp môn học, giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh. Dạy học lấy người học làm trung tâm và vì lợi ích của người học qua hệ thống tương tác tích cực để khắc sâu được nội dung kiến thức. Sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác triệt để tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế tăng khả năng tự học của người học. III. TÓM TẮT BÀI GIẢNG. (thông qua các slide) STT Slide trình chiếu Mục tiêu và ý tưởng thiết kế Slide 1 Giới thiệu bài giảng và các thông tin. Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến giáo viên và tên bài giảng, kết hợp với âm thanh nhạc nền. Slide 2 Kiểm tra bài cũ GV giới thiệu kiểm tra bài cũ trước khi vào bài mới. Slide 3 Câu hỏi kiểm tra bài cũ Câu hỏi tương tác với người học và kết hợp với nhạc nền. Slide 4 Câu hỏi kiểm tra bài cũ Câu hỏi tương tác với người học và kết hợp với nhạc nền. Slide 5 Câu hỏi kiểm tra bài cũ Câu hỏi tương tác với người học và kết hợp với nhạc nền. Slide 6 Kết quả kiểm tra bài cũ Đánh giá kết quả học bài cũ của học sinh Slide7 Vi deo giới thiệu bài Giới thiệu về bài giảng và kết hợp đưa ra các nội dung cần giải quyết trong bài học. Slide 8 Mục tiêu bài học Giới thiệu về mục tiêu của bài học mà học sinh cần đạt được. Slide 9 Nội dung bài học Giới thiệu các nội dung chính của bài học. Slide 10 Vai trò sinh lí của nguyên tố Nitơ Gv hướng dẫn học sinh tìm hiểu nội dung vai trò sinh lí của nguyên tố Nitơ. Slide 11 Vai trò cấu trúc của Nitơ Gv cho học sinh quan sát hình và nêu vai trò cấu trúc của Nitơ. Slide 12 Vai trò điều tiết của Nitơ GV phân tích và đưa ra vai trò điều tiết của Nitơ. Slide 13 Dấu hiệu thiếu Nitơ ở Thực vật. Gv giới thiệu hình và đưa ra dấu hiệu cơ bản khi cây thiếu Nitơ. Slide 14 Nguồn cung cấp Nitơ tự nhiên cho cây. Giáo viên yêu cầu học sinh kể tên 2 nguồn cung cấp Nitơ tự nhiên cho cây. Slide 15 Nguồn cung cấp Nitơ tự nhiên cho cây. Giáo viên yêu cầu học sinh hoàn thành bảng kiến thức về dạng tồn tại và đặc điểm của 2 nguồn cung cấp Nitơ tự nhiên cho cây. Slide 16 Con đường chuyển hóa Nitơ trong đất. Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát hình và nêu khái quát con đường chuyển hóa Nitơ trong đất. Slide 17 Con đường chuyển hóa Nitơ trong đất. Giáo viên kết luận về con đường chuyển hóa Nitơ trong đất và giới thiệu các vsv chuyển hóa Nitơ trong đất. Slide 18 Qúa trình phản nitrat hóa Giáo viên nêu khái niệm, đặc điểm, biện pháp khắc phục quá trình phản nitrat. Slide 19 Qúa trình cố định nitơ phân tử. Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát hình và trả lời câu hỏi. Slide 20 Qúa trình cố định nitơ phân tử. Giáo viên khái quát cho học sinh về khái niệm quá trình cố định nitơ và con đường sinh học cố định nitơ Slide 21 Các vi sinh vật cố định nitơ Giáo viên giới thiệu các vi sinh vật có khả năng cố định nitơ. Slide 22 Nhận biết cây có khả năng cố định nitơ Giáo viên cùng học sinh đi tìm hiểu các cây trồng có khả năng cố định nitơ. Slide 23 Video chu trình nitơ Giáo viên cùng học sinh xem video về chu trình Nitơ Slide 24 Bón phân hợp lí và năng suất cây trồng. Giáo viên giới thiệu phương pháp bón phân hợp lý. Slide 25 Các phương pháp bón phân. Giáo viên kết luận về đặc điểm của 2 phương pháp bón phân chủ yếu. Slide 26 Phân bón và môi trường. Giáo viên giới thiệu ảnh hưởng của phân bón đến môi trường. Slide 27 Nhận biết các loại phân bón. Giáo viên cùng học sinh xác định các loại phân bón hóa học, phân hữu cơ, phân vi sinh. Slide 28 Giải pháp bón phân hợp lý. Giáo viên giới thiệu một số giải pháp bón phân hợp lý không ảnh hưởng tới môi trường. Slide 29 Củng cố Giáo viên cho học sinh làm bài tập kiểm tra kiến thức. Slide 30 Câu hỏi 1 Câu hỏi tương tác với người học kết hợp với nhạc nền. Slide 31 Câu hỏi 2 Câu hỏi tương tác với người học kết hợp với nhạc nền. Slide 32 Câu hỏi 3 Câu hỏi tương tác với người học kết hợp với nhạc nền. Slide 33 Câu hỏi 4 Câu hỏi tương tác với người học kết hợp với nhạc nền. Slide 34 Câu hỏi 5 Câu hỏi tương tác với người học kết hợp với nhạc nền. Slide 35 Kết quả kiểm tra sau khi kết thúc bài học. Đánh giá kết quả học tập của học sinh sau khi kết thúc bài học. Slide 36 Lời cảm ơn Giáo viên gửi lời cảm ơn và mong nhận được sự quan tâm góp ý. Slide 37 Tài liệu tham khảo Giới thiệu tài liệu tham khảo. IV.KẾT LUẬN. Trên đây là bản thuyết trình bài giảng điện tử e-Learning của tôi với nội dung: Cạnh tranh trong sản xuất và lưu thông hàng hóa. Qua bài học các em sẽ nắm được kiến thức một cách nhanh chóng, mà không phải mất nhiều thời gian. Từ những hình ảnh sinh động hay những video giới thiệu thuyết minh từng nội dung sẽ gây sự chú ý thu hút các em, giúp các em khắc sâu được kiến thức của bài học. Ngoài ra bài học còn có nội dung tích hợp với một số môn học như môn Hóa học, kiến thức về địa lý, về kỹ năng sống... mang tính giáo dục giúp các em có thái độ yêu quý, giữ gìn, bảo vệ môi trường, bảo vệ lợi ích của người khác và biết phân biệt hành vi đúng, hành vi sai trái trong cạnh tranh từ đó hình thành ở các em nhân cách tốt biết sống vì người khác, vì lợi ích chung của cộng đồng và của xã hội. Qua thực tiễn tôi thấy với cách học qua bài giảng e-Learning chính là đã khai thác được năng lực người học tạo cho các em sự hứng thú, say mê học tập. Các em sẽ nắm được kiến thức và vận dụng kiến thức vào thực tế có hiệu quả. Tôi rất vui mừng khi ngành giáo dục đã mở cuộc thi thiết kế bài giảng Elearning, qua cuộc thi này đã giúp tôi rất nhiều trong việc trau dồi kinh nghiệm, nâng cao năng lực trình độ chuyên môn giảng dạy với phương pháp đổi mới nhờ vào công nghệ thông tin. Qua đó giúp chúng tôi có điều kiện tham gia học hỏi tạo ra những sản phẩm bài giảng e-Learning tốt hơn cho người học. Xin chân thành cảm ơn! Yên lạc , tháng 11 năm 2016 Người thực hiện Nguyễn Thu Hằng
Tài liệu đính kèm:
- bai_thuyet_trinh_sinh_hoc_lop_11_dinh_duong_nito_o_thuc_vat.doc