Giáo án Hướng nghiệp Lớp 11 - Tìm hiểu một số ngành nghề thuộc lĩnh vực Nông - Lâm - Ngư nghiệp - Lưu Thị Ly Lan

Giáo án Hướng nghiệp Lớp 11 - Tìm hiểu một số ngành nghề thuộc lĩnh vực Nông - Lâm - Ngư nghiệp - Lưu Thị Ly Lan

I. MỤC TIÊU HOẠT ĐỘNG

- Kiến thức: Nêu được ý nghĩa, vị trí, đặc điểm, yêu cầu, nơi đào tạo, triển vọng phát triển và nhu cầu lao động của các ngành sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp. Mô tả được cách tìm hiểu thông tin nghề.

- Kỹ năng: Biết liên hệ bản thân để chọn nghề.

- Thái độ: Tích cực chủ động tìm hiểu thông tin nghề.

II. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG

Có 2 nội dung chính:

1. Ý nghĩa của việc tìm hiểu các ngành nghề.

2. Nghề phù hợp với giới tính.

III. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ

1. Giáo viên:

- Sưu tầm các thông tin về các nghề thuộc lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp.

- Những thông tin, văn kiện về định hướng phát triển nông, lâm, ngư nghiệp.

2. Học sinh:

- Tìm hiểu kỹ các nghề thuộc lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp.

- Sưu tầm các bài hát ca ngợi các nghề nông, lâm, ngư nghiệp.

 

docx 9 trang huemn72 28540
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hướng nghiệp Lớp 11 - Tìm hiểu một số ngành nghề thuộc lĩnh vực Nông - Lâm - Ngư nghiệp - Lưu Thị Ly Lan", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 21/01/2019 	 GVHD: Võ Thị Hoa
Ngày dạy: 25/01/2019	GSTT: Lưu Thị Ly Lan
Lớp: 10.3
HƯỚNG NGHIỆP: 
TÌM HIỂU MỘT SỐ NGÀNH NGHỀ THUỘC LĨNH VỰC NÔNG-LÂM-NGƯ NGHIỆP
I. MỤC TIÊU HOẠT ĐỘNG
- Kiến thức: Nêu được ý nghĩa, vị trí, đặc điểm, yêu cầu, nơi đào tạo, triển vọng phát triển và nhu cầu lao động của các ngành sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp. Mô tả được cách tìm hiểu thông tin nghề.
- Kỹ năng: Biết liên hệ bản thân để chọn nghề.
- Thái độ: Tích cực chủ động tìm hiểu thông tin nghề.
II. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG
Có 2 nội dung chính:
1. Ý nghĩa của việc tìm hiểu các ngành nghề.
2. Nghề phù hợp với giới tính.
III. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
- Sưu tầm các thông tin về các nghề thuộc lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp.
- Những thông tin, văn kiện về định hướng phát triển nông, lâm, ngư nghiệp.
2. Học sinh:
- Tìm hiểu kỹ các nghề thuộc lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp.
- Sưu tầm các bài hát ca ngợi các nghề nông, lâm, ngư nghiệp.
IV. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG
Hoạt động của GV và HS
Nội dung cần đạt
GV tổ chức lớp theo nhóm, cử người dẫn chương trình.
GV hướng dẫn học sinh thảo luận theo nội dung NDCT đưa ra, lắng nghe phát biểu của HS.
GV gợi ý:
1. Ý nghĩa và tầm quan trọng của nghề nông, lâm, ngư nghiệp:
- Các nghề nông - lâm - ngư nghiệp ở nước ta phát triển từ lâu đời vì do điều kiện địa lý, điều kiện khí hậu tạo nên, nước ta có hàng ngàn ki-lô-mét bờ biển, diện tích rừng lớn, đất đai màu mỡ. Đây là điều kiện rất tốt để chúng ta phát triển các nghề nông, lâm, ngư nghiệp.
- Trước cách mạng tháng Tám đời sống nhân dân còn thấp do bị giai cấp phong kiến chiếm hữu ruộng đất, bị vua quan bóc lột, nền sản xuất nông nghiệp lạc hậu kém phát triển.
- Sau cách mạng tháng Tám người dân được làm chủ ruộng đất, nông dân được học hành, sản xuất nông nghiệp từng bước phát triển.
- Từ sau đại hội Đảng VI năm 1980 đã đề ra chủ trương "đổi mới" các lực lượng sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp phát triển mạnh mẽ do cải tiến lao động sản xuất áp dụng các thành tựu của KHCN vào lao động sản xuất nên các lĩnh vực sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp đã phát triển vượt bậc.
Hiện nay, Việt Nam là trong những nước xuất khẩu gạo, cà phê hàng đầu thế giới.
2. Tổng quan về các lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp trong tương lai.
- Các lĩnh vực này có nhiều nghề để lựa chọn, nhiều nghề mới xuất hiện, thu hút đông đảo nhân lực của đất nước.
- Các mặt hàng nông lâm thuỷ sản của Việt Nam ngày một tiến ra thị trường thế giới.
GV lắng nghe ý kiến phát biểu của học sinh.
GV gợi ý.
3. Đặc điểm và yêu cầu của nghề.
Đối tượng lao động chung:
Cây trồng.- Vật nuôi.
Nội dung lao động: 
Dùng sức lao động để áp dụng các biện pháp KHKT để biến đổi các đối tượng để phục vụ cho nhu cầu dinh dưỡng và tiêu dùng của con người.
Công cụ lao động:
- Các công cụ đơn giản: cày cuốc, xe bò, thuyền gỗ..
- Các công cụ hiện đại: Máy cày, máy cấy, máy giặt, tàu đánh cá, các nhà máy chế biến..
Điều kiện lao động.
- Làm việc ngoài trời.
- Bị tác động của thời tiết khí hậu như bão, lụt.....
- Bị tác động của các loại thuốc bảo vệ thực vật: thuốc diệt cỏ, trừ sâu...
Nguyên nhân chống chỉ định y học: không nên theo nghề nếu bị
- Bệnh phổi
- Suy thận mãn tính
- Thấp khớp, đau cột sống.
- Bệnh ngoài da...
Vấn đề tuyển sinh
- Các trường công nhân kỹ thuật
- Trường TH, cao đẳng, Đại học
Tổng kết đánh giá.
1. Em hãy cho biết nội dung cơ bản của chủ đề.
2. Em hãy liên hệ bản thân có phù hợp với các nghề thuộc nông, lâm, ngư nghiệp không?
Em hãy mô tả chi tiết một nghề thuộc lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp mà em biết (theo cấu trúc bản mô tả nghề như nghề nuôi ong, nghề trồng rừng....)
3. Yêu cầu các em về nhà tìm hiểu các nghề thuộc lĩnh vực Y và Dược.
Hoạt động 1: Tìm hiểu ý nghĩa và tầm quan trọng của nghề nông, lâm, ngư nghiệp.
NDCT: Vì sao Việt Nam chúng ta từ xưa đến gần cuối thế kỷ 20 là một nước nông nghiệp kém phát triển?
HS thảo luận theo nhóm.
NDCT: Xin mời đại diện các nhóm lên phát biểu ý kiến.
HS lắng nghe
NDCT: Bạn biết gì về tình hình phát triển các nghề thuộc lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp hiện nay và trong tương lai?
HS thảo luận.
NDCT: Mời đại diện các nhóm lên phát biểu ý kiến.
HS lắng nghe nhận xét của thầy giáo.
Hoạt động 2: Tìm hiểu về định hướng phát triển các nghề thuộc lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp.
NDCT: Đọc tổng kết sự phát triển các lĩnh vực Nông - Lâm - Ngư nghiệp trong giai đoạn 2001-2006 cho cả lớp nghe.
NDCT: Vì sao lĩnh vực sản xuất Nông - Lâm - Ngư nghiệp ở nước ta lại có những thành tựu quan trọng như vậy?
HS thảo luận theo nhóm.
NDCT: Bạn có thể rút ra được những kết luận gì qua các thông tin định hướng phát triển nghề nói trên như: Nhu cầu về lao động, yêu cầu về chất lượng lao động.
Hoạt động 3: Tìm hiểu đặc điểm, yêu cầu chung của các nghề thuộc lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp.
NDCT: Bạn cho biết đối tượng lao động của nghề là gì?
HS phát biểu.
NDCT: Nội dung lao động, công cụ lao động chung của nghề?
HS phát biểu.
NDCT: Điều kiện lao động của nghề?
HS thảo luận.
NDCT: Bạn biết gì về vấn đề tuyển sinh của nghề?
HS phát biểu.
HS phát biểu tóm tắt nội dung.
HS phát biểu nhận thức của mình qua các chủ đề.
NDCT: Bạn hãy cho biết cách tìm kiếm thông tin về nghề Y, Dược.
V. KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG
- GVCN tổng kết, đánh giá quá trình hoạt động.
- Dặn dò HS chuẩn bị hoạt động tiếp theo
VI. NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN
VII. RÚT KINH NGHIỆM
 Tân Uyên, ngày 12 tháng 03 năm 2019
Phê duyệt của giáo viên hướng dẫn Sinh viên thực tập
 Võ Thị Hoa Lưu Thị Ly Lan 
Ngày soạn: 04/03/2019 	 GVHD: Võ Thị Hoa
Ngày dạy: 09/03/2019	GSTT: Lưu Thị Ly Lan
Lớp: 10.3
HƯỚNG NGHIỆP: TƯ VẤN NGHỀ NGHIỆP
I. MỤC TIÊU HOẠT ĐỘNG
- Học sinh có được những hiểu biết về một số ngành nghề.
- Hiểu sâu sắc ý nghĩa của vấn đề lựa chọn đúng nghề nghiệp quyết định đến sự phát triển của bản thân, gia đình và xã hội.
- Biết trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng và biện pháp để theo đuổi một nghề phù hợp với năng lực và sở trường.
II. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG
Có 2 nội dung chính:
1. Ý nghĩa của việc tìm hiểu các ngành nghề.
2. Nghề phù hợp với giới tính
III. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
- Chuẩn bị các nội dung tư vấn, lường trước các câu hỏi, các tình huống của học sinh, chuẩn bị đáp án.
- Các trò chơi, bài hát sinh hoạt
2. Học sinh:
- Lớp trưởng phổ biến nội dung và tình thức hoạt động để học sinh chuẩn bị câu hỏi, tình huống những thắc mắc của bản thân về chủ đề tư vấn.
- Chuẩn bị các tiết mục văn nghệ xen kẽ.
IV. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG
Hoạt động của GV và HS
Nội dung cần đạt
HĐ1: GV đưa ra một số câu hỏi để HS trả lời: Ý nghĩa của việc tìm hiểu các ngành nghề.
 - Một số ngành nghề cơ bản mà em biết.
- Ước mơ sau này của em là làm nghề gì? 
HĐ2: GV cho HS thảo luận nhóm về vấn đề: Nghề phù hợp với giới tính.
Chia lớp thành 4 nhóm: Thảo luận các câu hỏi sau:
- Nghề nào phù hợp với nam?
- Nghề nào phù hợp với nữ?
- Nghề nào phù hợp cho cả nam và nữ?
HĐ3: Chơi trò chơi “Ai là ai”
Chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm cử đại diện lên bốc thăm, diễn đạt nghề, thành viên trong nhóm sẽ đoán coi đồng đội mình đang diễn đạt về nghề gì?
HĐ3: Tiểu phẩm: "Chọn nghề"
Nội dung: Cha mẹ Quỳnh là bác sĩ, chính vì vậy, họ luôn mong muốn Quỳnh sẽ nối nghiệp mình. Ngay từ nhỏ, cha mẹ đã cho Quỳnh tiếp cận với nghề nghiệp này, mỗi cuối tuần Quỳnh được họ hướng dẫn vào bệnh viện, kể cho Quỳnh nghe về công việc của ngành y. Nhưng với Quỳnh, bạn không hề thích ngành này, bệnh nhân, máu, mùi thuốc là nổi ám ảnh đối với Quỳnh... Trong kỳ thi đại học sắp tới, Lan rất phân vân không biết lựa chọn như thế nào? Theo nguyện vọng của cha mẹ trong hay theo ý thích của cá nhân.
- Diễn và xem tiểu phẩm.
- Nếu bạn là Quỳnh bạn sẽ quyết định như thế nào?
- Một số ngành nghề : Bác sĩ, giáo viên, kỹ sư, ca sĩ ..
- Ý nghĩa của việc tìm hiểu các ngành nghề sẽ giúp các em có định hương đúng đắn, biết mình đam mê gì để có động lực phấn đấu quyết định dược tương lai.
- Nghề phù hợp với Nam: kỹ sư, thợ điện, xây dựng, cảnh sát cơ động, 
- Nghề phù hợp với Nữ: diễn viên múa, giáo viên mầm non, .
- Nghề phù hợp cho cae Nam và Nữ: bác sĩ, công an, tiếp viên hàng không, 
- Các nghề như: Bác sĩ, ca sĩ, người mẫu, thợ makeup, .
V. KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG
- GVCN tổng kết, đánh giá quá trình hoạt động.
- Dặn dò HS chuẩn bị hoạt động tiếp theo
VI. NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN
VII. RÚT KINH NGHIỆM
 ..
 Tân Uyên, ngày 12 tháng 03 năm 2019
Phê duyệt của giáo viên hướng dẫn Sinh viên thực tập
 Võ Thị Hoa Lưu Thị Ly Lan 

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_huong_nghiep_lop_11_tim_hieu_mot_so_nganh_nghe_thuoc.docx