Thuyết minh bài giảng Giáo dục công dân Lớp 11 - Tiết 5, Bài 2: Hàng hóa. Tiền tệ. Thị trường - Trương Thị Xuân Phương

Thuyết minh bài giảng Giáo dục công dân Lớp 11 - Tiết 5, Bài 2: Hàng hóa. Tiền tệ. Thị trường - Trương Thị Xuân Phương

* Nội dung:

- Bám sát chuẩn kiến thức sách giáo khoa GDCD lớp 11.

- Có liên hệ với các vấn đề thực tiễn gẫn gũi với học sinh có thể gặp phải

* Phương pháp

Để phù hợp với một bài giảng điện tử thực hiện trong điều kiện học tập gián tiếp, không có học sinh tương tác trực tiếp, trong bài giảng, tôi đã khai thác phương pháp dạy học đó là giảng giải, phân tích, kết hợp với phương pháp nêu vấn đề nhằm tạo hứng thú, thu hút sự tập trung suy nghĩ để giải quyết vấn đề của học sinh.

Đặc biệt, để học sinh nắm được những nội dung lí thuyết vốn khô khan, trừu tượng tôi đã cố gắng khai thác tối đa hệ thống kênh hình trong khi phân tích giảng giải.

Để tránh áp đặt kiến thức cho học sinh, nội dung bài học được trình bày theo các phương pháp diễn dịch và lối quy nạp tùy vào từng nội dung phù hợp. Từ đó giúp học sinh hiểu rõ bản chất vấn đề, tiếp nhận kiến thức một cách tự nhiên và thuyết phục.

 

docx 16 trang Ngát Lê 25/10/2024 560
Bạn đang xem tài liệu "Thuyết minh bài giảng Giáo dục công dân Lớp 11 - Tiết 5, Bài 2: Hàng hóa. Tiền tệ. Thị trường - Trương Thị Xuân Phương", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BẢN THUYẾT MINH
BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E- LEARNING
I. THÔNG TIN CÁ NHÂN
- Tác giả: Trương Thị Xuân Phương
- Điện thoại: 01666.757.262
- Email: truongthixuanphuong.c3vinhtuong@vinhphuc.edu.vn
- Huyện Vĩnh Tường – Tỉnh Vĩnh Phúc
- Tên sản phẩm: Tiết 5 bài 2: Hàng hóa – Tiền tệ - Thị trường
- Tên môn (lĩnh vực): GDCD (lớp 11)
- Tên trường: Trường THPT Vĩnh Tường	
II. PHẦN THUYẾT MINH
1. Lý do chọn phần mềm 
Trong xu thế hiện nay công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội nhất là đối với ngành giáo dục. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học không chỉ tạo hứng thú mà còn giúp các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, tiếp cận công nghệ hiện đại qua đó hình thành những kĩ năng mới đáp ứng yêu cầu của những công dân trong thời kì hội nhập. Nhằm đáp ứng nhu cầu học tập rất đa dạng của người học, ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động GD ngoài giờ lên lớp..v..v. thì học trực tuyến đang là một hình thức mới và được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú về hình thức học tập. Học sinh có thể tự học, tự nghiên cứu mà vẫn nắm được nội dung kiến thức của bài học.
Trong những năm gần đây, Bộ Giáo dục và đào tạo đã khuyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy – học cho học sinh, tăng cường áp dụng các ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E - Learning. 
Với thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ thì hiện nay có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring...v..v. Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Trí Việt Elearning có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm này để thiết kế bài giảng của mình. Tóm lại việc sử dụng các phần mềm công nghệ để thiết kế bài giảng điện tử E – Learning là phù hợp với xu thế của thời đại, chủ trương của ngành và có tác dụng tích cực trong việc đổi mới, mở rộng, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc dạy và học, đáp ứng nhu cầu học tập cho xã hội.
2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
- Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn.
- Đề cao tính có thể tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập.
- Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc.
2.1. Trình bày bài giảng: 
- Màu sắc không lòe loẹt, dễ nhìn 
- Chữ đủ to, rõ.
- Mỗi slide đều có nội dung chủ đề.
- Có slide ngăn cách khi chuyển chủ đề lớn.
2.2. Kĩ năng Multimedia:
- Có âm thanh
- Có video ghi giáo viên giảng bài.
- Có hình ảnh, video clips minh họa nội dung kiến thức bài học.
- Công nghệ: Chuẩn SCORM, AICC, công cụ dễ dựng, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi).
2.3. Yêu cầu về các câu hỏi của GV:
Các câu hỏi GV đưa ra ở đây mang tính gợi mở, hướng dẫn, củng cố nội dung bài học. Các câu hỏi được xây dựng nhằm kích thích tính động não của người học, thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm, chú trọng tính chủ động. Các câu hỏi đa dạng về hình thức bám sát thực tiễn, cho phép người học chọn phương án trả lời nhằm mục đích cung cấp thông tin chính xác, đáp ứng nhu cầu tìm tòi khám phá của học sinh.
2.4 Nội dung, Phương pháp sử dụng trong bài giảng
* Nội dung:
- Bám sát chuẩn kiến thức sách giáo khoa GDCD lớp 11.
- Có liên hệ với các vấn đề thực tiễn gẫn gũi với học sinh có thể gặp phải
* Phương pháp
Để phù hợp với một bài giảng điện tử thực hiện trong điều kiện học tập gián tiếp, không có học sinh tương tác trực tiếp, trong bài giảng, tôi đã khai thác phương pháp dạy học đó là giảng giải, phân tích, kết hợp với phương pháp nêu vấn đề nhằm tạo hứng thú, thu hút sự tập trung suy nghĩ để giải quyết vấn đề của học sinh. 
Đặc biệt, để học sinh nắm được những nội dung lí thuyết vốn khô khan, trừu tượng tôi đã cố gắng khai thác tối đa hệ thống kênh hình trong khi phân tích giảng giải. 
Để tránh áp đặt kiến thức cho học sinh, nội dung bài học được trình bày theo các phương pháp diễn dịch và lối quy nạp tùy vào từng nội dung phù hợp. Từ đó giúp học sinh hiểu rõ bản chất vấn đề, tiếp nhận kiến thức một cách tự nhiên và thuyết phục.
3. Tóm tắt bài giảng
STT
Nội dung trình chiếu

Mục tiêu và ý tưởng thiết kế
Slide 1

- Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến giáo viên và tên bài giảng, kết hợp với âm thanh
Slide 2


Video giáo viên giới thiệu, dẫn dắt vào nội dung bài học
Slide 3


Khái quát nội dung bài học, tiết học thông qua sơ đồ kiến thức

Slide 4

Mục tiêu bài học

Slide 5

Phân tích ví dụ rút ra khái niệm thị trường
Slide 6

Phân tích các chủ thể kinh tế của thị trường 

Slide 7

Phân tích nguồn gốc hình thành thị trường
Slide 8

Dạng thị trường giản đơn
Slide
9

Đưa ví dụ, phân tích đặc điểm thị trường giản đơn
Slide
10

Dạng thị trường hiện đại
Slide
11

Nêu ví dụ, phân tích đặc điểm thị trường hiện đại
Slide
12

Liên hệ các dạng thị trường ở Việt Nam
Slide
13

Phân tích các yếu tố tạo nên thị trường
Slide
14, 15,
16

Sbài tập củng cố phần a.
Slide
17

Các chức năng cơ bản của thị trường
Slide
18

Bài tập dẫn dắt gợi mở cho chức năng 1
Slide
19

Chức năng thực hiện giá trị SD và giá trị của hàng hóa
Slide
20

Minh chứng loại hàng hóa bán được trên thị trường
Slide
21

Minh chứng loại hàng hóa không bán được trên thị trường
Slide
22

Kết luận chức năng 1
Slide
23

Giới thiệu chức năng thông tin 
Slide 24

Nội dung các thông tin thị trường cung cấp
Slide
25

Video tư liệu về thông tin thị trường
Slide
26,
27

Bài tập vận dụng
Slide
28

Ý nghĩa chức năng thông tin của thị trường
Slide
29

Ví dụ về sự điều tiết sản xuất, tiêu dùng của thị trường
Slide
30

Ví dụ về sự luân chuyển hàng hóa
Slide
31

Nội dung chức năng điều tiết của thị trường
Slide
32

Vận dụng chức năng điều tiết
Slide
33
34

Bài tập củng cố 
Slide
35

Kết luận toàn bài
Slide
36

Hướng dẫn hcoj ở nhà
Slide 37

Bài tập về nhà
Slide 38


Tài liệu tham khảo
Slide 39

Lời cảm ơn

III. KẾT LUẬN.
Kiến thức bộ môn GDCD nói chung và bài học này nói riêng, vốn rất trừu tượng, khó hiểu, nhưng nhờ việc ứng dụng công nghệ trong soạn giảng đã giúp học sinh tiếp cận nội dung kiến thức dễ dàng hơn, hiệu quả hơn kể cả trong điều kiện học từ xa, trực tuyến.
Với việc mở rộng hình thức học tập, cách học này đã tạo cho các em hứng thú, phát huy tính tích cực chủ động của người học. Qua sự hướng dẫn của giáo viên, các em có thể tự tìm tòi và khai thác kiến thức. Với tính chủ động, cơ động của bài giảng, người học có thể học bất cứ lúc nào phù hợp với nhu cầu và điều kiện của bản thân. Hình thức học này mang tính chất mở, thoải mái không tạo tâm lí bó buộc, gò ép tạo áp lực cho người học. Các câu hỏi trắc nghiệm giúp học sinh tư duy và ghi nhớ bài tốt hơn. Nội dung bài học có sự liên hệ với thực tế cao nên sẽ tạo hứng thú cho các em.
Trên đây là toàn bộ bản thuyết minh cho bài giảng E- Learning của tôi. Với tuổi đời, tuổi nghề còn trẻ, ít kinh nghiệm, chắc chắn bài giảng vẫn còn nhiều thiếu sót. Rất mong được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn và công nghệ của đồng nghiệp!
Xin chân thành cảm ơn!
 Vĩnh Phúc, tháng 10 năm 2016
 Người thực hiện
	 Trương Thị Xuân Phương

Tài liệu đính kèm:

  • docxthuyet_minh_bai_giang_giao_duc_cong_dan_lop_11_tiet_5_bai_2.docx