Thuyết minh bài giảng Thể dục Lớp 11 - Tiết 13: Thể dục. Chạy bền - Nguyễn Tiến Dũng
Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
- Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vân dụng kiến thức để giải các bài tập.
- Đề cao tính tự học nhờ bài giảng điện tử đáp ứng tính cá thể trong học tập.
- Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc.
1. Trình bày giáo án:
a. Màu sắc không loè loẹt, dễ nhìn
b. Chữ đủ to, rõ.
c. Mỗi slide đều có nội dung chủ đề.
d.Có slide ngăn cách khi chuyển chủ đề lớn.
2. Kĩ năng Multimedia:
a. Có âm thanh
b. Có video ghi giáo viên giảng bài.
c. Có hình ảnh, video clips minh họa nội dung kiến thức bài học.
d. Đóng gói Chuẩn SCORM, AICC, công cụ dễ dùng, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi).
BẢN THUYẾT TRÌNH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E- LEARNING Thể dục lớp 11 I/ THÔNG TIN CÁ NHÂN Giáo viên: Giáo viên: NGUYỄN TIẾN DŨNG và LÔ THỊ BẢO KHÁNH Email: Nguyentiendung.gvtamduong@vinhphuc.edu.vn Lothibaokhanh.gvtamduong@vinhphuc.edu.vn ĐIỆN THOẠI: 0983161708 Đơn vị: TRƯỜNG THPT TAM DƯƠNG - Hợp Hòa - Tam Dương - Vĩnh Phúc Tên bài giảng: Tiết 13: THỂ DỤC - CHẠY BỀN II/ PHẦN THUYẾT TRÌNH A. Lý do chọn phần mềm Trong xu thế hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của chúng ta. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp..v..v. thì học trực tuyến đang là một hình thức mới và được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội dung kiến thức của bài tốt. Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn này. Bộ GD&ĐT đã khuyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy – học cho học sinh bằng khả năng đào tạo áp dụng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E - Learning. Với thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ thì hiện nay có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring,...v..v. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó, quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về E-Learning là SCORM, AICC vv. Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Adobe presenter có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Adobe presenter để thiết kế bài giảng của mình. Tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint. Adobe presenter giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có câu hỏi tương tác (quizze), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation). Adobe Presenter đó biến Powerpoint thành công cụ soạn bài giảng E-Learning, có thể tạo bài giảng để học sinh tự học, tự suy nghĩ có thể ghi lại lời giảng, hình ảnh bạn giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash, chèn các hoạt động ghi lại từ bất cứ phần mềm nào khác qua flash, có thể đưa bài giảng lời giảng trực tuyến Bài giảng điện tử E-Learning được đưa trực tiếp vào hệ thống Moodle (mã nguồn mở) quản lý tài nguyên và quản lý học tập. Phần mềm này như là một add-in tích hợp với MS PowerPoint, một ứng dụng được hầu hết các giáo viên nắm bắt và sử dụng trong các tiết dạy có ứng dụng CNTT. B/ Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử: - Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vân dụng kiến thức để giải các bài tập. - Đề cao tính tự học nhờ bài giảng điện tử đáp ứng tính cá thể trong học tập. - Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc. 1. Trình bày giáo án: a. Màu sắc không loè loẹt, dễ nhìn b. Chữ đủ to, rõ. c. Mỗi slide đều có nội dung chủ đề. d.Có slide ngăn cách khi chuyển chủ đề lớn. 2. Kĩ năng Multimedia: a. Có âm thanh b. Có video ghi giáo viên giảng bài. c. Có hình ảnh, video clips minh họa nội dung kiến thức bài học. d. Đóng gói Chuẩn SCORM, AICC, công cụ dễ dùng, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi). 3. Nội dung các câu hỏi của GV: Các câu hỏi GV đưa ra ở đây mang tính gợi mở, hướng dẫn, củng cố nội dung bài học. Các câu hỏi được xây dựng nhằm kích thích tính động não của người học, thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm, chú trọng tính chủ động. Có những nội dung gv đưa ra cho học sinh làm trong thời gian nhất định sau đó giáo viên đưa ra kết quả cho học sinh so snahs với bài làm của. C/ Tóm tắt bài giảng STT Trình chiếu Mục tiêu ý tưởng thiết kế Nội dung Slide1 Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến nhóm giáo viên BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO QUỸ LAWRENCE S.TING Cuộc thi quốc gia Thiết kế bài giảng e-Learning lần thứ 4 -------------------- Bài giảng: Tiế 13. Thể dục – Chạy bền Môn: Thể dục 11 Giáo viên: Nguyễng Tiến Dũng Lô Thị Bảo Khánh Nguyentiendung.gvtamduong@vinhphuc.edu.vn Điện thoại di động: 0983161708 Trường THPT Tam Dương Thị trấn: Hợp Hòa, Tam Dương, Vĩnh Phúc CC-BY-SA Tháng 10/2016 Slide 2 Trang giới thiệu những thông tin liên quan đến nhóm giáo viên Trang giới thiệu những thông tin liên quan đến nhóm giáo viên kết hợp với âm thanh nhạc nền, yêu cầu học sinh làm các câu hỏi kiểm tra bài cũ Slide 3 Kiểm tra kiến thức chung về môn thể dục Câu 1. Trong một tiết học Thể dục chúng ta không thể thiếu nội dung gì? Vệ sinh sân tập Chạy Khởi động Đội hình đội ngũ Slide 4 Kiểm tra kiến thức chung về môn thể dục Câu 2. Môn thể thao nào đượ coi là môn thể thao nữ hoàng? Võ thuật Điền kinh Thể dục nhịp điệu Bóng rổ Slide 5 Kiểm tra kiến thức chung về môn thể dục Câu 3. Trong môn thể dục nhịp điệu nữ lớp 11 có bao nhiêu động tác? A.Có 8 động tác B.Có 7 động tác C.Có 10 động tác D.Có 9 động tác Slide 6 Cho các em biết kết quả của bài kiểm tra Tổng kết kết quả kiểm tra bài, nhận xét chung Slide 7 Cho các em biết thôi tin bài học Tiết 13: THỂ DỤC - CHẠY BỀN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: + Thực hiện bài phát triển chung (liên hoàn 50 động tác) với nam, thể dục nhịp điệu nữ 9 động tác. + Biết cách thực hiện kỹ thuật chạy bền 2. Kỹ năng: + Thực hiện bài phát triển chung (liên hoàn 50 động tác) với nam, thể dục nhịp điệu nữ 9 động tác. + Thực hiện được kỹ thuật chạy bền trên địa hình tự nhiên Slide 8 Bố cục bài học - Cho học sinh biết bài có nôi dung gì Bố cục bài học Slide 9 Khởi động chung Nhằm cho học sinh chuyển từ tĩnh sang động, để hạn chế trấn thương thường gặp Khởi động chung: + Chạy 1 vòng quanh sân trường Xoay các khớp + Cổ, vai, khửu tay, cổ tay,cổ chân + Hông đùi, ép ngang, ép dọc, vặn mình + Chạy bước nhỏ + Chạy nâng cao đùi + Chạy đạp sau Slide 10 Nhằm thuận tiện cho ôn bài. GV: yêu cầu chia lớp thành 2 nhóm (nam, nữ) riêng, + Nhóm nam sau khi khởi động ôn bài phát triển chung 50 động tác + Nhóm nữ sau khi khỏi động ôn bài thể dục nhịp điệu 9 động tác HS: 2 nhóm ôn bài thể dục dới sự điều khiển của CSL. Slide 11 GV: Cho học sinh biết những sai lầm thường gặp, chú ý cho học sinh trước khi phân nhóm tập một số lỗi thường mắc phải khi tập luyện * Các lỗi sai thường mắc và cách sửa: * Những sai lầm thường mắc phải - Chân, tay chưa phối hợp nhịp nhàng - Khi tập không chú ý tới tư thế đầu và mắt không nhìn theo hướng quy định - Nhún duỗi gối không khớp với nhịp hô - Chưa thực hiện hết biên độ động tác Slide 12 GV: Hướng dẫn cho học sinh cách sửa lỗi * Cách sửa: - Tập chậm từng nhịp một cửa động tác cho đến khi tương đối thuần thục mới tăng dần tốc độ nhịp hô - Cần tập thuần thục các động tác, rồi mới nhìn theo tay - Chú ý các động tác nhún - Khi tập cần cảm nhận chân và tay sao cho thuận nhịp hô Slide 13 Bài tập mẫu cho học sinh quan sát. Nhằm ôn và lắm được các động tác GV: Cho HS quan sát đoạn video bài phát triển chung 50 động tác đối với nam Đội hình luyện tập nhóm nam Slide 14 Bài tập mẫu cho học sinh quan sát. Nhằm ôn và lắm được các động tác GV: cho HS quan sát bài thể dục nhịp điệu có nhịp hô Đội hình luyện tập nhóm nữ Slide 15 Bài tập mẫu cho học sinh quan sát. Nhằm ôn, lắm được các động tác và biết được bài có thể biến tấu để biểu diễn GV: Cho HS quan sát đoạn video bài thể dục nhịp điệu thao nhạc đối với nữ Đội hình luyện tập nhóm nữ GV Slide 16 GV: Yêu cầu tập chung toàn lớp, củng cố kiến thức phần thể dục Nhằm kiểm tra học sinh có hiểu bài không Củng cố kiến thức 1 Câu 1. Đây là động tác gì trong bài thể dục nhịp điệu nữ lớp 11 Di chuyển tiến lùi Di chuyển ngang Phối hợp Đánh hông Slide 17 GV: Yêu cầu tập chung toàn lớp, củng cố kiến thức phần thể dục Nhằm kiểm tra học sinh có hiểu bài không Câu 2. Em hãy chọn đáp án đúng trong các câu sau: - Bài thể dục phái triển chung có bao nhiêu nhịp trống đẩy? - Trong bài phát triển chung có bao nhiêu nhịp đứng nghiêm (không tính tư thế chuẩn bị) - Trong bài phái triển có mấy nhịp chân rộng hơn vai, gập thân về trước, hai tay dang ngang Slide 18 GV: Yêu cầu tập chung toàn lớp, củng cố kiến thức phần thể dục Nhằm kiểm tra học sinh có hiểu bài không Câu 3. Em hãy kéo tên các động tác vào hình ảnh động tác đó Slide 19 Cho học sinh biết được kết quả bài kiểm tra Tổng kết kết quả kiểm tra bài, nhận xét chung Slide 20 Phổ biến về nội dung chạy bền II. Chạy bền: GV: Yêu cầu tập chung toàn lớp chuẩn bị cho nội dung chạy bền GV Slide 21 GV: Làm mẫu khởi động chuyên môn và yêu cầu học sinh quan sát và tập luyện. Nhằm cho học sinh chuẩn bị bước vào bài tập chạy bền * Bài tập khởi động chuyên môn Chạy bước nhỏ Chạy nâng cao đùi Chạy cao gót Má ngoài Má trong Slide 22 GV: Tập chung toàn lớp tập các động tác bổ trợ chạy bền. Nhằm nâng cao thành tích HS: tự giác luyện tập * Bài tập bổ trợ chạy bền - Đạp sau kết hợp chạy lao - Đứng lên ngồi xuống kết hợp chạy lao - trống đẩy kết hợp chạy lao - Nhảy co gối kết hợp chạy lao Slide 23 GV: Yêu cầu học sinh xem video nhấn mạnh các lỗi sai thường mắc phải và cách sửa sai * Các lỗi sai thường mắc - Đi sai giầy: đi sai số, giầy quá cũ - Mặc sai trang phục: là mặc quá nhiều hay quá ít quần áo so với cần thiết - Không khởi động khi tập luyện - Chạy quá sức: thường gặp ở những người bắt đầu tập luyện Slide 24 GV: Yêu cầu học sinh xem video nhấn mạnh các lỗi sai thường mắc phải và cách sửa sai * Cách sửa: - Có lịch tập luyện và nghỉ ngơi hợp lí - Không chạy khi quá đói hoặc quá no, tốt nhất nên bổ sung năng lượng cho cơ thể 2 tiếng trước khi hạy và sau chạy 30 phút. Nước cần cung cấp đủ trước, trong và sau khi chạy - Chuẩn bị trang phục vừa vặn với cơ thể, tốt nhất là chất cotton thấm hút mồ hôi - Giập tập luyện tốt nhất là loại giầy chuyên dụng - Khởi động trước khi chạy Slide 25 GV: Yêu cầu học sinh xem video nhấn mạnh các lỗi sai thường mắc phải và cách sửa sai GV: quan sát video để ôn luyện lại kĩ thuật chạy bền Mắt nhìn về phía trước Vai thả lỏng Tay nắm hờ Kĩ thuật đặt bàn chân Dáng người khi chạy Slide 26 - Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên. Quan sát kĩ chiến thuật chạy bền và kĩ thuật đánh đích khi thi đấu GV: yêu cầu học sinh quát sát 1 số hình ảnh chạy 1000m ở giải phong trào và giải chuyên nghiệp, từ dó rút ra chiến thuật chạy khi thi đấu cho học sinh Đội hình chạy bền * Yêu cầu: - Học sinh tự giác luyện tập. - Đi bộ hoặc chạy châm. - HS tự giác tích cực luyện tập, tập đúng kỹ thuật, phối hợp tốt các ĐT tay, chân và thở tăng tần số và độ dài bước chạy. Slide 27 GV: Yêu cầu tập chung toàn lớp, củng cố kiến thức phần thể dục Nhằm kiểm tra học sinh có hiểu bài không Câu 1. Chạy bền thuộc cự li ngắn đúng hay sai Đúng B. Sai GV Slide 28 GV: Yêu cầu tập chung toàn lớp, củng cố kiến thức phần thể dục Nhằm kiểm tra học sinh có hiểu bài không Câu 2. Em hãy chọn đáp án đúng trong các câu sau: Chạy bền là môn trong loại các môn Điền kinh Cự li 200m, 400m, 800m, 1500m là các cự li chạy bền Chạy bền là tên gọi chung cho các bài tập phát triển sức bền GV Slide 29 GV: Yêu cầu tập chung toàn lớp, củng cố kiến thức phần thể dục Nhằm kiểm tra học sinh có hiểu bài không Câu 3. Chạy bền thuộc cự li ngắn đúng hay sai Cần phân bổ sức phù hợp Chạy bề cần phải chạy suất phat tốt, nên phải chạy nhanh ngay từ đầu GV Slide 30 Cho học sinh biết được kết quả bài kiểm tra Tổng kết kết quả kiểm tra bài, nhận xét chung Slide 31 Cho học sinh biết thời gian tập khi ở nhà GV: Bài tập về nhà Thể dục: tập bất kể khi nào có . thời gian Chạy bền: Chạy vào những Thứ 3-5-7 thì nghỉ thứ 2-4-6, chủ nhật tập nhẹ nhàng Slide 32 Lời chúc kết bài Chúc các em học tốt Slide 33 Cho học sin biết thông tin bài học có thể tìm ở đâu và những phần mềm đã sử dụng Tài liệu tham khảo Sách giáo khoa Thể dục lớp 11 Sách giáo viên Thể dục lớp 11 Nguồn internet: phần mềm đã dùng III/ KẾT LUẬN. Trên đây là toàn bộ bản thuyết tình cho bài giảng E- Learning của tôi. Trong bài giảng tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp dạy học như: giảng giải, trực quan, phân tích, thực hành,..v..v Qua cách học này đã tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm được bài một cách dễ dàng, các em có thể học bất cứ lúc nào. Hình thức học này mang tính chất mở, thoải mái thông qua bài hát và trò chơi cũng như các câu hỏi trắc nghiệm được đánh giá bằng nhận xét cụ thể giúp học sinh tư duy và ghi nhớ bài tốt hơn. Qua sự hướng dẫn của giáo viên các em có thể tự tìm tòi và khai thác kiến thức. Để bài giảng của được tốt hơn nữa chúng tôi rất mong được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn và công nghệ để chúng tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn nữa. Xin chân thành cảm ơn! Tam Dương ngày 6 tháng 10 năm 2016 Người trình bày NGUYỄN TIẾN DŨNG
Tài liệu đính kèm:
- thuyet_minh_bai_giang_the_duc_lop_11_tiet_13_the_duc_chay_be.docx