Thuyết minh bài giảng Tin học Lớp 11 - Bài 10: Cấu trúc lặp (Tiết 1) - Bùi Thị Hoài Sơn

Thuyết minh bài giảng Tin học Lớp 11 - Bài 10: Cấu trúc lặp (Tiết 1) - Bùi Thị Hoài Sơn

2. Mục tiêu chính của việc xây dựng bài giảng e-Learning:

- Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập.

- Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc.

- Giới thiệu về cách tạo bảng trong word, đồng thời giúp học sinh khắc sâu kiến thức lý thuyết và thực hành.

3. Trình bày bài giảng:

- Màu sắc không lòe loẹt, dễ nhìn.

- Chữ đủ to, rõ.

- Sau mỗi ý chính của bài đều có video minh họa lại các kiến thức vừa học và có hệ thống câu hỏi để học sinh dễ hiểu và khắc sâu kiến thức hơn

4. Kĩ năng Multimedia:

- Có âm thanh

- Có video ghi giáo viên giảng bài.

- Có hình ảnh, video clips minh họa nội dung kiến thức bài học.

- Công nghệ: Chuẩn SCORM, AICC, công cụ dễ dựng, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi).

5. Nội dung câu hỏi:

Nội dung câu hỏi mang tính hướng dẫn, gợi mở, tạo ra sự tương tác với người học.

 

docx 16 trang Ngát Lê 25/10/2024 210
Bạn đang xem tài liệu "Thuyết minh bài giảng Tin học Lớp 11 - Bài 10: Cấu trúc lặp (Tiết 1) - Bùi Thị Hoài Sơn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BẢN THUYẾT TRÌNH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING 
I. THÔNG TIN CÁ NHÂN
Nhóm giáo viên: BÙI THỊ HOÀI SƠN
Email: buihoaisonc3pcb@vinhphuc.edu.vn
Số điện thoại: 0987531309
Đơn vị: Trường THPT Phạm Công Bình
Địa chỉ: Yên Lạc, Vĩnh Phúc
Tên bài giảng: Bài 10: Cấu trúc lặp (tiết 1) (Chương trình Tin học 11)
II. PHẦN THUYẾT TRÌNH
1. Lý do chọn phần mềm
Trong xu thế phát triển của xã hội hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của chúng ta. Đặc biệt việc áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục là rất cần thiết. Nhu cầu học tập không chỉ dừng lại ở trên lớp học theo một thời khóa biểu cố định mà còn là nhu cầu học hỏi, tìm hiểu, nghiên cứu ở mọi lúc, mọi nơi. Hình thức học trực tuyến đang là một hình thức mới, được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức. Người học tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội dung kiến thức của bài học một cách hiệu quả.
Với thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ thì hiện nay có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring...v..v. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về e-Learning là SCORM, AICC..v.v.
Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Adobe presenter có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Adobe presenter để thiết kế bài giảng của mình. Tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint. Adobe presenter giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có thể câu hỏi tương tác (quizze) và khảo sát (surveys), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation) và tạo mô phỏng (simulation) một cách chuyên nghiệp. 
2. Mục tiêu chính của việc xây dựng bài giảng e-Learning:
- Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập. 
- Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc.
- Giới thiệu về cách tạo bảng trong word, đồng thời giúp học sinh khắc sâu kiến thức lý thuyết và thực hành.
3. Trình bày bài giảng: 
- Màu sắc không lòe loẹt, dễ nhìn. 
- Chữ đủ to, rõ.
- Sau mỗi ý chính của bài đều có video minh họa lại các kiến thức vừa học và có hệ thống câu hỏi để học sinh dễ hiểu và khắc sâu kiến thức hơn
4. Kĩ năng Multimedia:
- Có âm thanh
- Có video ghi giáo viên giảng bài.
- Có hình ảnh, video clips minh họa nội dung kiến thức bài học.
- Công nghệ: Chuẩn SCORM, AICC, công cụ dễ dựng, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi).
5. Nội dung câu hỏi:
Nội dung câu hỏi mang tính hướng dẫn, gợi mở, tạo ra sự tương tác với người học.
III .TÓM TẮT BÀI GIẢNG
STT
Trình chiếu
Mục tiêu và ý tưởng thiết kế
Slide 1: Trang bìa

Giới thiệu thông tin về bài giảng, tác giả, địa chỉ liên hệ.
Slide 2: 
Video giáo viên nhắc lại kiến thức cũ

Nhắc lại kiến thức cũ.
Slide 3: Một số chú ý khi trả lời các câu hỏi

Đưa ra một số chú ý khi trả lời câu hỏi tương tác.
Slide 4: Kiểm tra kiến thức

Đưa ra các câu hỏi kiểm tra kiến thức
Slide 5: Kiểm tra kiến thức

Đưa ra các câu hỏi kiểm tra kiến thức
Slide 6: Kiểm tra kiến thức

Đưa ra các câu hỏi kiểm tra kiến thức
Slide 7: Kiểm tra kiếm thức

Đưa ra các câu hỏi kiểm tra kiến thức
Slide 8: Kết quả kiểm tra kiến thức 

Đưa ra kết quả kiểm tra
Slide 9: 
Video giáo viên

Giáo viên dẫn dắt vào bài học
Slide 10: Tên bài giảng

Đưa ra tên bài giảng.
Slide 11: Mục tiêu bài học

Đưa ra các mục tiêu bài học
Slide 12: Nội dung bài học

Giới thiệu nội dung bài học
Slide 13: Dẫn dắt

Dẫn dắt vào khái niệm lặp và ý nghĩa của lặp.
Slide 14: Dẫn dắt

Dẫn dắt vào khái niệm lặp và ý nghĩa của lặp.
Slide 15: Khái niệm lặp

Đưa ra khái niệm và các dạng lặp.
Slide 16: Yêu cầu học sinh nghiên cứu thuật toán

Học sinh nghiên cứu thuật toán để tìm ra vấn đề
Slide 17: kết quả thuật toán 1


Đưa ra kết quả của thuật toán 1.
Slide 18: Cú pháp của for - do

Đưa ra cú pháp của câu lệnh for - do
Slide 19: II. Sự thực hiện của máy khi gặp For - do

Giúp học sinh hiểu rõ hơn sự thực hiện của máy tính khi gặp câu lênh for do.
Slide 20: Hoạt động của For – do

Biết được hoat động của câu lệnh For - do
Slide 21: Ví dụ 1

Đưa ra ví dụ để hiểu rõ câu lệnh lặp.
Slide 22: Đoạn chương trình minh họa thuật toán 1.

Giúp học sinh hiểu rõ hơn về thuật toán 1.
Slide 23: Hình ảnh chương trình và minh họa cho chương trình.

Học sinh biết được kết quả khi thực hiện chương trình.
Slide 24: Đưa ra ví dụ 2

Đưa ra ví dụ 2 để giúp học sinh hiểu rõ câu lệnh lặp.
Slide 25: Ý tưởng để thực hiện bài toán

Ý tưởng của bài toán.
Slide 26: Thuật toán ví dụ 2

Giới thiệu thuật toán của ví dụ 2
Slide 27: Hướng dẫn để thực hiện viết thuật toán

Hướng dẫn để thực hiện viết chương trình.
Slide 28: Video chương trình và sửa lỗi

Giới thiệu cho học sinh kết quả khi chạy chuong trình 
Slide 29: Một số chú ý

Đưa ra một số chú ý khi viết chương trình.
Slide 30: Câu hỏi củng cố

Củng cố nội dung vừa học.
Slide 31: Câu hỏi củng cố

Củng cố nội dung vừa học.
Slide 32: Câu hỏi củng cố

Củng cố nội dung vừa học.
Slide 33: câu hỏi củng cố

Củng cố nội dung vừa học
Slide 34: Kết quả kiểm tra.

Kết quả kiểm tra kiến thức
Slide 35: Video kết thúc bài giảng

Giáo viên chào tạm biệt người học. 
Slide 36: Thông điệp bài học

Thông điệp bài học
Slide 37: Tài liệu tham khảo và phần mềm hỗ trợ

Giới thiệu các tài liệu dùng trong bài học và các phần mềm hỗ trợ.

IV. KẾT LUẬN.
Trong bài giảng tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp học như: giảng giải, trực quan, phân tích... Qua cách học này, người học sẽ hứng thú, nắm bắt kiến thức dễ dàng, có thể học bất cứ lúc nào.
Hình thức học này mang tính chất mở, thoải mái thông qua các hình ảnh sinh động, âm thanh và thuyết minh sâu lắng, cùng với việc thực hiện trả lời các câu hỏi tương tác giúp người học tư duy và ghi nhớ. Đồng thời, bài giảng hướng cho người học sự tìm tòi và khai thác nội dung bài giảng. Để bài giảng của tôi được tốt hơn nữa, tôi rất mong được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn và công nghệ để tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn nữa.
Xin chân thành cảm ơn!
	Yên Lạc, ngày 20 tháng 10 năm 2016
	Người thực hiện
	BÙI THỊ HOÀI SƠN

Tài liệu đính kèm:

  • docxthuyet_minh_bai_giang_tin_hoc_lop_11_bai_10_cau_truc_lap_tie.docx