Thuyết minh bài giảng Tin học Lớp 11 - Bài 11: Một số chức năng soạn thảo nâng cao - Dương Phương Anh

Thuyết minh bài giảng Tin học Lớp 11 - Bài 11: Một số chức năng soạn thảo nâng cao - Dương Phương Anh

1. Mục đích của việc xây dựng bài giảng điện tử.

- Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết.

- Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập.

- Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau.

a. Các quy định trong trình bày bài giảng.

- Các slide được trình bày đồng nhất để người học tập trung vào nội dung bài học.

- Màu sắc không lòe loẹt gây rối mắt cho người học.

- Chữ được trình bày rõ ràng thống nhất theo font Arial.

- Hệ thống bài học theo các hoạt động đều có hướng dẫn cách làm.

b. Kĩ năng thiết kế Multimedia.

- Các slide đều có sử dụng Background Audio và Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành ).

- Có các video ghi hình giáo viên, video ghi lại các thao tác mẫu của giáo viên, các nội dung trong bài giảng,

- Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn HTML5 của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng, rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam.

c. Nội dung các câu hỏi của giáo viên.

- Hệ thống các câu hỏi trong bài giảng mang tính gợi mở kích thích người học qua hệ thống tương tác tích cực để khắc sâu và củng cố nội dung bài học.

- Câu hỏi tập trung kích thích tư duy và động não người học trong việc đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề. Dạy học lấy người học làm trung tâm và vì lợi ích của người học.

 

docx 10 trang Ngát Lê 25/10/2024 230
Bạn đang xem tài liệu "Thuyết minh bài giảng Tin học Lớp 11 - Bài 11: Một số chức năng soạn thảo nâng cao - Dương Phương Anh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tháng 11 năm 2016
 Trung tâm Tin học – Sở GD&ĐT Hải Phòng
Giáo viên: Dương Phương Anh
Đào Thuận Duy
 Phạm Thị Huệ
Đơn vị công tác:
Môn: Nghề Tin học văn phòng lớp 11
BÀI 11: 
MỘT SỐ CHỨC NĂNG SOẠN THẢO NÂNG CAO
Bài giảng điện tử e-Learning
BẢN THUYẾT MINH
TRUNG TÂM TIN HỌC
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HẢI PHÒNG
Bản thuyết minh bài giảng:
 BÀI 11: MỘT SỐ CHỨC NĂNG SOẠN THẢO NÂNG CAO
I. THÔNG TIN CÁ NHÂN
Giáo viên: 	Dương Phương Anh.
Đào Thuận Duy.
Phạm Thị Huệ.
Đơn vị công tác: Trung tâm Tin học – Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng.
Tên bài giảng: Bài 11: Một số chức năng soạn thảo nâng cao.
II. PHẦN THUYẾT TRÌNH
Chọn phần mềm thiết kế.
Để đáp ứng nhu cầu cho việc học tập của các em học sinh trong thời kì công nghệ thông tin và khuyến khích đội ngũ giáo viên ở các cấp học đổi mới hình thức dạy học cho học sinh qua ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bằng phần mềm trong việc thiết kế bài giảng điện tử e-Learning.
Trong các năm qua, hầu hết giáo viên đã thành thạo việc sử dụng phần mềm trình chiếu Powerpoint để phục vụ công tác giảng dạy. Do đó, qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm bài giảng tôi thấy phần mềm iSpring Suite có ưu điểm là khả năng kết hợp với phần mềm trình chiếu Powerpoint để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực: có âm thanh, có lời thuyết minh, có câu hỏi tương tác, tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình một cách chuyên nghiệp
Mục đích của việc xây dựng bài giảng điện tử.
- Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết.
- Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập.
- Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau.
Các quy định trong trình bày bài giảng.
Các slide được trình bày đồng nhất để người học tập trung vào nội dung bài học.
Màu sắc không lòe loẹt gây rối mắt cho người học.
Chữ được trình bày rõ ràng thống nhất theo font Arial.
Hệ thống bài học theo các hoạt động đều có hướng dẫn cách làm.
Kĩ năng thiết kế Multimedia.
Các slide đều có sử dụng Background Audio và Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành ).
Có các video ghi hình giáo viên, video ghi lại các thao tác mẫu của giáo viên, các nội dung trong bài giảng, 
Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn HTML5 của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng, rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam.
Nội dung các câu hỏi của giáo viên.
Hệ thống các câu hỏi trong bài giảng mang tính gợi mở kích thích người học qua hệ thống tương tác tích cực để khắc sâu và củng cố nội dung bài học.
Câu hỏi tập trung kích thích tư duy và động não người học trong việc đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề. Dạy học lấy người học làm trung tâm và vì lợi ích của người học.
Tóm tắt nội dung bài giảng (thôngqua các slide).
STT
Slide trình chiếu
Mục tiêu và ý
tưởng thiết kế
Slide 1:
Video giới thiệu.

Cô giáo giới thiệu, kết hợp với Audio giới thiệu và Background Audio.
Slide 2:
Giới thiệu tên bài giảng.

Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến giáo viên và tên bài giảng, kết hợp với Audio giới thiệu và Background Audio.
Slide 3:
Mục đích yêu cầu bài học.

Nêu kiến thức bài học (kèm theo Audio và Background Audio).
Slide 4:
Nội dung bài học.

Nêu nội dung của bài học (kèm theo Audio và Background Audio).
Slide 5:
Giới thiệu định dạng trang.

Giới thiệu định dạng trang (kèm theo Audio và Background Audio).
Slide 6:
I. Tạo danh sách liệt kê dạng kí hiệu và số thứ tự.


Giáo viên giới thiệu nội dung: tạo danh sách liệt kê dạng kí hiệu và số thứ tự (kèm theo Audio và Background Audio).
Slide 7:
1. Cách tạo nhanh. 

Giáo viên giới thiệu các bước tạo nhanh danh sách liệt kê dạng kí hiệu và dạng số thứ tự (kèm theo Audio và Background Audio).
Slide 8:
Video: Tạo nhanh danh sách liệt kê.

Giáo viên cho người học xem đoạn video Tạo nhanh danh sách liệt kê do giáo viên tự thực hiện (kèm theo Audio và Background Audio).
Slide 9, 10, 11, 12:
2. Định dạng chi tiết.

Giáo viên giới thiệu các bước định dạng chi tiết (kèm theo Audio và Background Audio).
Slide 13:
Video: Định dạng chi tiết.

Giáo viên cho người học xem đoạn video định dạng chi tiết do giáo viên tự thực hiện (kèm theo Audio và Background Audio).
Slide 14, 15
Câu hỏi tương tác

Giáo viên đưa ra câu hỏi và hướng dẫn người học trả lời. Người học trả lời câu hỏi bằng cách tương tác với các câu hỏi (kèm theo Audio và Background Audio).
Slide 16:
Chuyển ý phần: Tạo chữ cái lớn đầu đoạn văn.

Giáo viên chuyển ý phần: Tạo chữ cái lớn đầu đoạn văn. (kèm theo Audio và Background Audio).
Slide 17:
Video: Tạo chữ cái lớn đầu đoạn văn.

Giáo viên cho người học xem đoạn video tạo chữ cái lớn đầu đoạn văn do giáo viên tự thực hiện (kèm theo Audio và Background Audio).
 Slide 18:
II. Tạo chữ cái lớn đầu đoạn văn.

Giáo viên giới thiệu các bước tạo chữ cái lớn đầu đoạn văn (kèm theo Audio và Background Audio).
Slide 19, 20:
Câu hỏi tương tác.

Giáo viên đưa ra câu hỏi và hướng dẫn người học trả lời. Người học trả lời câu hỏi bằng cách tương tác với các câu hỏi (kèm theo Audio và Background Audio).
Slide 21:
Chuyển ý phần: Định dạng cột.

Giáo viên chuyển ý phần: Định dạng cột (kèm theo Audio và Background Audio).
Slide 22:
III. Định dạng cột.

Giáo viên giới thiệu các bước định dạng cột (kèm theo Audio và Background Audio).
Slide 23:
Video: Định dạng cột.

Giáo viên cho người học xem đoạn video định dạng cột do giáo viên tự thực hiện (kèm theo Audio và Background Audio).
Slide 24, 25:
Câu hỏi tương tác.

Giáo viên đưa ra câu hỏi và hướng dẫn người học trả lời. Người học trả lời câu hỏi bằng cách tương tác với các câu hỏi (kèm theo Audio và Background Audio).
Slide 26:
Chuyển ý phần: Sao chép định dạng.

Giáo viên chuyển ý phần: Sao chép định dạng (kèm theo Audio và Background Audio).
Slide 27:
IV. Sao chép định dạng. 

Giáo viên giới thiệu các bước sao chép định dạng (kèm theo Audio và Background Audio).
Slide 28:
Video: Sao chép định dạng.

Giáo viên cho người học xem đoạn video sao chép định dạng do giáo viên tự thực hiện (kèm theo Audio và Background Audio).
Slide 29, 30
Câu hỏi tương tác

Giáo viên đưa ra câu hỏi và hướng dẫn người học trả lời. Người học trả lời câu hỏi bằng cách tương tác với các câu hỏi (kèm theo Audio và Background Audio).
Slide 31:
Video kết bài.

Giáo viên chốt lại nội dung bài học (kèm theo Audio và Background Audio).
Slide 32:
Tài liệu tham khảo.

Giáo viên đưa ra các nội dung tham khảo trong quá trình xây dựng bài (kèm theo Audio và Background Audio).

III. KẾT LUẬN
Nội dung bài giảng điện tử e-Learning tạo cho người học tính tự học cao và luôn mong muốn chiếm lĩnh kiến thức.
Thực tiễn cho thấy với cách học khai thác được năng lực người học tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm được bài một cách chắc chắn và hứng thú học tập tại mọi thời điểm.
Tôi rất vui mừng khi ngành Giáo dục đã tạo ra động lực qua cuộc thi này để mỗi chúng tôi có được điều kiện tham gia học hỏi, nâng cao năng lực cho và hoàn thiện hơn nữa để tạo ra những bài giảng e-learning chất lượng tốt cho người học.
Xin chân thành cảm ơn./.
 Hải Phòng, tháng 11 năm 2016
 Người thực hiện
 	 Dương Phương Anh Phạm Thị Huệ 
	Đào Thuận Duy

Tài liệu đính kèm:

  • docxthuyet_minh_bai_giang_tin_hoc_lop_11_bai_11_mot_so_chuc_nang.docx