Thuyết minh bài giảng Tin học Lớp 11 - Bài 32: Các kiến thức chung về mạng cục bộ - Vũ Thị Tuyết
2. Mục tiêu chính của việc xây dựng bài giảng điện tử
- Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập. Giúp người học có thể tự học ở mọi lúc, mọi nơi.
- Đề cao tính tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập.
3. Trình bày bài giảng
- Màu sắc không lòe loẹt, dễ nhìn. Chữ đủ to, rõ .
- Mỗi slide đều có nội dung chủ đề. Có ngăn cách khi chuyển chủ đề lớn.
4. Kĩ năng Multimedia
- Có âm thanh, có video ghi hình giáo viên giảng bài.
- Có hình ảnh, video clip minh họa nội dung kiến thức trong bài học.
5. Nội dung các câu hỏi của giáo viên
Các câu hỏi của GV đưa ra ở đây mang tính chất gợi mở, hướng dẫn, củng cố nội dung bài học. Mỗi câu hỏi đều cho học sinh trả lời từ 2 đến 3 lần để các em suy nghĩ và tìm ra đáp án đúng nhất.
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HẢI PHÒNG TRUNG TÂM TIN HỌC BẢN THUYẾT MINH BÀI GIẢNG E-LEARNING Bài 32: CÁC KIẾN THỨC CHUNG VỀ MẠNG CỤC BỘ Môn: Nghề Tin học văn phòng 11 Nhóm giáo viên: Vũ Thị Tuyết Bùi Thị Thanh Trà Lê Văn Hậu Email: vuthituyet@haiphong.edu.vn Điện thoại: 0912758683 Đơn vị: Trung tâm tin học – Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng Tháng 10 năm 2016 BẢN THUYẾT TRÌNH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING I. THÔNG TIN CÁ NHÂN Nhóm giáo viên: 1. Vũ Thị Tuyết 2. Bùi Thị Thanh Trà 3. Lê Văn Hậu Đơn vị: Trung tâm tin học Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng Tên bài giảng: Tiết 94, 95, 96 Bài 32: CÁC KIẾN THỨC CHUNG VỀ MẠNG CỤC BỘ Môn: Nghề Tin học văn phòng - Lớp 11. II. PHẦN THUYẾT TRÌNH 1. Lí do chọn phần mềm Hiện nay, trong xu hướng phát triển của thời đại, việc ứng dụng công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực. Đặc biệt ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục là rất cần thiết. Bởi khi tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển, các em học sinh được tiếp thu những kiến thức mới về mọi lĩnh vực như: khoa học, lịch sử, đời sống, xã hội... Ngoài hình thức dạy học trực tiếp trên lớp và các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp thì học trực tuyến đang là một hình thức mới, được nhiều người quan tâm, hưởng ứng và áp dụng. Vì học trực tuyến có tính ưu việt cao: giúp người học có thể tự điều chỉnh về thời gian cho phù hợp; tạo điều kiện học tập cho mọi người ở mọi lúc, mọi nơi; tăng cường tính chủ động sáng tạo trong việc tự học, tự nghiên cứu... Để đáp ứng như cầu cần thiết cho việc học tập của học sinh, Bộ GD&ĐT đã khuyến khích giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy học bằng cách áp dụng các ứng dụng CNTT vào giảng dạy. Đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E-Learning. Với sự bùng nổ mạnh mẽ về công nghệ thông tin, hiện nay có rất nhiều phần mềm được ứng dụng để thiết kế bài giảng e-Learning như: Articulate Presenter, Adobe Captivate, Adobe Presenter, iSpring,... Qua nghiên cứu, thực hành và sử dụng một số phần mềm để làm giáo án trong giảng dạy, chúng tôi thấy phần mềm Adobe Presenter 10 có nhiều ưu điểm, dễ sử dụng và đáp ứng theo chuẩn quốc tế về bài giảng e-Learning và có thể xuất bản dạng HTML 5 có thể chạy trên các thiết bị di động... nên chúng tôi đã chọn phần mềm này để thiết kế bài giảng e-Learning của mình. Phần mềm Adobe Presenter 10 đã biến Powerpoint thành công cụ soạn giảng e-Learning, tạo bài giảng để học sinh tự học, có thể ghi lại lời giảng bài, hình ảnh GV giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các tệp Flash, có thể đưa bài giảng học trực tuyến,... Tạo điều kiện thuận lợi cho việc tự học tập nghiên cứu của học sinh trong xã hội hiện đại ngày nay. 2. Mục tiêu chính của việc xây dựng bài giảng điện tử - Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập. Giúp người học có thể tự học ở mọi lúc, mọi nơi. - Đề cao tính tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập. 3. Trình bày bài giảng - Màu sắc không lòe loẹt, dễ nhìn. Chữ đủ to, rõ . - Mỗi slide đều có nội dung chủ đề. Có ngăn cách khi chuyển chủ đề lớn. 4. Kĩ năng Multimedia - Có âm thanh, có video ghi hình giáo viên giảng bài. - Có hình ảnh, video clip minh họa nội dung kiến thức trong bài học. 5. Nội dung các câu hỏi của giáo viên Các câu hỏi của GV đưa ra ở đây mang tính chất gợi mở, hướng dẫn, củng cố nội dung bài học. Mỗi câu hỏi đều cho học sinh trả lời từ 2 đến 3 lần để các em suy nghĩ và tìm ra đáp án đúng nhất. 6. Tóm tắt bài giảng STT Slide trình chiếu Mục tiêu và ý tưởng thiết kế Slide 1 Trang bìa Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến nhóm giáo viên và tên bài giảng. Slide 2 Mục tiêu Giáo viên nêu các mục tiêu học sinh cần đạt được trong bài học. Slide 3 → 7 Kiểm tra bài cũ Slide 8 Nội dung bài học Giáo viên giới thiệu nội dung chính của bài học. Slide 9 Một số khái niệm cơ sở Giáo viên nhắc lại khái niệm mạng máy tính Slide 10 Các ứng dụng của mạng Giới thiệu các ứng dụng của mạng máy tính. Slide 11 GV giới thiệu các loại mạng Giáo viên giới thiệu các loại mạng Slide 12 Các loại mạng Giới thiệu các loại mạng Slide 13 Mạng cục bộ Giới thiệu mạng cục bộ LAN. Slide 14 Giáo viên giới thiệu các thiết bị kết nối trong mạng Giáo viên giới thiệu cho học sinh một số thiết bị kết nối trong mạng Slide 15 Giới thiệu các thiết bị kết nối trong mạng Giáo viên giới thiệu cho học sinh một số thiết bị kết nối trong mạng Slide 16 Giáo viên giới thiệu các loại dây cáp mạng Giáo viên giới thiệu cho học sinh một số loại dây cáp mạng. Slide 17 Các loại dây cáp mạng Giáo viên giới thiệu cho học sinh một số loại dây cáp mạng. Slide 18 → Slide 19 Hỏi cáp quang biển Sử dụng câu hỏi tương tác Slide 20 → silde 21 Vỉ mạng Giới thiệu vỉ mạng. Slide 22 → silde 25 Hub Giáo viên giới thiệu thiết bị Hub. Slide 26 → Slide 28 Chia sẻ Nêu khái niệm chia sẻ trong mạng cục bộ Slide 29 → Silde 31 Quyền truy cập Phân quyền truy cập vào các tài nguyên mạng. Slide 32 Chia sẻ thông tin trên mạng Nêu cách chia sẻ máy in trên mạng cục bộ. Slide 33 → Slide 39 Củng cố bài học Slide 40 Tài liệu tham khảo III. KẾT LUẬN Trong bài giảng này chúng tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp dạy học như: giảng giải, trực quan, phân tích, thực hành Với cách học này đã tạo cho các em hứng thú học tập. Hình thức học tập này mang tính chất gợi mở, thoải mái về tâm lí, thông qua câu hỏi trắc nghiệm giúp các em tư duy và ghi nhớ bài học tốt hơn. Để bài giảng của chúng tôi được tốt hơn, chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến, đánh giá về chuyên môn và công nghệ để chúng tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử có chất lượng hơn nữa. Xin chân thành cảm ơn ! Hải Phòng , ngày 20 tháng 11 năm 2016 NHÓM GIÁO VIÊN DỰ THI Vũ Thị Tuyết Bùi Thị Thanh Trà Lê Văn Hậu
Tài liệu đính kèm:
- thuyet_minh_bai_giang_tin_hoc_lop_11_bai_32_cac_kien_thuc_ch.docx