Thuyết minh bài giảng Tin học Lớp 11 - Bài 4: Bài toán và thuật toán (Tiết 1) - Võ Thị Trúc Anh

Thuyết minh bài giảng Tin học Lớp 11 - Bài 4: Bài toán và thuật toán (Tiết 1) - Võ Thị Trúc Anh

Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:

- Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập.

- Đề cao tính có thể tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập.

- Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc.

2.1. Trình bày bài giảng:

Màu sắc không lòe loẹt, dễ nhìn

Chữ đủ to, rõ.

Mỗi slide đều có nội dung chủ đề.

Có slide ngăn cách khi chuyển chủ đề lớn.

2.2. Kĩ năng Multimedia:

Có âm thanh, hình ảnh minh họa nội dung kiến thức bài học.

Công nghệ: Chuẩn SCORM, AICC, cụng cụ dễ dựng, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi).

2.3. Nội dung các câu hỏi của GV:

Các câu hỏi GV đưa ra ở đây mang tính gợi mở, hướng dẫn, củng cố nội dung bài học. Các câu hỏi được xây dựng nhằm kích thích tính động não của người học, thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm, chú trọng tính chủ động. Có những nội dung GV đưa ra cho học sinh làm trong thời gian nhất định sau đó giáo viên đưa ra kết quả cho học sinh so sánh với bài làm của học sinh đã làm.

 

doc 28 trang Ngát Lê 25/10/2024 180
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Thuyết minh bài giảng Tin học Lớp 11 - Bài 4: Bài toán và thuật toán (Tiết 1) - Võ Thị Trúc Anh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BẢN THUYẾT MINH
BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E- LEARNING
I. Th«ng tin c¸ nh©n
- Tác giả (nhóm): VÕ THỊ TRÚC ANH
- Điện thoại: 01287.524.236
- Email: trucanh362@gmail.com
- Quận/huyện: Thành phố Tam Kỳ - Tỉnh Quảng Nam.
- Tên sản phẩm: Bài 4: Bài toán và thuật toán (tiết 1)
- Tên môn (lĩnh vực): Tin học
- Tên trường: Trường THPT Trần Cao Vân. 	
II. PHẦN THUYẾT MINH
1. Lý do chọn phần mềm 
Trong xu thế hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của chúng ta. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đát nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động GD ngoài giờ lên lớp..v..v. thì học trực tuyến đang là một hình thức mới và được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội kiến thức của bài tốt.
Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn này. Bộ GD&ĐT đã khuyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy – học cho học sinh bằng khả năng đào tạo áp dụng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E - Learning. 
Với thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ thì hiện nay có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring...v..v. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về E-Learning là SCORM, AICC .
Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Adobe presenter có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Adobe presenter để thiết kế bài giảng của mình. Tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint. Adobe presenter giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có thể câu hỏi tương tác (quizze) và khảo sát (surveys), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation), và tạo mô phỏng (simulation) một cách chuyên nghiệp. Adobe Presenter đó biến Powerpoint thành cụng cụ soạn bài giảng E-Learning, có thể tạo bài giảng để học sinh tự học, tự suy nghĩ có thể ghi lại lời giảng, bài giải hình ảnh bạn giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash, chèn các hoạt động ghi lại từ bất cứ phần mềm nào khỏc qua flash, có thể đưa bài giảng lời giảng trực tuyến Bài giảng điện tử E-Learning được đưa trực tiếp vào hệ thống Moodle (mã nguồn mở) quản lý tài nguyên và quản lý học tập. Phần mềm này như là một add-in tích hợp với MS PowerPoint, một ứng dụng được hầu hết các giáo viên nắm bắt và sử dụng trong các tiết dạy có ứng dụng CNTT. 
2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
- Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập. 
- Đề cao tính có thể tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập.
- Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc.
2.1. Trình bày bài giảng: 
Màu sắc không lòe loẹt, dễ nhìn 
Chữ đủ to, rõ.
Mỗi slide đều có nội dung chủ đề.
Có slide ngăn cách khi chuyển chủ đề lớn.
2.2. Kĩ năng Multimedia:
Có âm thanh, hình ảnh minh họa nội dung kiến thức bài học.
Công nghệ: Chuẩn SCORM, AICC, cụng cụ dễ dựng, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi).
2.3. Nội dung các câu hỏi của GV: 
Các câu hỏi GV đưa ra ở đây mang tính gợi mở, hướng dẫn, củng cố nội dung bài học. Các câu hỏi được xây dựng nhằm kích thích tính động não của người học, thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm, chú trọng tính chủ động. Có những nội dung GV đưa ra cho học sinh làm trong thời gian nhất định sau đó giáo viên đưa ra kết quả cho học sinh so sánh với bài làm của học sinh đã làm.
Cụ thể:
* Câu hỏi GV đưa ra mang tính gợi mở, hướng dẫn nội dung bài học:
1. Cho HS xem các yêu cầu. “Trong các yêu cầu trên, yêu cầu nào được xem như là một bài toán?”
2. “Khái niệm bài toán trong Tin học là gì?”
3. “Các yếu tố cần quan tâm khi giải một bài toán?”
4. “Yêu cầu HS xác định Input và Output của bài toán tìm ước chung lớn nhất của 2 số nguyên dương X và Y”
5. “Yêu cầu HS xác định Input và Output của bài toán tìm nghiệm của phương trình bậc hai”
6. “Yêu cầu HS xác định Input và Output của bài toán xếp loại học tập của học sinh trong lớp”
7. “Từ Input đã cho, làm thế nào để tìm ra Ouput?”
8. “Yêu cầu HS xác định bài toán nhập vào 2 số nguyên A, B. Sắp xếp 2 số theo thứ tự từ nhỏ đến lớn và in kết quả ra màn hình. Thông báo nếu 2 số bằng nhau.”
9. “Yêu cầu HS xác định lại bài toán tìm ước chung lớn nhất của 2 số nguyên dương X và Y”.
10. Sau khi đưa ra 2 ví dụ về thuật toán. “Yêu cầu HS nêu ra thuật toán có những tính chất gì?”.
* Câu hỏi GV đưa ra sau bài học để HS tự làm, sau đó so sánh với đáp án:
+ Trắc nghiệm: có 5 câu hỏi trắc nghiệm.
+ Thuật toán: có 3 bài yêu cầu HS xác định bài toán và viết thuật toán.
	Bài 1: Viết thuật toán giải phương trình bậc nhất: ax + b = 0.
	Bài 2: Viết thuật toán giải phương trình bậc hai: ax2 + bx + c = 0
	Bài 3: Viết thuật toán tìm số bé nhất trong 3 số a, b, c bất kỳ.
3. Tóm tắt bài giảng
STT

Nội dung trình chiếu

Mục tiêu và ý tưởng thiết kế
Slide 1: Giới thiệu bài giảng

Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến viên và tên bài giảng, kết hợp với âm thanh bài hát
Slide 2:
Mục tiêu bài học

Giới thiệu cho HS nắm rõ mục tiêu của bài học này về kiến thức, về kỹ năng và về thái độ

Slide 3:
Khái niệm bài toán

Đưa ra 4 yêu cầu cụ thể để dẫn dắt HS đến với khái niệm bài toán trong Tin học
Slide 4: Khái niệm bài toán

Đặt câu hỏi cho HS rồi đưa ra khái niệm bài toán trong Tin học
Slide 5:
Khái niệm bài toán

Dẫn dắt HS từ xác định bài toán trong Toán học rồi đến trong Tin học để đưa ra khái niệm Input và Output 
Slide 6:
Ví dụ 1

Đưa ra ví dụ rồi dẫn dắt HS đi đến xác định Input và Output của bài toán
Slide 7:
Ví dụ 2

Đưa ra bài toán và yêu cầu HS xác định Input và Output của bài toán
Slide 8:
Ví dụ 3

Đưa ra bài toán và yêu cầu HS xác định Input và Output của bài toán
Slide 9:
Khái niệm về thuật toán

Dẫn dắt và đặt câu hỏi cho HS để đưa đến khái niệm Thuật toán
Slide 10:
Khái niệm về thuật toán

Nêu khái niệm thuật toán
Slide 11:
Diễn tả các thao tác trong thuật toán

Giới thiệu cho HS 2 cách diễn tả thuật toán
Slide 12:
Ví dụ về thuật toán

Đưa ra ví dụ về thuật toán, yêu cầu HS xác định bài toán, nêu ý tưởng để giải quyết bài toán
Slide 13:
Ví dụ về thuật toán

Hướng dẫn HS cách viết thuật toán của bài toán này bằng cả 2 cách.
Slide 14:
Ví dụ về thuật toán

Sau khi đã viết xong thuật toán, GV mô phỏng thuật toán bằng những bộ test cụ thể.
Slide 15:
Ví dụ về thuật toán

Mô phỏng thuật toán bằng bộ test khác để HS xem kết quả.
Slide 16:
Ví dụ về thuật toán

Đưa ra thêm 1 ví dụ về thuật toán và yêu cầu HS xác định bài toán, nêu ý tưởng để giải quyết bài toán
Slide 17:
Ví dụ về thuật toán

Hướng dẫn HS cách viết thuật toán của bài toán này bằng cả 2 cách.
Slide 18:
Ví dụ về thuật toán

Mô phỏng thuật toán bằng 1 bộ test cụ thể để HS xem kết quả
Slide 19:
Các tính chất của thuật toán

Qua các ví dụ về thuật toán, dẫn dắt và đặt câu hỏi để HS nêu ra các tính chất của thuật toán
Slide 20:
Củng cố bài học

Củng cố nội dung bài học để HS nắm chắc kiến thức đã học.
Slide 21:
Bài tập vận dụng

Bài tập gồm 2 dạng: trắc nghiệm và tự luận. HS chọn dạng bài tập mà mình muốn làm
Slide 22:
Phần trắc nghiệm

GV nêu sơ lược qui định trong phần trắc nghiệm để HS nắm rõ trước khi làm
Slide 23:
Câu 1
Phần trắc nghiệm

Nội dung câu hỏi để HS trả lời và có thông báo sau khi HS trả lời
Slide 24:
Câu 2
Phần trắc nghiệm

Nội dung câu hỏi để HS trả lời và có thông báo sau khi HS trả lời
Slide 25:
Câu 3
Phần trắc nghiệm

Nội dung câu hỏi để HS trả lời và có thông báo sau khi HS trả lời
Slide 26:
Câu 4
Phần trắc nghiệm

Nội dung câu hỏi để HS trả lời và có thông báo sau khi HS trả lời
Slide 27:
Câu 5
Phần trắc nghiệm

Nội dung câu hỏi để HS trả lời và có thông báo sau khi HS trả lời
Slide 28:
Kết quả 

Điểm của HS sẽ được hiển thị và cho phép HS xem lại câu hỏi (trong trường hợp trả lời sai) hoặc có thể tiếp tục để chọn làm phần tự luận
Slide 29:
Bài 1
Phần tự luận

GV gợi ý ý tưởng của bài toán. Sau đó HS xác định bài toán và viết thuật toán. Sau khi làm xong HS có thể mở đáp án để đối chiếu kết quả làm của mình.
Slide 30:
Bài 1
Phần tự luận

Sau khi đối chiếu đáp án, HS có thể quay về không làm nữa hoặc tiếp tục làm bài tiếp theo
Slide 31:
Bài 2
Phần tự luận

GV gợi ý ý tưởng của bài toán. Sau đó HS xác định bài toán và viết thuật toán. Sau khi làm xong HS có thể mở đáp án để đối chiếu kết quả làm của mình.
Slide 32:
Bài 2
Phần tự luận

Sau khi đối chiếu đáp án, HS có thể quay về không làm nữa hoặc tiếp tục làm bài tiếp theo
Slide 33:
Bài 3
Phần tự luận

GV gợi ý ý tưởng của bài toán. Sau đó HS xác định bài toán và viết thuật toán. Sau khi làm xong HS có thể mở đáp án để đối chiếu kết quả làm của mình.
Slide 34:
Bài 3
Phần tự luận

Sau khi đối chiếu đáp án, HS có thể quay về không làm nữa hoặc tiếp tục làm bài tiếp theo
Slid 35:
Lời cảm ơn



III. KẾT LUẬN.
Trên đây là toàn bộ bản thuyết minh cho bài giảng E- Learning của tôi. Trong bài giảng chúng tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp dạy học như: giảng giải, trực quan, phân tích, thực hành, thảo luận..v..v 
Qua cách học này đã tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm bắt được bài học một cách dễ dàng, các em có thể học bất cứ lúc nào. Hình thức học này mang tính chất mở, thoải mái thông qua bài hát và trò chơi cũng như các câu hỏi trắc nghiệm được đánh giá bằng điểm số giúp học sinh tư duy và ghi nhớ bài tốt hơn. Qua sự hướng dẫn của giáo viên các em có thể tự tìm tòi và khai thác kiến thức.
Để bài giảng của nhóm chúng tôi được tốt hơn nữa chúng tôi rất mong được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn và cụng nghệ để chúng tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn nữa.
Xin chân thành cảm ơn!
 Tam Kỳ, ngày 15 tháng 11 năm 2016
 Người thực hiện
 VÕ THỊ TRÚC ANH

Tài liệu đính kèm:

  • docthuyet_minh_bai_giang_tin_hoc_lop_11_bai_4_bai_toan_va_thuat.doc