Thuyết minh bài giảng Tin học Lớp 11 - Sử dụng hàm - Đào Thuận Duy
2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
- Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết.
- Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập.
- Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau.
2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng
a) Ngoài 2 slide giới thiệu và kiểm tra còn tất cả các slide đều đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập.
b. Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học.
c. Chữ trình bày rõ ràng theo font arial và tập trung 2 màu Xanh và đen.
d. Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và mỗi bài tập đều hướng dẫn cách làm (có video hướng dẫn mẫu qua ví dụ minh hoạ).
e. Mỗi bài tập đều có thống kê kết quả và nút lệnh kiểm tra kết quả để người học đối chiếu để xem mình đã hoàn thành nội dung gì và mình chưa hoàn thành nội dung gì.
BẢN THUYẾT TRÌNH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING Môn Nghề tin học văn phòng lớp 11 I/ THÔNG TIN CÁ NHÂN Nhóm giáo viên: - Đào Thuận Duy - Dương Phương Anh - Phạm Thị Huệ Đơn vị: Trung tâm tin học – Sở Giáo Dục & Đào tạo Hải Phòng Tên bài giảng: Sử dụng hàm II. PHẦN THUYẾT TRÌNH 1. Chọn phần mềm thiết kế Trong xu thế hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của chúng ta. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Ngoài hình thức học truyền thống thì học trực tuyến đã và đang là một hình thức được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội kiến thức của bài tốt. Để đáp ứng nhu cầu cho việc học tập của các em học sinh trong thời kì công nghệ thông tin và khuyến khích đội ngũ giáo viên ở các cấp học đổi mới hình thức dạy học cho học sinh qua ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bằng phần mềm trong việc thiết kế bài giảng điện tử e-Learning. Trong các năm qua, hầu hết giáo viên đã thành thạo việc sử dụng phần mềm trình chiếu Powerpoint để phục vụ công tác giảng dạy. Với thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ thì hiện nay có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như iSpring Suite, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Violet...v..v. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về E-Learning là SCORM, AICC... Do đó, qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm bài giảng tôi thấy phần mềm Adobe presenter có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Adobe presenter để thiết kế bài giảng của mình. Phần mềm Adobe Presenter 10 giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh, câu hỏi tương tác và khảo sát, tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình, và tạo mô phỏng một cách chuyên nghiệp. 2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử: - Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết. - Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập. - Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau. 2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng a) Ngoài 2 slide giới thiệu và kiểm tra còn tất cả các slide đều đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập. b. Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học. c. Chữ trình bày rõ ràng theo font arial và tập trung 2 màu Xanh và đen. d. Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và mỗi bài tập đều hướng dẫn cách làm (có video hướng dẫn mẫu qua ví dụ minh hoạ). e. Mỗi bài tập đều có thống kê kết quả và nút lệnh kiểm tra kết quả để người học đối chiếu để xem mình đã hoàn thành nội dung gì và mình chưa hoàn thành nội dung gì. 2.2. Kĩ năng thiết kế Multimedia a. Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành ) b. Có các video ghi hình giáo viên giảng bài và các nội dung giới thiệu, chuyển tiếp, củng cố . c. Có hình ảnh trong các bài tập, các clip minh họa cho các nội dung kiến thức của bài học. d. Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam. 2.3. Nội dung các câu hỏi của GV Hệ thống các câu hỏi trong bài giảng mang tính gợi mở kích thích người học qua hệ thống tương tác tích cực để khắc sâu và củng cố nội dung bài học. Câu hỏi tập trung kích thích tư duy và động não người học trong việc đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề. Dạy học lấy người học làm trung tâm và vì lợi ích của người học. Sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác triệt để tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế tăng khả năng tự học của người học. III. Tóm tắt bài giảng (thông qua các slide) STT Slide trình chiếu Mục tiêu và ý tưởng thiết kế Slide 1 Giới thiệu bài giảng và các thông tin. Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến nhóm giáo viên và tên bài giảng, kết hợp với âm thanh nhạc nền Slide 2 Mục đích và yêu cầu Giáo viên nêu kiến thức, kĩ năng, thái độ, và năng lực khi học bài (kèm theo Audio và Background Audio). Slide 3 Giới thiệu thông qua video Giáo viên giới thiệu về bài giảng e-Learning (kèm theo Audio, Background Audio và video) Slide 4 Tổng quan nội dung bài học Khái quát nội dung bài học thông qua sơ đồ tư duy (kèm theo Audio và Background Audio). Qua slide này người học nắm bắt được những vấn đề có trong bài học, hệ thống được kiến thức, khái quát nội dung bài học. Slide 5 Khái niệm về hàm Giáo viên nêu khái niệm về hàm và sử dụng hàm (kèm theo Audio và Background Audio). Giúp người học biết được khái niệm, chức năng, ý nghĩa của hàm. Slide 6 Ví dụ cách sử dụng hàm Giáo viên quay thao tác ví dụ cách sử dụng hàm (kèm theo Audio và Background Audio). Giúp người học hiểu, thấy rõ cách sử dụng hàm trong trang tính, tri giác được về nội dung, cách thực hiện. Slide 7 Giới thiệu về hàm Giáo viên giới thiệu về hàm (kèm theo Audio và Background Audio). Giúp người học biết được cách sử dụng hàm, thành phần của hàm. Slide 8 Các bước nhập hàm Giáo viên giới thiệu các bước nhập hàm (kèm theo Audio và Background Audio). Giúp người học nắm bắt được các bước thực hiện để nhập hàm vào ô tính, trang tính. Slide 9 Clip các bước nhập hàm Clip về các bước nhập hàm (kèm theo Audio, Background Audio và video). Giúp người học hiểu rõ, biết được ở vị trí nào, đối tượng nào thì sử dụng hàm gì cho phù hợp. Slide 10 Một số hàm thông dụng Giáo viên giới thiệu về một số hàm thông dụng (kèm theo Audio và Background Audio). Giúp người học khái quát được các hàm thông dụng sẽ học và chức năng của chúng. Slide 11 Hàm SUM Giáo viên giới thiệu về hàm tính tổng SUM (kèm theo Audio và Background Audio). Người học nắm được cấu trúc câu lệnh, các đối tượng có trong hàm. Slide 12 Ví dụ hàm SUM Ví dụ về hàm SUM (kèm theo Audio, Background Audio và video). Người học theo dõi ví dụ qua đó nắm bắt được các thông tin, cách sử dụng, cách nhập hàm, kết quả sau khi nhập hàm. Biết được cách sử dụng biến trong hàm. Slide 13 Hàm AVERGAGE Giáo viên giới thiệu về hàm tính trung bình cộng AVERGAGE (kèm theo Audio và Background Audio). Người học nắm được cấu trúc câu lệnh, các đối tượng có trong hàm. Slide 14 Ví dụ hàm AVERGAGE Ví dụ sử dụng hàm AVERAGE (kèm theo Audio, Background Audio và video). Người học theo dõi ví dụ qua đó nắm bắt được các thông tin, cách sử dụng, cách nhập hàm, kết quả sau khi nhập hàm. Biết được cách sử dụng biến trong hàm. Slide 15 Hàm MIN-MAX Giáo viên giới thiệu về hàm tìm và hiển thị giá trị nhỏ nhất, lớn nhất MIN-MAX (kèm theo Audio và Background Audio). Người học nắm được cấu trúc câu lệnh, các đối tượng có trong hàm. Slide 16 Ví dụ hàm MIN-MAX Ví dụ về hàm MIN-MAX. (kèm theo Audio,Background Audio và video). Người học theo dõi ví dụ qua đó nắm bắt được các thông tin, cách sử dụng, cách nhập hàm, kết quả sau khi nhập hàm. Biết được cách sử dụng biến trong hàm. Slide 17 Hàm SQRT Giáo viên giới thiệu về hàm tính căn bậc hai SQRT (kèm theo Audio và Background Audio). Người học nắm được cấu trúc câu lệnh, các đối tượng có trong hàm. Slide 18 Ví dụ về hàm SQRT Ví dụ về cách sử dụng hàm SQRT (kèm theo Audio,Background Audio và video). Người học theo dõi ví dụ qua đó nắm bắt được các thông tin, cách sử dụng, cách nhập hàm, kết quả sau khi nhập hàm. Biết được cách sử dụng biến trong hàm. Slide 19 Hàm TODAY Giáo viên giới thiệu về hàm ngày tháng TODAY (kèm theo Audio và Background Audio). Người học nắm được cấu trúc câu lệnh, các đối tượng có trong hàm. Slide 20 Ví dụ về hàm TODAY Ví dụ về cách sử dụng hàm TODAY (kèm theo Audio, Background Audio và Video). Người học theo dõi ví dụ qua đó nắm bắt được các thông tin, cách sử dụng, cách nhập hàm, kết quả sau khi nhập hàm. Biết được cách sử dụng biến trong hàm. Slide 21 Củng cố ôn tập Giáo viên giúp học sinh củng cố ôn tập (kèm theo Audio,Background Audio và Video). Slide 22 Học sinh làm bài tập Học sinh quan sát và sắp xếp lại theo đúng thứ tự cách nhập hàm (kèm theo Audio và Background Audio). Người học nhớ lại kiến thức nhập hàm vào ô tính để làm bài tập. Khắc sâu hơn kiến thức về cách nhập hàm. Slide 23 Học sinh làm bài tập Học sinh quan sát và nối cột A cột B (kèm theo Audio và Background Audio). Học sinh hệ thống lại kiến thức, các hàm đã học và ý nghĩa của chúng. Slide 24 Học sinh làm bài tập Học sinh sử dụng hàm để tính tổng (kèm theo Audio và Background Audio). Giúp học sinh nhớ lại cách sử dụng hàm SUM, biết cách nhập hàm vào ô tính, ứng dụng trong thực tiễn. Slide 25 Học sinh làm bài tập Học sinh sử dụng hàm để tính điểm trung bình (kèm theo Audio và Background Audio). Giúp học sinh nhớ lại cách sử dụng hàm AVERAGE, biết cách nhập hàm vào ô tính, ứng dụng trong thực tiễn. Slide 26 Học sinh làm bài tập Học sinh sử dụng hàm để tính điểm cao nhất và điểm thấp nhất (kèm theo Audio và Background Audio). Giúp học sinh nhớ lại cách sử dụng hàm MIN, MAX, biết cách nhập hàm vào ô tính, ứng dụng trong thực tiễn. Slide 27 Học sinh làm bài tập Học sinh sử dụng hàm để điền ngày tháng năm (kèm theo Audio và Background Audio). Giúp học sinh nhớ lại cách sử dụng hàm TODAY, biết cách nhập hàm vào ô tính, ứng dụng trong thực tiễn. Slide 28 Học sinh làm bài tập Giáo viên hướng dẫn học sinh tải nội dung thực hành (kèm theo Audio và Background Audio). Qua bài tập thực hành củng cố thêm kiến thức cho học sinh. Slide 29 Kết thúc Kết thúc bài giảng (kèm theo Audio và Background Audio). Slide 30 Tài liệu tham khảo Tài liệu tham khảo (kèm theo Audio và Background Audio). IV/ KẾT LUẬN Nội dung bản thuyết trình bài giảng điện tử e-Learning của chúng tôi chưa thể hiện hết các nội dung chúng tôi đã nghiên cứu về loại bài và đặc trưng của môn học. Thực tiễn cho thấy với cách học khai thác được năng lực người học tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm được bài một cách chắc chắn và hứng thú học tập tại mọi thời điểm. Chúng tôi rất vui mừng khi ngành giáo dục đã tạo ra động lực qua cuộc thi này để mỗi chúng tôi có được điều kiện tham gia học hỏi và hoàn thiện hơn nữa những sản phẩm bài giảng e-learning cho người học và cũng là nâng cao năng lực cho người dạy tạo ra những bài giảng chất lượng tốt. Xin chân thành cảm ơn./. Hải Phòng, tháng 11 năm 2016 Nhóm người thực hiện Đào Thuận Duy Dương Phương Anh Phạm Thị Huệ
Tài liệu đính kèm:
- thuyet_minh_bai_giang_tin_hoc_lop_11_su_dung_ham_dao_thuan_d.doc