Bài giảng Công nghệ 11 - Bài 25: Hệ thống bôi trơn

Bài giảng Công nghệ 11 - Bài 25: Hệ thống bôi trơn

NỘI DUNG CHÍNH

Biết được nhiệm vụ của hệ thống bôi trơn ; cấu tạo chung và nguyên lí làm việc của hệ thống bôi trơn cưỡng bức.

Đọc được sơ đồ nguyên lí của hệ thống bôi trơn cưỡng bức.

 

pptx 41 trang lexuan 16074
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Công nghệ 11 - Bài 25: Hệ thống bôi trơn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 25HỆ THỐNG BÔI TRƠN  CHƯƠNG 6: CẤU TẠO CỦA ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG  Nhóm thực hiện: NHÓM 3DANH SÁCH NHÓMTrần Linh Đan (05)Trần Ngọc Hiền (10)Nguyễn Trần Quỳnh Hương (14)Lê Ngọc Ngân (21)Võ Anh Minh Ngọc (23)Dương Bảo Nhi (25)Đào Vũ Minh Thư (34)Nguyễn Doãn Bảo Trâm (38)NỘI DUNG CHÍNH1. Biết được nhiệm vụ của hệ thống bôi trơn ; cấu tạo chung và nguyên lí làm việc của hệ thống bôi trơn cưỡng bức.2. Đọc được sơ đồ nguyên lí của hệ thống bôi trơn cưỡng bức.BÀI 25: HỆ THỐNG BÔI TRƠN------------------------------------------------------------------------------------------------------------I – NHIỆM VỤ & PHÂN LOẠITrả lời:Là bề mặt tiếp xúc giữa 2 chi tiết có chuyển động tương đối với nhau. Ví dụ: Bề mặt tiếp xúc của pit-tông với xilanh, của chốt khuỷu với bạc lót,  Bề mặt ma sát là gì ? Hãy kể tên một số loại ma sát mà các bạn biết ?Bài 25: HỆ THỐNG BÔI TRƠN------------------------------------------------------------------------------------------------------------Ma sát giữa pittông và xilanh Ma sát giữa chốt khuỷu với bạc lót I – NHIỆM VỤ & PHÂN LOẠIBài 25: HỆ THỐNG BÔI TRƠN------------------------------------------------------------------------------------------------------------I – NHIỆM VỤ & PHÂN LOẠITrả lời:Đưa dầu bôi trơn đến nơi xảy ra hiện tượng ma sát. Khi động cơ làm việc để giảm bớt hiện tượng ma sát cần phải làm thế nào?Bài 25: HỆ THỐNG BÔI TRƠN------------------------------------------------------------------------------------------------------------I – NHIỆM VỤ & PHÂN LOẠIHệ thống bôi trơn có nhiệm vụ đưa dầu bôi trơn lên các bề mặt ma sát của các chi tiết được hoạt động bình thường và tăng tuổi thọ cho các chi tiết. Nhiệm vụBài 25: HỆ THỐNG BÔI TRƠN------------------------------------------------------------------------------------------------------------I – NHIỆM VỤ & PHÂN LOẠITrả lời:Có 5 tác dụng chính:Bôi trơn.Làm mát.Tẩy rửa. Bao kín.Chống gỉ. Dầu bôi trơn có những tác dụng gì đến chi tiết được bôi trơn?Bài 25: HỆ THỐNG BÔI TRƠN------------------------------------------------------------------------------------------------------------I – NHIỆM VỤ & PHÂN LOẠI Hệ thống bôi trơn được phân loại theo phương pháp bôi trơn, có các loại sau: + Bôi trơn bằng vung té + Bôi trơn cưỡng bức + Bôi trơn bằng pha dầu bôi trơn vào nhiên liệu Phân loạiBài 25: HỆ THỐNG BÔI TRƠN------------------------------------------------------------------------------------------------------------I – NHIỆM VỤ & PHÂN LOẠI Phân loại Phương pháp bôi trơn vung téBài 25: HỆ THỐNG BÔI TRƠN------------------------------------------------------------------------------------------------------------I – NHIỆM VỤ & PHÂN LOẠI Phân loại Phương pháp pha dầu bôi trơn vào nhiên liệu pha 2-4% dầu bôi trơn vào nhiên liệu Nhiªn liÖuThùng nhiên liệu của động cơ xăng 2 kìBài 25: HỆ THỐNG BÔI TRƠN------------------------------------------------------------------------------------------------------------II – HỆ THỐNG BÔI TRƠN CƯỠNG BỨC Cấu tạoBài 25: HỆ THỐNG BÔI TRƠN------------------------------------------------------------------------------------------------------------II – HỆ THỐNG BÔI TRƠN CƯỠNG BỨC Cấu tạoCacte dầuLưới lọc dầuBơm dầuVan an toàn bơm dầuBầu lọc dầuVan khống chế lượng dầu qua kétKét làm mát dầuĐồng hồ báo áp suất dầuĐường dầu chínhĐường dầu bôi trơn trục khuỷuĐường dầu bôi trơn trục camĐường dầu bôi trơn các bộ phận khácBài 25: HỆ THỐNG BÔI TRƠN------------------------------------------------------------------------------------------------------------II – HỆ THỐNG BÔI TRƠN CƯỠNG BỨC Cấu tạo Các bộ phận chính của hệ thống bôi trơn cưỡng bức  Cacte dầu: Có nhiệm vụ chứa dầu bôi trơn cung cấp cho hệ thống làm việc và lắng đọng mạt kim loại. Bơm dầu: Có nhiệm vụ vận chuyển dầu bôi trơn từ cacte lên các bề mặt ma sát.Bài 25: HỆ THỐNG BÔI TRƠN------------------------------------------------------------------------------------------------------------II – HỆ THỐNG BÔI TRƠN CƯỠNG BỨCBơm dầuCacte dầuBài 25: HỆ THỐNG BÔI TRƠN------------------------------------------------------------------------------------------------------------II – HỆ THỐNG BÔI TRƠN CƯỠNG BỨC Cấu tạo Các bộ phận chính của hệ thống bôi trơn cưỡng bức  Cacte dầu: Có nhiệm vụ chứa dầu bôi trơn cung cấp cho hệ thống làm việc và lắng đọng mạt kim loại. Bơm dầu: Có nhiệm vụ vận chuyển dầu bôi trơn từ cacte lên các bề mặt ma sát. Bầu lọc dầu: Có nhiệm vụ lọc dầu (có khả năng tinh lọc cao).Bài 25: HỆ THỐNG BÔI TRƠN------------------------------------------------------------------------------------------------------------II – HỆ THỐNG BÔI TRƠN CƯỠNG BỨCBầu lọc dầuBầu lọc li tâm Cấu tạo và nguyên lý làm việc của bầu lọc li tâm Đường dầu về cacte Đường dầu vào lọcĐường dầu đi bôi trơnRôtoThânLỗ phunỐng lấy dầu sạchỔ bi đỡBài 25: HỆ THỐNG BÔI TRƠN------------------------------------------------------------------------------------------------------------II – HỆ THỐNG BÔI TRƠN CƯỠNG BỨC Cấu tạo Các bộ phận chính của hệ thống bôi trơn cưỡng bức  Két làm mát dầu: Có nhiệm vụ làm mát dầu khi nhiệt độ dầu vượt quá giới hạn cho phép. Bình chứa trênBình chứa dướiGiàn ốngỐng lấy dầu nguộiBài 25: HỆ THỐNG BÔI TRƠN------------------------------------------------------------------------------------------------------------II – HỆ THỐNG BÔI TRƠN CƯỠNG BỨC Cấu tạo và nguyên lý làm việc của két làm mát dầu  Cấu tạoBài 25: HỆ THỐNG BÔI TRƠN------------------------------------------------------------------------------------------------------------II – HỆ THỐNG BÔI TRƠN CƯỠNG BỨCKét làm mátẢnh thực tếBài 25: HỆ THỐNG BÔI TRƠN------------------------------------------------------------------------------------------------------------II – HỆ THỐNG BÔI TRƠN CƯỠNG BỨC Cấu tạo Các bộ phận chính của hệ thống bôi trơn cưỡng bức  Két làm mát dầu: Có nhiệm vụ làm mát dầu khi nhiệt độ dầu vượt quá giới hạn cho phép. Van 4 và van 6: Đảm bảo cho hệ thống làm việc bình thường.Van an toàn bơm dầu.Van khống chế lượng dầu qua két.Bài 25: HỆ THỐNG BÔI TRƠN------------------------------------------------------------------------------------------------------------Cấu tạo và nguyên lý làm việc van 4 và van 6Bài 25: HỆ THỐNG BÔI TRƠN------------------------------------------------------------------------------------------------------------II – HỆ THỐNG BÔI TRƠN CƯỠNG BỨC Cấu tạoBài 25: HỆ THỐNG BÔI TRƠN------------------------------------------------------------------------------------------------------------II – HỆ THỐNG BÔI TRƠN CƯỠNG BỨC Cấu tạoCácte dầuBơm dầuBầu lọc Két làm mát dầuCác bề mặt ma sátVan 6Van 4Đường hồi dầuĐường dầu chínhSơ đồ khối hệ thống bôi trơn cưỡng bức Bài 25: HỆ THỐNG BÔI TRƠN------------------------------------------------------------------------------------------------------------II – HỆ THỐNG BÔI TRƠN CƯỠNG BỨC Nguyên lí làm việcCó 3 trường hợp:Trường hợp 1: Hệ thống làm việc bình thường.Trường hợp 2: Khi dầu bôi trơn nóng quá mức qui định.Trường hợp 3: Khi áp suất dầu vượt quá giá trị cho phép.Bài 25: HỆ THỐNG BÔI TRƠN------------------------------------------------------------------------------------------------------------II – HỆ THỐNG BÔI TRƠN CƯỠNG BỨC Nguyên lí làm việcTrường hợp 1: Hệ thống làm việc bình thường.Khi hệ thống làm việc, dầu được bơm hút từ cacte bầu lọc van dầu đường dầu chính bôi trơn các bề mặt ma sát, sau đó trở về cacte. TH1: Khi hệ thống làm việc bình thường:Lưới lọcdầuCácte dầuBầu lọc dầuKét làm mátĐường dầu chínhBơm dầu Đ.hồ báo áp suất Đường dầu bôi trơn trục camĐường hồi dầuĐường dầu BTTKVan 4Van 6Bài 25: HỆ THỐNG BÔI TRƠN------------------------------------------------------------------------------------------------------------II – HỆ THỐNG BÔI TRƠN CƯỠNG BỨC Nguyên lí làm việcTrường hợp 2: Khi dầu bôi trơn nóng quá mức qui định.Khi nhiệt độ dầu cao, van dầu đóng. Dầu đi qua két làm mát, được làm mát rồi tiếp tục đi bôi trơn. TH2: Khi nhiệt độ dầu cao quá giới hạn định trướcLưới lọcdầuCác te dầuBầu lọc dầuKét làm mátĐường dầu chínhBơm dầu Đồng hồ báo áp suấtĐường hồi dầuĐường dầu BTTKVan 4Van 6 Đường dầu bôi trơn trục camBài 25: HỆ THỐNG BÔI TRƠN------------------------------------------------------------------------------------------------------------II – HỆ THỐNG BÔI TRƠN CƯỠNG BỨC Nguyên lí làm việcTrường hợp 3: Khi áp suất dầu vượt quá giá trị cho phép.Khi áp suất trên đường dầu lớn, van an toàn sẽ mở để một phần dầu chảy ngược về trước bơm. TH3: Khi áp suất dầu trên các đường vượt quá giá trị cho phépLưới lọcdầuCác te dầuBầu lọc dầuKét làm mátĐường dầu chínhBơm dầu Đồng hồ báo áp suấtĐường hồi dầuVan 4Van 6 Đường dầu bôi trơn trục camBài 25: HỆ THỐNG BÔI TRƠN------------------------------------------------------------------------------------------------------------CỦNG CỐ THÔNG TIN & KIẾN THỨCNên thay dầu động cơ đúng định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Để tránh các hư hỏng cho hệ thống bôi trơn và nâng cao tuổi thọ động cơ.Khi thay dầu nên chọn loại dầu phù hợp với động cơ. Dầu có chất lượng tốt phải là dầu phù hợp với từng loại động cơ do hãng sản xuất qui định (sử dụng phù hợp với tốc độ quay và nhiệt độ.)Bài 25: HỆ THỐNG BÔI TRƠN------------------------------------------------------------------------------------------------------------Khi sử dụng dầu bôi trơn sẽ có khả năng gây ô nhiễm môi trường như thế nào?Bài 25: HỆ THỐNG BÔI TRƠN------------------------------------------------------------------------------------------------------------Chủ yếu là do ý thức của người sử dụng. Nếu thải bừa bãi dầu bôi trơn vào môi trường (nhất là dầu đã qua sử dụng) thì sẽ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nặng nề đến các sinh vật đang sống trong môi trường đó.Bài 25: HỆ THỐNG BÔI TRƠN------------------------------------------------------------------------------------------------------------Vì vậy nếu chúng ta sử dụng dầu bôi trơn đúng cách:- Giảm tiêu hao xăng, dầu.- Giảm lượng khí thải độc hại ra môi trường.- Làm chậm quá trình mài mòn của các bộ phận động cơ bên trong (kéo dài tuổi thọ động cơ)- Giảm tiếng ồn động cơ.- Kéo dài tuổi thọ hoạt động của dầu (giảm yêu cầu thay dầu định kỳ).- Giúp động cơ khởi động dễ dàng trong thời tiết lạnh.Bài 25: HỆ THỐNG BÔI TRƠN------------------------------------------------------------------------------------------------------------BÔI MỠ BỀ MẶT ĐẦU TRỤCBài 25: HỆ THỐNG BÔI TRƠN------------------------------------------------------------------------------------------------------------Bài 25: HỆ THỐNG BÔI TRƠN------------------------------------------------------------------------------------------------------------TRA DẦU ĐỊNH KỲ

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_cong_nghe_11_bai_25_he_thong_boi_tron.pptx