Bài giảng Công nghệ 11 - Bài dạy thứ 25: Hệ thống bôi trơn

Bài giảng Công nghệ 11 - Bài dạy thứ 25: Hệ thống bôi trơn

I. Nhiệm vụ và phân loại

Nhiệm vụ:Ï

Vì sao ĐCĐT phải có

hệ thống bôi trơn?

Đưa dầu bôi trơn đến các bề mặt ma sát của các chi tiết để đảm bảo điều kiện làm việc bình thường cho động cơ và tăng tuổi thọ các chi tiết.

 

ppt 41 trang lexuan 6622
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Công nghệ 11 - Bài dạy thứ 25: Hệ thống bôi trơn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: Phạm Thị NhungTrục cam và camCon độiCò mổLò xo xupapBánh răng phân phốiTrục khuỷuĐũa đẩyTrục cò mổXupapNắp máyKIỂM TRA BÀI CŨEm hãy kể tên các chi tiếtchính trong cơ cấu phân phối khí Xupap treo? So sánh cấu tạo của cơ cấu phân phối khí xupap đặt và cơ cấu phân khí xupap treo?Vị trí lắp xupapSố lượng các chi tiết trung gianXupap được lắp trên nắp máyXupap được lắp trên thân xilanhBài 25HỆ THỐNG BÔI TRƠN1. Nhiệm vụ:ÏVì sao ĐCĐT phải có hệ thống bôi trơn? Đưa dầu bôi trơn đến các bề mặt ma sát của các chi tiết để đảm bảo điều kiện làm việc bình thường cho động cơ và tăng tuổi thọ các chi tiết.I. Nhiệm vụ và phân loạiLiên hệvớithực tế cho biếtdầu Bôi trơn cótác dụnggì? Làm giảm ma sát khi các chi tiết máy vận hành.- Làm mát các chi tiết máy khi vận hành- Làm sạch các chi tiết máy.- Làm kín các kẻ hở dầu đi qua (làm kín khe hở giữa piston và xilanh)- Bảo đảm máy móc đỡ bị han gỉ(dầu nhờn đọng trên mặt các chi tiết của máy không cho oxy, hơi nước và các chất ăn mòn khác tiếp xúc với kim loại) 2. Phân loại: Hệ thống bôi trơn được phân chia theo phương pháp bôi trơnPhải có thùng chứa hoặc cácteII. Hệ thống bôi trơn cưỡng bức1. Cấu tạoĐể chứa dầu bôi trơn, trong động cơ người phải có cái gì?Phải có bơm dầuLàm thế nào để đưa được dầu bôi trơn đến các bề mặt ma sát.?Các mạt kim loại sinh ra do các bề mặtma sát bị mài mòn. Do đó phải có bầu lọc.Nguyên nhân nào khiến dầu bôi trơn có cặn bẩn sau khi bôi trơn? Biện pháp khắc phục?Dầu chảy qua các bề mặt ma sát và cácchi tiết nóng sẽ bị nóng lên. Do đó phải có két làm mát.Nguyên nhân nào khiến dầu bôi trơn nóng lên?Biện pháp khắc phục?Cacte dầuLưới lọc dầuBơm dầuVan an toàn bơm dầuBầu lọc dầuVan khống chế lượng dầu qua kétKét làm mát dầuĐồng hồ báo áp suất dầuĐường dầu chínhĐường dầu bôi trơn trục khuỷuĐường dầu bôi trơn trục camĐường dầu bôi trơn các bộ phận khác2. Nguyên lý làm việc của hệ thống bôi trơn cưỡng bức.Cacte dầuLưới lọc dầuBơm dầuVan an toàn bơm dầuBầu lọc dầuVan khống chế lượng dầu qua kétKét làm mát dầuĐồng hồ ASĐường dầu chínhĐường dầu BTTCĐường dầu BTTKĐường DBTCBPKNĐ THẤPTrường hợp 1 Hệ thống làm việc bình thường Cácte dầuCác mặt ma sátBơmBầulọcKétLàmmátĐường hồi dầu cặnĐường dầu chínhVan 6Van 4ĐườnghồidầuCacteLưới lọcBơm dầuBầu lọcVan 6Đường dầu 9Đường dầu 10Đường dầu 11Két làm mátVan 4Đường dầu 12P thấpT thấpBÒ mÆt ma s¸t Trường hợp 2Khi dầu bôi trơn nóng quá mức quy định. Cácte dầuCác mặt ma sátBơmBầulọcKétLàmmátĐường hồi dầu cặnĐường dầu chínhVan 6Van 4ĐườnghồidầuCacteLưới lọcBơm dầuBầu lọcVan 6Đường dầu 9Đường dầu 10Đường dầu 11Két làm mátVan 4Đường dầu 12P tíi h¹nT caoBÒ mÆt ma s¸t Trường hợp 3 Vì nguyên nhân nào đó mạch dầu bị tắc Cácte dầuCác mặt ma sátBơmBầulọcKétLàmmátĐường hồi dầu cặnĐường dầu chínhVan 6Van 4ĐườnghồidầuCacteLưới lọcBơm dầuBầu lọcVan 6Đường dầu 9Đường dầu 10Đường dầu 11Két làm mátVan 4Đường dầu 12P caoBÒ mÆt ma s¸tCủng cố:Nhiệm vụ của hệ thống bôi trơn và kể tên các loại hệ thống bôi trơn?HS coi mục I (Sách giáo khoa) Trình bày đường đi của dầu trong hệ thống bôi trơn cưỡng bức ở trường hợp làm việc bình thường?CacteBơm dầu + Bầu lọc dầuCác bề mặt ma sátMạch dầu Nêu nguyên nhân khiến dầu bôi trơn bị nóng lên khi động cơ làm việc?	Khi làm việc động cơ bị nóng lên do khí cháy tỏa ra nhiệt. Dầu chảy qua các bề mặt ma sát và các chi tiết nóng sẽ bị nóng lên theoDặn dò:Xem phần thông tin bổ sungĐọc trước bài 26 SGKCHÀO TẠM BIỆT!Bơm dầu nhớt Thông tin bổ sungbầu lọc dầuKét làm mátVan quá tải

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_cong_nghe_11_bai_day_thu_25_he_thong_boi_tron.ppt