Bài giảng Địa lí 11 - Bài 1: Sự tương phản về trình độ phát triển kinh tế - Xã hội của các nhóm nước, cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại

Bài giảng Địa lí 11 - Bài 1: Sự tương phản về trình độ phát triển kinh tế - Xã hội của các nhóm nước, cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại

TG có trên 200 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau và được chia làm 2 nhóm nước:

 Các nước phát triển

 Các nước đang phát triển ( dựa trên các chỉ số sau: GDP; FDI; HDI )

* Các nước phát triển có GDP cao, FDI nhiều, HDI cao.

* Các nước đang phát triển thì ngược lại.

 

ppt 16 trang lexuan 8171
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Địa lí 11 - Bài 1: Sự tương phản về trình độ phát triển kinh tế - Xã hội của các nhóm nước, cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 1SỰ TƯƠNG PHẢN VỀ TRÌNH ĐỘ PHÁT TRIỂN KINH TẾ-XÃ HỘI CỦA CÁC NHÓM NƯỚC. CUỘC CÁCH MẠNG KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ HIỆN ĐẠIKHÁI QUÁT NỀN KINH TẾ - XÃ HỘI THẾ GIỚII. SỰ PHÂN CHIA THÀNH CÁC NHÓM NƯỚC* Nghiên cứu mục I; H.1-trang 6-Sgk và hoàn thành phiếu học tập số 1GDP/ người(USD/ng/2004)Một số nước tiêu biểuMức thấp 8955?*Rút ra nhận xét: sự phân bố các nước và vùng lãnh thổ trên thế giới theo mức GDP bình quân đầu người (USD/người) ? GDP/ ngườiMột số nước tiêu biểuMức thấp 8955Hoa Kỳ, Canada, Pháp, Đức, Anh, Úc .10 nền kinh tế lớn nhất Thế giới năm 2004Tính theo giá trị GDP10 NƯỚC CÓ NỀN KINH TẾ ĐỨNG ĐẦU THẾ GIỚI HIỆN NAY:Hoa KìTrung QuốcNhật BảnĐứcẤn ĐộAnhPhápItaliaBrazilCanađa.I. SỰ PHÂN CHIA THÀNH CÁC NHÓM NƯỚCTG có trên 200 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau và được chia làm 2 nhóm nước: Các nước phát triển Các nước đang phát triển ( dựa trên các chỉ số sau: GDP; FDI; HDI )* Các nước phát triển có GDP cao, FDI nhiều, HDI cao.* Các nước đang phát triển thì ngược lại.Nhóm 1 làm việc với bảng 1.1, nhận xét tỉ trọng GDP của 2 nhóm nước. Nhóm 2 làm việc với bảng 1.2, nhận xét cơ cấu GDP phân theo khu vực kinh tế của 2 nhóm nước.Nhóm 3 làm việc với bảng 1.3 và các chỉ số xã hội, nhận xét sự khác biệt về chỉ số HDI và tuổi thọ bình quân của 2 nhóm nước.II SỰ TƯƠNG PHẢN VỀ TRÌNH ĐỘ PHÁT TRIỂN KINH TẾ-XÃ HỘI CỦA CÁC NHÓM NƯỚCII SỰ TƯƠNG PHẢN VỀ TRÌNH ĐỘ PHÁT TRIỂN KINH TẾ-XÃ HỘI CỦA CÁC NHÓM NƯỚCCác chỉ sốNhóm nước phát triểnNhóm nước đang phát triểnGDP ( 2004-%)Tỉ trọng GDP phân theo KVKTKV .IKV .IIKV.IIIKV .IKV .IIKV.IIIGDP/ NGƯỜICaoThấpHDI ( 2003 )TUỔI THỌ TB7665227327125430,6940,855III. CUỘC CÁCH MẠNG KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ HIỆN ĐẠICuộc cm này xuất hiện từ khi nào?Đặc trưng của cuộc cm KHCNHĐ là gì?Cuộc cm KHCNHĐ dựa vào 4 công nghệ Trụ cột nào?Cuộc cm KHCNHĐ tác động như thế nàoĐến phát triển kinh tế - xã hội ?Cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại xuất hiện vào cuối thế kỉ XX.Bùng nổ công nghệ cao.4 công nghệ trụ cột: Sinh học-Vật liệu-Năng lượng-Thông tinXuất hiện nhiều ngành mới đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ và dịch vụ -> làm chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế của Thế giới.=> Nền kinh tế tri thức.III/ CUỘC CÁCH MẠNG KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ HIỆN ĐẠI“Nền kinh tế tri thức”Trọng lượng của sản phẩm tỷ lệ nghịch vớihàm lượng tri thức trong sản phẩm: Ví dụ:để thu được 500 USD: Tập đoàn Than và Khoáng sản VN bán 5 tấn than đá.Nông dân ở đồng bằng sông Cửu Long bán 2 tấn gạo.Trung Quốc bán chiếc xe máy trọng lượng 100kg.Hãng Sony của Nhật Bản bán chiếc tivi trọng lượng 10kg.Hãng Nokia của Phần Lan bán chiếc điện thoại trọng lượng 0,1kg.Hãng Intel bán con chip máy tính trọng lượng 0,01kg.Hãng Microsoft bán một phần mềm trọng lượng 0 kg.ĐÁNH GIÁ:A, Trắc nghiệm: Hãy chọn câu trả lời đúng:1. Nhân tố tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế thế giới, chuyển nền kinh tế thế giới sang giai đoạn phát triển nền kinh tế tri thức là:A.Cuộc cách mạng khoa học kĩ thuậtB. Cuộc cách mạng công nghệ hiện đại.C. Cuộc cách mạng khoa học.D. Cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại.2.Các quốc gia trên thế giới được chia làm 2 nhóm nước phát triển và đang phát triển, dựa vào:A. Sự khác nhau về điều kiện tự nhiên.B. Sự khác nhau về tổng số dân của mỗi nước.C.Sự khác nhau về trình độ phát triển kinh tế-xã hội.D. Sự khác nhau về tổng thu nhập bình quân trên đầu người .ĐÁNH GIÁ:2. Nối ý ở cột I và II sao cho đúng:I. 4 công nghệ trụ cộtII. Đặc điểmA. Công nghệ sinh họcB. Công nghệ vật liệuC. Công nghệ năng lượngD. Công nghệ thông tina, Tạo ra các vi mạch, chíp điện tử có tốc độ cao, kĩ thuật số hóa, cáp sợi quang.b, Tạo ra những giống mới không có trong tự nhiênc, Nâng cao năng lực con ngươì trong truyền tải, xử lí và lưu giữ thông tin.d, Sử dụng ngày càng nhiều các dạng năng lượng mới.e,Taọ ra những vật liệu chuyên dụng mới, với những tính năng mới.f, Tăng cường sử dụng năng lượng hạt nhân, mặt trời, sinh học, thủy triều g, Tạo ra các vật liệu siêu dẫn, vật liệu composith, Tạo ra những bước quan trọng trong chẩn đoán và điều trị bệnh.B. Tự luận: Câu 1: Trình bày những điểm tương phản về trình độ phát triển kinh tế-xã hội của nhóm nước phát triển với nhóm nước đang phát triển.Câu 2: Nêu đặc trưng và tác động của cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại đến nền kinh tế-xã hội thế giới ?ĐÁNH GIÁ:Hoàn thành các câu hỏi và bài tập cuối bài học.Chuẩn bị bài 2-Sgk-trang 10:+ Tìm hiểu xu hướng toàn cầu hóa, khu vực hóa, biểu hiện và tác động-hệ qủa của xu hướng đó.+ Sử dụng được bản đồ để nhận biết được phạm vi lãnh thổ của các liên kết kinh tế khu vực ( ví dụ các nước thuộc ASEAN ) VỀ NHÀ

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_dia_li_11_bai_1_su_tuong_phan_ve_trinh_do_phat_tri.ppt