Bài giảng Sinh học 11 - Tiết học 8, 9, 10, 11: Chủ đề quang hợp ở thực vật

Bài giảng Sinh học 11 - Tiết học 8, 9, 10, 11: Chủ đề quang hợp ở thực vật

Nội dung chủ đề

. Khái quát về quang hợp ở thực vật

II. Bộ máy quang hợp ở thực vật

III. Quang hợp ở các nhóm Thức vật C3,C4,CAM

IV. Ảnh hưởng các nhân tố ngoại cảnh đến QH

V. Quang hợp và năng suất cây trồng

 

pptx 108 trang lexuan 4472
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Sinh học 11 - Tiết học 8, 9, 10, 11: Chủ đề quang hợp ở thực vật", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trong không khíNước lấy từ rễCâu hỏi số 1: Dạng nitơ nào cây có thể hấp thụ được ?SAISAIĐÚNGSAIA. NO2- và NO3-B. NO2- và NH4+. C. NO3- và NH4+. D. NO2- và N2Câu hỏi số 2: Cách nhận biết rõ rệt nhất thời điểm cần bón phân là căn cứ vào dấu hiệu bên ngoài của ?SAISAISAIĐÚNGA. Quả nonB. Thân câyC. HoaD. Lá câyCâu hỏi số 3: Trong các trường hợp sau:(1) Sự phóng điện trong các cơn giông đã ôxi hóa N2 thành nitrat.(2) Quá trình cố định nitơ bởi các nhóm vi khuẩn tự do và cộng sinh, cùng với quá trình phân giải các nguồn nitơ hữu cơ trong đất được thực hiện bởi các vi khuẩn đất.(3) Nguồn nitơ do con người trả lại cho đất sau mỗi vụ thu hoạch bằng phân bón.(4) Nguồn nitơ trong nham thạch do núi lửa phun.Có bao nhiêu trường hợp không phải là nguồn cung cấp nitrat và amôn tự nhiên?ĐÚNGSAISAISAIA. 1B. 2C. 3D. 4Câu hỏi số 4: Khi lá cây có màu vàng thì phun lên lá cây loại ion nào sau đây ?SAISAIĐÚNGSAIA. Mg 2+B. Ca 2+ và NH4+. C. NO3- và Mg 2+D. Na+ và N2TIẾT 8,9,10,11. CHỦ ĐỀ QUANG HỢP Ở THỰC VẬTtrong không khíNước lấy từ rễNội dung chủ đề I. Khái quát về quang hợp ở thực vậtII. Bộ máy quang hợp ở thực vậtIII. Quang hợp ở các nhóm Thức vật C3,C4,CAMIV. Ảnh hưởng các nhân tố ngoại cảnh đến QHV. Quang hợp và năng suất cây trồngI. Khái quát về quang hợp ở thực vật	Vai trò của quang hợp.II. Bộ máy quang hợp ở thực vật 1. Lá - cơ quan chính làm nhiệm vụ quang hợp 2. Lục lạp là bào quan quang hợp 3. Hệ sắc tố quang hợp Bài 8: QUANG HỢP Ở THỰC VẬTDựa vào kiến thức đã học lớp 10, em hãy nêu khái niệm về quang hợp ở thực vật?trong không khíNước lấy từ rễ- Quang hợp ở TV là quá trình sử dụng năng lượng ánh sáng mặt trời đã diệp lục hấp thụ để tổng hợp cacbohidrat và giải phóng O2 từ CO2 và H2O. * Vai trò của quang hợpI. Khái quát về quang hợp ở thực vậtQuang hợp có vai trò gì?* Vai trò của quang hợp - Điều hòa không khíI. Khái quát về quang hợp ở thực vật - Tạo ra nguồn chất hữu cơ 	+ Cung cấp thức ăn cho mọi sinh vật trên hành tinh	+ Cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp	+ Cung cấp dược liệu chữa bệnh	+ Cung cấp nguyên liệu cho các ngành khác: mỹ phẩm, 	nước giải khát... - Chuyển hóa năng lượng:	+ Quang năng Hóa năng ( NLMT) (liên kết hóa học - sản phẩm QH)Là nguồn năng lượng duy trì hoạt động sống của sinh giới. (Năng lượng mặt trời rọi xuống trái đất 5.10 23 Kcal, 2.10 23 Kcal xuống vùng có cây cối. Cây xanh chuyển 2% (5.10 21 Kcal) năng lượng này thành năng lượng hóa học)Là nguyên liệu cho các ngành công nghiệp.Là dược liệu chữa bệnhThức uống và làm đẹp Điều hòa không khí: (góp phần ngăn chặn hiệu ứng nhà kính, đồng hóa 170 tỉ tấn CO2 ,giải phóng 115 tỉ tấn O2 )Quang hợp .............. cho hành tinh.Sự sống nằm trong tay chúng ta duy trì sự sống Lũ ống, lũ quét, sạt lởHạn hánHành vi mà Con người đã và đang làm với sự sống trên hành tinh nàyNguyên nhân do đâu????Chúng ta phải làm gì?Trồng cây gây rừngBảo vệ rừngBảo vệ cây xanh là bảo vệ lá phổi xanh của trái đất, là bảo về bộ máy quang hợp của hành tinhBộ máy quang hợp của cây xanh là cơ quan nào?1. Đặc điểm của lá thích nghi với chức năng quang hợpII. Lá là cơ quan quang hợpĐọc thông tin II.1 SGK và quan sát hình 8.2 Nêu đặc điểm của lá thích nghi với chức năng Quang hợp??Đặc điểm Chức năngDiện tích bề mặt - Phiến lá- Biểu bì lá- Gân lá- Giúp hấp thụ được nhiều tia sáng- Giúp cho CO2 khuyếch tán vào bên trong.- Thuận lợi cho các khí khuyếch tán ra vào dễ dàng.- Vận chuyển nước và ion khoáng đến từng TB.Vận chuyển sản phẩm ra khỏi lá. Mỏng- Lớn - Có nhiều khí khổng - Mạch dẫn (mạch gỗ, mạch rây)Hoạt động nhóm: Hoàn thành bảng đặc điểm bên ngoài của lá cây thích nghi chức năng quang hợp.Trong phiến lá có nhiều hạt có màu lục 	Lục lạpTại sao lá cây có màu xanh???2. Lục lạp là bào quan quang hợpThành phầnĐặc điểmChức năngQuan sát hình 8.3 và dựa vào kiến thức sinh học 10, hãy nêu những đặc điểm lục lạp thích nghi với chức năng QH?.Màng lục lạpTilacoit (Grana)Chất nền (stroma) 2 lớp màng trong suốtÁnh sáng xuyên qua dễ dàng Màng TilacoitXoang TilacoitPhân bố hệ sắc tố Nơi xảy ra pha sáng của QHChứa các enzim và sản phẩm QHNơi sảy ra pha tối QHĐiều gì làm nên sự sặc sỡ này của lá?Carôtenôit(Sắc tố phụ)DL a DL b CarôtenXantôphylDiệp lục(Sắc tố chính)Hệ sắc tố3. Hệ sắc tố quang hợpHệ sắc tố quang hợpMTASMTCác sắc tốHoá năng trong ATP và NADPHTrung tâm phản ứng DL aDL aDL bCaroten XantophylCarotenoit → Diệp lục b → Diệp lục a → Diệp lục a ở trung tâm phản ứng → ATP và NADPHTại sao nơi công cộng,công viên,trường học bệnh viện người ta trồng nhiều cây xanh ? Trường họcBệnh việnCông viên Những cây lá màu đỏ, vàng, tím có quang hợp không? Tại sao? Tại sao nuôi cá cảnh trong bể kính và người ta thường thả rong hoặc các cây thủy sinh khác vào bể nuôi ? Tại sao chúng ta lại nhìn thấy lá cây có màu xanh lục? Sắc tố Carotenoit ngoài có ở lá cây còn có ở những loại thực phẩm nào?Vitamin A CỦNG CỐCâu 1: Trong các phát biểu sau có bao nhiêu nhận định đúng về vai trò của quang hợp?Cung cấp nguồn chất hữu cơ làm thức ăn cho sinh vật dị dưỡng.Cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp, dược liệu cho Y học.Cung cấp năng lượng duy trì hoạt động sống cho sinh giới.Điều hòa trực tiếp lượng nước trong khí quyển.Điều hòa không khí. A . 2	B. 3	C. 4	D. 5Câu 2: Sắc tố quang hợp nào sau đây tham gia trực tiếp chuyển hoá năng lượng ánh sáng hấp thụ được thành năng lượng của các liên kết hoá học? Diệp lục a. B. Diệp lục b. C. Carôten. D. Xantôphyl Câu 3: Diệp lục có ở thành phần nào của lục lạp? A.Trong chất nền strôma. 	B. Trên màng tilacôit.	C. Trên màng trong của lục lạp. D. Trên màng ngoài của lục lạp.TIẾT 9. CHỦ ĐỀ QUANG HỢP Ở THỰC VẬT( tiết 2)Khí CO2Khí O2H2OCacbonhiđratH2OIII. Quang hợp ở các nhóm thực vật C3, C4 và CAMTIẾT 9. CHỦ ĐỀ QUANG HỢP Ở THỰC VẬT( tiết 2)Sơ đồ các quá trình của hai pha trong quang hợpTìm hiểu pha sáng qua phiếu học tập sau Gồm 2 pha: Pha sáng: giống nhau ở thực vật C3, C4, CAM.Pha tối: khác nhau ở thực vật C3, C4, CAMPha sáng Pha sángĐặc điểmKhái niệmNơi diễn raNguyên liệuSản phẩmSơ đồ phản ứng+ Pha sáng là pha chuyển hóa NL+ NLAS được diệp lục hấp thụ chuyển thành năng lượng của các liên kết hoá học trong ATP và NADPHở tilacôitH2O và ánh sángO2 và ATP, NADPH-nguyên liệu cho pha tối2H2 O ánh sáng 4H+ + 4e- + O2 diệp lụcSơ đồ các quá trình của hai pha trong quang hợpPha tối( pha cố định CO2)Tìm hiểu pha tối qua phiếu học tập sauChỉ tiêu so sánhThực vật C3Thực vật C4Thực vật CAMGiống nhauĐại diệnChất nhận CO2 đầu tiênSản phẩm ổn định đầu tiênTiến trìnhKhác nhauĐều có chu trình C3 tạo ra AlPG rồi từ đó hình thành các hợp chất: Cacbohiđrat, aa, prôtêin, lipit.Đa số các loài TV ôn đới, nhiệt đới- RiDP(Ribulôzơ-1,5 - DiP ). Hợp chất 3C: APG (Axit Photpho Glixêric Chỉ có 1 chu trình C3 , xảy ra trong các TB mô giậu.Xảy ra vào ban ngày.TV sống ở vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới PEP(Photpho Enol PyruvicHợp chất 4C: AOA và AM. (Axit Oxalô Axêtic và Axit Malic)Xảy ra 2 chu trình+ Gđ C4: xảy ra trong các TB mô giậu (ban ngày)+ Gđ C3: xảy ra trong các TB bao bó mạch (ban ngày)TV mọng nước sống ở vùng hoang mạc PEP(Photpho Enol Pyruvic)Hợp chất 4C: AOA và AM. (Axit Oxalô Axêtic và Axit Malic)Xảy ra 2 chu trình:+ Gđ C4: xảy ra trong các TB mô giậu (ban đêm) – Lúc khí khổng đóng.+ Gđ C3: xảy ra trong các TB mô giậu (ban ngày) – Lúc khí khổng mở.THỰC VẬT C3TảoCamLúaRêuChanhGiai đoạn cố định CO2Ribulôzơ – 1,5 – đi PhotphatAPGRiDPAxit Photpho GlixêricAlPGAlđêhit Photpho GlixêricCO2AlPGC6H12O6 Giai đoạn khửGiai đoạn tái sinh chất nhậnCHU TRÌNH CANVIN (C3)ATP + NADPHATPMÍABẮP CAO LƯƠNGRAU DỀNĐại diện một số loài cây thực vật C4CO2Chất 3C(axit piruvic)CO2APGAlPGRib-1,5-DiPCHUTRÌNHC4PEPCHU TRÌNH C3(CANVIN)Chất 4C(axit ôxalêaxêtic axit malic)C6H12O6Axit hữu cơThực vật C4DứaTHANH LONGXƯƠNG RỒNGĐể tránh mất nước khí khổng của các loài cây mọng nước đóng vào ban ngày và mở vào ban đêm.Tại sao TV CAM phải mở khí khổng vào ban đêm?TV C4TV CAMCả 2 giai đoạn của con đường C4 đều diễn ra vào ban ngày.Giai đoạn đầu cố định CO2 được thực hiện vào ban đêm.Giai đoạn tái cố định CO2 theo chu trình Canvin được thực hiện vào ban ngày.TV CAM không có 2 loại lục lạp như thực vật C4Bản chất hóa học của con đường CAM giống như chu trình C4. Điểm khác biệt so với con đường C4 là:LUYỆN TẬPCâu 1: Pha sáng trong quang hợp diễn ra ở đâu ?A. Chất nền lục lạp (stroma)B. Tilacoit của lục lạpC. Màng trong lục lạpD. Màng ngoài lục lạpCâu 2: Sản phẩm cảu pha sáng là?C6H12 O6 B. C6H12O6, O2, NADPH.C. ATP, NADPH, C6H12O62O6, O2, ATP..D. ATP, NADPH, O2. Câu 3: Nguyên liệu cần cho pha tối của quang hợp là

A. ATP, NADPH B. ATP, NADPH, O2

C. CO2, ATP, NADP+ D. CO2. ATP, NADPHCâu 4:Sản phẩm của pha sáng chuyển cho pha tối gồm cóA. ATP, NADPH B. ATP, NADPH và CO2

C. ATP, NADPH và O2 D. ATP, NADPH và O2Câu 5: Ý nào dưới đây không phải là đặc điểm chung của thực vật CAM và thực vật C4 khi cố định CO2?
A. Sản phẩm quang hợp đầu tiên.
B. Chất nhận CO2.
C. Tiến trình gồm 2 giai đoạn (2 chu trình).
D. Đều diễn ra vào ban ngày.11/09/2016TIẾT 10. Ảnh hưởng của các nhân tố ngoại cảnh đến QHtrong không khíNước lấy từ rễÁnh sángNướcNhiệt độNguyên tố khoángNồng độ CO2Những nhân tố ngoại cảnh ảnh hưởng đến QH là gì?Cường độ ánh sáng ảnh hưởng thế nào đến cường độ quang hợp khi nồng độ CO2 bằng 0.01 và 0.32?Cường độ quang hợp (mgCO2/dm2/giờ)Nồng độ CO2(%)667 lux2000 lux6000 lux18000lux0,010,321. Ánh sánga. Cường độ ánh sángIV. Ảnh hưởng của ngoại cảnh đến quang hợpKhi tăng cường độ ánh sáng cao hơn điểm bù AS → thì cường độ quang hợp cũng tăng cho đến khi đạt tới điểm bão hòa AS.Điểm bù ASĐiểm bão hòa AS0IoImCường độ ánh sáng (lux)Cường độ quang hợp (mgCO2/dm2/giờ)Điểm bão hoà ánh sángĐiểm bù ánh sángĐiểm bù ánh sáng: cường độ ánh sáng mà tại Iqh = IhhĐiểm bão hòa ánh sáng: là trị số ánh sáng mà từ đó cường độ quang hợp không tăng thêm dù cường độ ánh sáng tiếp tục tăng.Iqh tăng tỉ lệ thuận với IAS.Nhận xét về điểm bù ánh sáng ở cây ưa bóng và cây ưa sáng?Cây ưa bóng : điểm bù AS thấp hơn cây ưa sáng Cường độ quang hợp (mgCO2/dm2/giờ)C4C3ImCường độ ánh sáng (lux)ImC3Nhận xét về điểm bù ánh sáng ở thực vật C3 và thực vật C4?IoIo Cây C3 có điểm bù AS thấp hơn Cây C4b. Quang phổ của ánh sángPha hấp thụ diệp lục trong vùng ánh sáng nhìn thấyQuang phổ AS ảnh hưởng như thế nào đến qh? - Cùng một cường độ chiếu sáng nhưng ánh sáng đơn sắc màu đỏ có hiệu quả quang hợp lớn hơn ánh sáng đơn sắc màu xanh tím - Thực vật không hấp thụ tia lục - Thành phần quang phổ ảnh hưởng đến chất lượng quang hợp. + Tia xanh tím kích thích sự tổng hợp các axit amin, protein + Tia đỏ xúc tiến quá trình hình thành CacbohidratThành phần ánh sáng biến động phụ thuộcThành phần ánh sáng biến động phụ thuộc : + Độ sâu (trong môi trường nước) + Thời gian của ngày + Cây mọc dưới tán rừng ( AS bước sóng ngắn, nhiều DL b, nhiều AS đỏ)Biết được ảnh hưởng của ánh sáng đến quá trình quang hợp sẽ mang lại ý nghĩa gì trong thực tiễn sản xuất?Tạo khả năng hấp thụ ánh sáng tốt nhất cho cây. Dùng AS nhân tạo để trồng cây trong nhà kính ở vùng ôn đới.- Điều khiển sự tổng hợp các chất hữu cơ theo nhu cầu của con người (protein, aa, đường, các chất có hoạt tính sinh lí, )DâuMột sô loài hoaThanh longDưa chuột 0ABNồng độ CO2 (%)Cường độ quang hợp (mgCO2/dm2/giờ)Điểm bão hoà CO2 Điểm bù CO22. Nồng độ CO2Nhận xét mối quan hệ giữa cường độ quang hợp và nồng độ CO2? Điểm bão hòa CO2: Khi nồng độ CO2 tối đa để cường độ QH đạt cực đại. Nồng độ CO2 trong không khí chiếm 0,03%. Nồng độ CO2 thấp nhất mà cây bắt đầu quang hợp là khoảng 0,008% - 0,01% Trong điều kiện bình thường, tăng nồng độ CO2 thì Iqh tăng. Vượt qua điểm bão hòa CO2-> Iqh giảmLàm thế nào để tăng nồng độ CO2 từ đó làm tăng cường độ quang hợp?=> Có các biện pháp chăm sóc đất, bón phân giúp sinh CO23. NướcNước ảnh hưởng như thế nào đến QH?- Là nguyên liệu cho QH.- Điều tiết sự đóng mở khí khổng và nhiệt độ của lá.- Là môi trường của các phản ứng sinh hóa trong tế bào.- Là dung môi hòa tan các chất - Nước thoát hơi để duy trì nhiệt độ ổn định của cây giúp quá trình quang hợp tiến hành bình thường.- Khi lượng nước thiếu từ 40-60%, quang hợp giảm mạnh và có thể ngừng lại.- Khi thiếu nước, cây chịu hạn có thể duy trì quang hợp ổn định hơn cây trung sinh và cây ưa ẩm.Nhiệt độ 0CCường độ quang hợp (mgCO2/dm2/giờ)1060102003040Cây khoai tâyCà chuaẢnh hưởng của nhiệt độ đến quang hợp203040504. Nhiệt độ- Nhiệt độ ảnh hưởng đến các phản ứng enzim trong pha tối và pha sáng của quang hợp.- Mỗi loài thực vật có 1 nhiệt độ tối ưu, tại nhiệt độ đó cường độ quang hợp là lớn nhất. - Cường độ quang hợp tăng theo nhiệt độ đến giá trị tối ưu, trên ngưỡng đó cường độ quang hợp giảm.Nhiệt độ ảnh hưởng như thế nào đến QH?5. Nguyên tố khoángNguyên tố khoáng ảnh hưởng nhiều mặt đến quang hợp:+ Tham gia cấu thành enzim quang hợp (N,P,S) và diệp lục (Mg, N)+ Điều tiết độ mở khí khổng cho CO2 khuếch tán vào lá (K)+ Liên quan đến quang phân li nước (Mn,Cl),...Dinh dưỡng khoáng ảnh hưởng như thế nào đến QH?Quang hợp ở cây xanh có mối quan hệ như thế nào với môi trường?Quang hợp ở cây xanh có mối quan hệ chặt chẽ với môi trường. Môi trường ô nhiễm (Hàm lượng CO2 tăng quá ngưỡng ) gây ức chế quang hợp. - Ánh sáng màu tím từ đèn LED được sử dụng để “làm giả” ánh sáng ban đêm, còn ánh đèn trắng được điều chỉnh thay đổi cả ngày để giả ánh sáng Mặt trời.Đèn Sodium cho cánh đồng lúaKhu vườn hoa sử dụng ánh đèn led để chiếu sángÁnh sáng nhân tạo- Trồng cây dưới ánh sáng nhân tạo là sử dụng các loại đèn (đèn nêon, đèn sợi đốt) thay cho ánh sáng mặt trời trồng cây trong nhà.- Ưu điểm: khắc phục giá rét, sâu bệnh trong sản xuất nông phẩm.Ứng dụng: đảm bảo cung cấp rau tươi trong các tháng mùa đông ở nước ôn đới. Tại Việt Nam: sản xuất rau sạch, nuôi cấy mô thực vật, tạo cành giâm...6. Trồng cây dưới ánh sáng nhân tạo Câu 1: Điểm bù ánh sáng là cường độ ánh sáng để:A . IQH = IHH	B . IQH > IHH	C. IQH IHH	C . IQH > IHH	D. IQH đạt cực đại.Câu 4: Các nhân tố ngoại cảnh tác động đến quang hợp theo mối quan hệ như thế nào? A . Từng nhân tố tác động riêng lẽ	 B . Là phép công đơn giàn của các nhân tố C . Tác động tổng hợp của các nhân tố D . Chỉ là tác động tổng hợp của 3 nhân tố chính là CO2 , ánh sáng, nhiệt độ. . Câu 5: Các tia sáng đỏ xúc tiến quá trình: A.Tổng hợp ADN.	 B.Tổng hợp lipit. C.Tổng hợp cacbohiđrat.	 D.Tổng hợp prôtêin. Câu 6: Nồng độ CO2 trong không khí là bao nhiêu để thích hợp nhất đối với quá trình quang hợp?A. 0,01%.	 B. 0,02%.	 C. 0,04% 	D. 0,03%.Câu 7: Các tia sáng xanh tím kích thích:Sự tổng hợp cacbohiđrat.B. Sự tổng hợp lipit.C. Sự tổng hợp ADN. D. Sự tổng hợp prôtêin.Câu 8. Quang hợp chỉ xảy ra ở miền ánh sáng da cam và miền ánh sáng đỏ.B. miền ánh sáng xanh tím và miền ánh sáng đỏ.C. miền ánh sáng xanh tím và miền ánh sáng lục.D. miền ánh sáng vàng và miền ánh sáng lam.Câu 9. Thông thường, ở điều kiện cường độ ánh sáng cao, tăng nồng độ thuận lợi cho quang hợp. Dấu là:A. O2. B. H2. C. CO2. D. SO2. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀĐọc bài 11. Quang hợp và năng suất cây trồng để trả lời các câu hỏi sau:Tại sao nói quang hợp quyết định năng suất thực vật.Nêu các biện pháp tăng năng suất cây trồng thông qua sự điều khiển quang hợp.TIẾT 11. QUANG HỢP VÀ NĂNG SUẤT CÂY TRÔNG (tiết 4)=> Quang hợp quyết định khoảng 90 - 95% năng suất cây trồng.Ngtố khác 5-10%Hiđrô 6,5%Oxi 42-45%Cacbon 45%Sản phẩm Của QH90 – 95% lấy từ CO2 và H2O từ QHIV. Quang hợp quyết định năng suất cây trồng Ví dụ: Người ta tính được rằng: 1ha dưa chuột lai, sau 70 ngày thu được 3500 kg sinh khối. Trong đó có 2800kg quả. Tính NSSH và NSKT?Kết luận:Năng suất sinh học (Nsh) = 3500/70 = 50 kg/ngày/haNăng suất kinh tế (Nkt) = 2800/70 = 40 kg/ngày/haNĂNG SUẤT CÂY TRỒNGNăng suất sinh họcNăng suất kinh tếNĂNG SUẤT CÂY TRỒNGHãy phân biệt năng suất sinh học và năng suất kinh tế?Là tổng lượng chất khô tích lũy được mỗi ngày /1 ha gieo trồng trong suốt thời gian ST Là 1 phần của NSSH- Tích lũy trong cơ quan có giá trị KT như : củ, quả, hạt , lá thân, nhựa.........Quan sát và cho biết tên cơ quan chứa sản phẩm có giá trị kinh tế với con người của 1 số loài cây sau?HạtBắp cảiLúaLÁHẠTQuan sát và cho biết tên cơ quan chứa sản phẩm có giá trị kinh tế với con người của 1 số loài cây sau?Cây khoai langCây dưa bở vàngCỦQUẢQuan sát và cho biết tên cơ quan chứa sản phẩm có giá trị kinh tế với con người của 1 số loài cây sau?Cây míaCây cao suTHÂNMỦ(Và các sản phẩm khác)2. Tăng năng suất cây trồng thông qua sự điều khiển quang hợpĐiều khiển QH bằng những biện pháp nào? Tăng hệ số KTTăng cường độ QHTăng S láĐiều khiển QH1. Tăng S láBón phân Tưới nướcChăm sóc phù hợp với loài và giống cây2. Tăng cường độ qHChọn giốngTăng thời gian chiếu sángCác biện pháp kĩ nông:bón phân, tưới nước, chăm sóc hợp lí... LÁ hấp thụ và chuyển hóa NLMT có hiệu quả3. Tăng hệ số KTChọn giốngCác biện pháp kĩ nông:bón phân, tưới nước, chăm sóc hợp lí...HÌNH ẢNH VỀ THÀNH TỰU TĂNG HỆ SỐ KINH TẾMột số giống ớt và cà chua chọn, tạo mới.Cây cà chuaCây khoai tâyCây khoai - cà300g - 500g1,849 kg782 kg3 - 4 kgChanh yên: dài khoảng 40 cm, đường kính khoảng 20 cm cân nặng trên dưới 3,5 kgCác biện pháp tăng năng suất cây trồngGiống mới trên nhiều loại cây trồngTRÒ CHƠI GIẢI Ô CHỮQuá trình cây nhờ có chất diệp lục, sử dụng nước, khí cacbônic và ánh sáng mặt trời để chế tạo tinh bột và nhã khí oxi111 chữ cái – Chất có trong lá, có khả năng hấp thụ ánh sáng mặt trời để thực hiện quá trình quang hợp.HTDIPẤỆCỤCLỤP28 chữ cái – Tên các cơ quan sinh dưỡng của thực vậtỄHÂNÁTLRHO37 chữ cái – Điều kiện cần thiết cho cây thực hiện quá trình quang hợpNSÁNHGÁG48 chữ cái – Chất khí cần cho cây thực hiện quá trình quang hợpABONCCICA54 chữ cái – Chất lỏng được rễ lấy từ đất để chế tạo tinh bộtƯCỚNN69 chữ cái – Tên các cơ quan sinh sản của thực vậtOQUẢẠAHHTQUPHƠGANQUNAHGQỢPLUYỆN TẬPCâu 1: Quang hợp quyết định bao nhiêu phần trăm năng suất cây trồng? Quang hợp quyết định 80 – 85% năng suất cây trồng. Quang hợp quyết định 70 – 75% năng suất cây trồng. Quang hợp quyết định 60 – 65% năng suất cây trồng.D. Quang hợp quyết định 90 – 95% năng suất cây trồng.A. Nhiều lá thì cây sẽ hút được nhiều nguyên liệu hơn, nhựa được chuyển nhanh hơn cho quang hợp.Câu 2:Tăng diện tích lá của cây trồng có thể tăng năng suất vì:B. Làm tăng cường độ quang hợp dẫn tới tăng tích luỹ chất hữu cơ trong cây => tăng năng suất cây trồng.C. Lá thải ra ôxi nhiều hơn, từ đó thúc đẩy hô hấp làm cây xanh có nhiều năng lượng hơn nên tăng quang hợp. D. Tán lá rộng sẽ che bớt mặt đất, nên hạn chế mất nước, tăng độ ẩm, giảm thoái hoá các hợp chất hữu cơ và khoáng trong đất.Câu 3: Năng suất sinh học là:A. Tổng lượng chất khô tích lũy được mỗi phút trên 1 ha gieo trồng trong suốt thời gian sinh trưởng.B. Tổng lượng chất khô tích lũy được mỗi giờ trên 1 ha gieo trồng trong suốt thời gian sinh trưởng.C. Tổng lượng chất khô tích lũy được mỗi ngày trên 1 ha gieo trồng trong suốt thời gian sinh trưởng.D. Tổng lượng chất khô tích lũy được mỗi tháng trên 1 ha gieo trồng trong suốt thời gian sinh trưởng. Tại sao lại nói :”Trồng trọt chính là ngành kinh doanh năng lượng mặt trời”Mở rộng:Chỉ có thực vật mới có khả năng sử dụng năng lượng ánh sáng mặt trời để thực hiện quá trình quang hợp, tổng hợp chất hữu cơ cung cấp sản phẩm cho toàn bộ sinh vật trên trái đất.Hướng dẫn về nhà Ôn tập Kiểm tra giữa kỳ I

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_sinh_hoc_11_tiet_hoc_8_9_10_11_chu_de_quang_hop_o.pptx