Bài giảng Sinh học Lớp 11 - Tiết 6, Bài 7: Thực hành "Thí nghiệm thoát hơi nước và thí nghiệm về vai trò của phân bón" - Nguyễn Thị Việt Hoài
I. Mục tiêuThí nghiệm 1:
- Một chậu cây của loại cây có lá với phiến to.
- Cặp nhựa hoặc cặp gỗ
- Bản kính hoặc lam kính
- Giấy lọc
- Đồng hồ bấm giây
- Dung dịch côban clorua 5%
- Bình hút ẩm để giữ giấy tẩm côban clorua
II. Chuẩn bịThí nghiệm 2:
- Hạt thóc (hạt ngô, hạt đậu ) đã nảy mầm 2-3 ngày
- Chậu hay cốc nhựa có đường kính 10-20cm đủ
xếp được 50-100 hạt (1 chậu đối chứng và 1 chậu
thí nghiệm có chứa dd phân NPK)
- 1 bình nhựa hoặc thủy tinh có dung tích 1 lít
- Thước nhựa có chia độ đến mm
-Tấm xốp tròn có kích thuớc nhỏ hơn lòng chậu 1
chút
- Mốt ống đông (nhực hoặc thủy tinh) có dung tích
100mm (tốt nhất là loại có mỏ)
- Đũa thủy tinh (hoặc tre, gỗ) dài hơn chiều dài của
chai được dùng trong thí nghiệm
-1g phân bón NPK, 1 lít nước sạch
GVCN : Nguyễn Thị Việt Hoài Bộ môn: Sinh học 11 Học sinh phải có khả năng: • Sử dụng giấy côban colua để phát hiện tốc độ thoát hơi nước khác nhau ở hai mặt lá. • Biết bố trí thí nghiệm về vai trò của phân NPK đối với cây trồng. I. Mục tiêu Thí nghiệm 1: - Một chậu cây của loại cây có lá với phiến to. - Cặp nhựa hoặc cặp gỗ - Bản kính hoặc lam kính - Giấy lọc - Đồng hồ bấm giây - Dung dịch côban clorua 5% - Bình hút ẩm để giữ giấy tẩm côban clorua II. Chuẩn bị Thí nghiệm 2: - Hạt thóc (hạt ngô, hạt đậu ) đã nảy mầm 2-3 ngày - Chậu hay cốc nhựa có đường kính 10-20cm đủ xếp được 50-100 hạt (1 chậu đối chứng và 1 chậu thí nghiệm có chứa dd phân NPK) - 1 bình nhựa hoặc thủy tinh có dung tích 1 lít - Thước nhựa có chia độ đến mm -Tấm xốp tròn có kích thuớc nhỏ hơn lòng chậu 1 chút - Mốt ống đông (nhực hoặc thủy tinh) có dung tích 100mm (tốt nhất là loại có mỏ) - Đũa thủy tinh (hoặc tre, gỗ) dài hơn chiều dài của chai được dùng trong thí nghiệm -1g phân bón NPK, 1 lít nước sạch III. Nội dung và cách tiến hành 1. Thí nghiệm 1: So sánh tốc độ thoát hơi nước ở 2 mặt lá - Dùng hai miếng giấy lọc tẩm cooban clorua đã sấy khô có màu xanh da trời , đặt đối xứng nhau qua hai mặt của lá . - Tiếp theo , dùng cặp gỗ hoặc cặp nhựa kẹp ép 2 bản kính vào 2 miếng giấy lọc này ở cả 2 mặt lá tạo thành hệ thống kín - Bấm giây đồng hồ để so sánh thời gian giấy chuyển từ màu xanh da trời sang màu hồng và diện tích giấy có màu hồng ở mặt trên và mặt dưới lá trong cùng thời gian Thí nghiệm 2: Nghiên cứu vai trò của phân bón NPK Mỗi nhóm thực hiện một lần nhắc lại thí nghiệm gồm 1 chạu đối chứng ( chỉ có nước sạch ) và một chậu thí nghiệm ( chứa dung dịch NPK) như sau - Pha một chai phân NPK có nồng độ 1g/1l như đã nêu ở trên Cách pha cân 1g phân NPK (nếu bình có dung tích 1 lít) hoặc 0,5 g phân NPK (nếu bình có dung tích 0,5 lít) rồi cho vào đáy bình. Tiếp theo đậy nắp chai lại lắc đều hoặc dùng que sạch để khuấy cho phân hòa tan hết - Rót dung dịch NPK vừa pha vào chậu thí nghiệm và đặt miếng xốp vào chậu trồng cây đã có trong môi trường nuôi cấy - Chọn các hạt nảy mầm có kích thước tương đương nhau. Số lượng hạt đã nảy mầm tùy thuộc vào số lỗ trong tấm xốp Xếp các hạt đã được vào các lỗ trong tấm xốp, cho rễ chui vào lỗ hướng xuống dung dịch dưỡng trong chậu. Mỗi lỗ chỉ xếp một hạt . Cần thao tác nhẹ nhàng để không bị gẫy mầm Đặt các chậu vào góc thực nghiệm trong phòng có ánh sáng hoặc đưa ra vườn trường . Cần đặt các chậu sao cho ánh sáng chiếu đồng đều nên mỗi chậu . Tiếp theo , cần chăm sóc để cây được chiếu sáng hàng ngày cho đến khi thấy được sự khác biệt giữa cây thí nghiệm và cây đối chứng • Bảng ghi tốc độ thoát hơi nước • Kết quả thí nghiệm IV. Thu hoạch Tên nhóm Ngày, giờ Tên cây Vị trí của lá Thời gian chuyển màu của giấy tẩm Coban Clorua Mặt trên Mặt dưới Tên cây Công thức thí nghiệm Chiều cao trùng bình (cm/cây) Nhận xét Mạ lúa Chậu đối chứng (Chứa nước) Chậu thí nghiệm (Chứa dd NPK) Chú ý : Bài thí nghiệm ở dạng thực nghiệm nên sẽ không có kết quả chính xác giống nhau giữa các học sinh. Kết quả thí nghiệm phụ thuộc vào đối tượng được sử dụng để thí nghiệm, quá trình làm thí nghiệm và sự hợp tác giữa các thành viên nhóm thí nghiệm. Tuyệt đối trung thành với kết quả làm thí nghiệm của bản thân. DẶN DÒ ❑Học kĩ phần kiến thức trong ghi nhớ bài 4,5,6. ❑Trả lời các câu hỏi sách giáo khoa. ❑Đọc trước bài 8 ( SGK).
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_sinh_hoc_lop_11_tiet_6_bai_7_thuc_hanh_thi_nghiem.pdf