Giáo án Hóa học Lớp 11 - Bài: Hiđro Sunfua. Lưu huỳnh Đioxit lưu huỳnh Trioxit
I. Chuẩn kiến, thức kĩ năng
1. Kiến thức
Biết được:
- Tính chất vật lí, trạng thái tự nhiên, tính axit yếu, ứng dụng của H2S.
- Tính chất vật lí, trạng thái tự nhiên, tính chất oxit axit, ứng dụng, phương pháp điều chế SO2, SO3.
Hiểu được tính chất hoá học của H2S (tính khử mạnh) và SO2 (vừa có tính oxi hoá vừa có tính khử).
2. Kĩ năng
- Dự đoán, kiểm tra, kết luận được về tính chất hoá học của H2S, SO2, SO3.
- Viết phương trình hóa học minh hoạ tính chất của H2S, SO2, SO3.
- Phân biệt H2S, SO2 với khí khác đã biết.
- Tính % thể tích khí H2S, SO2 trong hỗn hợp.
II. Trọng tâm
Tính chất hoá học của H2S (tính khử mạnh) và SO2 (vừa có tính oxi hoá vừa có tính khử).
III. Phương pháp, phương tiện
GV đặt câu hỏi, gợi mở và hướng dẫn học sinh thông qua thực hành thí nghiệm để giải quyết vấn đề
IV. Chuẩn bị
Dụng cụ thí nghiệm: ống nghiệm với giá + kẹp, nút cao su có ống thủy tinh xuyên qua để dẫn khí, để đốt
Hóa chất: FeS , HCl loãng , H2SO4 đặc , tinh thể Na2SO3
Trường THPT Nguyễn Trãi Giáo án hóa 10 kì II HIĐRO SUNFUA – LƯU HUỲNH ĐIOXIT LƯU HUỲNH TRIOXIT Chuẩn kiến, thức kĩ năng Kiến thức Biết được: Tính chất vật lí, trạng thái tự nhiên, tính axit yếu, ứng dụng của H2S. Tính chất vật lí, trạng thái tự nhiên, tính chất oxit axit, ứng dụng, phương pháp điều chế SO2, SO3. Hiểu được tính chất hoá học của H2S (tính khử mạnh) và SO2 (vừa có tính oxi hoá vừa có tính khử). Kĩ năng Dự đoán, kiểm tra, kết luận được về tính chất hoá học của H2S, SO2, SO3. Viết phương trình hóa học minh hoạ tính chất của H2S, SO2, SO3. Phân biệt H2S, SO2 với khí khác đã biết. Tính % thể tích khí H2S, SO2 trong hỗn hợp. II. Trọng tâm Tính chất hoá học của H2S (tính khử mạnh) và SO2 (vừa có tính oxi hoá vừa có tính khử). Phương pháp, phương tiện GV đặt câu hỏi, gợi mở và hướng dẫn học sinh thông qua thực hành thí nghiệm để giải quyết vấn đề IV. Chuẩn bị Dụng cụ thí nghiệm: ống nghiệm với giá + kẹp, nút cao su có ống thủy tinh xuyên qua để dẫn khí, để đốt Hóa chất: FeS , HCl loãng , H2SO4 đặc , tinh thể Na2SO3 Hoạt động dạy học Trường THPT Nguyễn Trãi Giáo án hóa 10 kì II Ổn định lớp Tổ chức hoạt động dạy và học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. HIDRO SUNFUA Hoạt động 1 I. TÍNH CHẤT VẬT LÍ GV thông báo sơ lược lí tính của Hidro sunfua (H2S ) là chất khí, không H2S màu, mùi trứng thối, nặng hơn không khí Hóa lỏng ở -60oC , hóa rắn ở -86oC Độc, tan ít trong nước II. TÍNH CHẤT HÓA HỌC 1. Tính axit yếu Hoạt động 2 H2S H2O dd H2S GV: Nêu tính chất hóa học của H2S khí hidro sunfua axit ? sunfuhidric Na2S :natri sunfua GV: H2S là axit hai lần axit, vậy NaOH phản ứng với kiềm sẽ tạo những muối H2S nào? Nhận xét căn cứ vào tỉ lệ mol giữa H2S và NaOH để biết muối nào hình 2. Tính khử mạnh thành. Trong điều kiện thường, dd H2S tiếp xúc với oxi của không khí dần trở nên vẩn đục màu vàng do H2S bị oxi hóa thành S Hoạt động 3 -2 0 to -2 0 2H2 S + O2 2H2O + 2S GV: Tại sao H2S có tính khử mạnh. Khi đốt H2S trong không khí, H2S cháy với Trường THPT Nguyễn Trãi Giáo án hóa 10 kì II HS trả lời theo số oxi hóa GV yêu cầu học sinh viết 2 phản ứng ví dụ thiếu O2 và dư O2 Hoạt động 4 GV cho học sinh đọc ở SGK về trạng thái tự nhiên, điều chế H2S trong phòng thí nghiệm Hoạt động 5 GV tính tỉ khối của SO2 , yều cùu học sinh trả lời liên quan đến tỉ khối. Thông báo 1 số tính chất vật lí khác Hoạt động 6 GV yêu cầu học sinh đọc ở SGK thể ngọn lửa màu xanh nhạt tạo khí SO2 : H2S bị oxi hóa thành SO2 -2 0 to -2 +4 2H2 S + 3O2 2H2O + 2 S O2 TRẠNG THÁI TỰ NHIÊN VÀ ĐIỀU CHẾ Trạng thái tự nhiên Khí hidro sunfua có trong nước suối, khí núi lửa, xác động vật bị thối rữa Điều chế trong phòng thí nghiệm FeS + 2HCl FeCl2 + H2S LƯU HUỲNH ĐIOXIT I. TÍNH CHẤT VẬT LÍ Khí không màu, mùi hắc, nặng hơn 2 lần không khí hóa lỏng ở -10oC tan nhiều trong nước Độc, hít nhiều sẽ viêm đường hô hấp TÍNH CHẤT HÓA HỌC SO2 là oxit axit SO2 tan trong nước tạo dd axit sunfuro SO2 + H2O H2SO3 H2SO3 là một axit yếu (mạnh hơn H2S , H2CO3 ) và không bền, dễ bị phân hủy ngay trong dung dịch thành H2O và SO2 SO2 tác dụng với dung dịch bazơ tạo 2 muối: muối trung hòa (ion sunfit SO32 ) , muối axit Trường THPT Nguyễn Trãi Giáo án hóa 10 kì II hiện SO2 là oxit axit HS thực hiện GV thông báo SO2 tác dụng với kiềm tạo 2 muối Hoạt động 7 GV: Vì sao SO2 vừa là chất khử vừa là chất oxi hóa ? HS trả lời qua sự hướng dẫn cả giáo viên căn cứ trên số oxi hóa GV cho học sinh viết phương trình phản ứng có ghi số oxi hóa Hoạt động 8 GV cho học sinh đọc ở SGK (ion hidro sunfit HSO3 ) 2. SO 2 là chất khử và là chất oxi hóa *SO2 là chất khử khi tác dụng với chất oxi hóa mạnh như dd Br2 . SO2 khử Br2 có màu thành HBr không màu +4 0 -1 +6 SO2 + Br2 +2H2O 2HCl + H2SO4 *SO2 là chất oxi hóa khi tác dụng với chất khử mạnh như dd axit sunfuhidric H2S SO2 oxi hóa H2S thành S : làm dung dịch H2S vẩn đục -2 to 0 SO2 + 2H2 S 3S + 2H2O ỨNG DỤNG VÀ ĐIỀU CHẾ Ứng dụng sản xuất H2SO4 tẩy trắng bột giấy, giấy chống nấm mốc cho lương thực, thực phẩm Điều chế Trong phòng thí nghiệm: đun nóng dung dịch H2SO4 với muối Na2CO3 thu được SO2 có d>1 to Na2SO3 +H2SO4 Na2SO4 +H2O +SO2 Trong công nghiệp: đốt S hoặc đốt quặng pyrit sắt to 4FeS2 + 11O2 2Fe2O3 + 8SO2 Trường THPT Nguyễn Trãi Giáo án hóa 10 kì II GV thực hiện phản ứng điều chế SO2 và dẫn khí SO2 qua dung dịch Br2 hoặc dung dịch KMnO4 Hoạt động 9 Tính chất của SO3 HS đọc ở SGK LƯU HUỲNH TRIOXIT I. TÍNH CHẤT Tính chất vật lí Lỏng không màu nóng chảy ở 17oC , sôi ở 45oC tan vô hạn trong nước và trong H2SO4 Độc Tính chất hóa học ◘SO3 tác dụng rất mạnh với nước tạo dd axit sunfuric và tỏa nhiều nhiệt SO3 + H2O H2SO3 H2SO4 là axit mạnh ◘SO3 tác dụng với oxit bazơ , bazơ tạo muối : muối sunfat (ion SO42 ) ỨNG DỤNG VÀ SẢN XUẤT a. Ứng dụng: SO3 ít có ứng dụng thực tiển mà chỉ là sản phẩm trung gian để sản xuất H2SO4 SO3 + H2O H2SO4 Trong công nghiệp: Oxi hóa SO2 ở nhiệt độ cao (450 500oC) có xúc tác V2O5 450-500oC 2SO2 + O2 2SO3 xúc tác V2O5 Trường THPT Nguyễn Trãi Giáo án hóa 10 kì II Hoạt động 10 GV lược giảng Củng cố Vì sao trong tự hiê có nhiều nguồn thải ra khí H2S nhưng lại không có sự tích tụ khí đó trong không khí ? Vì sao các đồ vật bằng bạc để lâu ngày trong không khí bị xám đen? Dặn dò Bài tập về nhà: bài 6 10 trang 139 SGK Phiếu học tập số 1: câu hỏi 1/138SGK phát đến tổ 1 câu hỏi 2/138SGK phát đến tổ 2 câu hỏi 3/138SGK phát đến tổ 3 Chuẩn bị bài “Axit Sunfuric – Muối Sunfat”
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hoa_hoc_lop_11_bai_hidro_sunfua_luu_huynh_dioxit_luu.doc