Giáo án Hóa học Lớp 11 - Tiết 35: Ôn tập học kì 1 (Tiếp theo)

Giáo án Hóa học Lớp 11 - Tiết 35: Ôn tập học kì 1 (Tiếp theo)

A MỤC TIÊU:

1.Kiến thức

Củng cố kiến thức về: Sự điện li, Nitơ, Photpho, Cacbon, Silic, đại cương hoá học hữu cơ.

2.Kĩ năng

Rèn kĩ năng giải các bài tập liên quan.về: Sự điện li, Nitơ, Photpho, Cacbon, Silic, đại cương hoá học hữu cơ.

3. thái độ

- Tạo hứng thú học tập, lòng say mê khoa học

- Rèn ý thức trách nhiệm của người công dân

4. Định hướng năng lực hình thành

- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học.

- Năng lực làm việc độc lập.

- Năng lực hợp tác, làm việc theo nhóm.

- Năng lực tính toán hóa học.

B. CHUẨN BỊ

1.Phương pháp: Thảo luận nhóm

2.Thiết bị: Hệ thống câu hỏi và bài tập

 

doc 4 trang Đoàn Hưng Thịnh 02/06/2022 6470
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hóa học Lớp 11 - Tiết 35: Ôn tập học kì 1 (Tiếp theo)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
	Ngày soạn: ..../ / 
Tiết 35:	ÔN TẬP HỌC KÌ I (2/2)
A MỤC TIÊU:
1.Kiến thức
Củng cố kiến thức về: Sự điện li, Nitơ, Photpho, Cacbon, Silic, đại cương hoá học hữu cơ.
2.Kĩ năng
Rèn kĩ năng giải các bài tập liên quan.về: Sự điện li, Nitơ, Photpho, Cacbon, Silic, đại cương hoá học hữu cơ.
3. thái độ
- Tạo hứng thú học tập, lòng say mê khoa học 
- Rèn ý thức trách nhiệm của người công dân 
4. Định hướng năng lực hình thành
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học.
- Năng lực làm việc độc lập.
- Năng lực hợp tác, làm việc theo nhóm.
- Năng lực tính toán hóa học.
B. CHUẨN BỊ
1.Phương pháp: Thảo luận nhóm
2.Thiết bị: Hệ thống câu hỏi và bài tập
C. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
1. Ổn định lớp:
Lớp
Ngày dạy
Tiết/ngày
Sĩ số
HS vắng
Có phép
Không phép
11A2
11A4
11A5
11A6
2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong giờ
3. Bài mới:
Hoạt động 1( 3 phút) : Hoạt động khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú và kích thích sự tò mò của học sinh vào chủ đề học tập. Học sinh tiếp nhận kiến thức chủ động, tích cực ,hiệu quả.
Hoạt động của GV 
Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
Giờ trước chúng ta đã ôn lại một số kiến thức cơ bản và dạng bài tập học kì I. Ở tiết ngày hôm nay, chúng ta cùng nhau ôn tập lại kiến thức đã học để khăc sâu
* Thưc hiện nhiệm vụ học tập
Tập trung, tái hiện kiến thức
* Báo cáo kết quả và thảo luận
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh; phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả; chốt kiến thức
Hoạt động 2 ( 38 phút): Hình thành kiến thức
Mục tiêu: Rèn kĩ năng giải các bài tập liên quan.về: Sự điện li, Nitơ, Photpho, Cacbon, Silic, đại cương hoá học hữu cơ.
Hoạt động của GV 
Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
Chia lớp thành 4 nhóm:
Nhóm1:
 Bài 1: Hoàn thành chuỗi phản ứng: 
a) NH4NO3 ® NH3® A ® B ® HNO3 ® Cu(NO3)2 ® B
b) CO2 ® CaCO3 ® Ca(HCO3)2 ® CaCO3 ® CO2 ® C ® CO ® Si 
Nhóm 2:
Bài 2: Chỉ dùng một thuốc thử, nhận biết các dung dịch sau: 
a. NH4Cl, (NH4)2SO4	 , Ba(OH)2,H2SO4
b. (NH4)2SO4, BaCl2, Na2CO3, NH4NO3 .
Nhóm 3:
Bài 3: Để phân biệt khí CO và CO2 ta dùng 1 thuốc thử là: 
A.nước vôi trong. B.quì tím khô
C.quì tím ẩm D.cả A và C.
Nhóm 4:
Bài 4: 
Hoà tan hoàn toàn 10,5g hổn hợp Al, Al2O3 trong 2l dd HNO3 (đủ) thu được dd A và hỗn hợp khí NO, N2O với tỉ khối của hh đối với H2 là 19,2. Cho dd A tác dụng vừa đủ với 300 ml dd NH3 3M
a) Tính số gam mỗi chất trong hỗn hợp.
b) Tính CM của dung dịch HNO3 .
- quan sát, phát hiện kịp thời những khó khăn của học sinh và hỗ trợ cho học sinh, không có học sinh bị bỏ quên.
- Gọi đại diện nhóm lên trình bày kết quả
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Các thành viên ở các nhóm thảo luận, ghi kết quả
* Báo cáo kết quả học tập
- Đại diện nhóm lên trình bày kết quả
Nhóm 1:
Bài 1:
H: lên bảng hoàn thành chuỗi phản ứng
a)
NH4NO3 + NaOH → NaNO3 + NH3 + H2O
2NH3 + 2O2 → NO + 3H2O
 (A)
2NO + O2 → 2NO2
 (B)
4NO2 + O2 + 2H2O → 4HNO3
Cu + 4HNO3 → Cu(NO3)2 + 2NO2 + 2H2O
2Cu(NO3)2 2CuO + 4NO2 + O2
 (B)
b) CO2 + Ca(OH)2 → CaCO3 + H2O
CaCO3 + CO2 + H2O → Ca(HCO3)2
Ca(HCO3)2 CaCO3 + CO2 + H2O
CaCO3 CaO + CO2
CO2 + 2Mg 2MgO + C
C + O2 → CO
CO + SiO2 → Si + CO2
Nhóm 2:
Bài 2:
a. Dùng quỳ tím
b. H2SO4
Nhóm 3:
Bài 3: D
Nhóm 4:
Bài 4:
Ptpu: Al2O3 + HNO3 → Al(NO3)3 + H2O
11Al+18HNO3→11Al(NO3)3+4NO + 4N2O + 9H2O
Vì 
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh; phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả; chốt kiến thức
4. Củng cố:
* Hoạt động luyện tập, vận dụng, mở rộng
- Mục tiêu: 
+ Rèn luyện kĩ năng giải bài tập
+ Phát triển năng lực tính toán hóa học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Hấp thụ 38.909 lít khí CO2 đo ở dktc vào 3.004 lít dung dịch NaOH 2.3 M. Hãy xác định muối sinh ra và khối lượng muối sinh ra ?(Cho C=12;O=16;Na=23;H=1)
- Bao quát, quan sát, giúp đỡ học sinh khi gặp khó khăn.
- Gọi 1 học sinh bất kì của nhóm lên báo cáo kết quả
* Thực hiện nhiệm vụ học tập 
+ Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ 
+ Chuẩn bị lên báo cáo
* Báo cáo kết quả và thảo luận
HS báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện nhiệm vụ, Hs khác cùng tham gia thảo luận:
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
 Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức
5. Hướng dẫn về nhà: Về nhà ôn lại toàn bộ kiến thức
Ngày tháng năm 201
TỔ TRƯỞNG CM

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hoa_hoc_lop_11_tiet_35_on_tap_hoc_ki_1_tiep_theo.doc