Thuyết minh bài giảng Giáo dục quốc phòng an ninh Lớp 11 - Kỹ thuật bắn súng tiểu liên AK và súng trường CKC - Lê Văn Viện
Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
- Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học, do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết.
- Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử E-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập.
- Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau.
2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng
a. Ngoài những slide giới thiệu về lí thuyết còn các slide bằng clip thực hành và hình ảnh động tác đều đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập.
b. Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học.
c. Chữ trình bày rõ ràng theo font Times New Roman.
d. Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và mỗi bài tập đều hướng dẫn thực hiện động tác (có video hướng dẫn mẫu để minh hoạ).
e. Mỗi bài tập đều có câu trả lời để người học xác định kết quả đúng .
2.2. Kĩ năng thiết kế Multimedia
a. Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành )
b. Có các video clip ghi hình giáo viên giảng bài và giáo viên thực hành động tác các nội dung giới thiệu, giảng dạy và kết thúc .
c. Có hình ảnh trong các bài tập, các clip minh họa cho các nội dung kiến thức của bài học.
d. Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam.
BẢN THUYẾT TRÌNH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING Môn: GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH I. THÔNG TIN CÁ NHÂN Nhóm giáo viên: - Thầy: Lê Văn Viện - Thầy: Hồ Văn Giáo Đơn vị: - Trường THPT Bắc Trà My Tên bài giảng: “KỸ THUẬT BẮN SÚNG TIỂU LIÊN AK VÀ SÚNG TRƯỜNG CKC” II. PHẦN THUYẾT TRÌNH 1. Chọn phần mềm thiết kế Để đáp ứng nhu cầu cho việc học tập của các em học sinh trong thời kì công nghệ thông tin và khuyến khích đội ngũ giáo viên ở các cấp học đổi mới hình thức dạy học cho học sinh qua ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bằng phần mềm trong việc thiết kế hồ sơ bài giảng điện tử E-Learning. Thực tiễn các năm qua nhóm chúng tôi rất thành thạo việc sử dụng các file trình chiếu trên Powerpoint để phục vụ công tác và giảng dạy. Do đó qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm bài giảng nhóm chúng tôi thấy phần mềm Ispring suite có ưu điểm tốt và khai thác được những kiến thức mà bản thân chúng tôi đã có là khả năng kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Ispring suite để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực. 2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử: - Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học, do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết. - Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử E-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập. - Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau. 2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng a. Ngoài những slide giới thiệu về lí thuyết còn các slide bằng clip thực hành và hình ảnh động tác đều đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập. b. Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học. c. Chữ trình bày rõ ràng theo font Times New Roman. d. Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và mỗi bài tập đều hướng dẫn thực hiện động tác (có video hướng dẫn mẫu để minh hoạ). e. Mỗi bài tập đều có câu trả lời để người học xác định kết quả đúng . 2.2. Kĩ năng thiết kế Multimedia a. Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành ) b. Có các video clip ghi hình giáo viên giảng bài và giáo viên thực hành động tác các nội dung giới thiệu, giảng dạy và kết thúc . c. Có hình ảnh trong các bài tập, các clip minh họa cho các nội dung kiến thức của bài học. d. Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam. 2.3. Nội dung các câu hỏi của GV Hệ thống các câu hỏi trong bài giảng mang tính gợi mở kích thích người học qua hệ thống tương tác tích cực để khắc sâu và củng cố nội dung bài học. Câu hỏi tập trung kích thích tư duy và động não người học trong việc đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề. Dạy học lấy người học làm trung tâm và vì lợi ích của người học. Sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác triệt để tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế tăng khả năng tự học của người học. III. Tóm tắt bài giảng (thông qua các slide) STT Slide trình chiếu Mục tiêu và ý tưởng thiết kế Slide 1 Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến nhóm giáo viên và tên bài giảng, Slide 2 Video clip Giáo viên HỒ VĂN GIÁO giới thiệu bài giảng Slide 3 Bài học Giới thiệu bài học, đối tượng học sinh và tên nhóm tác giả Slide 4 Nêu khái niệm về ngắm bắn Slide 5 Đường ngắm cơ bản. Slide 6 Nêu khái niệm điểm ngắm đúng Slide 7 Ngắm bắn thước ngắm 1 Slide 8 Nêu khái niệm điểm ngắm đúng Slide 9 Nêu khái niệm đường ngắm đúng Slide 10 Nêu đường ngắm sai lệch: Trường hợp 1 Slide 11 Nêu đường ngắm sai lệch: Trường hợp 2 Slide 12 Nêu đường ngắm sai lệch: Trường hợp 3 Slide 13 Nêu đường ngắm sai lệch: Trường hợp 4 Slide 14 Nêu điểm ngắm sai lệch: Trường hợp 1 Slide 15 Nêu điểm ngắm sai lệch: Trường hợp 2 Slide 16 Nêu điểm ngắm sai lệch: Trường hợp 3 Slide 17 Nêu điểm ngắm sai lệch: Trường hợp 4 Slide 18 Kết luận: Điểm ngắm sai lệch Slide 19 Nêu điểm ngắm sai lệch: Trường hợp mặt súng không thưng bằng Slide 20 Động tác bắn: Trường hợp vận dụng Slide 21 Động tác nằm bắn Slide 22 Video: Thầy LÊ VĂN VIỆN thực hiện động tác nằm bắn Slide 23 Động tác nằm bắn: Tư thế chuẩn bị, cử động 1 Slide 24 Động tác nằm bắn: cử động 2, 3 Slide 25 Động tác bắn: Trường hợp không có bệ tì Slide 26 Động tác bắn: Trường hợp có bệ tì Slide 27 Động tác ngắm, bóp cò. Slide 28 Video: Thầy LÊ VĂN VIỆN thực hiện động tác thôi bắn Slide 29 Động tác thôi bắn: cử động 1, 2, 3 Slide 30 Củng cố bài học: Câu hỏi 1 Slide 31 Củng cố bài học: Câu hỏi 2 Slide 32 Củng cố bài học: Câu hỏi 3 Slide 33 Câu hỏi ôn tập Slide 34 Video thầy HỒ VĂN GIÁO kết thúc bài học Slide 35 Tài liệu tham khảo IV. KẾT LUẬN Nội dung bản thuyết trình bài giảng điện tử E-Learning của hai chúng tôi chưa thể hiện hết các nội dung hai chúng tôi đã làm và do đặc trưng của môn học (Giáo dục Quốc phòng) và đối tượng học sinh lớp 11. Qua thực tiễn các năm học trước chúng tôi đã đúc kết các nội dung từ người học, từ những trang trình chiếu thông thường để chuyển sang những tương tác tích cực giúp người học tự học và chiếm lĩnh kiền thức. Thực tiễn cho thấy với cách học khai thác được năng lực người học tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm được bài một cách chắc chắn và hứng thú học tập tại mọi thời điểm. Chúng tôi rất vui mừng khi ngành giáo dục đã tạo ra động lực qua cuộc thi này để mỗi chúng tôi có được điều kiện tham gia học hỏi và hoàn thiện hơn nữa những sản phẩm bài giảng E-learning cho người học và cũng là nâng cao năng lực cho người dạy tạo ra những bài giảng chất lượng tốt cho người học. Xin chân thành cảm ơn./. Bắc Trà My, tháng 11 năm 2016 Nhóm người thực hiện Lê Văn Viện Hồ Văn Giáo
Tài liệu đính kèm:
- thuyet_minh_bai_giang_giao_duc_quoc_phong_an_ninh_lop_11_ky.doc