Thuyết minh bài giảng Sinh học Lớp 11 - Bài 32: Tập tính của động vật (Tiếp theo) - Nguyễn Thị Hải Yến

Thuyết minh bài giảng Sinh học Lớp 11 - Bài 32: Tập tính của động vật (Tiếp theo) - Nguyễn Thị Hải Yến

Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:

- Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết.

- Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập.

- Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau.

2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng

a) Ngoài slide giới thiệu và kiểm tra còn tất các slide đều đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập.

b. Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học.

c. Chữ trình bày rõ ràng theo font Times New Roman và tập trung các dạng màu trắng, đen, xanh.

d. Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và mỗi bài tập đều hướng dẫn cách làm (có video hướng dẫn mẫu qua ví dụ minh hoạ).

e. Mỗi bài tập đều có thống kê kết quả và nút lệnh kiểm tra kết quả để người học đối chiếu để xem mình đã hoàn thành nội dung gì và mình chưa hoàn thành nội dung gì.

2.2. Kĩ năng thiết kế Multimedia

a. Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành )

b. Có các video ghi hình giáo viên giảng bài, làm mẫu và các nội dung giới thiệu, chuyển tiết, củng cố .

c. Có hình ảnh trong các bài tập, các clips minh họa cho các nội dung kiến thức của bài học.

d. Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam.

 

doc 24 trang Ngát Lê 25/10/2024 320
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Thuyết minh bài giảng Sinh học Lớp 11 - Bài 32: Tập tính của động vật (Tiếp theo) - Nguyễn Thị Hải Yến", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI THUYẾT TRÌNH
BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING
Môn Sinh học lớp 11
I. THÔNG TIN CÁ NHÂN
- Tác giả:Nguyễn Thị Hải Yến	Điện thoại: 0979345914
- Email: nguyenthihaiyen.c3vothisau@vinhphuc.edu.vn
- Quận/huyện: Bình xuyên
- Tên sản phẩm: Bài 32: Tập tính của động vật ( Tiếp theo) – Cơ bản
- Tên môn (lĩnh vực): Sinh học
- Tên trường: THPT Võ Thị Sáu – Bình Xuyên – Vĩnh Phúc 	
II. PHẦN THUYẾT TRÌNH
1. Chọn phần mềm thiết kế:
Để đáp ứng nhu cầu cho việc học tập của các em học sinh trong thời kì công nghệ thông tin và khuyến khích đội ngũ giáo viên ở các cấp học đổi mới hình thức dạy học cho học sinh qua ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bằng phần mềm trong việc thiết kế hồ sơ bài giảng điện tử e-Learning.
Thực tiễn các năm qua nhóm chúng tôi rất thành thạo việc sử dụng các file trình chiếu trên phần mềm Powerpoint để phục vụ công tác và giảng dạy. Do đó qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm bài giảng nhóm chúng tôi thấy phần mềm Adobe Presenter có ưu điểm tốt và khai thác được những kiến thức mà bản thân chúng tôi đã có là khả năng kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Adobe Presenter để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực.
2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
- Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết.
- Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập.
- Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau.
2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng 
a) Ngoài slide giới thiệu và kiểm tra còn tất các slide đều đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập. 
b. Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học. 
c. Chữ trình bày rõ ràng theo font Times New Roman và tập trung các dạng màu trắng, đen, xanh...
d. Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và mỗi bài tập đều hướng dẫn cách làm (có video hướng dẫn mẫu qua ví dụ minh hoạ).
e. Mỗi bài tập đều có thống kê kết quả và nút lệnh kiểm tra kết quả để người học đối chiếu để xem mình đã hoàn thành nội dung gì và mình chưa hoàn thành nội dung gì.
2.2. Kĩ năng thiết kế Multimedia
a. Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành )
b. Có các video ghi hình giáo viên giảng bài, làm mẫu và các nội dung giới thiệu, chuyển tiết, củng cố .
c. Có hình ảnh trong các bài tập, các clips minh họa cho các nội dung kiến thức của bài học.
d. Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam.
2.3. Nội dung các câu hỏi của GV
Hệ thống các câu hỏi trong bài giảng mang tính gợi mở kích thích người học qua hệ thống tương tác tích cực để khắc sâu và củng cố nội dung bài học.
Câu hỏi tập trung kích thích tư duy và động não người học trong việc đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề. Dạy học lấy người học làm trung tâm và vì lợi ích của người học.
Sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác triệt để tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế tăng khả năng tự học của người học.
III. Tóm tắt bài giảng (thông qua các slide)
STT
Slide trình chiếu
Mục tiêu và ý
tưởng thiết kế
Slide 1
Giới thiệu bài giảng và các thông tin.

Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến giáo viên thực hiện và tên bài giảng, kết hợp với âm thanh nhạc nền
Slide 2
Vào bài

Quay clip giáo viên giới thiệu vào bài học
Slide 3
Tóm tắt nội dung bài trước đã tìm hiểu

Tóm tắt nội dung bài trước đã tìm hiểu
Slide 4
Giới thiệu bài học

Giới thiệu bài học
Slide 5
Giới thiệu nội dung phần VI

Giới thiệu nội dung phần VI
Slide 6
Tìm hiểu quen nhờn

Học sinh quan sát ví dụ, rút ra nhận xét
Slide 7
Tìm hiểu quen nhờn

Học sinh rút ra nhận xét
Slide 8
In vết


Slide 9
In vết

Học sinh quan sát ví dụ và rút ra khái niệm
Slide 10
Điều kiện hóa

Giới thiệu 2 loại điều kiện hóa
Slide 11
Điều kiện hóa

Tìm hiểu điều kiện hóa đáp ứng
Slide 12
Điều kiện hóa

Tìm hiểu ví dụ
Slide 13
Ví dụ 2

Ví dụ về tập tính điều kiện hóa đáp ứng của cá trong ao nuôi.
Slide 14
Đặc điểm của kiều kiện hóa đáp ứng

Đặc điểm của kiều kiện hóa đáp ứng
Slide 15
Giới thiệu về điều kiện hóa hành động

Giới thiệu về điều kiện hóa hành động
Slide 16
Thí nghiệm của Skinnơ

Thí nghiệm của Skinnơ
Slide 17
Ví dụ chó làm xiếc

Ví dụ dạy động vật là xiếc
Slide 18
Đặc điểm của điều kiện hóa hành động

Đặc điểm của điều kiện hóa hành động
Slide 19
Học ngầm

Giới thiệu về học ngầm
Slide 20
Ví dụ

Ví dụ về học ngầm ở chuột
Slide 21
Ví dụ

Học ngầm ở động vật hoang dã
Slide 22
Đặc điểm của học ngầm

Giới thiệu đặc điểm của học ngầm – Liên hệ
Slide 23
Học khôn

Giới thiệu học khôn
Slide 24
Ví dụ 

Ví dụ học khôn ở tinh tinh
Slide 25
Ví dụ

Học khôn ở gấu
Slide 26
Đặc điểm học khôn

Đặc điểm học khôn – Liên hệ
Slide 27
Giới thiệu phần V: Một số dạng tập tính phổ biến ở động vật

Giới thiệu phần V: Một số dạng tập tính phổ biến ở động vật
Slide 28
Kiếm ăn ở động vật có hệ thần kinh chưa phát triển

Kiếm ăn ở động vật có hệ thần kinh chưa phát triển
Slide 29
Kiếm ăn ở động vật có hệ thần kinh phát triển

Kiếm ăn ở động vật có hệ thần kinh phát triển
Slide 30
Ví dụ

Diều hâu vồ mồi
Slide 31
Ví dụ

Báo vồ linh dương
Slide 32
Ví dụ

Tập tính bỏ chạy ở con mồi
Slide 33
Video Báo Gêpa săn mồi

Video Báo Gêpa săn mồi
Slide 34
Tập tính bảo vệ lãnh thổ

Tập tính bảo vệ lãnh thổ- Ví dụ,đặc điểm
Slide 35
Video

Sư tử bảo vệ lãnh thổ
Slide 36
Video

Bảo vệ lãnh thổ ở số loài động vật
Slide 37
Tập tính sinh sản

Giới thiệu tập tính sinh sản
Slide 38
Ví dụ

Ví dụ về tập tính sinh sản
Slide 39
Đặc điểm

Đặc điểm của tập tính sinh sản
Slide 40
Video

Video rùa đẻ trứng
Slide 41
Video

Video cá ngựa sinh con
Slide 42
Giới thiệu tập tính di cư

Giới thiệu tập tính di cư
Slide 43
Ví dụ

Di cư ở chim, cá, thú
Slide 44
Đặc điểm của di cư

Đặc điểm của di cư
Slide 45
Video

Di cư ở chim
Slide 46
Video

Di cư ở số động vật
Slide 47
Tập tính xã hội

Tập tính xã hội- đặc điểm
Slide 48
Tập tính thứ bậc và tập tính vị tha

Ví dụ- đặc điểm
Slide 49
Tập tính vị tha

Đặc điểm tập tính vị tha
Slide 50
Video

Tập tính xã hội động vật
Slide 51
Ứng dụng của tập tính vào đời sống và sản xuất

Giới thiệu ứng dụng của tập tính vào đời sống và sản xuất
Slide 52
Các ứng dụng

Ứng dụng trong lĩnh vực giải trí, chăn nuôi, bảo vệ mùa màng, an ninh quốc phòng
Slide 53
Các tập tính ở người

Tập tính ở người
Slide 54
Các tập tính ở người

Tập tính ở người
Slide 55
Bài tập


Slide 56
Bài tập

Câu hỏi về các hình thức học tập ở động vật
Slide 57
Bài tập

Câu hỏi về các hình thức học tập ở động vật
Slide 58
Bài tập

Câu hỏi về 1 số dạng tập tính ở động vật
Slide 59
Bài tập

Tập tính ở người
Slide 60
Kết quả

Kết quả sau khi HS làm phần bài tập củng cố
Slide 61
Hướng dẫn học bài

Bài tập 1: Một số hình thức học tập ở động vật
Slide 62
Hướng dẫn học bài

Bài tập 2: Một số dạng tập tính phổ biến ở động vật
Slide 63
Kết thúc bài. Lời cảm ơn!


Slide 64
Tài liệu tham khảo



IV/ KẾT LUẬN 
Nội dung bản thuyết trình bài giảng điện tử e-Learning của chúng tôi chưa thể hiện hết các nội dung chúng tôi đã nghiên cứu về loại bài và đặc trưng của môn học và đối tượng học sinh lớp 11. Qua thực tiễn các năm học trước chúng tôi đã đúc kết các nội dung từ người học từ những trang trình chiếu thông thường để chuyển sang những tương tác tích cực giúp người học tự học và chiếm lĩnh kiền thức.
Thực tiễn cho thấy với cách học khai thác được năng lực người học tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm được bài một cách chắc chắn và hứng thú học tập tại mọi thời điểm.
Chúng tôi rất vui mừng khi ngành giáo dục đã tạo ra động lực qua cuộc thi này để mỗi chúng tôi có được điều kiện tham gia học hỏi và hoàn thiện hơn nữa những sản phẩm bài giảng e-learning cho người học và cũng là nâng cao năng lực cho người dạy tạo ra những bài giảng chất lượng tốt cho người học.
Xin chân thành cảm ơn./.
	Bình xuyên, tháng 3 năm 2016
	Người thực hiện
	Nguyễn Thị Hải Yến

Tài liệu đính kèm:

  • docthuyet_minh_bai_giang_sinh_hoc_lop_11_bai_32_tap_tinh_cua_do.doc