Thuyết minh bài giảng Sinh học Lớp 11 - Bài 32: Tập tính của động vật (Tiếp theo) - Nguyễn Thị Hải Yến
Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
- Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết.
- Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập.
- Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau.
2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng
a) Ngoài slide giới thiệu và kiểm tra còn tất các slide đều đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập.
b. Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học.
c. Chữ trình bày rõ ràng theo font Times New Roman và tập trung các dạng màu trắng, đen, xanh.
d. Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và mỗi bài tập đều hướng dẫn cách làm (có video hướng dẫn mẫu qua ví dụ minh hoạ).
e. Mỗi bài tập đều có thống kê kết quả và nút lệnh kiểm tra kết quả để người học đối chiếu để xem mình đã hoàn thành nội dung gì và mình chưa hoàn thành nội dung gì.
2.2. Kĩ năng thiết kế Multimedia
a. Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành )
b. Có các video ghi hình giáo viên giảng bài, làm mẫu và các nội dung giới thiệu, chuyển tiết, củng cố .
c. Có hình ảnh trong các bài tập, các clips minh họa cho các nội dung kiến thức của bài học.
d. Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam.
BÀI THUYẾT TRÌNH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING Môn Sinh học lớp 11 I. THÔNG TIN CÁ NHÂN - Tác giả:Nguyễn Thị Hải Yến Điện thoại: 0979345914 - Email: nguyenthihaiyen.c3vothisau@vinhphuc.edu.vn - Quận/huyện: Bình xuyên - Tên sản phẩm: Bài 32: Tập tính của động vật ( Tiếp theo) – Cơ bản - Tên môn (lĩnh vực): Sinh học - Tên trường: THPT Võ Thị Sáu – Bình Xuyên – Vĩnh Phúc II. PHẦN THUYẾT TRÌNH 1. Chọn phần mềm thiết kế: Để đáp ứng nhu cầu cho việc học tập của các em học sinh trong thời kì công nghệ thông tin và khuyến khích đội ngũ giáo viên ở các cấp học đổi mới hình thức dạy học cho học sinh qua ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bằng phần mềm trong việc thiết kế hồ sơ bài giảng điện tử e-Learning. Thực tiễn các năm qua nhóm chúng tôi rất thành thạo việc sử dụng các file trình chiếu trên phần mềm Powerpoint để phục vụ công tác và giảng dạy. Do đó qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm bài giảng nhóm chúng tôi thấy phần mềm Adobe Presenter có ưu điểm tốt và khai thác được những kiến thức mà bản thân chúng tôi đã có là khả năng kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Adobe Presenter để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực. 2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử: - Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết. - Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập. - Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau. 2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng a) Ngoài slide giới thiệu và kiểm tra còn tất các slide đều đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập. b. Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học. c. Chữ trình bày rõ ràng theo font Times New Roman và tập trung các dạng màu trắng, đen, xanh... d. Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và mỗi bài tập đều hướng dẫn cách làm (có video hướng dẫn mẫu qua ví dụ minh hoạ). e. Mỗi bài tập đều có thống kê kết quả và nút lệnh kiểm tra kết quả để người học đối chiếu để xem mình đã hoàn thành nội dung gì và mình chưa hoàn thành nội dung gì. 2.2. Kĩ năng thiết kế Multimedia a. Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành ) b. Có các video ghi hình giáo viên giảng bài, làm mẫu và các nội dung giới thiệu, chuyển tiết, củng cố . c. Có hình ảnh trong các bài tập, các clips minh họa cho các nội dung kiến thức của bài học. d. Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam. 2.3. Nội dung các câu hỏi của GV Hệ thống các câu hỏi trong bài giảng mang tính gợi mở kích thích người học qua hệ thống tương tác tích cực để khắc sâu và củng cố nội dung bài học. Câu hỏi tập trung kích thích tư duy và động não người học trong việc đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề. Dạy học lấy người học làm trung tâm và vì lợi ích của người học. Sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác triệt để tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế tăng khả năng tự học của người học. III. Tóm tắt bài giảng (thông qua các slide) STT Slide trình chiếu Mục tiêu và ý tưởng thiết kế Slide 1 Giới thiệu bài giảng và các thông tin. Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến giáo viên thực hiện và tên bài giảng, kết hợp với âm thanh nhạc nền Slide 2 Vào bài Quay clip giáo viên giới thiệu vào bài học Slide 3 Tóm tắt nội dung bài trước đã tìm hiểu Tóm tắt nội dung bài trước đã tìm hiểu Slide 4 Giới thiệu bài học Giới thiệu bài học Slide 5 Giới thiệu nội dung phần VI Giới thiệu nội dung phần VI Slide 6 Tìm hiểu quen nhờn Học sinh quan sát ví dụ, rút ra nhận xét Slide 7 Tìm hiểu quen nhờn Học sinh rút ra nhận xét Slide 8 In vết Slide 9 In vết Học sinh quan sát ví dụ và rút ra khái niệm Slide 10 Điều kiện hóa Giới thiệu 2 loại điều kiện hóa Slide 11 Điều kiện hóa Tìm hiểu điều kiện hóa đáp ứng Slide 12 Điều kiện hóa Tìm hiểu ví dụ Slide 13 Ví dụ 2 Ví dụ về tập tính điều kiện hóa đáp ứng của cá trong ao nuôi. Slide 14 Đặc điểm của kiều kiện hóa đáp ứng Đặc điểm của kiều kiện hóa đáp ứng Slide 15 Giới thiệu về điều kiện hóa hành động Giới thiệu về điều kiện hóa hành động Slide 16 Thí nghiệm của Skinnơ Thí nghiệm của Skinnơ Slide 17 Ví dụ chó làm xiếc Ví dụ dạy động vật là xiếc Slide 18 Đặc điểm của điều kiện hóa hành động Đặc điểm của điều kiện hóa hành động Slide 19 Học ngầm Giới thiệu về học ngầm Slide 20 Ví dụ Ví dụ về học ngầm ở chuột Slide 21 Ví dụ Học ngầm ở động vật hoang dã Slide 22 Đặc điểm của học ngầm Giới thiệu đặc điểm của học ngầm – Liên hệ Slide 23 Học khôn Giới thiệu học khôn Slide 24 Ví dụ Ví dụ học khôn ở tinh tinh Slide 25 Ví dụ Học khôn ở gấu Slide 26 Đặc điểm học khôn Đặc điểm học khôn – Liên hệ Slide 27 Giới thiệu phần V: Một số dạng tập tính phổ biến ở động vật Giới thiệu phần V: Một số dạng tập tính phổ biến ở động vật Slide 28 Kiếm ăn ở động vật có hệ thần kinh chưa phát triển Kiếm ăn ở động vật có hệ thần kinh chưa phát triển Slide 29 Kiếm ăn ở động vật có hệ thần kinh phát triển Kiếm ăn ở động vật có hệ thần kinh phát triển Slide 30 Ví dụ Diều hâu vồ mồi Slide 31 Ví dụ Báo vồ linh dương Slide 32 Ví dụ Tập tính bỏ chạy ở con mồi Slide 33 Video Báo Gêpa săn mồi Video Báo Gêpa săn mồi Slide 34 Tập tính bảo vệ lãnh thổ Tập tính bảo vệ lãnh thổ- Ví dụ,đặc điểm Slide 35 Video Sư tử bảo vệ lãnh thổ Slide 36 Video Bảo vệ lãnh thổ ở số loài động vật Slide 37 Tập tính sinh sản Giới thiệu tập tính sinh sản Slide 38 Ví dụ Ví dụ về tập tính sinh sản Slide 39 Đặc điểm Đặc điểm của tập tính sinh sản Slide 40 Video Video rùa đẻ trứng Slide 41 Video Video cá ngựa sinh con Slide 42 Giới thiệu tập tính di cư Giới thiệu tập tính di cư Slide 43 Ví dụ Di cư ở chim, cá, thú Slide 44 Đặc điểm của di cư Đặc điểm của di cư Slide 45 Video Di cư ở chim Slide 46 Video Di cư ở số động vật Slide 47 Tập tính xã hội Tập tính xã hội- đặc điểm Slide 48 Tập tính thứ bậc và tập tính vị tha Ví dụ- đặc điểm Slide 49 Tập tính vị tha Đặc điểm tập tính vị tha Slide 50 Video Tập tính xã hội động vật Slide 51 Ứng dụng của tập tính vào đời sống và sản xuất Giới thiệu ứng dụng của tập tính vào đời sống và sản xuất Slide 52 Các ứng dụng Ứng dụng trong lĩnh vực giải trí, chăn nuôi, bảo vệ mùa màng, an ninh quốc phòng Slide 53 Các tập tính ở người Tập tính ở người Slide 54 Các tập tính ở người Tập tính ở người Slide 55 Bài tập Slide 56 Bài tập Câu hỏi về các hình thức học tập ở động vật Slide 57 Bài tập Câu hỏi về các hình thức học tập ở động vật Slide 58 Bài tập Câu hỏi về 1 số dạng tập tính ở động vật Slide 59 Bài tập Tập tính ở người Slide 60 Kết quả Kết quả sau khi HS làm phần bài tập củng cố Slide 61 Hướng dẫn học bài Bài tập 1: Một số hình thức học tập ở động vật Slide 62 Hướng dẫn học bài Bài tập 2: Một số dạng tập tính phổ biến ở động vật Slide 63 Kết thúc bài. Lời cảm ơn! Slide 64 Tài liệu tham khảo IV/ KẾT LUẬN Nội dung bản thuyết trình bài giảng điện tử e-Learning của chúng tôi chưa thể hiện hết các nội dung chúng tôi đã nghiên cứu về loại bài và đặc trưng của môn học và đối tượng học sinh lớp 11. Qua thực tiễn các năm học trước chúng tôi đã đúc kết các nội dung từ người học từ những trang trình chiếu thông thường để chuyển sang những tương tác tích cực giúp người học tự học và chiếm lĩnh kiền thức. Thực tiễn cho thấy với cách học khai thác được năng lực người học tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm được bài một cách chắc chắn và hứng thú học tập tại mọi thời điểm. Chúng tôi rất vui mừng khi ngành giáo dục đã tạo ra động lực qua cuộc thi này để mỗi chúng tôi có được điều kiện tham gia học hỏi và hoàn thiện hơn nữa những sản phẩm bài giảng e-learning cho người học và cũng là nâng cao năng lực cho người dạy tạo ra những bài giảng chất lượng tốt cho người học. Xin chân thành cảm ơn./. Bình xuyên, tháng 3 năm 2016 Người thực hiện Nguyễn Thị Hải Yến
Tài liệu đính kèm:
- thuyet_minh_bai_giang_sinh_hoc_lop_11_bai_32_tap_tinh_cua_do.doc