Thuyết minh bài giảng Tiếng Anh Lớp 11 - Unit 4: Volunteer work - Speaking - Lê Thị Thanh Liên

Thuyết minh bài giảng Tiếng Anh Lớp 11 - Unit 4: Volunteer work - Speaking - Lê Thị Thanh Liên

Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:

- Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập.

- Đề cao tính có thể tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập.

- Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc.

2.1. Trình bày bài giảng:

Màu sắc không lòe loẹt, dễ nhìn

Chữ đủ to, rõ.

Mỗi slide đều có nội dung chủ đề.

Có slide ngăn cách khi chuyển chủ đề lớn.

2.2. Kĩ năng Multimedia:

 - Các slide đều có sử dụng Audio hoặc Video để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành )

- Có hình ảnh, video clips minh họa nội dung kiến thức bài học.

 

docx 11 trang Ngát Lê 25/10/2024 330
Bạn đang xem tài liệu "Thuyết minh bài giảng Tiếng Anh Lớp 11 - Unit 4: Volunteer work - Speaking - Lê Thị Thanh Liên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THỪA THIÊN HUẾ
TRƯỜNG THPT PHAN ĐĂNG LƯU
*******
THUYẾT MINH
BÀI GIẢNG E-LEARNING
UNIT 4: VOLUNTEER WORK
Speaking
	Môn: 	 Tiếng Anh – Lớp 11
	Giáo viên: Lê Thị Thanh Liên
PĐL, 11/2016
PĐL, 11/ 2016
BẢN THUYẾT MINH
BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E- LEARNING
I. THÔNG TIN CÁ NHÂN:
- Giáo viên: Lê Thị Thanh Liên	
- Điện thoại: 0935.221.781
- Email: c3lttlien.pdl@hue.edu.vn
- Tên sản phẩm: Unit 4 VOLUNTEER WORK (Speaking)
- Môn học: Tiếng Anh
- Tên trường: Trường THPT Phan Đăng Lưu	
- Địa chỉ trường: Xã Phú Dương, Huyện Phú Vang, Tỉnh Thừa Thiên Huế	
II. PHẦN THUYẾT MINH
1. Lý do chọn phần mềm 
Trong xu thế hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của chúng ta. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động GD ngoài giờ lên lớp..v..v. thì học trực tuyến đang là một hình thức mới và được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội kiến thức của bài tốt.
Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn này. Bộ GD&ĐT đã khuyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy – học cho học sinh bằng khả năng đào tạo áp dụng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E - Learning. 
Với thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ thì hiện nay có rất nhiều phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng E-learning như Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring, Trí Việt...v..v. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về E-Learning là SCORM, AICC, html5 .
Qua nghiên cứu, thực hành, tìm hiểu và sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Adobe presenter có ưu điểm tốt, giao diện đẹp, bài tập phong phú, nhất là dễ sử dụng do được tích hợp vào powerpoint nên giao diện rất gần gũi, thân thiện với người dùng vì hầu như chúng ta ai cũng đã quen thuộc phần mềm powerpoint. Vì thế tôi quyết định chọn phần mềm Adobe presenter để thiết kế bài giảng của mình. Adobe presenter giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), Có video minh họa, có câu hỏi tương tác (quizzes), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation)..... Adobe Presenter đã biến Powerpoint thành cụng cụ soạn bài giảng E-Learning hiệu quả nhờ đó chúng ta có thể tạo bài giảng để học sinh tự học, tự suy nghĩ, có thể ghi lại lời giảng, bài giải, hình ảnh chúng ta giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, có thể đưa bài giảng lời giảng trực tuyến thông qua hệ thống Moodle (mã nguồn mở) quản lý tài nguyên và quản lý học tập, hoặc cũng có thể copy hay tải về máy tính hay thiết bị di động để học offline 
2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
- Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập. 
- Đề cao tính có thể tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập.
- Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc.
2.1. Trình bày bài giảng: 
Màu sắc không lòe loẹt, dễ nhìn 
Chữ đủ to, rõ.
Mỗi slide đều có nội dung chủ đề.
Có slide ngăn cách khi chuyển chủ đề lớn.
2.2. Kĩ năng Multimedia:
	- Các slide đều có sử dụng Audio hoặc Video để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành )
- Có hình ảnh, video clips minh họa nội dung kiến thức bài học.
- Công nghệ: Chuẩn SCORM, AICC, HTML5 cụng cụ dễ dụng, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi).
2.3. Nội dung các câu hỏi của GV: 
Các câu hỏi GV đưa ra ở đây mang tính gợi mở, hướng dẫn, củng cố nội dung bài học. Các câu hỏi được xây dựng nhằm kích thích tính động não của người học, thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm, chú trọng tính chủ động. Có những nội dung gv đưa ra cho học sinh làm trong thời gian nhất định sau đó giáo viên đưa ra kết quả cho học sinh so sánh với bài làm của học sinh đã làm.
3. Hướng dẫn sử dụng bài giảng:
- Bài giảng gồm 50 slide, người học có thể nháy chọn các nội dung tương ứng ở slidebar phía bên phải để chuyển đổi các slide theo nhu cầu của mình.
- Có thể dùng các nút: 
- Có thể dùng các nút để bắt đầu , nút để tạm dừng, nút để trở về slide trước hoặc để đến slide kế tiếp.
- Ở phần Warm-up (trò chơi Ai là triệu phú), hay phần Vocabulary người học sẽ quan sát tranh hoặc video và chọn đáp án đúng bằng cách kích vào ô tròn màu trắng. Sau khi kích xong, nếu muốn thay đổi đáp án thì người học bấm nút “Clear” sau đó chọn đáp án khác rồi kích vào “submit” để xác nhận kết quả.
- Ở phần “Checking Vocabulary”, người học bấm giữ chuột trái để kéo chữ rồi thả vào 1 bức tranh phù hợp, lưu ý phải kéo thả hết tất cả các từ, sau đó nhấn “submit” để xác nhận kết quả.
- Ở phần I./2. Matching, người học bấm giữ chuột trái để kéo phần ở cột 2 vào nối với phần tương ứng ở cột 1 rồi thả ra. Sau khi kéo thả hết tất cả, bấm nút “submit” để xem kết quả. 
- Ở phần bài tập I./3. Model conversation người học kích chuột vào chỗ trống sẽ sổ xuống 3 lựa chọn, học sinh kích chọn đáp án thích hợp để hoàn tất đoạn hội thoại. Phải chọn hết đáp án cho cả 3 chổ trống rồi kích “submit” để xác nhận câu trả lời.
* Một số bài tập sau khi làm sai nếu có hiển thị thông báo “ Try again” thì học sinh có thể bấm vào nút clear rồi làm lại thêm 1 lần nữa.
4. Nội dung chính của bài giảng:
Slide 1

GIỚI THIỆU
Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến giáo viên và tên bài giảng, kết hợp với âm thanh nhạc nền
Slide 3

Hướng dẫn sử dụng bài giảng
Slide 4

Phát họa nội dung chính toàn bài
I. PHẦN WARM-UP
(Từ slide 5 đến slide 13)
Slide 5

- Tận dụng dạng bài tập tương tác 4 lựa chọn trong adobe presnter, tôi đã trang trí thêm hình ảnh và màu sắc cũng như âm thanh để tạo ra trò chơi “Ai là triệu phú” một cách sống động.
- Giúp học sinh khởi động một cách hứng thú, chuẩn bị tâm thế để vào bài mới.
Slide 7

- Học sinh sẽ quan sát các bức tranh hay video clip và kích chọn đáp án đúng hoạt động tình nguyện mà người ta đang thực hiện
- Sau đó Hs nhấp vào “submit” để xác nhận câu trả lời
Slide 8
 
 
Những câu hỏi còn lại cũng làm tương tự.
Slide 13

Cung cấp kết quả của phần Warm-up để học sinh tự đánh giá.
Slide 14

Từ trò chơi trên, Giáo viên dẫn dắt vào bài mới:
UNIT 4: VOLUNTEER WORK
 SPEAKING
Slide 15

HS xem video giáo viên giới thiệu bài mới.

II. PRE-SPEAKING
(Từ slide 16 đến slide 35)
Slide 16

Hoạt động 1: Dạy từ mới
- Gồm có tất cả là 5 từ mới.
- Giáo viên sử dụng nhiều kỹ thuật khác nhau để giới thiệu từ vựng: tranh ảnh, video, ví dụ, điền khuyết, lựa chọn.
- Tiến trình dạy từ vựng như sau:
+ Gv gợi ý để học sinh đoán và chọn từ tiếng Anh
+ Gv cung cấp từ đúng và đọc mẫu 3 lần
+ Hs lặp lại theo Gv
+ Gv chiếu từ lên màn hình
+ Gv kiểm tra đảm bảo học sinh nắm được nghĩa tiếng việt của từ
- Sau khi dạy xong tất cả các từ, Gv sẽ tập cho học sinh đọc lại những từ này một lần nữa để đảm bảo rằng các em đọc đúng tất cả các từ.
Slide 17

Dạy từ “meaningful”
Slide 19

Dạy từ “War Invalid” thong qua vidieo clip
Slide 21

Dạy từ “Martyr” thong qua vidieo clip
Slide 23

Dạy từ “direct the traffic” qua tranh
Slide 25

Dạy từ “intersection” qua tranh
Slide 27

Giáo viên cho học sinh nghe và lặp lại toàn bộ các từ mới một lần nữa.
Slide 28

Để củng cố, kiểm tra cũng như giúp học sinh nhanh chóng khắc sâu những từ này tại lớp, Tôi cho các em làm bài tập “KÉO THẢ” – kéo những từ đã cho sẵn rồi thả vào bức tranh phù hợp. Sau khi kéo thả hết các từ, bấm “submit” để xác nhận kết quả.
Slide 29

Sau khi làm xong, học sinh sẽ được xem kết quả để biết mình đã đúng và sai chỗ nào.
Slide 30

Hoạt động 2: Matching
Slide 31

Hs sẽ bấm chọn hoạt động tình nguyện cụ thể ở cột 2 rồi rê chuột kéo thả vào ý tương ứng ở cột 1. Sau khi nối xong tất cả, bấm “submit”.
Slide 32

Giáo viên cung cấp đáp án để học sinh đối chiếu.
Lưu ý với Hs rằng giáo viên sẽ sử dụng ý số 1 để thiết lập đoạn hội thoại mẫu.
Slide 33

Hoạt đông 3: Model
Gv hướng dẫn học sinh hoàn tất đoạn hội thoại mẫu. Hs kích chuột vào ô trống sẽ sổ xuống 3 đáp án để học sinh lựa chọn.
Slide 34

- Giáo viên đưa ra lời giải để học sinh đối chiếu.
- Học sinh nghe giáo viên bản xứ đọc mẫu rồi đọc theo.

III. WHILE-SPEAKING
(Từ slide 35 đến slide 44)
Slide 35

Hoạt động 1: Acting out 
- Học sinh làm theo cặp để để luyện đọc đoạn hội thoại này trong vòng 4 phút (có đổi vai)
Slide 36

Hoạt động 2: Building dialogues 
Giáo viên yêu cầu HS làm theo cặp, tạo 4 bài hội thoại tương tự dựa trên những gợi ý cho sẵn.
Slide 37

Dựa trên gợi ý cho sẵn, HS sẽ thực hành mỗi đoạn hội thoại trong vòng 2 phút.
- Sau mỗi đoạn hội thoại của Hs, Hs sẽ nghe đoạn thu âm của người bản xứ để học sinh đánh giá và đối chiếu xem mình đã làm được đến mức độ nào.
- Từ slide 38 đến slide 44 Hs làm tương tự.
III. POST-SPEAKING (từ slide 45 đến slide 48)
Slide 45

Học sinh có cơ hội luyện nói ở mức độ cao hơn.
Slide 46

Discussion:
Hs sẽ làm việc theo nhóm, thảo luân và nói về công việc tình nguyện mà nhóm muốn làm để giúp cho cộng đồng. Gv cung cấp sơ đồ tư duy để gợi ý cho Hs.
- Để giúp Hs dễ thực hiện nhiệm vụ của mình, giáo viên minh họa bằng video clip mẫu của giáo viên.
Slide 48

Hoặc nếu muốn, Hs cũng có thể xem bài mẫu sau để tham khảo - Sau đó Hs sẽ quay lại slide sơ đồ tư duy vừa rồi để luyện tập phần nói của mình.
Slide 49

IV. HOMEWORK
Slide 50

Trang cảm ơn
Slide 51

Trang cung cấp tài liệu tham khảo
5. Lời kết:
Trên đây là toàn bộ bản thuyết minh cho bài giảng E- Learning của tôi . Qua cách học này đã tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm bắt được bài học một cách dễ dàng, các em có thể học bất cứ lúc nào. Hình thức học này mang tính chất mở, thoải mái thông qua video và trò chơi cũng như đa dạng các câu hỏi tương tác được đánh giá bằng điểm số giúp học sinh tư duy và ghi nhớ bài tốt hơn. Qua sự hướng dẫn của giáo viên các em có thể tự tìm tòi và khai thác kiến thức.
Để bài giảng của tôi được tốt hơn nữa, tôi rất mong được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn cũng như công nghệ để tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn nữa.
Xin chân thành cảm ơn!
	PĐL, 11/2016
	Người viết
	 Lê Thị Thanh Liên

Tài liệu đính kèm:

  • docxthuyet_minh_bai_giang_tieng_anh_lop_11_unit_4_volunteer_work.docx