Thuyết minh bài giảng Tin học Lớp 11 - Tiết 4+5, Bài 3: Làm việc với tệp và thư mục - Vũ Thị Tuyết
2. Mục tiêu chính của việc xây dựng bài giảng
- Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập. Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc.
- Đề cao tính tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập.
3. Trình bày bài giảng
- Màu sắc không lòe loẹt, dễ nhìn. Chữ đủ to, rõ .
- Mỗi slide đều có nội dung chủ đề. Có ngăn cách khi chuyển chủ đề lớn.
4. Kĩ năng Multimedia
- Có âm thanh, có video ghi hình giáo viên giảng bài.
- Có hình ảnh, video clip minh họa nội dung kiến thức trong bài học.
5. Nội dung các câu hỏi của giáo viên
Các câu hỏi của GV đưa ra ở đây mang tính chất gợi mở, hướng dẫn, củng cố nội dung bài học. Mỗi câu hỏi đều cho học sinh trả lời từ 2 đến 3 lần để các em suy nghĩ và tìm ra đáp án đúng nhất.
BẢN THUYẾT TRÌNH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING I. THÔNG TIN CÁ NHÂN Nhóm giáo viên: 1. Vũ Thị Tuyết 2. Bùi Thị Thanh Trà 3. Lê Văn Hậu Đơn vị: Trung tâm tin học Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng Tên bài giảng: Tiết 4, 5 – Bài 3: LÀM VIỆC VỚI TỆP VÀ THƯ MỤC Môn: Nghề Tin học văn phòng - Lớp 11. II. PHẦN THUYẾT TRÌNH 1. Lí do chọn phần mềm Hiện nay, trong xu hướng phát triển của thời đại, việc ứng dụng công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực. Đặc biệt ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục là rất cần thiết. Bởi khi tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển, các em học sinh được tiếp thu những kiến thức mới về mọi lĩnh vực như: khoa học, lịch sử, đời sống, xã hội... Ngoài hình thức dạy học trực tiếp trên lớp và các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp thì học trực tuyến đang là một hình thức mới, được nhiều người quan tâm, hưởng ứng và áp dụng. Vì học trực tuyến có tính ưu việt cao: giúp người học có thể tự điều chỉnh về thời gian cho phù hợp; tạo điều kiện học tập cho mọi người ở mọi lúc, mọi nơi; tăng cường tính chủ động sáng tạo trong việc tự học, tự nghiên cứu... Để đáp ứng như cầu cần thiết cho việc học tập của học sinh, Bộ GD&ĐT đã khuyến khích giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy học bằng cách áp dụng các ứng dụng CNTT vào giảng dạy. Đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử e-Learning. Với sự bùng nổ mạnh mẽ về công nghệ thông tin, hiện nay có rất nhiều phần mềm được ứng dụng để thiết kế bài giảng e-Learning như: Articulate Presenter, Adobe Captivate, Adobe Presenter, iSpring,... Qua nghiên cứu, thực hành và sử dụng một số phần mềm để làm giáo án trong giảng dạy, chúng tôi thấy phần mềm Adobe Presenter 10 có nhiều ưu điểm, dễ sử dụng và đáp ứng theo chuẩn quốc tế về bài giảng e-Learning và có thể xuất bản dạng HTML 5 có thể chạy trên các thiết bị di động... nên chúng tôi đã chọn phần mềm này để thiết kế bài giảng e-Learning của mình. Phần mềm Adobe Presenter 10 đã biến Powerpoint thành công cụ soạn giảng e-Learning, tạo bài giảng để học sinh tự học, có thể ghi lại lời giảng bài, hình ảnh GV giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các tệp Flash, có thể đưa bài giảng học trực tuyến,... Tạo điều kiện thuận lợi cho việc tự học tập nghiên cứu của học sinh trong xã hội hiện đại ngày nay. 2. Mục tiêu chính của việc xây dựng bài giảng - Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập. Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc. - Đề cao tính tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập. 3. Trình bày bài giảng - Màu sắc không lòe loẹt, dễ nhìn. Chữ đủ to, rõ . - Mỗi slide đều có nội dung chủ đề. Có ngăn cách khi chuyển chủ đề lớn. 4. Kĩ năng Multimedia - Có âm thanh, có video ghi hình giáo viên giảng bài. - Có hình ảnh, video clip minh họa nội dung kiến thức trong bài học. 5. Nội dung các câu hỏi của giáo viên Các câu hỏi của GV đưa ra ở đây mang tính chất gợi mở, hướng dẫn, củng cố nội dung bài học. Mỗi câu hỏi đều cho học sinh trả lời từ 2 đến 3 lần để các em suy nghĩ và tìm ra đáp án đúng nhất. 6. Tóm tắt bài giảng STT Slide trình chiếu Mục tiêu và ý tưởng thiết kế Slide 1 Trang bìa Giới thiệu những thông tin liên quan đến nhóm giáo viên và tên bài giảng. Slide 2 Mục tiêu Giáo viên nêu các mục tiêu học sinh cần đạt được trong bài học. Slide 3 Nội dung bài học Giáo viên giới thiệu nội dung chính của bài học. Slide 4 Tổ chức thông tin trong máy tính Giới thiệu cách tổ chức thông tin trong máy tính. Cấu trúc cây thư mục. Slide 5 Chọn đối tượng trong máy tính Hướng dẫn chọn đối tượng trong hệ điều hành windows Slide 6 Xem tổ chức các tệp và thư mục trong máy tính Giới thiệu cách tổ chức các tệp và thư mục trên đĩa. Slide 7 Xem nội dung thư mục Xem nội dung thư mục trên máy tính. Slide 8 Tạo thư mục Hướng dẫn thao tác tạo thư mục trong hệ điều hành Windows. Slide 9 Đổi tên tệp, thư mục Giới thiệu thao tác đổi tên tệp, thư mục trong Windows. Slide 10 Sao chép thư mục, tệp Giáo vên giới thiệu cho học sinh một số cách để sao chép thư mục, tệp. Slide 11 Di chuyển thư mục, tệp. Giáo vên giới thiệu cho học sinh một số cách để di chuyển thư mục, tệp. Slide 12 Xóa thư mục, tệp Giáo viên hướng dẫn cách xóa thư mục, tệp trên máy tính. Slide 13 Khôi phục thư mục, tệp Nêu cách khôi phục hoặc xóa thư mục, tệp trong thùng rác. Slide 14 Sử dụng nút phải chuột Giáo viên giới thiệu cho học sinh tác dụng của một số lệnh khi nháy nút phải chuột vào thư mục, tệp. Slide 15 Tổng kết nội dung bài Nhắc lại nội dung chính của bài học, giúp học sinh hệ thống lại các kiến thức đã học. Slide 16 Tài liệu tham khảo Các tài liệu tham khảo khi thiết kế bài giảng e-Learning. III. KẾT LUẬN Trong bài giảng này chúng tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp dạy học như: giảng giải, trực quan, phân tích, thực hành, Với cách học này đã tạo cho các em học sinh hứng thú học tập. Hình thức học tập này mang tính chất gợi mở, thoải mái về tâm lí, thông qua câu hỏi trắc nghiệm giúp các em tư duy và ghi nhớ nội dung bài học tốt hơn. Để bài giảng của chúng tôi được tốt hơn, chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến, đánh giá về chuyên môn và công nghệ để chúng tôi có thể xây dựng một bài giảng e-Learning có chất lượng hơn nữa. Chúng tôi xin chân thành cảm ơn! Hải Phòng , ngày 20 tháng 11 năm 2016 NHÓM GIÁO VIÊN DỰ THI Vũ Thị Tuyết Bùi Thị Thanh Trà Lê Văn Hậu
Tài liệu đính kèm:
- thuyet_minh_bai_giang_tin_hoc_lop_11_tiet_45_bai_3_lam_viec.docx