Thuyết minh bài giảng Vật lí Lớp 11 - Khúc xạ ánh sáng - Lê Thanh Sơn
Mục tiêu chính của việc xây dựng bài giảng điện tử:
- Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc.
- Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn.
- Biết cách vận dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề của thực tiễn cuộc sống.
- Phát triển và nâng cao năng lực tự học, tự nghiên cứu của bản thân người học.
C. Tiêu chí trình bày bày giảng
a. Hình thức bài giảng:
+Màu sắc không loè loẹt, dễ nhìn
+ Chữ đủ to, rõ.
+ Mỗi slide đều có nội dung chủ đề.
b. Kĩ năng Multimedia:
+ Có âm thanh
+ Có hình ảnh, video clip minh họa nội dung kiến thức bài học.
+ Đóng gói Chuẩn SCORM, HTML 5 để phổ biến được rộng rãi.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Thuyết minh bài giảng Vật lí Lớp 11 - Khúc xạ ánh sáng - Lê Thanh Sơn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THUYẾT MINH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING Môn VẬT LÍ - Lớp 11 – Ban Cơ bản I. THÔNG TIN CÁ NHÂN Giáo viên: LÊ THANH SƠN Email: ltson.ta@hue.edu.vn Số điện thoại: 0905930406 Đơn vị: Trường THPT THUẬN AN 73 Kinh Dương Vương – Thị Trấn Thuận An – Phú Vang - Thừa Thiên Huế Tên bài giảng: KHÚC XẠ ÁNH SÁNG II. PHẦN THUYẾT MINH A. Lý do xây dựng bài giảng điện tử Công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của chúng ta. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Đây là sự thật hiển nhiên đối với nhu cầu tự học tập, tự nghiên cứu của các em học sinh để giúp các em tiếp thu được những kiến thức mới, những thành tựu khoa học mới. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp..v..v. thì việc học trực tuyến hiện nay đang là một hình thức mới và được sự hưởng ứng mạnh mẽ bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập. Hiện nay Bộ GD&ĐT đã khuyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy – học cho học sinh bằng việc thiết kế bài giảng điện tử E - Learning. Bài giảng có 37 Slide trong đó có 35 Slide chứa nội dung bài học và 1 Slide giới thiệu và 1 Slide cảm ơn. Bài giảng được thiết kế trên phần mềm Trí Việt, thời gian của bài giảng 45 phút, bài giảng được hiết kế theo từng nội dung và củng cố nội dung ngay sau mỗi phần học. Cuối bài giảng tác giả tóm tắt lại toàn bộ nội dung trọng tâm của bài học. B. Mục tiêu chính của việc xây dựng bài giảng điện tử: - Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc. - Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. - Biết cách vận dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề của thực tiễn cuộc sống. - Phát triển và nâng cao năng lực tự học, tự nghiên cứu của bản thân người học. C. Tiêu chí trình bày bày giảng a. Hình thức bài giảng: +Màu sắc không loè loẹt, dễ nhìn + Chữ đủ to, rõ. + Mỗi slide đều có nội dung chủ đề. b. Kĩ năng Multimedia: + Có âm thanh + Có hình ảnh, video clip minh họa nội dung kiến thức bài học. + Đóng gói Chuẩn SCORM, HTML 5 để phổ biến được rộng rãi. D. Thuyết minh tóm tắt bài giảng Slide Trình chiếu Mục đích Slide 1: Giới thiệu Giới thiệu những thông tin liên quan đến giáo viên và bài giảng trên nền nhạc “ Romio Juilet” Slide 2: Mở bài Đặt vấn đề vào bài Slide 3: Vào bài Đặt vấn đề vào bài Slide 4: Mục tiêu bài học Giới thiệu mục tiêu của bài học Slide 5: Nội dung bài học Giới thiệu nội dung bài học mới Slide 6: Thí nghiệm 1 Cho học sinh quan sát thí nghiệm bằng đoạn fim chiếc đũa đạt vào trong cốc nước => Định hướng khái niệm khúc xạ Slide 7: Thí nghiệm 2 Cho HS quan sát đoạn fim đồng tiền xu ỏ đáy cốc nước khi đổ nước vào => Định hướng khái niệm khúc xạ Slide 8: Thí nghiệm 3 Cho học sinh quan sát đoạn phim thí nghiệm về đường truyền của tia sáng từ không khí vào nước=> Định hướng học sinh nhận xét phương sáng bị gãy khúc tại mặt phân cách của không khí và nước. Slide 9: Hiện tượng khúc xạ ánh sáng Phát biểu hiện tượng khúc xạ ánh sáng Slide 10: Câu 1 Câu hỏi trắc nghiệm về khái niệm hiện tượng khúc xạ ánh sáng Slide 11: Câu 2 Câu hỏi trắc nghiệm về khái niệm hiện tượng khúc xạ ánh sáng Slide 12: Câu 3 Câu hỏi điền khuyết về khái niệm hiện tượng khúc xạ ánh sáng Slide 13: Câu 4 Câu hỏi trắc nghiệm về khái niệm hiện tượng khúc xạ ánh sáng Slide 14: Định luật khúc xạ ánh sáng Chứa hình vẽ của hiện tượng khúc xạ ánh sáng: - các khái niệm: tia tới , điểm tới, pháp tuyến, góc tới, tia phản xạ, góc phản xạ, , tia khúc xạ, góc khúc xạ. Slide 15: Định luật khúc xạ ánh sáng Học sinh xem đoạn phim chiếu tia sáng từ không khí vào nước nhưng mặt phẳng chứa tia khúc xạ thay đổi => Định hướng học sinh nhận xét tia khúc xạ và tia phản xạ nằm trong một mặt phẳng Slide 16: Thí nghiệm Định luật khúc xạ ánh sáng Cho học sinh xem đoạn phim tác giả tiến hành làm thí nghiệm về hiện tượng khúc xạ ánh sáng trong phòng thí nghiệm. Yêu cầu học sinh ghi lại giá trị góc tới i và góc khúc xạ r vào giấy để tính Slide 17: Kết quả Định luật khúc xạ ánh sáng Bảng số liệu rút ra từ thí nghiệm Slide 18: Phát biểu Định luật khúc xạ ánh sáng -Phát biểu nội dung định luật khúc xạ ánh sáng - Biểu thức định luật khúc xạ ánh sáng . Slide 19: Câu 5 Câu hỏi trắc nghiệm định luật khúc xạ ánh sáng Slide 20: Câu 6 Câu hỏi đúng sai về định luật khúc xạ ánh sáng Slide 21: Câu 7 Câu hỏi trắc nghiệm định luật khúc xạ ánh sáng Slide 22: Câu 8 Câu hỏi trắc nghiệm định luật khúc xạ ánh sáng Slide 23: Câu 9 Câu hỏi ghép đôi về định luật khúc xạ ánh sáng Slide 24: Câu 10 Câu hỏi trắc nghiệm định luật khúc xạ ánh sáng Slide 25: Chiết suất tỉ đối Chiết suất tỉ đối Slide 26: Chiết suất tuyệt đối -Chiết suất tuyệt đối -Dạng đối xứng của biểu thức định luật khúc xạ ánh ssangs Slide 27: Bảng chiết suất của một số môi trường Bảng chiết suất của một số môi trường Slide 28: Câu 11 Câu hỏi trắc nghiệm về chiết suất Slide 29: Câu 12 Câu hỏi trắc nghiệm về chiết suất Slide 30: Câu 13 Câu hỏi trắc nghiệm về chiết suất Slide 31: Câu 14 Câu hỏi trắc nghiệm về chiết suất Học sinh quan sát đoạn phim vè đường truyền tia sáng qua ccas môi trường khác nhau sau đó trả lời câu hỏi trắc nghiệm 14 Slide 32: Cho học sinh quan sát đoạn phim thí nghiệm giáo viên tiến hành trong phòng thí nghiệm từ đó đua ra tính thuận nghịch về chiều truyền ánh sáng Slide 33: Câu 15 Câu hỏi trắc nghiệm về tính thuận nghịch về chiều truyền ánh sáng Slide 34: Câu 16 Câu hỏi trắc nghiệm về tính thuận nghịch về chiều truyền ánh sáng Slide 35: Củng cố Củng cố lại kiến thức trọng tâm của bài học Slide 36: Tài liệu tham khảo Nêu lên các tài liệu đã sử dụng trong bài giảng như các hình ảnh, các đoạn phim minh họa có nguồn gốc từ đâu. Sử dụng phần mềm gì để soạn bài giảng. Slide 37: Cảm ơn III. KẾT LUẬN. Trên đây là toàn bộ bản thuyết minh cho bài giảng E- Learning của tôi bài “Khúc xạ ánh sáng” chương trình lớp 11 CB. Trong bài giảng này tôi đã kết hợp nhiều phương pháp dạy học như: diễn giải, nêu và giải quyết vấn đề, phân tích, minh họa với ý đồ giúp cho các em dễ dàng nắm bắt kiến thức khi không có giáo viên trực tiếp giảng dạy. Bài giảng này có lời giảng chậm để các em học sinh yếu vẫn có thể nắm được nội dung một cách hoàn chỉnh, sau mỗi phần học để học sinh nắm chắt kiến thức tôi đã cũng cố bằng các câu hỏi trắc nghiệm ngay sau mỗi phần học, học sinh phải trả lời các câu hỏi đó với số điểm đạt bằng 50% số điểm của tổng các câu hỏi của phần đó thì học sinh mới qua học nội dung phần tiếp theo được. Cuối bài giảng để học sinh nắm chát kiến thức của bài học tôi đã tóm tắt lại các kiến thức trọng tâm của bài học. Bài giảng không mang tính giáo điều mà nó giống như một câu chuyện kể, các em có thể nghe xong là nhớ, hiểu được kiến thức và điều quan trọng nhất là giúp cho các em thấy được mối liên hệ rõ ràng giữa lý thuyết và thực tiễn cuộc sống. Trong quá trình xây dựng bài giảng cũng không tránh khỏi những sai sót, rất mong nhận được sự góp ý xây dựng của Quý Thầy Cô giáo để bài giảng được hoàn thiện hơn. Xin chân thành cảm ơn! Phú Vang, ngày 25 tháng 12 năm 2016 Người trình bày LÊ THANH SƠN
Tài liệu đính kèm:
- thuyet_minh_bai_giang_vat_li_lop_11_khuc_xa_anh_sang_le_than.doc