Bài giảng Công nghệ 11 - Bài 26: Hệ thống làm mát
Dung dịch Etylic.
Đường nước nóng ra khỏi động cơ.
Đường nước tới két nước.
Đường tắt về trước bơm.
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Công nghệ 11 - Bài 26: Hệ thống làm mát", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 26HỆ THỐNG LÀM MÁTI. NHIỆM VỤ VÀ PHÂN LOẠI:1. Nhiệm vụ:Hệ thống làm mát có nhiệm vụ giữ cho nhiệt độ của các chi tiết không vượt quá giới hạn cho phép.I. NHIỆM VỤ VÀ PHÂN LOẠI2. Phân loại :Theo chất làm mátHệ thống làm mát bằng không khí. Hệ thống làm mát bằng nước. II. HỆ THỐNG LÀM MÁT BẰNG NƯỚC.1. Cấu tạo:Hệ thống làm mát bằng nướcBốc hơiĐối lưu tự nhiênTuần hoàn cưỡng bức1. Cấu tạo:1 - Thân máy 2 - Nắp máy 3 - Đường nước nóng 4 - Van hằng nhiệt 5 - Két nước 6 - Dàn ống 7- Quạt gió 8- Ống nước nối tắt9- Puli và đai truyền 10- Bơm 11- Két làm mát dầu 12- Ống phân phối nước lạnhII. HỆ THỐNG LÀM MÁT BẰNG NƯỚC.Hệ thống làm mát bằng nước tuần hoàn cưỡng bứcVề tắt trước bơm235Van 2Van 18Van hằng nhiệt khi nhiệt độ của nước thấp.2. Dung dịch Etylic.3. Đường nước nóng ra khỏi động cơ.5. Đường nước tới két nước.8. Đường tắt về trước bơm.Nước lạnhĐến két làm mát Van hằng nhiệt khi nhiệt độ của nước cao.Nước nóng235Van 2Van 182. Dung dịch Etylic.3. Đường nước nóng ra khỏi động cơ.5. Đường nước tới két nước.8. Đường tắt về trước bơm.2. Nguyên lí làm việc:Hệ thống làm mát bằng nước tuần hoàn cưỡng bứcII. HỆ THỐNG LÀM MÁT BẰNG NƯỚC.2. Nguyên lí làm việc:a. Khi nhiệt độ nước trong áo nước còn thấp hơn giới hạn định trước:Hệ thống làm mát bằng nước tuần hoàn cưỡng bứcII. HỆ THỐNG LÀM MÁT BẰNG NƯỚC.2. Nguyên lí làm việc:a. Khi nhiệt độ nước trong áo nước còn thấp hơn giới hạn định trước:II. HỆ THỐNG LÀM MÁT BẰNG NƯỚC. Van 4 đóng cửa thông với đường nước về két, mở hoàn toàn cửa thông với đường nước 8 để nước trong áo nước chảy thẳng về trước bơm 10 rồi lại được bơm vào áo nước. Như vậy, nhiệt độ nước trong áo nước tăng nhanh, rút ngắn thời gian hâm nóng động cơ.2. Nguyên lí làm việc:b. Khi nhiệt độ nước trong áo nước xấp xỉ giới hạn đã định:II. HỆ THỐNG LÀM MÁT BẰNG NƯỚC.Hệ thống làm mát bằng nước tuần hoàn cưỡng bức2. Nguyên lí làm việc:b. Khi nhiệt độ nước trong áo nước xấp xỉ giới hạn đã định:II. HỆ THỐNG LÀM MÁT BẰNG NƯỚC. Van 4 mở cả 2 đường để nước trong áo nước vừa chảy vào két 5, vừa chảy vào đường nước 8.2. Nguyên lí làm việc:c. Khi nhiệt độ nước trong áo nước vượt quá giới hạn định trước:II. HỆ THỐNG LÀM MÁT BẰNG NƯỚC.Hệ thống làm mát bằng nước tuần hoàn cưỡng bức2. Nguyên lí làm việc:c. Khi nhiệt độ nước trong áo nước vượt quá giới hạn định trước:II. HỆ THỐNG LÀM MÁT BẰNG NƯỚC. Van 4 đóng cửa thông với đường nước 8, mở hoàn toàn cửa thông với đường vào két 5, toàn bộ nước nóng ở áo nước đi qua két 5, được làm mát rồi được bơm 10 hút đưa trở lại áo nước của động cơ.2. Nguyên lí làm việc:Hệ thống làm mát bằng nước tuần hoàn cưỡng bứcII. HỆ THỐNG LÀM MÁT BẰNG NƯỚC.III. HỆ THỐNG LÀM MÁT BẰNG KHÔNG KHÍ.1. Cấu tạo:Cánh tản nhiệtCánh tản nhiệtCánh tản nhiệtQuạt gióQuạt gióIII. HỆ THỐNG LÀM MÁT BẰNG KHÔNG KHÍ.1. Cấu tạo: Cấu tạo chủ yếu của hệ thống làm mát bằng không khí là các cánh tản nhiệt được đúc bao ngoài thân xilanh và nắp máy.III. HỆ THỐNG LÀM MÁT BẰNG KHÔNG KHÍ.1. Cấu tạo: Đặc điểm của cách làm mát trên là Để tăng lượng không khí đi qua các cánh tản nhiệt, trên các động cơ thường có cấu tạo thêm quạt gió, tấm hướng gió và vỏ bọc.III. HỆ THỐNG LÀM MÁT BẰNG KHÔNG KHÍ.2. Nguyên lí làm việc: - Khi động cơ làm việc, nhiệt từ các chi tiết bao quanh buồng cháy được truyền tới các cách tản nhiệt rồi tản ra không khí. Nhờ các cách tản nhiệt có diện tích tiếp xúc với không khí lớn nên tốc độ làm mát được tăng cao. - Hệ thống có sử dụng quạt gió không chỉ tăng tốc độ làm mát mà còn đảm bảo làm mát đồng đều hơn.
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_cong_nghe_11_bai_26_he_thong_lam_mat.ppt