Bài giảng Công nghệ 11 - Bài 26: Hệ thống làm mát - Năm học 2022-2023 - Trường THPT Lý Thường Kiệt
Thân máy
Nắp máy
Đường nước nóng
Van hằng nhiệt
Kết nước
Dàn ống
. Quạt gió
8. Ống nước nối tắt
9. Puli và đai truyền
10. Bơm
11.Két làm mát dầu
12. Ống phân phối nước lạnh
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Công nghệ 11 - Bài 26: Hệ thống làm mát - Năm học 2022-2023 - Trường THPT Lý Thường Kiệt", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HỆ THỐNG LÀM MÁT NHIỆM VỤ & PHÂN LOẠI 1. Hệ thống làm mát có nhiệm vụ giữ cho nhiệt độ các chi tiết trong động cơ không vượt quá giới hạn cho phép khi động cơ hoạt động. NHIỆM VỤ PHÂN LOẠI Hệ thống làm mát bằng nước Hệ thống làm mát bằng không khí HỆ THỐNG LÀM MÁT BẰNG NƯỚC 2. MỘT VÀI HỆ THỐNG LÀM MÁT BẰNG NƯỚC Bốc hơi Đối lưu tự nhiên Tuần hoàn cưỡng bức Thân máy Nắp máy Đường nước nóng Van hằng nhiệt Kết nước Dàn ống 7. Quạt gió 8. Ống nước nối tắt 9. Puli và đai truyền 10. Bơm 11.Két làm mát dầu 12. Ống phân phối nước lạnh CẤU TẠO Hệ thống làm mát bằng nước loại tuần hoàn cưỡng bức Hệ thống làm mát bằng nước loại tuần hoàn cưỡng bức CẤU TẠO CHI TIẾT NẮP KÉT NƯỚC ĐỐI LƯU TỰ NHIÊN Đường nước ; 2. Xilanh ; 3. Đường dẫn nước nóng vào két làm mát ; 4. Két làm mát ; 5. Đường dẫn nước lạnh vào động cơ ; 6. Quạt gió ; h. Chiều cao cột áp tính toán ; l. Chiều cao của áo nước trong thân máy ; l, .Chiều cao của thùng chứa nước làm mát HỆ THỐNG LÀM MÁT KIỂU BỐC HƠI HỆ THỐNG LÀM MÁT BẰNG NƯỚC KIỂU NHIỆT ĐỘ CAO NGUYÊN LÍ LÀM VIỆC HỆ THỐNG LÀM MÁT BẰNG NƯỚC Hệ thống có 2 loại: Hệ thống tuần hoàn kín, hệ thống tuần hoàn hở. Nước trong hệ thống được lưu thông nhờ bơm nước, có quạt gió để tăng hiệu quả làm mát, có van hằng nhiệt để khống chế nhiệt độ động cơ Khi nhiệt độ nước làm mát < nhiệt độ quy định Khi nhiệt độ nước làm mát = nhiệt độ quy định Khi nhiệt độ nước làm mát > nhiệt độ quy định HỆ THỐNG LÀM MÁT BẰNG KHÔNG KHÍ 3. HỆ THỐNG LÀM MÁT BẰNG KHÔNG KHÍ CẤU TẠO Các lá nhôm tản nhiệt Khe nhớt Quạt gió Ống dẫn gió Cửa thoát gió HỆ THỐNG LÀM MÁT BẰNG KHÔNG KHÍ SỬ DỤNG QUẠT GIÓ 1. Quạt gió ; 2. Cánh tản nhiệt ; 3. Tấm hướng gió ; 4. Vỏ bọc ; 5. Cửa thoát gió NGUYÊN LÍ LÀM VIỆC Động cơ làm việc, nhiệt độ các chi tiết bao quanh buồng cháy được truyền tới cánh tản nhiệt rồi tản ra ngoài không khí. Nhờ có cánh tản nhiệt nên động cơ được làm mát nhanh hơn. Đối với các động cơ đặt tĩnh tại hệ thống còn sử dụng quạt gió → làm tăng tốc làm mát → đảm bảo làm mát đồng đều cho động cơ. SO SÁNH 2 HỆ THỐNG LÀM MÁT Làm mát bằng nước phức tạp hơn vì gồm có két nước, bơm, các đường ống, Làm mát không khí đơn giản, trọng lượng nhẹ và chi phí tương đối thấp. Đầu xi lanh và đúc xi lanh ít phức tạp hơn vì không có vỏ bọc nước. ĐỘNG CƠ LÀM MÁT BẰNG NƯỚC ĐỘNG CƠ LÀM MÁT BẰNG KHÔNG KHÍ Sử dụng được ở những động cơ phức tạp. Không sử dụng được những động cơ phức tạp. Hệ thống làm mát bằng nước có ưu điểm hơn hệ thống làm mát bằng không khí : + Hiệu quả làm mát cao hơn. + Chi tiết làm mát đồng đều hơn, giới hạn tỷ số nén về kích nổ cao hơn, các chi tiết mài mòn đều hơn. + Tổn thất công suất cho hệ thống làm mát ít hơn. + Chiều dài động cơ ngắn hơn, do không phải bố trí các gân tản nhiệt giữa các xi lanh → động cơ cứng vững hơn =>Hệ thống làm mát bằng nước được sử dụng chủ yếu trên ô tô do khả năng làm mát hiệu quả của nó trong thành phố thường xuyên tắt đường hay trên xa lộ. HỆ THỐNG LÀM MÁT BẰNG DẦU CÂU HỎI KHÁI QUÁT CẢM ƠN SỰ LẮNG NGHE CỦA MỌI NGƯỜI! - Thy, Thanh, Thông, Tính, Tân, Thịnh - -
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_cong_nghe_11_bai_26_he_thong_lam_mat_nam_hoc_2022.pptx