Bài giảng Công nghệ 11 - Bài 27: Hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ xăng

Bài giảng Công nghệ 11 - Bài 27: Hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ xăng

I. NHIỆM VỤ VÀ PHÂN LOẠI

HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU DÙNG BỘ CHẾ HÒA KHÍ

HỆ THỐNG PHUN XĂNG

 1. Nhiệm vụ

ØCung cấp hoà khí (hỗn hợp xăng và không khí) sạch vào xilanh động cơ phù hợp với các chế độ làm việc của động cơ.

 

pptx 17 trang lexuan 27495
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Công nghệ 11 - Bài 27: Hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ xăng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 27 Hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ xăngI. NHIỆM VỤ VÀ PHÂN LOẠIII. HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU DÙNG BỘ CHẾ HÒA KHÍIII. HỆ THỐNG PHUN XĂNGBÀI 27: HỆ THỐNG CUNG CẤP NHIÊN LIỆU VÀ KHÔNG KHÍ TRONG ĐỘNG CƠ XĂNGBÀI 27: HỆ THỐNG CUNG CẤP NHIÊN LIỆU VÀ KHÔNG KHÍ TRONG ĐỘNG CƠ XĂNGI. Nhiệm vụ và phân loại 	1. Nhiệm vụCung cấp hoà khí (hỗn hợp xăng và không khí) sạch vào xilanh động cơ phù hợp với các chế độ làm việc của động cơ.BÀI 27: HỆ THỐNG CUNG CẤP NHIÊN LIỆU VÀ KHÔNG KHÍ TRONG ĐỘNG CƠ XĂNGI. Nhiệm vụ và phân loạiBài 27 : HỆ THỐNG CUNG CẤP NHIÊN LIỆU VÀ KHÔNG KHÍ TRONG ĐỘNG CƠ XĂNG 1. Nhiệm vụ:2. Phân loại: (theo cấu tạo bộ phận tạo thành hòa khí)- HTNL dùng bộ chế hòa khí- Hệ thống phun xăng1 . Vßi phun2 . Häng khuÕch t¸n3. B­ím ga4. Gicl¬5. Phao6. Buång phao7. Van kim8. èng dÉn x¨ng9. Lç th«ng khÝ 10. Bướm gióI. XăngII : Kh«ng khÝIII. Hoµ khÝ IIIIIIBỘ CHẾ HÒA KHÍ ĐƠN GIẢNThùng xăngBầu lọc xăngBơm xăngBộ chế hoà khíBầu lọc khíSơ đồ cấu tạo hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hoà khíBÀI 27: HỆ THỐNG CUNG CẤP NHIÊN LIỆU VÀ KHÔNG KHÍ TRONG ĐỘNG CƠ XĂNGII. Hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hoà khí 1. Cấu tạoII. Hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hòa khí 1. Cấu tạo  Thùng xăng để chứa xăng  Bầu lọc xăng để lọc sạch cặn bẩn lẫn trong xăng. Bầu lọc khí để lọc sạch bụi bẩn lẫn trong không khí Bơm xăng làm nhiệm vụ hút xăng từ thùng chứa đưa tới bộ chế hòa khí. Bộ chế hòa khí làm nhiệm vụ hòa trộn xăng với không khí tạo thành hòa khí có tỉ lệ phù hợp với các chế độ làm việc của động cơ.Bầu lọc xăngBơm xăngBầu lọc khíXilanhBộ chế hoà khíThùng xăngĐường xăngĐường không khí Đường hoà khí- Khi động cơ làm việc, bơm xăng hút xăng từ thùng xăng qua bầu lọc đưa lên buồng phao bộ chế hoà khí.- Ở kỳ nạp, không khí được hút từ bên ngoài qua bầu lọc khí rồi qua họng khuếch tán của bộ chế hoà khí. Tại bộ chế hoà khí xăng và không khí hòa trộn với nhau theo tỉ lệ thích hợp theo đường ống nạp đi vào xylanh của động cơ.BÀI 27: HỆ THỐNG CUNG CẤP NHIÊN LIỆU VÀ KHÔNG KHÍ TRONG ĐỘNG CƠ XĂNGBÀI 27: HỆ THỐNG CUNG CẤP NHIÊN LIỆU VÀ KHÔNG KHÍ TRONG ĐỘNG CƠ XĂNG2. Nguyên lí làm việcBÀI 27: HỆ THỐNG CUNG CẤP NHIÊN LIỆU VÀ KHÔNG KHÍ TRONG ĐỘNG CƠ XĂNGIII. Hệ thống phun xăng1. Cấu tạo	Thùng xăngBộ điều chỉnh áp suấtVòi phunĐường ống nạp Bầu lọc khíXilanhBầu lọc xăngBơm xăngCác cảm biếnBộ điều khiển phun- Các cảm biến: đo các thông số như nhiệt độ động cơ, số vòng quay trục khuỷu, độ mở của bướm ga, lưu lượng không khí nạp vào động cơ - Vòi phun: cấu tạo như một chiếc van, được điều khiển bằng tín hiệu điện.III. Hệ thống phun xăng1. Cấu tạo	Thùng xăngBộ điều chỉnh áp suấtVòi phunĐường ống nạp Bầu lọc khíXilanhBầu lọc xăngBơm xăngCác cảm biếnBộ điều khiển phun- Bộ điều khiển phun: điều khiển chế độ làm việc của vòi phun để hoà khí có tỉ lệ phù hợp với chế độ làm việc của động cơ.- Bộ điều chỉnh áp suất: giữ áp suất xăng ở vòi phun luôn ở một trị số nhất định trong suốt quá trình làm việc.BÀI 27: HỆ THỐNG CUNG CẤP NHIÊN LIỆU VÀ KHÔNG KHÍ TRONG ĐỘNG CƠ XĂNGIII. Hệ thống phun xăng2. Nguyên lí làm việc 	Thùng xăngBộ điều chỉnh áp suấtVòi phunĐường ống nạp Bầu lọc khíXilanhBầu lọc xăngBơm xăngCác cảm biếnBộ điều khiển phunĐường không khí Đường xăngĐường tín hiệu điều khiển phunĐường hòa khí Đường xăng hồiBÀI 27: HỆ THỐNG CUNG CẤP NHIÊN LIỆU VÀ KHÔNG KHÍ TRONG ĐỘNG CƠ XĂNGIII. Hệ thống phun xăng2. Nguyên lí làm việc Khi động cơ làm việc không khí được hút vào xilanh nhờ chênh lệch áp suất trong và ngoài xilanh.Bơm xăng hút xăng từ bình xăng đưa đến vòi phun, nhờ bộ điều chỉnh áp suất xăng ở vòi phun luôn có áp suất nhất định.Quá trình phun xăng của vòi phun do bộ điều khiển phun.BÀI 27: HỆ THỐNG CUNG CẤP NHIÊN LIỆU VÀ KHÔNG KHÍ TRONG ĐỘNG CƠ XĂNGIII. Hệ thống phun xăng	+ Ưu điểm	 - Động cơ vẫn làm việc bình thường khi bị nghiêng, bị lật ngược.	 - Tạo hòa khí có lượng và tỷ lệ phù hợp với các chế độ làm việc của động cơ nên quá trình cháy diễn ra hoàn hảo hơn.	 - Tăng hiệu suất động cơ.	 - Ít gây ô nhiễm môi trường. 	+ Nhược điểm - Hệ thống có cấu tạo phức tạp, khó sửa chữa, giá thành cao.BÀI 27: HỆ THỐNG CUNG CẤP NHIÊN LIỆU VÀ KHÔNG KHÍ TRONG ĐỘNG CƠ XĂNGVideo Hệ thống phun xăng

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_cong_nghe_11_bai_27_he_thong_cung_cap_nhien_lieu_v.pptx