Bài giảng Công nghệ Lớp 11 - Bài 28: Hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ điêzen - Năm học 2021-2022 - Nhóm 2
Nhiên liệu được phun trực tiếp vào xilanh động cơ ở cuối kỳ nén. Dưới áp suất cao đảm bảo nhiên liệu tơi và hòa trộn tốt.
Bơm cao áp được coi là bộ phận quan trọng nhất của hệ thống.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Công nghệ Lớp 11 - Bài 28: Hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ điêzen - Năm học 2021-2022 - Nhóm 2", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 28 : HỆ THỐNG CUNG CẤP NHIÊN LIỆU VÀ KHÔNG KHÍ TRONG ĐỘNG CƠ ĐIEZEN Nhiệm vụ Đặc điểm của sự hình thành hòa khí Cấu tạo động cơ điezen Nguyên lí làm việc I Nhiệm vụ của hệ thống và đặc điểm của sự hình thành hòa khí ở động cơ Điêzen Nhiệm vụ của hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ điêzen là gì? Cung cấp nhiên liệu v à không khí sạch v à o xilanh phù hợp với chế độ l à m việc của động cơ. 1,Nhiệm vụ Nhiệm vụ của hệ thống nhiên liệu ở động cơ điêzen có gì khác so với động cơ xăng? Nhiên liệu ở động cơ xăng cung cấp trên đường ống nạp hòa khí hình th à nh ngo à i xilanh cung cấp hòa khí (xăng + không khí) Hệ thống cung cấp nhiên liệu ở động cơ điêzen nhiên liệu được phun trực tiếp v à o xilanh động cơ ở cuối kỳ nén hòa khí được hình th à nh bên trong xilanh cung cấp dầu điêzen. Ỏ động cơ xăng sự hòa trộn nhiên liệu và không khí diễn ra ở đâu? Hòa khí của động cơ điêzen được hình thành ở đâu? So với động cơ xăng, thời gian hòa trộn của nhiên liệu điêzen dài hơn hay ngắn hơn? Vậy trong chu trình làm việc của động cơ điêzen nhiên liệu được phun vào thời điểm nào? Đặc điểm hòa khí Động cơ xăng Động cơ điezen Vị trí hình thành hòa khí Thời điểm nhiên liệu đực phun Thời điểm hòa trộn nhiên liệu Đặc điểm hòa khí Động cơ xăng Động cơ điezen Vị trí hình thành hòa khí Ngoài xilanh Trong xilanh Thời điểm nhiên liệu đực phun Trước kì nạp Cuối kì nén Thời điểm hòa trộn nhiên liệu Lâu Ngắn 2, Đặc điểm của sự hình thành hòa khí Nhiên liệu được phun trực tiếp v à o xilanh động cơ ở cuối kỳ nén. Dưới áp suất cao đảm bảo nhiên liệu tơi v à hòa trộn tốt. Bơm cao áp được coi l à bộ phận quan trọng nhất của hệ thống. II Cấu tạo và nguyên lí làm việc 1, Cấu tạo Hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí của động cơ điêzen cấu tạo gồm có những bộ phận nào? Sơ đồ khối hệ thống nhiên liệu động cơ điêzen Thùng nhiên liệu Bầu lọc thô Bơm chuyển nhiên liệu Bầu lọc tinh Bơm cao áp Vòi phun Xilanh Bầu lọc khí Đường nhiên liệu Đường không khí Đường hồi nhiên liệu 1 2 7 5 6 4 8 9 10 3 Thanh răng Lò xo Van hút Van một chiều Con đội Van xả Vấu cam Xi lanh Pit-tông Đế van Bơm cao áp Cấu tạo Nhiệm vụ - Cung cấp nhiên liệu với áp suất cao, đúng thời điểm v à lượng phù hợp chế độ l à m việc của động cơ tới vòi phun để phun v à o xilanh động cơ . - Phun tơi nhiên liệu v à o xilanh động cơ, để quá trình hình th à nh hòa khí diễn ra ho à n hảo, tạo điều kiện tốt cho quá trình cháy dãn nở. - Chuyển nhiên liệu từ bầu lọc thô sang bầu lọc tinh, v à đưa tới khoang chứa của bơm cao áp. Bơm chuyển nhiên liệu - Lọc sạch các cặn bẩn có kích thước rất nhỏ lẫn trong nhiên liệu Bầu lọc khô - Lọc sơ bộ các tạp chất cơ học có kích thước lớn chứa trong nhiên liệu. Bầu lọc tinh Nhiệm vụ Lọc sạch cặn bẩn có kích thước rất nhỏ lẫn trong nhiên liệu để đảm bảo chất lượng làm việc, độ bền của bơm cao áp và vòi phun 2, Nguyên lí làm việc Thùng nhiên liệu Bầu lọc thô Bơm chuyển nhiên liệu Bầu lọc tinh Bơm cao áp Vòi phun Xilanh Bầu lọc khí Đường nhiên liệu Đường không khí Đường hồi nhiên liệu 2,Nguyên lí làm việc Nhiên liệu được bơm hút từ thùng nhiên liệu, lọc qua các bầu lọc rồi đưa đến khoang chứa bơm cao áp. Cuối kỳ nén bơm cao áp bơm một lượng nhiên liệu nhất định với áp suất cao v à o vòi phun để phun v à o xilanh động cơ. Nhiên liệu hòa trộn với khí nén tạo th à nh hòa khí rồi tự bốc cháy. Ở kỳ nạp chỉ không khí được nạp v à o xilanh. Câu1:Phát biểu nào sau đây đúng? Bơm chuyển nhiên liệu hút nhiên liệu từ thùng, qua bầu lọc thô, qua bầu lọc tinh tới: A . Bơm cao áp B. Vòi phun C.Xilanh D. Cả 3 đáp án đều đúng Câu 2:Khối nào sau đây không thuộc sơ đồ khối hệ thống nhiên liệu ở động cơ điêzen? A. Thùng xăng B. Bơm cao áp C. Bầu lọc tinh D. Bơm chuyển nhiên liệu Câu 3. Sự hình thành hòa khí ở động cơ điêzen có đặc điểm nào sau đây? A. Nhiên liệu phun vào xilanh ở cuối kì nén B. Các chế độ làm việc của động cơ hoàn toàn phụ thuộc vào lượng nhiên liệu cấp vào xilanh trong mỗi chu trình C. Cả A và B đều đúng D. Cả A và B đều sai Câu 4: Sơ đồ khối của hệ thống nhiên liệu ở động cơ điêzen có khối nào? A. Các cảm biến B.Bơm cao áp C.Bộ điều khiển phun D. Bộ điều chỉnh áp suất Câu 5: Nhiệm vụ của thùng nhiên liệu: A. Chứa nhiên liệu B. Lọc sạch cặn bẩn có kích thước lớn C. Hút nhiên liệu từ thùng nhiên liệu tới khoang chứa của bơm cao áp. D. Lọc sạch cặn bẩn có kích thước nhỏ. Câu 6: Bơm cao áp bơm nhiên liệu với áp suất như thế nào? A. Trung bình B. Cao C. Thấp D. Không xác định Câu 7 : Bộ phận nào sau đây có nhiệm vụ loại bỏ các tạp chất ra khỏi nhiên liệu như cặn bẩn, nước, ? A. Bầu lọc nhiên liệu B. Nút xả nước C.Ống thoát khí D. Bơm chuyển nhiên liệu Câu 8: Đường hồi nhiên liệu từ bơm cao áp về thùng nhiên liệu là do? A. Áp suất nhiên liệu ở vòi phun quá cao B.Áp suất nhiên liệu ở bơm cao áp quá cao C. Nhiên liệu bị rò rỉ ở bơm cao áp D. Giảm áp suất trên đường ống Câu 9: Phát biểu nào sau đây đúng: nhiên liệu được phun vào xilanh động cơ ở: A.Kì nén B. Cuối kì nén C.Kì nạp D. Kì thải Câu 10: Nhiệm vụ của bơm cao áp là: A.Cung cấp nhiên liệu với áp suất cao tới vòi phun B.Cung cấp nhiên liệu đúng thời điểm vào vòi phun C. Cung cấp nhiên liệu với lượng phù hợp với chế độ làm việc của động cơ tới vòi phun D. Cả 3 đáp án trên CẢM ƠN CÔ VÀ CÁC BẠN ĐÃ LẮNG NGHE BÀI THUYẾT TRÌNH CỦA NHÓM EM
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_cong_nghe_lop_11_bai_28_he_thong_cung_cap_nhien_li.pptx