Bài giảng Công nghệ Lớp 11 - Bài 30: Hệ thống khởi động - Năm học 2021-2022 - Nhóm 3

Bài giảng Công nghệ Lớp 11 - Bài 30: Hệ thống khởi động - Năm học 2021-2022 - Nhóm 3

 Hệ thống khởi động có nhiệm vụ làm quay trục khuỷu của động cơ đến số vòng dây nhất định để động cơ tự nổ máy được.

+ Động cơ xăng n = 30 => 50 vòng/phút.

+ Động cơ Điezen n= 150 => 200 vòng/phút.

 

pptx 11 trang Trí Tài 30/06/2023 2360
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Công nghệ Lớp 11 - Bài 30: Hệ thống khởi động - Năm học 2021-2022 - Nhóm 3", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CONG NGHE 11 
CONG NGHE 11 
CONG NGHE 11 
CONG NGHE 11 
Bài 30 – Chủ đề 9 
HỆ THỐNG KHỞI ĐỘNG 
Công nghệ 11 
Nhiệm vụ và phân loại hệ thống 
Cấu tạo của hệ thống khởi động bằng động cơ điện 
Nguyên lý làm việc của hệ thống khởi động bằng động cơ điện 
I. Nhiệm vụ và phân loại 
1. Nhiệm vụ 
 Hệ thống khởi động có nhiệm vụ làm quay trục khuỷu của động cơ đến số vòng dây nhất định để động cơ tự nổ máy được. 
+ Động cơ xăng n = 30 => 50 vòng/phút. 
+ Động cơ Điezen n= 150 => 200 vòng/phút. 
2 . Phân loại 
Hệ thống khởi động bằng tay 
Dùng sức ng ườ i để khởi động động c ơ (dùng tay quay, dây hoặc bàn đạp ) 
Th ường dùng trong các động c ơ có công suất nhỏ 
Ví dụ: máy cày, công nông, máy b ơ m n ước cỡ nhỏ ..v..v.. 
Ư u đ iểm: cấu tạo đơ n giản 
Nh ược đ iểm: tốn nhiều sức lực của con ng ười , không an toàn cho ng ười vận hành 
 Hệ thống khởi động bằng động c ơ đ iện 
Dùng động c ơ đ iện một chiều để khởi động động c ơ 
Th ường dùng trong các động c ơ có công suất nhỏ và trung bình. 
 Ví dụ: ô tô, xe máy, máy kéo...v.v... 
- Ư u đ iểm: đễ khởi động , an toàn, sử dụng nguồn một chiều không phụ thuộc vào nguồn xoay chiều, thuận tiện cho bất cứ đâ u. 
- Nh ược điểm : cấu tạo phức tạp, dễ hỏng phần đ iện. 
* Hệ thống khởi động bằng động c ơ phụ 
Dùng động c ơ x ă ng cỡ nhỏ để khởi động động c ơ chính 
Th ường dùng để khởi động các động c ơ đ iezen cỡ trung bình. 
Ví dụ: máy xúc, máy ủi, máy kéo ..... 
Ư u đ iểm: khởi động rất chắc chắn, số lần khởi động không hạn chế 
Nh ược đ iểm: cấu tạo, sử dụng phức tạp, phải bảo d ưỡng cả 2 động c ơ . 
* Hệ thống khởi động bằng khí nén 
Đư a khí nén vào các xilanh để làm quay trục khuỷu 
Th ường dùng trong các động c ơ đ iezen cỡ trung bình và cỡ lớn 
Ví dụ: tàu thủy..... 
- Ư u đ iểm: khởi động chắc chắn, thời gian có thể kéo dài 
- Nh ược đ iểm: cấu tạo phức tạp, cồng kềnh 
Cấu tạo của hệ thống khởi động bằng động cơ điện 
Nguyên lý làm việc của hệ thống khởi động bằng động cơ điện 
ac quy 
START 
3. Lõi thép 
4.Thanh kéo 
5. Cần gạt 
1. Động c ơ đ iện 
8. Bánh đà 
9. Trục khuỷu 
6. Khớp truyền động 
7. Đầu trục rôto 
2. Lò xo 
Cấu tạo của hệ thống khởi động bằng động cơ điện 
Trước hết là nguồn điện một chiều. Chúng sử dụng đa phần là các ác quy bởi tính di động cao, dễ dàng sạc và bảo dưỡng. Lựa chọn ác quy làm nguồn điện một chiều cho hệ thống sẽ giúp phương tiện dễ dàng được bảo dưỡng hơn các loại pin cực đại khác. 
Bộ phận điều khiển chịu trách nhiệm điều khiển các hoạt động của máy khởi động điện bao gồm: rơ le, lò xo, thanh kéo nối cúng với lõi thép và nối với khớp cần gạt, đầu dưới của cần gạt gài vào rãnh vòng của khớp truyền động. 
Động cơ điện một chiều với đầu trục roto có cấu tạo then hoa để lắp khớp với moay – ơ của khớp truyền động một chiều. Động cơ này làm việc nhờ dòng một chiều của ác quy 
Và cuối cùng là bộ phận truyền động tức khớp truyền động. Bộ phận này có vai trò chỉ truyền động một chiều từ động cơ điện tới bánh đà khi khởi động 
Nguyên lý làm việc của hệ thống khởi động bằng động cơ điện 
TH1: Khi động c ơ ch ư a khởi động 
ac quy 
START 
3. Lõi thép 
4.Thanh kéo 
5. Cần gạt 
1. Động c ơ đ iện 
8. Bánh đà 
9. Trục khuỷu 
6. Khớp truyền động 
7. Đầu trục rôto 
2. Lò xo 
 Khi ch ư a đóng công tắc khởi động , lò xo (2) đẩy lõi thép (3) và thanh kéo (4) sang phải, đầu d ưới cần gạt (5) kéo khớp (6) sang trái để vành r ă ng của khớp ( 6) tách khỏi vành r ă ng của bánh đà (8). 
TH2: Khi động c ơ khởi động 
 Khi khởi động động c ơ đốt trong, đóng khóa khởi động , r ơ le của bộ phận đ iều khiển sẽ hút lõi thép (3) sang trái qua cần gạt (5), khớp truyền động (6) được dẩy sang phải để vành r ă ng của nó ă n khớp với vành r ă ng của bánh đà (8). 
TH3: Khi động c ơ đã khởi động 
 Khi động c ơ đã làm việc, tắt khóa khởi động để ngắt dòng đ iện vào cuộn dây r ơ le của bộ phận đ iều khiển và ngắt vào động c ơ (1), lò xo (2) dãn ra đư a các chi tiết của bộ phận đ iều khiển và truyền động trở về vị trí ban đầu . 
ac quy 
START 
3. Lõi thép 
4.Thanh kéo 
5. Cần gạt 
1. Động c ơ đ iện 
8. Bánh đà 
9. Trục khuỷu 
6. Khớp truyền động 
7. Đầu trục rôto 
2. Lò xo 
Khi đ i xe máy mà không bấm được nút đề hoặc đạp cần khởi động thấy khó , nguyên nhân gì? 
Theo kinh nghiệm lâu năm của thợ sửa chữa xe máy, đề máy nhưng xe không khởi động được là do một số nguyên nhân như bình ắc quy đã hết điện, mô-tơ đề bị hỏng, nút đề hỏng, rơle hỏng hoặc sút dây có vấn đề. Ngoài ra còn do viên bi líp của đề bị mòn hoặc bánh răng brendix không ăn khớp với niềng răng ở volant 
Khi khởi động nên bấm công tắc 1 vài lần để đảm bảo độ bền cho hệ thống. 
Cần chú ý thường xuyên bảo dưỡng ắc qui và chổi than của động cơ điện để đảm bảo hệ thống hoạt động được tốt. 
Khớp truyền động là khớp 1 chiều vì vậy nó chỉ truyền động từ động cơ điện sang vành răng của bánh đà Nhằm bảo vệ động cơ điện. 
TĂNG TUỔI THỌ VÀ ĐỘ BỀN CỦA HỆ THỐNG KHỞI ĐỘNG BẰNG ĐỘNG CƠ ĐIỆN 

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_cong_nghe_lop_11_bai_30_he_thong_khoi_dong_nam_hoc.pptx