Bài giảng Giáo dục công dân 11 - Bài 2: Hàng hoá - Tiền tệ - Thị trường - Năm học 2022-2023 - Trần Khánh Linh
1. KHÁI NIỆM
Thị trường là lĩnh vực trao đổi, mua bán mà ở đó các chủ thể kinh tế tác động qua lại lần nhau để xác định giá cả và số lượng hàng hóa, dịch vụ
2. NGUỒN GỐC
Thị trường xuất hiện và phát triển cùng với sự ra đời và phát triển của sản xuất và lưu thông hàng hóa
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Giáo dục công dân 11 - Bài 2: Hàng hoá - Tiền tệ - Thị trường - Năm học 2022-2023 - Trần Khánh Linh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
WELCOME TO THE SLAY GROUP’S PRESENTATION Huyền My, Ngọc Linh, Thái Anh, Anh Thư, Thế Ngọc, Trần Khánh Linh, Hồ Khánh Linh, Hạnh Tâm, Phương Uyên, Nguyên Thảo, Vân Anh Hàng hóa tiền tệthị trường Hàng hóa Tiền tệ Thị trường 02 01 A. THỊ TRƯỜNG CÁC CHỨC NĂNG CƠ BẢN CỦA THỊ TRƯỜNG THỊ TRƯỜNG LÀ GÌ? I . THỊ TRƯỜNG LÀ GÌ? 1 . KHÁI NIỆM Thị trường là lĩnh vực trao đổi, mua bán mà ở đó các chủ thể kinh tế tác động qua lại lần nhau để xác định giá cả và số lượng hàng hóa, dịch vụ 2. NGUỒN GỐC Thị trường xuất hiện và phát triển cùng với sự ra đời và phát triển của sản xuất và lưu thông hàng hóa II. PHÂN LOẠI THỊ TRƯỜNG 1. THỊ TRƯỜNG ĐƠN GIẢN SƠ KHAI 2. THỊ TRƯỜNG HIỆN ĐẠI 1. THỊ TRƯỜNG SƠ KHAI Nơi diễn ra việc trao đổi, mua bán hàng hóa gắn với một không gian, thời gian nhất định như chợ, tụ điểm mua bán, cửa hàng. 2. THỊ TRƯỜNG HIỆN ĐẠI Việc trao đổi hàng hóa, dịch vụ diễn ra một cách linh hoạt thông qua các hình thức môi giới, trung gian, quảng cáo, tiếp thị , để khai thông các quan hệ mua-bán và kí kết các hợp đồng quốc tế. 3. CÁC NHÂN TỐ CƠ BẢN CỦA THỊ TRƯỜNG NGƯỜI MUA NGƯỜI BÁN HÀNG HÓA TIỀN TỆ => Hình thành các quan hệ: hàng hóa-tiền tệ, mua-bán, cung-cầu, giá cả hàng hóa B. CÁC CHỨC NĂNG CƠ BẢN CỦA THỊ TRƯỜNG 1 CHỨC NĂNG THỰC HIỆN GIÁ TRỊ SỬ DỤNG VÀ GIÁ TRỊ CỦA HÀNG HÓA 2 CHỨC NĂNG THÔNG TIN 3 CHỨC NĂNG ĐIỀU TIẾT, KÍCH THÍCH HOẶC HẠN CHẾ SẢN XUẤT VÀ TIÊU DÙNG 1 . CHỨC NĂNG THỰC HIỆN GIÁ TRỊ SỬ DỤNG VÀ GIÁ TRỊ CỦA HÀNG HÓA - Thị trường là nơi kiểm tra cuối cùng về chủng loại, hình thức, mẫu mã, số lượng, chất lượng hàng hóa . B. CÁC CHỨC NĂNG CƠ BẢN CỦA THỊ TRƯỜNG Mua hàng ở siêu thị Khi sản phẩm bán được thì có nghĩa là được xã hội chập nhận, giá trị của hàng hóa được thực hiện Khi sản phẩm chưa bán được thì có nghĩa là chưa được xã hội chấp nhận, dẫn đến thua lỗ, phá sản 2 . CHỨC NĂNG THÔNG TIN - Là chức năng cung cấp những thông tin cho người bán và người mua trên thị trường B. CÁC CHỨC NĂNG CƠ BẢN CỦA THỊ TRƯỜNG GIÁ CẢ SẢN PHẨM CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM CHỨC NĂNG THÔNG TIN, gồm: Q uy mô cung-cầu G iá cả C ơ cấu C hủng loại C hất lượng Điều kiện mua bán - Giúp người bán đưa ra quyết định kịp thời nhằm thu nhiều lợi nhuận, còn người mua điều chỉnh việc mua sao cho thuận lợi nhất. 3. CHỨC NĂNG ĐIỀU TIẾT, KÍCH THÍCH HOẶC HẠN CHẾ SẢN XUẤT VÀ TIÊU DÙNG Là chức năng điều tiết các yếu tố sản xuất từ ngành này sang ngành khác, luân chuyển hàng hóa từ nơi này sang nơi khác 3 . CHỨC NĂNG ĐIỀU TIẾT, KÍCH THÍCH HOẶC HẠN CHẾ SẢN XUẤT VÀ TIÊU DÙNG + Điều tiết từ ngành này sang ngành khác CUNG CẤP NĂNG LƯỢNG ĐIỆN BUÔN BÁN CÁC THIẾT BỊ ĐIỆN BẢO HIỂM ĐIỆN LỰC MẠNG DI ĐỘNG ĐIỆN LỰC 3 . CHỨC NĂNG ĐIỀU TIẾT, KÍCH THÍCH HOẶC HẠN CHẾ SẢN XUẤT VÀ TIÊU DÙNG Hàng hóa từ nơi này luân chuyển đến nơi khác Khi giá cả một hàng hóa nào đó tăng lên thì kích thích xã hội sản xuất ra hàng hóa đó nhiều hơn, nhưng lại làm cho nhu cầu của người tiêu dùng về hàng hóa đó bị hạn chế. Ngược lại, khi giá cả một hàng hóa giảm xuống sẽ kích thích tiêu dùng và hạn chế việc sản xuất nó 3 . CHỨC NĂNG ĐIỀU TIẾT, KÍCH THÍCH HOẶC HẠN CHẾ SẢN XUẤT VÀ TIÊU DÙNG + Kích thích hoặc hạn chế sản xuất và tiêu dùng Giá tăng Sản xuất tăng Tiêu dùng hạn chế Giá giảm Sản phẩm giảm Tiêu dùng tăng THANK YOU FOR LISTENING <3 TỔ 4 MÃI MẬN MÃI KEO MÃI LY MÃI CHÁYYY
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_giao_duc_cong_dan_11_bai_2_hang_hoa_tien_te_thi_tr.pptx