Bài giảng Giáo dục công dân 11 - Bài 5: Cung - Cầu trong sản xuất và lưu thông hàng hoá - Năm học 2022-2023 - Khoàng Phì Lớ - Trường THPT Mường Luân

Bài giảng Giáo dục công dân 11 - Bài 5: Cung - Cầu trong sản xuất và lưu thông hàng hoá - Năm học 2022-2023 - Khoàng Phì Lớ - Trường THPT Mường Luân

a. Nội dung của quan hệ cung – cầu

Quan hệ cung - cầu là mối quan hệ tác động lẫn nhau giữa người bán với người mua hay giữa những người sản xuất với những người tiêu dùng diễn ra trên thị trường để xác định giá cả và số lượng hàng hóa, dịch vụ.

 

pptx 34 trang Trí Tài 30/06/2023 3220
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Giáo dục công dân 11 - Bài 5: Cung - Cầu trong sản xuất và lưu thông hàng hoá - Năm học 2022-2023 - Khoàng Phì Lớ - Trường THPT Mường Luân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
11A6 
Nhìn hình đoán chữ 
CẠNH TRANH 
Câu 1: 
Nhìn hình đoán chữ tên các sự vật 
CUNG - CẦU 
Câu 2: 
CHỦ ĐỀ 1 
CÁC QUY LUẬT KINH TẾ CƠ BẢN TRONG SẢN XUẤT VÀ LƯU THÔNG HÀNG HÓA 
BÀI 5: CUNG - CẦU TRONG SẢN XUẤT VÀ LƯU THÔNG HÀNG HÓA 
Giáo viên: KHOÀNG PHÌ LỚ THPT Mường Luân 
GDCD 11 
NỘI 
DUNG 
BÀI 
HỌC 
3. Vận dụng quan hệ cung – cầu 
1. Khái niệm cung - cầu. 
2. Mối quan hệ cung – cầu trong 
Sản xuất và lưu thông hàng hóa. 
TIẾT 1 
TIẾT 2 
1. Khái niệm cung - cầu 
a. Khái niệm cầu 
Người mua 
(người tiêu dùng) 
CẦU 
Khi mua hàng hóa người mua thường quan tâm đến những yếu tố nào? 
- THU NHẬP 
- KHỐI LƯỢNG 
THỜI ĐIỂM 
- GIÁ CẢ 
Những yếu tố ảnh hưởng đến “cầu” 
Quan trọng nhất 
Cầu là gì? 
Cầu là khối lượng hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng cần mua trong một thời kì nhất định , tương ứng với giá cả và thu nhập xác định. 
a. Khái niệm cầu 
Cặp sách 
Máy bay 
Mua sách 
Trong những hàng hóa trên em đã có khả năng thanh toán những mặt hàng nào? 
Em có nhu cầu tiêu dùng về các hàng hóa trên không? 
KN cầu nói trên được hiểu là tên gọi tắt của nhu cầu có khả năng thanh toán 
Lưu ý 
Ô tô 
Cung là gì? 
Cung là khối lượng hàng hóa, dịch vụ hiện có trên thị trường và chuẩn bị đưa ra thị trường trong một thời kì nhất định, tương ứng với mức giá cả , khả năng sản xuất và chi phí sản xuất xác định. 
Hàng hóa ở nhà kho 
Mua sắm ở siêu thị 
b. Khái niệm cung 
Hiện có trên thị trường 
Chuẩn bị đưa ra thị trường 
HÌNH A 
HÌNH B 
Những yếu tố nào ảnh hưởng đến cung? 
Các yếu tố ảnh hưởng đến cung 
 Thời điểm 
C hất lượng 
G iá cả 
K hả năng 
 sản xuất 
C hi phí 
sản xuất 
 Thị trường 
Cung 
2. Mối quan hệ cung – cầu trong sản xuất và lưu thông hàng hóa. 
Quan hệ cung – cầu là mối quan hệ tác động lẫn nhau giữa ...................... hay giữa.....................diễn ra trên thị trường để xác định giá cả và số lượng hàng hóa, dịch vụ. 
Quan hệ cung - cầu là mối quan hệ tác động lẫn nhau giữa người bán với người mua hay giữa những người sản xuất với những người tiêu dùng diễn ra trên thị trường để xác định giá cả và số lượng hàng hóa, dịch vụ. 
a. Nội dung của quan hệ cung – cầu 
Biểu hiện nội dung 
của quan hệ 
Cung - cầu ? 
Giá cả thị trường 
ảnh hưởng đến 
cung – cầu 
Cung – cầu ảnh 
hưởng đến giá cả 
thị trường 
Cung – Cầu 
tác 
động 
lẫn nhau 
- Nhóm 1 : Tìm hiểu biểu hiện: C ung - cầu tác 
động lẫn nhau ? 
- Nhóm 2 : Tìm hiểu biểu hiện: Gía cả thị trường 
ảnh hưởng đến cung – cầu? 
- Nhóm 3 : Tìm hiểu biểu hiện: C ung – cầu ảnh 
hưởng đ ến giá cả thị trường? 
THẢO LUẬN NHÓM (5 phút) 
Sản xuất kinh doanh mở rộng 
Lượng c ung HH tăng 
Cầu giảm 
Sản xuất kinh doanh thu hẹp 
Lượng c ung HH giảm 
*Cung – cầu tác động lẫn nhau 
VD: Gần tết trung thu nhu cầu bánh trung thu tăng cao⇒ nhà sx bánh trung thu (Kinh Đô, Đồng Khánh, Như Lan ) sản xuất ra nhiều bánh trung thu.Qua tết trung thu nhu cầu bánh trung thu giảm ⇒ các doanh nghiệp thu hẹp sản xuất hoặc không sản xuất bánh trung thu nữa, thay thế bằng các loại bánh khác. 
Cầu tăng 
khi cung > cầu 
Giá cả = giá trị 
Giá cả < giá trị 
Khi Cung < Cầu 
Giá cả > giá trị 
*Cung – cầu ảnh hưởng đến giá cả thị trường 
khi cung = cầu 
 Tình huống: Đi học về La n thấy mẹ ngồi th ẫ n thờ bên hai bao xoài mới hái, La n lo lắng , hỏi mẹ: Mẹ ơi, mẹ làm sao vậy? 
Mẹ buồn quá con à, vì mấy quả xoài này đây – Mẹ trả lời. 
-An: Mùa xoài năm nay được mùa, cây nào cũng sai trĩu quả, tại sao mẹ lại buồn? 
-Mẹ: Xoài nhà ai cũng được mùa thì mẹ mới chán chứ! 
 Câu hỏi: Theo em, tại sao mẹ bạn La n lại không vui khi xoài được mùa? 
*Cung – cầu ảnh hưởng đến giá cả thị trường 
Sản xuất mở rộng 
Sản xuất thu hẹp 
Cung tăng 
Cung 
giảm 
Đối với cung: 
- Khi giá cả tăng 
- Khi giá cả giảm 
 Đối với Cầu: 
- Khi giá cả tăng 
- Khi giá cả giảm 
Cầu 
giảm 
Cầu 
tăng 
 Giá cả thị trường ảnh hưởng đến cung - cầu 
Giá cả và cung tỉ lệ thuận với nhau 
Giá cả và cầu tỉ lệ nghịch với nhau 
 Thông tin: Giá một đôi giày trượt patin hiện tại là 200.000 đồng/1 đôi tăng gần 50% so với cách đây một tháng. D ự đoán giá đôi giày patin sẽ còn tăng cao hơn nữa do nhu cầu của các học sinh hiện nay rất thích trượt patin vì vừa chơi được thể thao, vừa rất hợp thời trang. Hiện nay nhu cầu đã vượt nguồn cung. 
Câu hỏi: Khi g iá giày patin tăng sẽ tác động như thế nào đến lượng cung giày patin? 
Giá cả thị trường ảnh hưởng đến cung - cầu 
NỘI DUNG 
BÀI HỌC 
1. Khái niệm 
cung - cầu. 
2. Mối quan hệ 
cung – cầu trong 
Sản xuất và lưu 
thông hàng hóa. 
Cung – cầu tác động lẫn nha u 
Giá cả thị trường ảnh hưởng đến cung - cầu 
Cung – cầu ảnh hưởng đến giá cả thị trường 
3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP 
Câu 1: Cung là khối lượng hàng hóa, dịch vụ? 
A. Đang lưu thông trên thị trường 
B. Hiện có trên thị trường và chuẩn bị đưa ra thị trường. 
C. Đã có mặt trên thị trường 
D. Do các doanh nghiệp sản xuất đưa ra thị trường. 
B 
Câu 2: Biểu hiện nào dưới đây không phải là cung? 
A. Công ty sơn H hàng tháng sản xuất được 3 triệu thùng sơn để đưa ra thị trường. 
B. Quần áo được bày bán ở các cửa hàng thời trang 
C. Đồng bằng sông Cửu Long chuẩn bị thu hoạch 10 tấn lúa để xuất khẩu. 
D. Rau sạch được các hộ gia đình trồng để ăn, không bán. 
D 
Câu 3: Khi giá cả hàng hóa tăng lên thì cung, cầu sẽ diễn biến theo chiều hướng nào dưới đây? 
A. Cung tăng, cầu giảm 
B. Cung giảm, cầu tăng 
C. Cung tăng, cầu tăng 
D. Cung giảm, cầu giảm 
A 
Câu 4: Ở trường hợp cung – cầu nào dưới đây thì người tiêu dùng sẽ có lợi khi mua hàng hóa ? 
A. Cung = cầu 
 B. Cung > cầu 
C. Cung < cầu 
D. Cung ≤ cầu 
B 
Câu 5: Khi nhu cầu tiêu dùng bia của người dân tăng cao vào dịp tết. Nhà máy bia Hà Nội đã mở rộng sản xuất dẫn đến cung về bia tăng. Đó là nội dung của biểu hiện nào sau đây trong quan hệ cung - cầu? 
A. Cung, cầu tác động lẫn nhau. 
B. Cung, cầu ảnh hưởng đến giá cả. 
C. Giá cả ảnh hưởng đến cung, cầu. 
D. Thị trường chi phối cung, cầu. 
A 
Câu 6: Khối lượng hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng cần mua trong một thời kì nhất định, tương ứng với giá cả và thu nhập xác định được gọi là ? 
A. Cung 
B. Cầu 
C. Nhu cầu 
D. Thị trường 
B 
Câu 7: K h i giá cả giảm thì cung, cầu sẽ diễn biến theo chiều hướng nào dưới đây? 
A. Cung tăng, cầu giảm 
B.Cung giảm, cầu tăng 
C. Cung tăng, cầu tăng 
D. Cung giảm, cầu giảm 
B 
Câu 8: Chị H bán quần áo, chị liên tục cập nhật và lấy những mẫu quần áo được giới trẻ ưa chuộng hiện nay. Chị H đã thực hiện biểu hiện nào của quan hệ cung – cầu? 
A. Cung – cầu tác động lẫn nhau. 
B.Cung – cầu ảnh hưởng đến giá cả thị trường. 
C. Giá cả thị trường ảnh hưởng đến cung – cầu. 
D. Vai trò của quan hệ cung – cầu. 
A 
Câu 9: Trong nền kinh tế hàng hoá khái niệm cầu được dùng để gọi tắt cho cụm từ nào sau đây? 
A. Nhu cầu của mọi người. 
B. Nhu cầu của người tiêu dùng. 
C. Nhu cầu có khả năng thanh toán. 
D. Nhu cầu tiêu dùng hàng hoá 
C 
Câu 10: Mối quan hệ cung cầu là mối quan hệ tác động giữa những chủ thể nào sau đây? 
A. Người mua và người mua. 
B. Người bán và người bán. 
C. Người sản xuất với người tiêu dùng. 
D. Người bán với tiền vốn. 
C 

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_giao_duc_cong_dan_11_bai_5_cung_cau_trong_san_xuat.pptx