Bài giảng Giáo dục công dân 11 - Bài 5: Cung - Cầu trong sản xuất và lưu thông hàng hoá - Năm học 2022-2023 - Khoàng Phì Lớ - Trường THPT Mường Luân
a. Nội dung của quan hệ cung – cầu
Quan hệ cung - cầu là mối quan hệ tác động lẫn nhau giữa người bán với người mua hay giữa những người sản xuất với những người tiêu dùng diễn ra trên thị trường để xác định giá cả và số lượng hàng hóa, dịch vụ.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Giáo dục công dân 11 - Bài 5: Cung - Cầu trong sản xuất và lưu thông hàng hoá - Năm học 2022-2023 - Khoàng Phì Lớ - Trường THPT Mường Luân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
11A6 Nhìn hình đoán chữ CẠNH TRANH Câu 1: Nhìn hình đoán chữ tên các sự vật CUNG - CẦU Câu 2: CHỦ ĐỀ 1 CÁC QUY LUẬT KINH TẾ CƠ BẢN TRONG SẢN XUẤT VÀ LƯU THÔNG HÀNG HÓA BÀI 5: CUNG - CẦU TRONG SẢN XUẤT VÀ LƯU THÔNG HÀNG HÓA Giáo viên: KHOÀNG PHÌ LỚ THPT Mường Luân GDCD 11 NỘI DUNG BÀI HỌC 3. Vận dụng quan hệ cung – cầu 1. Khái niệm cung - cầu. 2. Mối quan hệ cung – cầu trong Sản xuất và lưu thông hàng hóa. TIẾT 1 TIẾT 2 1. Khái niệm cung - cầu a. Khái niệm cầu Người mua (người tiêu dùng) CẦU Khi mua hàng hóa người mua thường quan tâm đến những yếu tố nào? - THU NHẬP - KHỐI LƯỢNG THỜI ĐIỂM - GIÁ CẢ Những yếu tố ảnh hưởng đến “cầu” Quan trọng nhất Cầu là gì? Cầu là khối lượng hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng cần mua trong một thời kì nhất định , tương ứng với giá cả và thu nhập xác định. a. Khái niệm cầu Cặp sách Máy bay Mua sách Trong những hàng hóa trên em đã có khả năng thanh toán những mặt hàng nào? Em có nhu cầu tiêu dùng về các hàng hóa trên không? KN cầu nói trên được hiểu là tên gọi tắt của nhu cầu có khả năng thanh toán Lưu ý Ô tô Cung là gì? Cung là khối lượng hàng hóa, dịch vụ hiện có trên thị trường và chuẩn bị đưa ra thị trường trong một thời kì nhất định, tương ứng với mức giá cả , khả năng sản xuất và chi phí sản xuất xác định. Hàng hóa ở nhà kho Mua sắm ở siêu thị b. Khái niệm cung Hiện có trên thị trường Chuẩn bị đưa ra thị trường HÌNH A HÌNH B Những yếu tố nào ảnh hưởng đến cung? Các yếu tố ảnh hưởng đến cung Thời điểm C hất lượng G iá cả K hả năng sản xuất C hi phí sản xuất Thị trường Cung 2. Mối quan hệ cung – cầu trong sản xuất và lưu thông hàng hóa. Quan hệ cung – cầu là mối quan hệ tác động lẫn nhau giữa ...................... hay giữa.....................diễn ra trên thị trường để xác định giá cả và số lượng hàng hóa, dịch vụ. Quan hệ cung - cầu là mối quan hệ tác động lẫn nhau giữa người bán với người mua hay giữa những người sản xuất với những người tiêu dùng diễn ra trên thị trường để xác định giá cả và số lượng hàng hóa, dịch vụ. a. Nội dung của quan hệ cung – cầu Biểu hiện nội dung của quan hệ Cung - cầu ? Giá cả thị trường ảnh hưởng đến cung – cầu Cung – cầu ảnh hưởng đến giá cả thị trường Cung – Cầu tác động lẫn nhau - Nhóm 1 : Tìm hiểu biểu hiện: C ung - cầu tác động lẫn nhau ? - Nhóm 2 : Tìm hiểu biểu hiện: Gía cả thị trường ảnh hưởng đến cung – cầu? - Nhóm 3 : Tìm hiểu biểu hiện: C ung – cầu ảnh hưởng đ ến giá cả thị trường? THẢO LUẬN NHÓM (5 phút) Sản xuất kinh doanh mở rộng Lượng c ung HH tăng Cầu giảm Sản xuất kinh doanh thu hẹp Lượng c ung HH giảm *Cung – cầu tác động lẫn nhau VD: Gần tết trung thu nhu cầu bánh trung thu tăng cao⇒ nhà sx bánh trung thu (Kinh Đô, Đồng Khánh, Như Lan ) sản xuất ra nhiều bánh trung thu.Qua tết trung thu nhu cầu bánh trung thu giảm ⇒ các doanh nghiệp thu hẹp sản xuất hoặc không sản xuất bánh trung thu nữa, thay thế bằng các loại bánh khác. Cầu tăng khi cung > cầu Giá cả = giá trị Giá cả < giá trị Khi Cung < Cầu Giá cả > giá trị *Cung – cầu ảnh hưởng đến giá cả thị trường khi cung = cầu Tình huống: Đi học về La n thấy mẹ ngồi th ẫ n thờ bên hai bao xoài mới hái, La n lo lắng , hỏi mẹ: Mẹ ơi, mẹ làm sao vậy? Mẹ buồn quá con à, vì mấy quả xoài này đây – Mẹ trả lời. -An: Mùa xoài năm nay được mùa, cây nào cũng sai trĩu quả, tại sao mẹ lại buồn? -Mẹ: Xoài nhà ai cũng được mùa thì mẹ mới chán chứ! Câu hỏi: Theo em, tại sao mẹ bạn La n lại không vui khi xoài được mùa? *Cung – cầu ảnh hưởng đến giá cả thị trường Sản xuất mở rộng Sản xuất thu hẹp Cung tăng Cung giảm Đối với cung: - Khi giá cả tăng - Khi giá cả giảm Đối với Cầu: - Khi giá cả tăng - Khi giá cả giảm Cầu giảm Cầu tăng Giá cả thị trường ảnh hưởng đến cung - cầu Giá cả và cung tỉ lệ thuận với nhau Giá cả và cầu tỉ lệ nghịch với nhau Thông tin: Giá một đôi giày trượt patin hiện tại là 200.000 đồng/1 đôi tăng gần 50% so với cách đây một tháng. D ự đoán giá đôi giày patin sẽ còn tăng cao hơn nữa do nhu cầu của các học sinh hiện nay rất thích trượt patin vì vừa chơi được thể thao, vừa rất hợp thời trang. Hiện nay nhu cầu đã vượt nguồn cung. Câu hỏi: Khi g iá giày patin tăng sẽ tác động như thế nào đến lượng cung giày patin? Giá cả thị trường ảnh hưởng đến cung - cầu NỘI DUNG BÀI HỌC 1. Khái niệm cung - cầu. 2. Mối quan hệ cung – cầu trong Sản xuất và lưu thông hàng hóa. Cung – cầu tác động lẫn nha u Giá cả thị trường ảnh hưởng đến cung - cầu Cung – cầu ảnh hưởng đến giá cả thị trường 3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP Câu 1: Cung là khối lượng hàng hóa, dịch vụ? A. Đang lưu thông trên thị trường B. Hiện có trên thị trường và chuẩn bị đưa ra thị trường. C. Đã có mặt trên thị trường D. Do các doanh nghiệp sản xuất đưa ra thị trường. B Câu 2: Biểu hiện nào dưới đây không phải là cung? A. Công ty sơn H hàng tháng sản xuất được 3 triệu thùng sơn để đưa ra thị trường. B. Quần áo được bày bán ở các cửa hàng thời trang C. Đồng bằng sông Cửu Long chuẩn bị thu hoạch 10 tấn lúa để xuất khẩu. D. Rau sạch được các hộ gia đình trồng để ăn, không bán. D Câu 3: Khi giá cả hàng hóa tăng lên thì cung, cầu sẽ diễn biến theo chiều hướng nào dưới đây? A. Cung tăng, cầu giảm B. Cung giảm, cầu tăng C. Cung tăng, cầu tăng D. Cung giảm, cầu giảm A Câu 4: Ở trường hợp cung – cầu nào dưới đây thì người tiêu dùng sẽ có lợi khi mua hàng hóa ? A. Cung = cầu B. Cung > cầu C. Cung < cầu D. Cung ≤ cầu B Câu 5: Khi nhu cầu tiêu dùng bia của người dân tăng cao vào dịp tết. Nhà máy bia Hà Nội đã mở rộng sản xuất dẫn đến cung về bia tăng. Đó là nội dung của biểu hiện nào sau đây trong quan hệ cung - cầu? A. Cung, cầu tác động lẫn nhau. B. Cung, cầu ảnh hưởng đến giá cả. C. Giá cả ảnh hưởng đến cung, cầu. D. Thị trường chi phối cung, cầu. A Câu 6: Khối lượng hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng cần mua trong một thời kì nhất định, tương ứng với giá cả và thu nhập xác định được gọi là ? A. Cung B. Cầu C. Nhu cầu D. Thị trường B Câu 7: K h i giá cả giảm thì cung, cầu sẽ diễn biến theo chiều hướng nào dưới đây? A. Cung tăng, cầu giảm B.Cung giảm, cầu tăng C. Cung tăng, cầu tăng D. Cung giảm, cầu giảm B Câu 8: Chị H bán quần áo, chị liên tục cập nhật và lấy những mẫu quần áo được giới trẻ ưa chuộng hiện nay. Chị H đã thực hiện biểu hiện nào của quan hệ cung – cầu? A. Cung – cầu tác động lẫn nhau. B.Cung – cầu ảnh hưởng đến giá cả thị trường. C. Giá cả thị trường ảnh hưởng đến cung – cầu. D. Vai trò của quan hệ cung – cầu. A Câu 9: Trong nền kinh tế hàng hoá khái niệm cầu được dùng để gọi tắt cho cụm từ nào sau đây? A. Nhu cầu của mọi người. B. Nhu cầu của người tiêu dùng. C. Nhu cầu có khả năng thanh toán. D. Nhu cầu tiêu dùng hàng hoá C Câu 10: Mối quan hệ cung cầu là mối quan hệ tác động giữa những chủ thể nào sau đây? A. Người mua và người mua. B. Người bán và người bán. C. Người sản xuất với người tiêu dùng. D. Người bán với tiền vốn. C
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_giao_duc_cong_dan_11_bai_5_cung_cau_trong_san_xuat.pptx