Bài giảng Ngữ văn 11 - Tuần 11: Chữ người tử tù - Năm học 2022-2023 - Tổ 3 - Trường THPT Tây Tiền Hải
II. Tìm hiểu chi tiết
1. Tình huống truyện
2. Nhân vật Huấn Cao
3. Nhân vật Quản ngục
4. Cảnh Huấn Cao cho chữ viên quản ngục - một cảnh tượng xưa nay chưa từng có.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 11 - Tuần 11: Chữ người tử tù - Năm học 2022-2023 - Tổ 3 - Trường THPT Tây Tiền Hải", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chữ người tử tù Nguyễn Tuân Nội Dung Bài Học I. Tìm hiểu chung 1. Tác giả 2. Tác phẩm II. Tìm hiểu chi tiết 1. Tình huống truyện 2. Nhân vật Huấn Cao 3. Nhân vật Quản ngục 4. Cảnh Huấn Cao cho chữ viên quản ngục - một cảnh tượng xưa nay chưa từng có. I. Tìm hiểu chung 1. Tác giả - Nguyễn Tuân: 1910 - 1987, người Hà Nội. - Sinh ra trong một gia đình nhà nho. - Ông là một nghệ sĩ tài hoa, uyên bác, phong cách nghệ thuật độc đáo: Luôn tiếp cận cuộc sống từ góc độ tài hoa uyên bác ở phương diện văn hoá, nghệ thuật. I. Tìm hiểu chung 1. Tác giả - Ngòi bút phóng túng và có ý thức sâu sắc về cái tôi cá nhân. - Sở trường là tuỳ bút Một số tác phẩm Ông được mệnh danh là: Bậc thầy tuỳ bút I. Tìm hiểu chung 2. Tập truyện “Vắng bóng một thời” - Gồm 11 truyện ngắn , in 1940. - Nhân vật chính: Những trí thức Hán học tài hoa lỗi lạc. Họ là lớp nho sĩ cuối mùa, tuy buông xuôi bất lực nhưng quyết giữ “Thiên lương” và “sự trong sạch của tâm hồn”. - Nội dung : kể về những phong tục đẹp, cách ăn chơi thanh lịch tao nhã có văn hoá: Thả thơ, đánh thơ, thưởng trà. I. Tìm hiểu chung 3. Tác phẩm “Chữ người tử tù” Lúc đầu có tên : Dòng chữ cuối cùng , in năm 1938 trên tạp chí “Tao đàn” Năm 1940 được đưa vào tập truyện “Vang bóng một thời” và đổi tên: Chữ người tử tù . I. Tìm hiểu chung 3. Tác phẩm “Chữ người tử tù” Là ‘‘ một văn phẩm đạt tới sự toàn thiện, toàn mĩ’’ (Vũ Ngọc Phan) I. Tìm hiểu chung Bố cục Tâm trạng và thái độ của quan viên coi ngục khi Huấn Cao (người tử tù) được giải đến Tâm trạng của viên quan coi ngục khi nghe tin Huấn cao (người tử tủ) sắp được giải đến Cảnh Huấn Cao cho chữ viên quản ngục - một cảnh tượng xưa nay chưa từng có. Tiếp đến trong thiên hạ Từ đầu đến rồi sẽ liệu Còn lại II. Tìm hiểu chi tiết 1. Tình huống truyện : * Cuộc gặp gỡ khác thường của hai con người khác thường trong tình thế đối nghịch, éo le: Xét trên bình diện xã hội: + Quản ngục là người địa diện cho trật tự xã hội, có quyền giam cầm, tra tấn. + Huấn Cao là người nổi loạn, đang chờ chịu tội. Xét trên bình diện nghệ thuật + Họ đều có tâm hồn nghệ sĩ. + Huấn Cao là người tài hoa: coi thường, khinh bỉ những kẻ ở chốn nhơ nhuốc. + Quản ngục: biết quý trọng, tôn thờ cái đẹp, yêu nghệ thuật thư pháp, xin . chữ Huấn Cao. II. Tìm hiểu chi tiết 1. Tình huống truyện : Kịch tính lên đến đỉnh điểm khi viên quản ngục nhận lệnh chuyển các tử tù ra pháp trường. Cuộc hội ngộ diễn ra giữa chốn ngục tù căng thẳng, kịch tính, có ý nghĩa đối đầu giữ cái đẹp cái thiên lương>< quyền lực tội ác. → cái đẹp, cái thiên lương đã thắng thế. II. Tìm hiểu chi tiết 2. Nhân vật Huấn Cao Nhóm 1: Tìm những chi tiết trong tác phẩm để chứng minh vẻ đẹp tài năng của Huấn Cao ? Nhóm 2: Tìm những chi tiết trong tác phẩm và phân tích để chứng minh vẻ đẹp khí phách của Huấn Cao ? Nhóm 3: Tìm những chi tiết trong tác phẩm chứng vẻ đẹp tâm hồn của Huấn Cao? Nhóm 4: Nhận xét về nghệ thuật xây dựng nhân vật? THẢO LUẬN NHÓM II. Tìm hiểu chi tiết 2. Nhân vật Huấn Cao Tài năng Khí phách Tâm hồn II. Tìm hiểu chi tiết 2. Nhân vật Huấn Cao Vẻ đẹp tài năng “ ...hay là người mà vùng tỉnh Sơn vẫn khen là có tài viết chữ rất nhanh và rất đẹp” Tài năng của Huấn Cao được miêu tả gián tiếp qua lời đồn Lời ngợi ca và mơ ước cháy bỏng của Viên Quản Ngục: “ Chữ ông Huấn Cao đẹp lắm, vuông lắm có được chữ của ông Huấn là như có một vật báu trên đời”. II. Tìm hiểu chi tiết 2. Nhân vật Huấn Cao Vẻ đẹp tài năng Qua đó nhà văn Nguyễn Tuân bộc lộ sự ngưỡng mộ, trân trọng với những người tài hoa và nghệ thuật thư pháp cổ truyền của dân tộc. Huấn Cao là một nghệ sĩ tài hoa trong nghệ thuật thư pháp. II. Tìm hiểu chi tiết 2. Nhân vật Huấn Cao Vẻ đẹp khí phách Trước khi vào ngục: Là thủ lĩnh trong phong trào chống lại triều đình II. Tìm hiểu chi tiết 2. Nhân vật Huấn Cao Vẻ đẹp khí phách Khi vào ngục: Huấn Cao, lạnh lùng, chúc mũi gông nặng, khom mình thúc mạnh đầu thang gông xuống thềm đá tảng đánh thuỳnh một cái. Then ngang chiếc gông bị giật mạnh, đập vào cổ năm người sau, làm họ nhăn mặt. Một trận mưa rệp đã làm nền đá xanh nhạt lấm tấm những điểm nâu đen II. Tìm hiểu chi tiết 2. Nhân vật Huấn Cao Vẻ đẹp khí phách Khi vào ngục: + Trước câu nói của tên lính áp giải: không thèm để ý, không thèm chấp. + Thản nhiên rũ rệp trên thang gông => Đó là khí phách, tiết tháo của nhà Nho uy vũ bất năng khuất, coi thường chốn ngục tù II. Tìm hiểu chi tiết 2. Nhân vật Huấn Cao Vẻ đẹp khí phách Khi vào ngục: - Khi được viên quản ngục biệt đãi: “Thản nhiên nhận rượu thịt” như “việc vẫn làm trong cái hứng bình sinh” => phong thái tự do, ung dung, xem nhẹ cái chết. II. Tìm hiểu chi tiết 2. Nhân vật Huấn Cao Vẻ đẹp khí phách Khi vào ngục: – Trả lời Viên Quản Ngục bằng thái độ khinh miệt: “Ngươi hỏi ta muốn gì? Ta chỉ muốn có một điều là nhà ngươi đừng đặt chân vào đây nữa” => Không quy luỵ trước quyền cường II. Tìm hiểu chi tiết 2. Nhân vật Huấn Cao Vẻ đẹp tâm hồn Tâm hồn trong sáng, cao đẹp: “Không vì vàng ngọc hay quyền thê mà ép mình viết câu đối bao giờ” , và chỉ mới cho chữ “ba người bạn thân” => trọng nghĩa, khinh lợi, chỉ cho chữ những người tri kỉ. Khi biết được tấm lòng của Viên Quản Ngục, Huấn Cao đồng ý cho chữ: chỉ cho chữ những người biết trọng cái tài, quí cái đẹp II. Tìm hiểu chi tiết 2. Nhân vật Huấn Cao Vẻ đẹp tâm hồn Câu nói : “thiếu chút nữa ta đã phụ mất một tấm lòng trong thiên hạ” => thể hiện tấm lòng trân trọng những người có sở thích thanh cao, có nhân cách cao đẹp. Bằng bút pháp lãng mạn, Nguyễn Tuân đã xây dựng thành công hình tượng nhân vật Huấn Cao: một người vừa có Tài, vừa có Tâm. Hiên ngang, bất khuất trước cái xấu, cái Ác; mềm lòng trước cái Đẹp, cái Thiện II. Tìm hiểu chi tiết Nhân vật Huấn Cao Tâm hồn Khí phách Tài năng Bằng bút pháp lãng mạn, Nguyễn Tuân đã xây dựng thành công hình tượng nhân vật Huấn Cao: một người vừa có Tài, vừa có Tâm. Hiên ngang, bất khuất trước cái xấu, cái Ác; mềm lòng trước cái Đẹp, cái Thiện II. Tìm hiểu chi tiết Quan niệm thẩm mĩ của nhà văn Cái Đẹp và Cái Thiện không thể tách rời. Một nhân cách đẹp là sự thống nhất cao cả giữa cái Tài và cái Tâm Đây là quan niệm thẩm mĩ tiến bộ. Qua đó bộc lộ tấm lòng yêu nước thầm kín của nhà văn Nguyễn Tuân. II. Tìm hiểu chi tiết Hình tượng nhân vật Huấn Cao làm em liên tưởng tới nhân vật lịch sử nào? II. Tìm hiểu chi tiết 2. Nhân vật Quản ngục II. Tìm hiểu chi tiết 2. Nhân vật Quản ngục Hoàn cảnh sống: Làm quan chức trong ngục. Nơi quản ngục sống: đề lao nơi "người ta sống bằng tàn nhẫn, lừa lọc". Nơi đó, bọn lính ngục đã hành hạ người tù bằng những thói "tiểu nhân thị oai". II. Tìm hiểu chi tiết 2. Nhân vật Quản ngục => Sống trong hoàn cảnh như vậy, con người dễ bị tha hoá, càng ngày càng dễ dấn sâu vào bùn lầy nhưng viên quản ngục vẫn giữ được phẩm chất cao đẹp, sở thích cao quý. II. Tìm hiểu chi tiết 2. Nhân vật Quản ngục Sở thích, so nguyện cao quý Ông là người biết yêu quý cái đẹp coi chữ của Huấn Cao - báu vật Ông có sở nguyện cao quý: được treo trong nhà đôi câu đối do Huấn Cao viết. II. Tìm hiểu chi tiết 2. Nhân vật Quản ngục Tấm lòng biệt nhỡn liên tài Do yêu quý cái đẹp, ông yêu quý, kính trọng người tạo ra cái đẹp: Huấn Cao. Điều đó đã được bộc lộ qua hành vi, suy nghĩ của ông: Ông "biệt nhỡn liên tài" đối với Huấn Cao. Ông đã "biệt đãi" Huấn Cao - một người tử tù. Đó là một việc làm không đúng bổn phận của nhà chức trách, có thể nguy hại tới tính mạng bản thân và gia đình Ông nhún nhường trước người tử tù: bị xua đuổi, không tức giận, lễ phép lui ra với câu nói "xin lĩnh y". II. Tìm hiểu chi tiết 2. Nhân vật Quản ngục Tấm lòng biệt nhỡn liên tài Do yêu quý cái đẹp, ông yêu quý, kính trọng người tạo ra cái đẹp: Huấn Cao. Điều đó đã được bộc lộ qua hành vi, suy nghĩ của ông: Ông mong Huấn Cao dịu lại tính nết để ông trình bày sở nguyện xin chữ của Huấn Cao. Khi Huấn Cao cho chữ, viên quản ngục đã "khúm núm" nhận chữ. Được Huấn Cao khuyên rời khỏi hoàn cảnh "hỗnloạn xô bồ", ông đã chân thành rơi lệ và"bái lĩnh". II. Tìm hiểu chi tiết 2. Nhân vật Quản ngục => Đó chính là những phẩm chất khiến Nguyễn Tuân xem nhân vật này là một “thanh âm trong trẻo” chen vào giữa một bản đàn mà “nhạc luật đều xô bồ, hỗn loạn” và Huấn Cao cảm kích coi là “một tấm lòng trong thiên hạ”. II. Tìm hiểu chi tiết Quan điểm nghệ thuật của tác giả Trong mỗi con người đều có một người nghệ sĩ, đều ẩn chứa một tâm hồn yêu cái đẹp, cái tài. Cái đẹp chân chính trong bất cứ hoàn cảnh nào vẫn giữ được “phẩm chất”, nhân cách. Có khi, có lúc, cái đẹp tồn tại ở trong môi trường của cái ác, cái xấu, nhưng không vì thế mà nó lụi tàn, trái lại nó càng bền bỉ và mạnh mẽ. II. Tìm hiểu chi tiết 3. Cảnh Huấn Cao cho chữ viên Quản ngục a. Cảnh Huấn Cao cho chữ viên quản ngục - một cảnh tượng xưa nay chưa từng có. II. Tìm hiểu chi tiết 3. Cảnh Huấn Cao cho chữ viên Quản ngục a. Cảnh Huấn Cao cho chữ viên quản ngục - một cảnh tượng xưa nay chưa từng có. Hoàn cảnh cho chữ xưa nay chưa từng có. Không gian và địa điểm: Buồng giam chật hẹp, ẩm ướt, tường đầy mạng nhện, đất bừa bãi phân chuột...Đêm khuya, tiếng mõ Thời gian: thường diễn ra công khai, tự do, đường hoàng giữa “thanh thiên bạch nhật”, còn ở đây nó lại diễn ra bí mật, vào lúc đêm khuya khi “trại giam tỉnh Sơn... vọng canh”. II. Tìm hiểu chi tiết 3. Cảnh Huấn Cao cho chữ viên Quản ngục a. Nghệ thuật: Cái chật hẹp, ẩm thấp, hôi hám, tối tăm của nhà tù và đêm khuya Ánh sáng rực rỡ của bó đuốc tẩm dầu, của vuông lụa trắng tinh, của mùi thơm từ chậu mực >< → Sự đối lập tương phản giữa ánh sáng và bóng tối; cái thiện và cái ác; cái cao cả và cái thấp hèn; cái đẹp và sự tầm thường, đề tiện... II. Tìm hiểu chi tiết 3. Cảnh Huấn Cao cho chữ viên Quản ngục a. Hoàn cảnh cho chữ xưa nay chưa từng có. Nhịp điệu chậm rãi Câu văn giàu hình ảnh →Cảnh cho chữ giống như một đoạn phim quay chậm, từng hình ảnh, động tác hiện dần lên dưới ngòi bút “đậm chất điện ảnh” của nhà văn → Cái đẹp được khai sinh ngay giữa nhà tù, giữa chốn hôi hám, nhơ bẩn, giữa nơi bóng tối và cái ác đang ngự trị. II. Tìm hiểu chi tiết 3. Cảnh Huấn Cao cho chữ viên Quản ngục a. Tư thế, vị thế của người cho chữ, người nhận chữ xưa nay chưa từng có. Tư thế Vị thế Người cho chữ Người xin chữ II. Tìm hiểu chi tiết Tư thế Vị thế Người cho chữ người nghệ sĩ tài hoa HC, không phải là một người tự do mà là một kẻ tử tù “cổ đeo gông, chân vướng xiềng” và chỉ sáng sớm tinh mơ ngày mai là đã bị giải vào kinh chịu án tử hình nhưng lại uy nghi, đường bệ, say mê tô từng nét chữ. Người xin chữ là những người những kẻ hoàn toàn tự do và là những kẻ có quyền hành thì kẻ “khúm núm”, người “run run”→Tư thế: xo ro, sợ sệt. + Kẻ có quyền hành thì không có uy quyền, uy quyền thuộc về HC, kẻ bị tước mọi thứ quyền. + Kẻ nắm quyền sinh quyền sát thì khúm núm, sợ sệt, người tử tù thì đường bệ, hiên ngang. + Kẻ có chức năng giáo dục tội phạm thì giờ đây đang được tội phạm giáo dục, còn mình thì thành kính lĩnh nhận từng lời như nhận những lời di huấn thiêng liêng về nhân cách, về lẽ sống của một bậc hiền minh cao cả. II. Tìm hiểu chi tiết 3. Cảnh Huấn Cao cho chữ viên Quản ngục a. Tư thế, vị thế của người cho chữ, người nhận chữ xưa nay chưa từng có. => Vị thế: đảo lộn hoàn toàn. Điều đó đã nói lên rằng giữa nơi ngục tù tối tăm không phải là nơi cái ác, cái tàn bạo, xấu xa đang thống trị mà cái đẹp, cái thiện, cái dũng, cái tài hoa đang làm chủ. II. Tìm hiểu chi tiết 3. Cảnh Huấn Cao cho chữ viên Quản ngục a. Lời khuyên của Huấn Cao và lời nói, hành động của viên quản ngục. “Ta khuyên thầy Quản nên thay chốn ở đi. Chỗ này không phải là nơi để treo một tấm lụa trắng với những nét chữ vuông vắn, tươi tắn nó nói lên những cái hoài bão tung hoành của một đời con người. Thoi mực thầy mua ở đâu tốt và thơm quá. Thầy có thấy mùi thơm từ chậu mực bốc lên không?... Tôi bảo thực đấy, thầy Quản nên tìm về nhà quê mà ở đã, thầy hãy thoát khỏi cái nghề này đi đã, rồi hãy nghĩ tới chuyện chơi chữ. Ở đây khó giữ thiên lương cho lành vững và rồi cũng đến nhem nhuốc mất cái đời lương thiện đi.” II. Tìm hiểu chi tiết 3. Cảnh Huấn Cao cho chữ viên Quản ngục a. Lời khuyên của Huấn Cao và lời nói, hành động của viên quản ngục. Huấn Cao khuyên quản ngục từ bỏ chốn ngục tù nhơ bẩn, tìm về chốn thanh tao để có thể tiếp tục sử nguyện cao quý và giữ thiên lương cho vững lành. →Lời khuyên là lời di huấn thiêng liêng của người tử tù. Quan niệm thẩm mĩ của Nguyễn Tuân: cái đẹp có thể ra đời ở mọi nơi nhưng cái đẹp không thể chung sống với cái xấu xa, cái ác bởi bản chất của cái đẹp là cái thiện. Cái đẹp của văn chương nghệ thuật không thể tách rời cái đẹp của tình người. Vì vậy, muốn chơi chữ trước hết cần phải giữ lấy thiên lương. II. Tìm hiểu chi tiết 3. Cảnh Huấn Cao cho chữ viên Quản ngục a. Hành động bái lạy trong lời nó nghẹn ngào của ngục quan trước lời di huấn của người tử tù: “kẻ mê muội này xin bái lĩnh”. →Sức cảm hoá mạnh mẽ của cái thiện, cái đẹp đối với con người. Bằng con đường của trái tim, sức mạnh ấy càng được nhân lên gấp bội. II. Tìm hiểu chi tiết Cảnh cho chữ đã thể hiện sâu sắc chủ đề tác phẩm Khẳng định sự chiến thắng của ánh sáng đối với bóng tối, của cái đẹp đối với cái xấu xa, nhơ bẩn, của cái thiện đối với cái ác,... Khẳng định sự bất tử của cái đẹp: cái đẹp có thể bị cầm tù, bức hại nhưng nó không thể bị huỷ diệt. Phát huy triệt để sức mạnh của thủ pháp nghệ thuật đối lập tương phản, của bút pháp lãng mạn, sử dụng với tần số cao các từ HV, huy động kiến thức ở nhiều lĩnh vực như hội hoạ, điện ảnh, lịch sử,... cùng ngôn ngữ miêu tả giàu chất tại hình, HC không chỉ làm nổi bật hình tượng HC và VQN mà còn thể hiện tài năng bậc thầy của mình trong việc “phục chế” không khí cổ xưa, hoàn thành tâm nguyện lưu giữ vẻ đẹp “vang bóng một thời” cho muôn đời. III. Tổng kết NỘI DUNG Trong truyện ngắn “Chữ người tử tù” , Nguyễn Tuân đã khắc họa thành công hình tượng Huấn Cao – con người tài hoa, có cái tâm trong sáng và khí phách hiên ngang bất khuất. Qua đó, nhà văn thể hiện quan niệm về cái đẹp, khẳng định sự bất tử của cái đẹp và bộc lộ thầm kín lòng yêu nước. NGHỆ THUẬT + Tạo dựng tình huống truyện độc đáo, đặc sắc (cuộc gặp gỡ và mối quan hệ éo le, trớ trêu giữa viên quản ngục và Huấn Cao). + Sử dụng thành công thủ pháp đối lập, tương phản. + Xây dựng thành công nhân vật Huấn Cao, con người hội tụ nhiều vẻ đẹp. + Ngôn ngữ góc cạnh, giàu hình ảnh, có tính tạo hình, vừa cổ kính, vừa hiện đại. LUYỆN TẬP Câu 1: Hành động rỗ rệp thang gông của Huấn Cao là biểu hiện của: Dũng khí, không run sợ trước cường quyền. B. Hành động theo thói quen C. Sợ hãi, run rẩy D. Nhân cách cao đẹp A LUYỆN TẬP D Câu 2: Huấn Cao đồng ý cho chữ Viên Quản ngục vì: A. Nể thầy thơ lại đã cầu xin B. Cảm ơn quản ngục đã biệt đãi C. Vì muốn được nổi tiếng D. Vì cảm tấm lòng “biệt nhỡn liên tài” của quản ngục. LUYỆN TẬP D Câu 3: Nhận định nào đánh giá đầy đủ nhất về nhân vật Huấn Cao? Người anh hùng chọc trời khuấy nước. B. Người anh hùng thất thế nhưng vẫn hiên ngang C. Một tấm lòng trong thiên hạ D. Một con người có tài, có tâm, có khí phách hiên ngang. LUYỆN TẬP C Câu 4: Thủ pháp nghệ thuật tiêu biểu để xây dựng hình tượng nhân vật Huấn Cao? Ẩn dụ B. Nhân hóa C. Tương phản, đối lập D. Liệt kê LUYỆN TẬP Câu 5: Cuộc sống hiện đại ngày nay, những giá trị văn hóa truyền thống có còn được xem trọng? Suy nghĩ về trách nhiêm của tuổi trẻ trong việc giữ gìn và phát huy những truyền thống ấy? Nêu được thực trạng những giá trị văn hóa truyền thống đang dần bị mai một. Từ kiến thức của bài học, học sinh biết trân trọng hơn những vẻ đẹp truyền thống của dân tộc. Đưa ra được một số giải pháp cụ thể để góp phần lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. LUYỆN TẬP Yêu cầu: Hoàn thành các nội dung còn thiếu sau đây: Câu 1: Kể tên các nhân vật chính trong tác phẩm: ............................................................Bằng 1 câu/cụm từ, anh/chị thâu tóm tính cách/tài năng/số phận của từng nhân vật đó? ?...................................................................................................................................... Câu 2: Câu nói "Ông Huấn Cao là người viết chữ "rất nhanhvà rất đẹp"Ai nói? ................................Nói với ai? ..................................- Trong tac phẩm còn lời đánh giá tương đồng như trên không? (Trích dẫn nếu có) Câu 3: Viết tiếp nhận xét về viên quản ngục:Trong hoàn cảnh đề lao người ta sống bằng tàn nhẫn, bằng lừa lọc ............................... .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. Câu 4: Theo em vì sao có cảnh cho chữ ? .................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................... Câu 5: Điều cốt yếu nào tạo nên cảnh tượng “xưa nay chưa từng có” ấy? (trả lời ngắn gọn bằng một câu) .................................................................................................................................................. Câu 6: Viết tiếp câu chuyện: Hôm sau, ........................................................................ .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. LUYỆN TẬP Viết đoạn văn ngắn ( 5 đến 7 dòng) bày tỏ suy nghĩ về cách sống “biết trọng người ngay” trong cuộc sống hôm nay. - Hình thức : đảm bảo về số câu, không được gạch đầu dòng, không mắc lỗi chính tả, ngữ pháp. Hành văn trong sáng, trôi chảy , cảm xúc - Nội dung: t ừ việc quý trọng người ngay ( Huấn Cao) của viên quản ngục, thí sinh liên hệ đến cách sống này thông qua việc giải thích thế nào là quý trọng người ngay, ý nghĩa tác dụng của việc quý trọng người ngay; rút ra bài học nhận thức và hành động cho bản thân. LUYỆN TẬP Đọc văn bản trên và thực hiện những yêu cầu sau từ câu 1 đến câu 4: “Trong hoàn cảnh đề lao, người ta sống bằng tàn nhẫn, bằng lừa lọc; tính cách dịu dàng và lòng biết giá người, biết trọng người ngay của viên quan coi ngục này là một thanh âm trong trẻo chen vào giữa một bản đàn mà nhạc luật đều hỗn loạn xô bồ.Ông Trời nhiều khi hay chơi ác đem đầy ải những cái thuần khiết vào giữa một đống cặn bã. Và những người có tâm điền tốt và thẳng thắn, lại phải ăn đời ở kiếp với lũ quay quắt.” ( Trích Chữ người tử tù, Tr110, SGK Ngữ văn 11, Tập I, NXBGD 2007) Câu 1: Văn bản trên viết về nhân vật nào? Nhà văn tỏ thái độ gì với nhân vật đó? Câu 2: Chỉ và nêu hiệu quả của biện pháp tu từ trong văn bản? Thầy cô, học sinh có nhu cầu tham khảo bài giảng vui lòng để lại số điện thoại zalo bên dưới. Bài giảng bám sát vào công văn mới nhất của BGD Bài giảng có trò chơi, hình ảnh, nội dung hút mắt người đọc Bài giảng tự thiết kế, độc quyền, ngắn gọn, đầy đủ nhất để Thầy cô tham khảo giảng dạy Mỗi phần luyện tập đều có trò chơi, câu hỏi trắc nghiệm, bài tập liên hệ ngay trong thực tiễn, cuộc sống. Thầy cô có nhu cầu để lại số điện thọai để được tư vấn
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_11_tuan_11_chu_nguoi_tu_tu_nam_hoc_2022_20.pptx