Bài giảng Toán Lớp 11 - Phương trình lượng giác cơ bản - Trần Lam Sơn
MỤC TIÊU BÀI HỌC
Củng cố lại một số kiến thức ban đầu về lượng giác như: góc (cung) lượng giác, đường tròn lượng giác, điểm biểu diễn của một góc (cung) lượng giác, giá trị lượng giác của một góc (cung) đặc biệt.
Nắm vững cách giải phương trình sinx=m
Giải được các bài tập đơn giản
ĐẶT VẤN ĐỀ
Nguồn gốc của lượng giác được tìm thấy trong các nền văn minh của người Ai Cập, Babylon và nền văn minh lưu vực sông Ấn cổ đại từ trên 3000 năm trước. Các nhà toán học Ấn Độ cổ đại là những người tiên phong trong việc sử dụng các ẩn số đại số để tính toán thiên văn bằng lượng giác.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Toán Lớp 11 - Phương trình lượng giác cơ bản - Trần Lam Sơn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUỸ LAWRENCE S.TING Cuộc thi Thiết kế hồ sơ bài giảng điện tử E-Learning lần thứ 4 -------------------------------- BÀI GIẢNG Chương trình Đại số & Giải tích lớp 11 PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC CƠ BẢN Họ và tên: Trần Lam Sơn Địa chỉ mail: tranlamson_dh@quangbinh.edu.vn Đơn vị: Trường THPT Đồng Hới Thành phố: Đồng Hới Tỉnh: Quảng Bình Tháng 09 năm 2016 MỤC TIÊU BÀI HỌC Giải được các bài tập đơn giản Củng cố lại một số kiến thức ban đầu về lượng giác như: góc (cung) lượng giác, đường tròn lượng giác, điểm biểu diễn của một góc (cung) lượng giác, giá trị lượng giác của một góc (cung) đặc biệt. Nắm vững cách giải phương trình sinx=m ĐẶT VẤN ĐỀ Nguồn gốc của lượng giác được tìm thấy trong các nền văn minh của người Ai Cập , Babylon và nền văn minh lưu vực sông Ấn cổ đại từ trên 3000 năm trước. Các nhà toán học Ấn Độ cổ đại là những người tiên phong trong việc sử dụng các ẩn số đại số để tính toán thiên văn bằng lượng giác. Có rất nhiều ứng dụng của lượng giác trong cuộc sống cũng như các ngành khoa học. Cụ thể có thể nói đến như là: -Dùng kỹ thuật của phép ”đo tam giác” để đo khoảng cách giữa các đối tượng như khoảng cách giữa các mốc giới, độ cao của một dãy núi trong địa lí học; khoảng cách giữa các ngôi sao trong thiên văn học; - Dùng đồ thị hàm số lượng giác để đo bước sóng, đo biên độ dao động, trong vật lí học, âm học, y học Ứng dụng lượng giác trong việc đo khoảng cách Bạn thấy rằng cây cầu gồm nhiều hình tam giác - lượng giác đã được sử dụng khi thiết kế độ dài và độ vững chắc của cây cầu qua những hình tam giác đó. Cài đặt GPS (Global Positioning System - hệ thống định vị trên mặt đất), sử dụng lượng giác cho bạn biết chính xác bạn đang ở đâu trên bề mặt Trái Đất. GPS sử dụng các dữ liệu từ nhiều vệ tinh và các kiến thức về hình học trái đất, sau đó sử dụng lượng giác để xác định vĩ độ và kinh độ của bạn. Phương trình lượng giác (PTLG) là một nội dung quan trọng trong chương trình môn Toán bậc THPT. Mọi PTLG đều cần biến đổi để đưa về PTLG cơ bản. PTLG cơ bản gồm: sinx = m, cosx = n, tanx = p, cotx =q Trong đó: m, n, p, q là các hằng số RẤT TIẾC BẠN CHƯA ĐẠT YÊU CẦU TRONG GÓI CÂU HỎI KHỞI ĐỘNG NÀY. HÃY XEM LẠI CÁC KIẾN THỨC CỦ LIÊN QUAN ĐẾN GÓI CÂU HỎI VÀ TRẢ LỜI LẦN NỮA BẠN NHÉ. TIẾT 06 §2: PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC CƠ BẢN I. ÔN TẬP KIẾN THỨC: 1. Phương trình: sinx = m Với mọi điểm M(x;y) trên đường tròn lượng giác, sao cho sđ(OA,OM)= α . Ta có sin α = y. Như vậy -1 ≤ y ≤ 1 . Từ đó: II. PTLG CƠ BẢN: *TH1: Nếu thì PT: sinx = m vô nghiệm *TH2: Nếu -1 ≤ m ≤ 1 thì PT: sinx = m có nghiệm Quiz Click the Quiz button to edit this object TIẾT 06 §2: PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC CƠ BẢN (T1) I. ÔN TẬP KIẾN THỨC: 1. Đường tròn lượng giác * Với mọi số thực x, tồn tại một điểm M trên đường tròn lượng giác sao cho một sđ(OA,OM) = x. Điểm M được gọi là điểm biểu diễn của số thực x trên đường tròn lượng giác. * Cung lượng giác của các điểm đặc biệt TIẾT 06 §2: PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC CƠ BẢN (T1) I. ÔN TẬP KIẾN THỨC: 1. Đường tròn lượng giác 2. Bảng các giá trị lượng giác của cung (góc) đặc biệt -sinx = sin(-x) -cosx = cos( π – x) VD: RẤT TIẾC BẠN CHƯA ĐẠT YÊU CẦU TRONG GÓI CÂU HỎI TĂNG TỐC NÀY. HÃY XEM LẠI CÁC KIẾN THỨC CỦ LIÊN QUAN ĐẾN GÓI CÂU HỎI VÀ TRẢ LỜI LẦN NỮA BẠN NHÉ. Quiz Click the Quiz button to edit this object TIẾT 06 §2: PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC CƠ BẢN (T1) I. ÔN TẬP KIẾN THỨC: 1. Phương trình sinx = m II. PTLG CƠ BẢN: *TH1: Nếu thì PT sinx=m vô nghiệm *TH2: Nếu -1 ≤ m ≤ 1 thì PT sinx=m có nghiệm +Khi ta có: a. Cách giải PT sinx = m a. Cách giải PT sinx = m TIẾT 06 §2: PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC CƠ BẢN (T1) I. ÔN TẬP KIẾN THỨC: 1. Phương trình sinx = m II. PTLG CƠ BẢN: Ví dụ: a. Cách giải PT sinx = m Giải phương trình: TIẾT 06 §2: PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC CƠ BẢN (T1) I. ÔN TẬP KIẾN THỨC: 1. Phương trình sinx = m a. Cách giải PT sinx = m II. PTLG CƠ BẢN: *TH1: Nếu thì PT sinx=m vô nghiệm *TH2: Nếu -1 ≤ m ≤ 1 +Khi +Khi ta có: +Khi ta có: a. Cách giải PT sinx = m TIẾT 06 §2: PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC CƠ BẢN (T1) I. ÔN TẬP KIẾN THỨC: 1. Phương trình sinx = m a. Cách giải PT sinx = m II. PTLG CƠ BẢN: a. Cách giải PT sinx = m b. Một số ví dụ: b. Một số ví dụ: VD1: Giải các phương trình sau: Hướng dẫn giải TIẾT 06 §2: PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC CƠ BẢN (T1) VD1: Giải các phương trình sau: *Giải i, Ta có: nên PT: vô nghiệm *Giải ii, Ta có: nên *Giải iii, Ta có: *Giải iv, Ta có: TIẾT 06 §2: PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC CƠ BẢN (T1) I. ÔN TẬP KIẾN THỨC: 1. Phương trình sinx = m a. Cách giải PT sinx = m II. PTLG CƠ BẢN: a. Cách giải PT sinx = m b. Một số ví dụ: b. Một số ví dụ: c. Chú ý: c. Chú ý: VD2: Giải các phương trình sau: Hướng dẫn giải TIẾT 06 §2: PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC CƠ BẢN (T1) VD2: Giải các phương trình sau: *Giải i, Ta có: *Giải ii, Ta có: RẤT TIẾC BẠN CHƯA ĐẠT YÊU CẦU TRONG GÓI CÂU HỎI VỀ ĐÍCH NÀY. HÃY XEM LẠI CÁC KIẾN THỨC CỦ LIÊN QUAN ĐẾN GÓI CÂU HỎI VÀ TRẢ LỜI LẦN NỮA BẠN NHÉ. Quiz Click the Quiz button to edit this object CHÚC CÁC EM HỌC TỐT TẠM BIỆT VÀ HẸN GẶP LẠI TÀI LIỆU THAM KHẢO SGK Đại số và giải tích 11 Sách bài tập Đại số và giải tích 11 Trắc nghiệm lượng giác-ĐS-GT 11- Lê Thanh Tuấn Trắc nghiệm Toán 11 ĐS-GT 11 – Hoàng Đình Vĩnh Phước Bài giảng điện tử: Phương trình lượng giác cơ bản – Hồ Văn Tân Các tư liệu, hình ảnh, âm thanh trên các trang Web .
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_toan_lop_11_phuong_trinh_luong_giac_co_ban_tran_la.pptx
- Thuyet minh bai PTLG co ban (tiet 1).docx