Bài thuyết trình Sinh học Lớp 11 - Bài 31: Tập tính ở động vật
I. Mục tiêu trong chủ đề
1. Kiến thức
- Phát biểu được khái niệm tập tính.
- Phân biệt được tập tính bẩm sinh và tập tính và tập tính học được.
- Trình bày được cơ sở thần kinh của tập tính.
2. Kiến thức
- Rèn luyện tư duy phân tích ,so sánh và nghiên cứu sách giáo khoa
- Rèn luyện khả năng khái quát hóa kiến thức ,vận dụng kiến thức vào thực tế
3. Thái độ
- Giáo dục học sinh đức tính cẩn thận và thái độ nghiêm túc tron nghiên cứu khoa học, thông qua tiết học HS yêu thích môn học hơn.
- Biết được ý nghĩa của tập tính đối với động vật và con người, từ đó rèn luyện hình thành các tập tính, thói quen tốt.
4. Năng lực :
Thông qua bài học này, học sinh phát triển các năng lực:Năng lực tự học, hợp tác, giải quyết vấn đề, sự dụng công nghệ thông tin,vận dụng kiến thức sinh học vào cuộc sống, sự dụng ngôn ngữ sinh học.
THUYẾT MINH BÀI GIẢNG ELEARNING CHỦ ĐỀ MÔN HỌC TÊN BÀI GIẢNG: BÀI 31: TẬP TÍNH Ở ĐỘNG VẬT MÔN: SINH HỌC - LỚP 11 Nhiệt liệt chào mừng các thầy cô đến với bài giảng: Tập tính động vật do giáo viên Nguyễn Thị Ngọc Lý thiết kế.Thưa quý thầy cô, để giúp các thầy cô có thể hiểu rõ ý tưởng và cách sử dụng của bài giảng rất mong các thầy cô dành một chút thời gian đọc phần thuyết minh trước khi vào bài học. Lý do chọn chủ đề Cùng với sự đa dạng của thế giới động vật là sự đa dạng về tập tính của chúng. Tập tính của động vật rất phong phú và đa dạng, có vai trò quan trọng trong cuộc sống của sinh vật ,liên quan mật thiết đến sự tồn tại và phát triển nòi giống. Chẳng những thế, tập tính động vật cũng đem lại nhiều lợi ích cho đời sống và sản xuất của con người, ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Ví dụ như trong nông nghiệp dùng Ong chúa để gây tổ nuôi Ong lấy mật ,làm bù nhìn để đuổi chim. Trong an ninh quốc phòng dùng chó truy bắt tội phạm, trong giải trí huấn luyện Khỉ làm xiếc, Vẹt nói tiếng người vv . Vì vậy việc nghiên cứu về tập tính động vật là rất cần thiết. Mặt khác, tự học là một trong nhưng yếu tố giúp học sinh đạt được kết quả cao trong học tập. Bên cạnh việc thiết kế các tài liệu tự học tự học dưới dạng bài tập chuyên đề, thì việc thiết kế bài giảng E-learning cũng rất cần thiết. Vì thế tôi đã thiết kế bài giảng “Tập tính động vật”. Thông qua nội dung bài này tôi hi vọng các em học sinh sẽ có những hiểu biết mới về các dạng tập tính ở động vật và có thể ứng dụng được chúng vào trong đời sống và sản xuất Mục tiêu trong chủ đề Kiến thức Phát biểu được khái niệm tập tính. Phân biệt được tập tính bẩm sinh và tập tính và tập tính học được. Trình bày được cơ sở thần kinh của tập tính. Kiến thức - Rèn luyện tư duy phân tích ,so sánh và nghiên cứu sách giáo khoa - Rèn luyện khả năng khái quát hóa kiến thức ,vận dụng kiến thức vào thực tế 3. Thái độ - Giáo dục học sinh đức tính cẩn thận và thái độ nghiêm túc tron nghiên cứu khoa học, thông qua tiết học HS yêu thích môn học hơn. Biết được ý nghĩa của tập tính đối với động vật và con người, từ đó rèn luyện hình thành các tập tính, thói quen tốt. Năng lực : Thông qua bài học này, học sinh phát triển các năng lực:Năng lực tự học, hợp tác, giải quyết vấn đề, sự dụng công nghệ thông tin,vận dụng kiến thức sinh học vào cuộc sống, sự dụng ngôn ngữ sinh học. Công cụ phân mềm sự dụng Microsoft powerpoint 2010 : Phần mền soạn giáo án điện tử. Adobe presenter 10 : công cụ soạn bài giảng Camtasia studio 8.6: Công cụ cắt, chỉnh, biên tập video Format factory: Công cụ đổi đuôi, ghép video và audio Tóm tắc nội dung của chủ đề slide NỘI DUNG VÀ GIAO DIỆN THUYẾT MINH 1 Trang giới thiệu Trang này có nội dung bao gồm các phần như quy định trong thể lệ của cuộc thi. Bài học được chia làm 4 phần chính. Khởi động Học gì hôm nay: chứa toàn bộ nội dung bài mới. Bài kiểm tra nhận thức Tổng kết: tóm lược lại nội dung bài học mà học sinh cần phải nhớ 2 -4 5 Trang dẫn dắt vào bài mới Mục tiêu bài học Ở các trang này có clip nhạc đau xót lý con cua và clip giáo viên giới thiệu bài mới. Từ câu chuyện trong bài hát giáo viên sẽ đặt vấn đề , dẫn dắt vào bài mới. Đồng thời giáo viên cũng hi vọng sẽ gây được ấn tượng và kích thích sự hứng thú của học sinh trước khi vào bài mới. Hình bên là giao diện của trang mục tiêu của bài học 6 Nội dung bài học Hình bên là giao diện của trang các nội dung bài học 7-8 Phần I: khái niệm tập tính Trang này cung cấp cho học sinh thông tin tổng quát về quá trình săn mồi của báo Gêpa thông qua một đoạn video minh họa. Qua đó học sinh sẽ biết được Báo Gêpa săn mồi gồm các bước tiếp cận con mồi, đuổi rượt con mồi, vồ con mồi. 10 Sau khi học sinh đã xem video giới thiệu quá trình săn mồi của báo Gêpa, các em sẽ đến với slide này để trả lời câu hỏi tương tác “ Tập tính là gì” . Khi học sinh trả lời đúng hay trả lời sai câu hỏi này thì đều được chuyển đến trang giáo viên thông báo kiến thức sau khi nghe giáo viên phản hồi trả lời đúng sai 11 Ở slide này giáo viên thông báo cho học sinh khái niệm tập tính, ý nghĩa của tập tính, các ví dụ tập tính. 12 Phần 2: phân loại tập tính - Ở trang này giáo viên thiết kế cho học sinh câu hỏi dạng ghép nối như hình bên để học sinh nhận thấy được có hai loại tập tính là: tập tính bẩm sinh, sinh ra đã có và tập tính học được trong quá trình sống - Khi học sinh trả lời đúng hay trả lời sai câu hỏi này thì đều được chuyển đến trang khẳng định kết quả và nghe thông tin về từng loại tập tính 13-14 Ở các slide này giáo viên thông báo cho học sinh khái niệm và một số ví dụ về tập tính bẩm sinh và tập tính học được 15 Ở slide này giáo viên giới thiệu cho học sinh một số ví dụ về tập tính động vật, yêu cầu học sinh suy nghĩ để phân loại. 16 Trong sách giáo khoa trang 125 có 1 câu hỏi lệnh đó là: Em hãy cho biết các tập tính nào dưới đây là tập tính bảm sinh, tập tính học được? Để giải quyết câu hỏi này, tác giả đã thiết kế cho học sinh dạng câu hỏi kéo thả, yêu cầu học sinh xác định các loại tập tính mà động vật thực hiện trong 5 ví dụ đã giới thiệu ở slide trước, đồng thời đặt vấn đề dẫn dắt đưa ra kết luận về tập tính hỗn hợp 17 Ở trang này giáo viên đi phân tích đi ví dụ 5 để rút ra khái niệm về tập tính hỗn hợp. 18 1.Phần 3:Cơ sơ thần kinh của tập tính Ở slide này giáo viên thiết kế câu hỏi dạng nhiều lựa chọn. yêu cầu học sinh tái hiện kiến thức trả lời câu hỏi “phản xạ là gì ?” 19 -20 Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát video và tự phân tích cung phản xạ bắt mồi của loài trăn Anaconda. 21 Ở slide này giáo viên phân tích cung phản xạ trong hoạt động bắt mồi của trăn Anaconda , nhấn mạnh đây là một dạng tập tính săn mồi ở động vật . Từ đó có thể rút ra cơ sở thần kinh của tập tính. 22 23 Ở slide này giáo viên phân tích hai ví dụ về tập tính bẩm sinh và tập tính học được. Qua đó học sinh sẽ nhận thấy được cơ sở thần kinh và đặc điểm của tập tính bẩm sinh và tập tính học được. Ở slide này giáo viên thiết kế dạng câu hỏi điền khuyết, yêu cầu học sinh hoàn thành phiếu học tập về cơ sở thần kinh và đặc điểm của tập tính bẩm sinh và tập tính học được dựa vào hai ví dụ đã phân tích ở slide trước 24 Ở trang này giáo viên thông báo cho học sinh kết quả phiếu học tập và chốt kiến thức. 25 Trong sách giáo khoa trang 126 có 1 câu hỏi lệnh đó là: Tại sao ở động vật có hệ thần kinh dạng lưới và dạng chuỗi hạch hầu hết là tập tính bẩm sinh; ở người và động vật có hệ thầm kinh phát triển có rất nhiều tập tính học được? Để giải quyết câu hỏi này, tác giả đã thiết kế cho học sinh dạng câu hỏi trắc nghiệm nhiều lựa chọn như hình bên. 26-32 Ở các slide này giáo viên thiết kế bộ câu hỏi để kiểm tra nhận thức và củng cố lại những kiến thức vừa học. 33 Tổng kết bài học, chốt lại những kiến thức trọng tâm mà học sinh cần phải nhớ 34 Giáo viên hướng dẫn học sinh tự học 35 36 Ở slide này giáo viên liệt kê các tư liệu tham khảo và phần mền đã sự dụng để thiết kế bài giảng. Lời cam đoan Ý tưởng bài giảng này hoàn toàn do tôi tự nghĩ ra Thiết kế bài giảng: Hoàn toàn do tôi tự thiết kế Các video sự dụng trong bài giảng do tôi dowloand từ “youtube”, tuy nhiên có thay đổi cho phù hợp cho mục đích khai thác. Tôi xin cam đoan những điều đã trình bày trên là hoàn toàn đúng sự thật, nếu có gì gian dối tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm Tài liệu tham khảo Sách giáo khoa sinh học 11 – Chương trình chuẩn Sách giáo viên sinh học 11 – Chương trình chuẩn Tài liệu hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kĩ năng môn sinh học 11 của Nhà xuất bản giáo dục Tham khảo kho bài giảng E – learning của thư viện Violet ( Tải một số đoạn clip trên youtube + Đau xót lý con cua: + Báo Gêpa săn mồi: + Trăn Anacoda săn mồi: Ngọc Hồi, ngày 30 tháng 10 năm 2016 Người viết Nguyễn Thị Ngọc Lý
Tài liệu đính kèm:
- bai_thuyet_trinh_sinh_hoc_lop_11_bai_31_tap_tinh_o_dong_vat.docx