Bồi dưỡng thường xuyên Môđun 4 môn Sinh học THPT - Phần tự luận

Bồi dưỡng thường xuyên Môđun 4 môn Sinh học THPT - Phần tự luận

Chọn các phướng án đúng Trách nhiệm của hiệu trưởng trường Trung học phổ thông trong quản lý cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ

 Hiệu trưởng phải nghiên cứu kỹ Chương trình giáo dục phổ thông 2018, chương trình tổng thể và chương trình giáo dục của cấp học, để xác định yêu cầu cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ dạy học, giáo dục cần thiết để triển khai thực hiện Chương trình giáo dục.

 Chỉ đạo tổ chuyên môn, giáo viên nghiên cứu Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và xác định nhu cầu sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ dạy học, giáo dục; Xây dựng kế hoạch khai thác sử dụng trong quá trình thực hiện Chương trình giáo dục.

 Chủ trì xây dựng kế hoạch xây dựng, mua sắm, bổ sungcơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ dạy học, giáo dục đáp ứng yêu cầu trên cơ sở đánh giá thực trạng cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ, phân tích bối cảnh nhà trường; cân đối nguồn tài chính để thực hiện.

 Chỉ đạo xây dựng phòng học mới để trường đạt chuẩn quốc gia, đảm bảo sĩ số 40 học sinh/lớp.

Chọn phương án đúng nhất về 5 cụm từ viết tắt của Mô hình 5S trong khai thác, sử dụng, bảo quản cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ

Sàng lọc, Sắp xếp, Sạch sẽ, Săn sóc, Sẵn sàng. So sánh, Săn sóc, Sẵn Sàng, Sắp xếp, Sẵn sàng

Sắp xếp, Săn sóc, Sẵn Sàng, Sắp xếp, Sáng sủa Sàng lọc, Sắp xếp, Sạch sẽ, Sổ sách, Sẵn sàng

Chọn một phương án liệt kê đầy đủ nhất về quy định phòng học bộ môn của cơ sở giáo dục phổ thông

 Quy cách phòng học bộ môn; thiết bị phòng học bộ môn; quản lý và sử dụng phòng học bộ môn.

 Phòng học bộ môn; yêu cầu kỹ thuật phòng học bộ môn; quản lý và sử dụng phòng học bộ môn.

 Quy cách phòng học bộ môn; thiết bị phòng học bộ môn; yêu cầu kỹ thuật phòng học bộ môn; quản lý và sử dụng phòng học bộ môn.

 

docx 7 trang Đoàn Hưng Thịnh 02/06/2022 3040
Bạn đang xem tài liệu "Bồi dưỡng thường xuyên Môđun 4 môn Sinh học THPT - Phần tự luận", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chọn một phương án đúng nhất: điền vào chỗ trống phù hợp với QUAN ĐIỂM về tăng cường huy động các nguồn lực của xã hội cho phát triển giáo dục và đào tạo: Việc huy động các nguồn lực của xã hội cho GD&ĐT không thể thay thế mà là----------------quan trọng cho ngân sách nhà nước, góp phần tăng-------------đầu tư cho GD&ĐT, nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước tại các cơ sở công lập 
 sự đầu tư/ nguồn kinh phí 
sự đóng góp/giá trị
nguồn tăng cường/ngân sách
nguồn bổ sung/ tổng nguồn lực
Chọn các phướng án đúng Trách nhiệm của hiệu trưởng trường Trung học phổ thông trong quản lý cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ 
Hiệu trưởng phải nghiên cứu kỹ Chương trình giáo dục phổ thông 2018, chương trình tổng thể và chương trình giáo dục của cấp học, để xác định yêu cầu cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ dạy học, giáo dục cần thiết để triển khai thực hiện Chương trình giáo dục.
Chỉ đạo tổ chuyên môn, giáo viên nghiên cứu Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và xác định nhu cầu sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ dạy học, giáo dục; Xây dựng kế hoạch khai thác sử dụng trong quá trình thực hiện Chương trình giáo dục.
Chủ trì xây dựng kế hoạch xây dựng, mua sắm, bổ sungcơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ dạy học, giáo dục đáp ứng yêu cầu trên cơ sở đánh giá thực trạng cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ, phân tích bối cảnh nhà trường; cân đối nguồn tài chính để thực hiện.
Chỉ đạo xây dựng phòng học mới để trường đạt chuẩn quốc gia, đảm bảo sĩ số 40 học sinh/lớp.
Chọn phương án đúng nhất về 5 cụm từ viết tắt của Mô hình 5S trong khai thác, sử dụng, bảo quản cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ
Sàng lọc, Sắp xếp, Sạch sẽ, Săn sóc, Sẵn sàng.	So sánh, Săn sóc, Sẵn Sàng, Sắp xếp, Sẵn sàng
Sắp xếp, Săn sóc, Sẵn Sàng, Sắp xếp, Sáng sủa	Sàng lọc, Sắp xếp, Sạch sẽ, Sổ sách, Sẵn sàng
Chọn một phương án liệt kê đầy đủ nhất về quy định phòng học bộ môn của cơ sở giáo dục phổ thông
Quy cách phòng học bộ môn; thiết bị phòng học bộ môn; quản lý và sử dụng phòng học bộ môn. 
Phòng học bộ môn; yêu cầu kỹ thuật phòng học bộ môn; quản lý và sử dụng phòng học bộ môn.
Quy cách phòng học bộ môn; thiết bị phòng học bộ môn; yêu cầu kỹ thuật phòng học bộ môn; quản lý và sử dụng phòng học bộ môn. 
Địa điểm, quy mô, diện tích trường học; phòng học bộ môn; thiết bị phòng học bộ môn; yêu cầu kỹ thuật phòng học bộ môn; quản lý và sử dụng phòng học bộ môn.
Chọn các phương án đúng: Trách nhiệm cụ thể của thủ trưởng cơ sở giáo dục trong tổ chức thực hiện việc vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng các khoản tài trợ cho cơ sở giáo dục là gì? 
Phê duyệt báo cáo quyết toán các khoản tài trợ; gửi kết quả thực hiện đến cơ quan quản lý cấp trên và nhà tài trợ. Thành lập Tổ tiếp nhận tài trợ.
Báo cáo với cơ quan quản lý cấp trên về tình hình vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng tài trợ. Chịu trách nhiệm báo cáo, giải trình các đơn vị có chức năng giám sát, kiểm tra, thanh tra việc quản lý và sử dụng tài trợ tại cơ sở giáo dục nếu được yêu cầu
Uỷ quyền cho Tổ tiếp nhận tài trợ giải trình, trả lời các ý kiến thắc mắc (nếu có) của giáo viên, cán bộ, nhân viên, học sinh, sinh viên, cha mẹ học sinh và nhà tài trợ trong việc tiếp nhận, quản lý và sử dụng tài trợ.
Phối hợp với nhà tài trợ tổ chức triển khai có hiệu quả hoạt động tài trợ cho cơ sở giáo dục. Chủ động đề xuất với nhà tài trợ về thứ tự nhiệm vụ ưu tiên trong việc sử dụng tài trợ để tăng cường cơ sở vật chất trường lớp, hỗ trợ hoạt động dạy - học, hoạt động giáo dục phù hợp với kế hoạch phát triển của cơ sở giáo dục.
Chọn phương án đúng nhất Công tác kiểm kê CSVC, TB&CN ở trường TIỂU HỌC có thể thực hiện theo các bước trong quy trình sau
(1) Ban hành, công bố quyết định kiểm kê CSVC, TB&CN; (2) Xây dựng kế hoạch kiểm kê; (3)Thành lập ban kiểm kê CSVC, TB&CN của đơn vị ; (4) Tiến hành kiểm kê theo kế hoạch; (5) Xử lý số liệu và lập báo cáo kết quả kiểm kê CSVC,TB&CN.
(1)Thành lập ban kiểm kê CSVC, TB&CN của đơn vị; (2) Xây dựng kế hoạch kiểm kê (3) Tiến hành kiểm kê theo kế hoạch; (4) Xử lý số liệu và lập báo cáo kết quả kiểm kê CSVC,TB&CN.
(1) Ban hành, công bố quyết định kiểm kê CSVC, TB&CN; (2) Thành lập ban kiểm kê CSVC, TB&CN của đơn vị; (3) Xây dựng kế hoạch kiểm kê; (4) Tiến hành kiểm kê theo kế hoạch; (5) Xử lý số liệu và lập báo cáo kết quả kiểm kê CSVC,TB&CN.
(1) Xây dựng kế hoạch kiểm kê; (2)Thành lập ban kiểm kê CSVC, TB&CN của đơn vị ; (3) Tiến hành kiểm kê theo kế hoạch; (4) Xử lý số liệu và lập báo cáo kết quả kiểm kê CSVC,TB&CN.
Chọn các phương án đúng Khi đánh giá thực trạng công tác quản trị CSVC, TB&CN ở trường Tiểu học, hiệu trưởng cần đánh giá trên các nội dung:
Công tác tổ chức xây dựng và thực hiện kế hoạch mua sắm, kiểm kê, bảo quản, sửa chữa, khai thác, sử dụng CSVC, TB&CN đáp ứng yêu cầu triển khai CTGDPT 2018.
Công tác huy động các nguồn lực để tăng cường CSVC, TB&CN trong dạy học, giáo dục học sinh đáp ứng yêu cầu của CTGDPT 2018.
Công tác tổ chức, sắp xếp nguồn tài chính đầu tư CSVC, TB&CN của nhà trường đáp ứng yêu cầu triển khai CTGDPT 2018.
 Công tác tổ chức, chỉ đạo xây dựng và tổ chức thực hiện quy định của nhà trường về quản trị CSVC, TB&CN theo yêu cầu triển khai CTGDPT 2018
Chọn một phương án đúng nhất: Cơ sở giáo dục tổ chức tiếp nhận khoản tài trợ như thế nào đối với khoản tài trợ bằng hiện vật và phi vật chất? 
Cơ sở giáo dục phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh, cá nhân, tổ chức tài trợ thực hiện các thủ tục nhận bàn giao, chuẩn bị mặt bằng, kho bãi để bảo quản hiện vật tài trợ đảm bảo thuận lợi, nhanh chóng;
Đối với khoản tài trợ phi vật chất: Cơ sở giáo dục tiếp nhận, quản lý và sử dụng theo quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ và các văn bản pháp luật hiện hành. 
Trường hợp tài trợ bằng công trình xây dựng cơ bản: Nhà tài trợ cung cấp tài liệu, hồ sơ kỹ thuật cho cơ sở giáo dục theo quy định của pháp luật hiện hành. 
Trường hợp tài trợ bằng thiết bị, máy móc: Nhà tài trợ hoàn thành hồ sơ, tài liệu và chứng từ liên quan đến xây dựng công trình chuyển cho cơ sở giáo dục và cơ quan tài chính cùng cấp để thực hiện hạch toán theo giá trị công trình tài trợ đã nhận bàn giao. 
Lựa chọn các phương án đúng Trong phạm vi của trường phổ thông, hiệu trưởng cần áp dụng hình thức giám sát, đánh giá kết quả mua sắm, sửa chữa, bổ sung, tiếp nhận và sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ nào?
Tổ chức giám sát, đánh giá định kỳ (có thông báo trước).
Tự giám sát, đánh giá.
Chỉ kiểm tra, giám sát khi được yêu cầu.
Tổ chức giám sát, đánh giá đột xuất.
Chọn phương án đúng nhất về quy trình đánh giá thực trạng CSVC, TB&CN trong dạy học, giáo dục 
Phân tích thực trạng cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ hiện có của nhà trường; Đối chiếu với quy định và yêu cầu về cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ của CTGDPT 2018; Xác định vấn đề cần ưu tiên trong phát triển cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ phục vụ dạy học, giáo dục theo CTGDPT 2018. 
Đối chiếu với quy định và yêu cầu về cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ của CTGDPT 2018; Chuẩn bị kinh phí mua sắm, sửa chữa thông qua việc huy động từ nguồn lực bên ngoài.
Xác định vấn đề cần ưu tiên trong phát triển cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ phục vụ dạy học, giáo dục theo CTGDPT 2018; Chuẩn bị kinh phí mua sắm, sửa chữa thông qua việc huy động từ nguồn lực bên ngoài; Đối chiếu với quy định và yêu cầu về cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ của CTGDPT 2018 
Xác định vấn đề cần ưu tiên trong phát triển cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ phục vụ dạy học, giáo dục theo CTGDPT 2018; Chuẩn bị kinh phí mua sắm, sửa chữa thông qua việc huy động từ nguồn lực bên ngoài; Phân tích thực trạng cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ hiện có của nhà trường 
Chọn phương án đúng nhất Kế hoạch phát triển cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ dạy học và giáo dục trong nhà trường là loại văn bản (1) ____ ____ được xây dựng hàng năm dựa trên kế hoạch giáo dục chung của nhà trường và các hướng dẫn trong Chương trình giáo dục phổ thông quốc gia. Kế hoạch thiết kế chi tiết về (2) ____ ____ sử dụng, bảo quản, mua sắm, sửa chữa, bổ sung, tiếp nhận cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ phục vụ dạy học, giáo dục học sinh đáp ứng theo yêu cầu triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, phù hợp với điều kiện của nhà trường và địa phương.
 Nghiệp vụ, (2)giai đoạn
 (1) Hành chính, (2) giai đoạn
1)Hành chính, (2) Lộ trình
 (1) Chuyên môn, (2) lộ trình
Chọn một phương án đúng chỉ yêu cầu về diện tích khu đất xây dựng trường, điểm trường của trường Trung học phổ thông
Có bình quân tối thiểu 10m2 cho một học sinh. Đối với trường có tổ chức nội trú, diện tích khu đất cho các hạng mục công trình phục vụ nội trú bảo đảm 6m2 cho một học sinh nội trú.
Có bình quân tối thiểu 10m2 cho một học sinh; đối với các đô thị miền núi, khu vực trung tâm các đô thị có quỹ đất hạn chế cho phép bình quân tối thiểu 8m2 cho một học sinh.
Có bình quân tối thiểu 10m2 cho một học sinh; đối với các đô thị miền núi, khu vực trung tâm các đô thị có quỹ đất hạn chế cho phép bình quân tối thiểu 9m2 cho một học sinh.
Có bình quân tối thiểu 8m2 cho một học sinh; đối với các đô thị miền núi, khu vực trung tâm các đô thị có quỹ đất hạn chế cho phép bình quân tối thiểu 8m2 cho một học sinh.
Chọn các phương án đúng chỉ yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật phục vụ dạy học qua internet
Hệ thống quản lý học tập.
Hệ thống bài học, học liệu.
Hệ thống quản lý nội dung học tập.
Hệ thống dạy học trực tuyến.
Chọn các phương án đúng Mục đích đánh giá cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ của trường tiểu học để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 là:
Định hướng danh mục ưu tiên của nhà trường trong mua sắm, sửa chữa, bổ sung, tiếp nhận, sử dụng và thanh lý CSVC, TB&CN nhằm giải quyết hạn chế, bất cập về CSVC, TB& CN của nhà trường.
Định hướng danh mục CSVC, TB& CN có thể thu hút nguồn lực bên ngoài.
Xây dựng kế hoạch sử dụng, khai thác; sửa chữa, bảo trì; nâng cấp, mua sắm, bổ sung CSVC, TB&CN trong dạy học, giáo dục hiện có của trường Tiểu học để thực hiện CTGDPT 2018.
Xác định các văn bản pháp lý về trách nhiệm và quyền hạn của Hiệu trưởng về quản lý CSVC, TB&CN của nhà trường
Chọn các phương án đúng. Mục đích giám sát, đánh giá thực hiện kế hoạch phát triển cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ là:
Nắm bắt được hiện trạng cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ của nhà trường.
Khen thưởng, thúc đẩy sự phát triển.
Răn đe các cá nhân, tổ chức trong việc sử dụng, bảo quản cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ trong dạy học, giáo dục.
Điều chỉnh các hoạt động trong tương lai.
Chọn các phương án đúng: Các quy định đối với công tác vận động tài trợ đối với cơ sở giáo dục phổ thông là gì?
Cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch vận động tài trợ báo cáo Phòng giáo dục và đào tạo phê duyệt đối với cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục cấp tiểu học, trung học cơ sở trước khi tổ chức vận động tài trợ.
Kế hoạch vận động tài trợ phải xác định rõ nội dung, mục đích, đối tượng thụ hưởng, dự toán kinh phí và kế hoạch triển khai hoạt động cần tài trợ.
 Đơn vị có thể chủ động thông qua Ban đại diện cha mẹ học sinh thực hiện thu, chi, không thực hiện Kế hoạch vận động tài trợ
Cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch vận động tài trợ báo cáo Sở giáo dục và đào tạo phê duyệt đối với cơ sở giáo dục cấp trung học phổ thông và các cơ sở giáo dục khác trực thuộc sở giáo dục và đào tạo, trước khi tổ chức vận động tài trợ.
Chọn phương án đúng nhất về quy trình giám sát, đánh giá thực hiện kế hoạch mua sắm, sửa chữa, bổ sung, tiếp nhận và sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ
Thành lập Ban giám sát, đánh giá; Xây dựng kế hoạch giám sát, đánh giá; Tổ chức thực hiện kế hoạch giám sát, đánh giá; Báo cáo giám sát, đánh giá.
Thành lập Ban giám sát, đánh giá; Xây dựng kế hoạch giám sát, đánh giá; Tổ chức thực hiện kế hoạch giám sát, đánh giá; Đánh giá kế hoạch.
Xây dựng kế hoạch giám sát, đánh giá; Thành lập Ban giám sát, đánh giá; Tổ chức thực hiện kế hoạch giám sát, đánh giá; Báo cáo giám sát, đánh giá.
Xây dựng kế hoạch giám sát, đánh giá; Tổ chức thực hiện kế hoạch giám sát, đánh giá; Báo cáo giám sát, đánh giá.
Chọn các phương án đúng: Cơ sở giáo dục được vận động, tiếp nhận các khoản tài trợ để thực hiện các nội dung 
Trang bị thiết bị, đồ dùng phục vụ dạy và học; thiết bị phục vụ nghiên cứu khoa học
Hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo và nghiên cứu khoa học trong cơ sở giáo dục
Phục vụ trực tiếp cho hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh
Cải tạo, sửa chữa, xây dựng các hạng mục công trình phục vụ hoạt động giáo dục tại cơ sở giáo dục
Chọn các phương án đúng Nội dung đánh giá thực trạng CSVC, TB&CN trong dạy học, giáo dục của trường Tiểu học để thực hiện CTGDPT 2018 bao gồm: 
Đánh giá CSVC, TB&CN hiện có của nhà trường theo quy định và yêu cầu về tiêu chuẩn định mức để thực hiện CTGDPT 2018
Đánh giá số lượng CSVC, TB&CN cần mua sắm mới.
Đánh giá số lượng học sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường.
 Đánh giá CSVC, TB&CN trong dạy học, giáo dục hiện có và nhu cầu sử dụng CSVC, TB&CN của nhà trường
Chọn các phương án đúng chỉ yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật ở trường Trung học phổ thông theo Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT
Hệ thống phòng học
Khu thu gom rác thải
Hệ thống phòng cháy, chữa cháy
Hệ thống cấp điện
Chọn các phương án đúng Khi đánh giá thực trạng công tác quản trị CSVC, TB&CN ở trường Tiểu học, hiệu trưởng cần đánh giá trên các nội dung:
Công tác huy động các nguồn lực để tăng cường CSVC, TB&CN trong dạy học, giáo dục học sinh đáp ứng yêu cầu của CTGDPT 2018.
Công tác tổ chức, chỉ đạo xây dựng và tổ chức thực hiện quy định của nhà trường về quản trị CSVC, TB&CN theo yêu cầu triển khai CTGDPT 2018
Công tác tổ chức, sắp xếp nguồn tài chính đầu tư CSVC, TB&CN của nhà trường đáp ứng yêu cầu triển khai CTGDPT 2018.
Công tác tổ chức xây dựng và thực hiện kế hoạch mua sắm, kiểm kê, bảo quản, sửa chữa, khai thác, sử dụng CSVC, TB&CN đáp ứng yêu cầu triển khai CTGDPT 2018.
Chọn một phương án đúng để điền các từ vào chỗ trống trong đoạn văn sau: Diện tích chuyên dùng công trình sự nghiệp của cơ sở giáo dục xác định trên cơ sở định mức diện tích sàn xây dựng, quy mô___ ___(1), học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý, nhân viên và theo định hướng phát triển của cơ sở giáo dục để đạt các mức độ tiêu chuẩn ___ ___ (2) trong từng giai đoạn. 
(1) Trường học; (2) Cơ sở vật chất
 (1) Trường sở; (2) Công nghệ dạy học 
(1) Trường lớp; (2) Cơ sở vật chất 
(1) Phòng học; (2) Thiết bị dạy học
Chọn các phương án đúng Nội dung đánh giá thực trạng CSVC, TB&CN trong dạy học, giáo dục của trường Tiểu học để thực hiện CTGDPT 2018 bao gồm: 
Đánh giá số lượng CSVC, TB&CN cần mua sắm mới.
Đánh giá CSVC, TB&CN trong dạy học, giáo dục hiện có và nhu cầu sử dụng CSVC, TB&CN của nhà trường
Đánh giá số lượng học sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường.
Đánh giá CSVC, TB&CN hiện có của nhà trường theo quy định và yêu cầu về tiêu chuẩn định mức để thực hiện CTGDPT 2018
Chọn phương án đúng nhất Khi tiến hành phỏng vấn đánh giá CSVC, TB&CN của nhà trường, Cán bộ quản lý cần lưu ý:
 Cần xác định nội dung phỏng vấn bán sát vào các thông tin cụ thể về số lượng, chất lượng, hạng mục CSVC, TB&CN hiện có của nhà trường.
 Xác định rõ mục đích và đối tượng phỏng vấn.
 B.Lựa chọn đối tượng phỏng vấn phù hợp; Xác định rõ mục đích phỏng vấn; Xác định nội dung phỏng vấn bán sát vào các thông tin cụ thể về số lượng, chất lượng, hạng mục CSVC, TB&CN hiện có của nhà trường.
 Cần chuẩn bị không gian phỏng vấn chu đáo.
5. Chọn đáp án đúng nhất
Chọn một phương án đúng chỉ diện tích làm việc tối thiểu đối với phòng học bộ môn Vật lí, Hóa học, Sinh học, Tin học, Ngoại ngữ, Đa chức năng được tính trên cơ sở diện tích làm việc tối thiểu cho một học sinh Trung học phổ thông
Đối với phòng học bộ môn Vật lí, Hóa học, Sinh học, Tin học, Ngoại ngữ, Đa chức năng diện tích làm việc tối thiếu cho một học sinh là 2,00m2 và mỗi phòng có diện tích không nhỏ hơn 60m2;
Đối với phòng học bộ môn Vật lí, Hóa học, Sinh học, Tin học, Ngoại ngữ, Đa chức năng diện tích làm việc tối thiếu cho một học sinh là 1,50m2 và mỗi phòng có diện tích không nhỏ hơn 60m2;
Đối với phòng học bộ môn Vật lí, Hóa học, Sinh học, Tin học, Ngoại ngữ, Đa chức năng diện tích làm việc tối thiếu cho một học sinh là 2,00m2 và mỗi phòng có diện tích không nhỏ hơn 45m2;
Đối với phòng học bộ môn Vật lí, Hóa học, Sinh học, Tin học, Ngoại ngữ, Đa chức năng diện tích làm việc tối thiếu cho một học sinh là 2,00m2 và mỗi phòng có diện tích không nhỏ hơn 50m2;
6. Chọn đáp án đúng nhất
Chọn một phương án đúng nhất: Cơ sở giáo dục tổ chức tiếp nhận khoản tài trợ như thế nào đối với khoản tài trợ bằng hiện vật và phi vật chất? 
Đối với khoản tài trợ phi vật chất: Cơ sở giáo dục tiếp nhận, quản lý và sử dụng theo quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ và các văn bản pháp luật hiện hành. 
Trường hợp tài trợ bằng thiết bị, máy móc: Nhà tài trợ hoàn thành hồ sơ, tài liệu và chứng từ liên quan đến xây dựng công trình chuyển cho cơ sở giáo dục và cơ quan tài chính cùng cấp để thực hiện hạch toán theo giá trị công trình tài trợ đã nhận bàn giao. 
Trường hợp tài trợ bằng công trình xây dựng cơ bản: Nhà tài trợ cung cấp tài liệu, hồ sơ kỹ thuật cho cơ sở giáo dục theo quy định của pháp luật hiện hành. 
Cơ sở giáo dục phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh, cá nhân, tổ chức tài trợ thực hiện các thủ tục nhận bàn giao, chuẩn bị mặt bằng, kho bãi để bảo quản hiện vật tài trợ đảm bảo thuận lợi, nhanh chóng;
Chọn một phương án đúng: Những nội dung nào sau đây không thuộc trách nhiệm của Ban đại diện cha mẹ học sinh trong tổ chức vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng các khoản tài trợ cho cơ sở giáo dục 
Giám sát việc quản lý và sử dụng tài trợ của cơ sở giáo dục.
Cử đại diện tham gia quá trình tiếp nhận tài trợ, nghiệm thu và bàn giao đưa vào sử dụng các khoản tài trợ bằng hiện vật hoặc phi vật chất.
Cử đại diện tham gia Tổ tiếp nhận tài trợ của cơ sở giáo dục để phổ biến, thông tin rộng rãi mục đích, ý nghĩa, nguyên tắc và việc quản lý sử dụng tài trợ tới toàn bộ phụ huynh trong trường.
Phối hợp với nhà tài trợ tổ chức triển khai có hiệu quả hoạt động tài trợ cho cơ sở giáo dục. Chủ động đề xuất với nhà tài trợ về thứ tự nhiệm vụ ưu tiên trong việc sử dụng tài trợ để tăng cường cơ sở vật chất trường lớp, hỗ trợ hoạt động dạy - học, hoạt động giáo dục phù hợp với kế hoạch phát triển của cơ sở giáo dục.
Chọn một phương án đúng nhất: điền vào chỗ trống phù hợp với QUAN ĐIỂM về tăng cường huy động các nguồn lực của xã hội cho phát triển giáo dục và đào tạo: Việc huy động các nguồn lực của xã hội cho GD&ĐT không thể thay thế mà là----------------quan trọng cho ngân sách nhà nước, góp phần tăng-------------đầu tư cho GD&ĐT, nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước tại các cơ sở công lập 
sự đóng góp/giá trị
nguồn bổ sung/ tổng nguồn lực
nguồn tăng cường/ngân sách	sự đầu tư/ nguồn kinh phí 
Chọn các phương án đúng Điểm mới về yêu cầu cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ dạy học, giáo dục cấp Trung học phổ thông
Đối với chương trình GDPT 2018, thiết bị phải theo sách giáo khoa, không phải theo chương trình môn học.
Kế thừa những thiết bị dạy học đã có, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.
Mua sắm bổ sung thiết bị dạy học các cấp theo lộ trình đổi mới chương trình và sách giáo khoa, trước hết là đối với lớp 10.
Đảo đảm tối thiểu số lượng 0,6 phòng/lớp.
Chọn một phương án đúng nhất về loại phòng học bộ môn cấp Trung học phổ thông được nêu rõ ở thông tư số 14/2020/TT-BGDĐT về việc Ban hành Quy định phòng học bộ môn của cơ sở giáo dục phổ thông
Vật lí, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Tin học, Ngoại ngữ, Ầm nhạc, Mĩ thuật, Khoa học xã hội (sử dụng chung cho các môn học Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật);
Vật lí, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Tin học, Ngoại ngữ, Ầm nhạc, Mĩ thuật, Đa chức năng, Khoa học xã hội (sử dụng chung cho các môn học Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật);
Vật lí, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Tin học, Ngoại ngữ, Ầm nhạc, Mĩ thuật, Đa chức năng, Khoa học xã hội (sử dụng chung cho các môn học Lịch sử, Địa lí, Giáo dục pháp luật);
Vật lí, Hóa học, Tin học, Ngoại ngữ, Ầm nhạc, Mĩ thuật, Đa chức năng, Khoa học xã hội (sử dụng chung cho các môn học Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật);
Lựa chọn phương án đúng Đối với cơ sở giáo dục tại các quận nội thành thuộc thành phố lớn đông dân cư nếu thiếu phòng học, nhưng lại quá khó khăn trong việc bố trí quỹ đất để xây thêm phòng học thì cần: Chuyển phòng làm việc cán bộ, giáo viên thành phòng học
Tham mưu UBND Xã/Phường/Huyện để xin thêm quỹ đất để xây thêm phòng học
Tùy từng trường hợp cụ thể lập phương án nâng tầng các công trình hiện có bảo đảm đáp ứng đầy đủ các quy định hiện hành; sau khi thực hiện nâng tầng các công trình phải bố trí các phòng học và các phòng phục vụ trực tiếp học sinh ở các tầng thấp theo quy định, các khu hiệu bộ, khu hành chính, phòng làm việc của cán bộ, giáo viên được bố trí tại tầng cao
Phải bố trí các phòng học và các phòng phục vụ trực tiếp học sinh ở các tầng thấp theo quy định, các khu hiệu bộ, khu hành chính, phòng làm việc của cán bộ, giáo viên được bố trí tại tầng cao
Chọn một phương án đúng nhất: Nội dung “Phổ biến, thông tin rộng rãi mục đích, ý nghĩa, nguyên tắc của hoạt động tài trợ; cung cấp thông tin về thời gian, địa chỉ, tên và số tài khoản tiếp nhận tài trợ của CSGD” là trách nhiệm của cá nhân/tổ chức nào trong việc thực hiện quy trình vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng các nguồn lực cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ trong dạy học, giáo dục học sinh ở trường Tiểu học? 
Tổ tiếp nhận tài trợ của cơ sở giáo dục
Kế toán trưởng của cơ sở giáo dục
Ban đại diện Cha mẹ học sinh
Thủ trưởng cơ sở giáo dục
Chọn phương án đúng nhất Giám sát, đánh giá là hai mặt của một quá trình, giám sát là(1) ____ ____ thông tin, số liệu, bằng chứng về kết quả đạt được, đánh giá là (2) ____ ____ đối chiếu với mục tiêu kế hoạch, đưa ra những phán đoán kết luận về thực trạng và nguyên nhân của kết quả đó.
(1) Thu thập; (2) theo dõi
(1) So sánh; (2) Thu thập
(1) Thu thập; (2) So sánh
(1) So sánh; (2) theo dõi
Chọn phương án đúng nhất Trong quá trình quan sát để đánh giá cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ trong dạy học, giáo dục của nhà trường, cán bộ quản lý cần tuân theo một số yêu cầu sau:
Quan sát dựa vào hồ sơ quản lý CSVC, TB&CN của nhà trường
Cần thống báo trước cho cán bộ, giáo viên và nhân viên trước khi quan sát
Cần xác định thời gian quan sát nên cố định
Cần chi chép đầy đủ tình trạng CSVC, TB&CN của nhà trường.
Chọn các phướng án đúng Trách nhiệm của hiệu trưởng trường Trung học phổ thông trong quản lý cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ 
Chỉ đạo tổ chuyên môn, giáo viên nghiên cứu Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và xác định nhu cầu sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ dạy học, giáo dục; Xây dựng kế hoạch khai thác sử dụng trong quá trình thực hiện Chương trình giáo dục.
Chỉ đạo xây dựng phòng học mới để trường đạt chuẩn quốc gia, đảm bảo sĩ số 40 học sinh/lớp.
Chủ trì xây dựng kế hoạch xây dựng, mua sắm, bổ sungcơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ dạy học, giáo dục đáp ứng yêu cầu trên cơ sở đánh giá thực trạng cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ, phân tích bối cảnh nhà trường; cân đối nguồn tài chính để thực hiện.
Hiệu trưởng phải nghiên cứu kỹ Chương trình giáo dục phổ thông 2018, chương trình tổng thể và chương trình giáo dục của cấp học, để xác định yêu cầu cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ dạy học, giáo dục cần thiết để triển khai thực hiện Chương trình giáo dục.
Chọn các phương án đúng Để thực hiện CTGDPT 2018, cán bộ quản lý có thể tiến hành đánh giá thực trạng CSVC, TB&CN của nhà trường thông qua các phương thức đánh giá thực trạng sau đây:
Nghiên cứu hồ sơ quản lý CSVC, TB&CN của nhà trường
Quan sát
Kiểm kê
Nghiên cứu các văn bản pháp lý về mua sắm CSVC, TB&CN trong các cơ sở giáo dục

Tài liệu đính kèm:

  • docxboi_duong_thuong_xuyen_modun_4_mon_sinh_hoc_thpt_phan_tu_lua.docx