Đề thi chọn học sinh giỏi tỉnh cấp THPT - Môn: Lịch sử 11
Câu 1. (3,0 điểm)
Truyền thống yêu nước của nhân dân Việt Nam được hình thành như thế
nào?
Câu 2. (3,0 điểm)
Trình bày những nét độc đáo về nghệ thuật quân sự của cuộc kháng chiến
chống quân xâm lược Xiêm, Thanh ở thế kỉ XVIII.
Câu 3. (2,0 điểm)
Căn cứ vào đâu để khẳng định rằng: chế độ phong kiến Việt Nam nửa đầu
thế kỉ XIX khủng hoảng, suy yếu nghiêm trọng?
Câu 4. (4,0 điểm)
Triều đình Huế có thái độ như thế nào trong quá trình thực dân Pháp tiến
hành chiến tranh xâm lược nước ta từ năm 1858 đến năm 1874?
Câu 5. (3,0 điểm)
Trình bày nguyên nhân và biểu hiện của quá trình chuyển sang giai đoạn đế
quốc chủ nghĩa ở Nhật Bản trong 30 năm cuối thế kỉ XIX.
Câu 6. (3,0 điểm)
So sánh cách mạng tư sản Pháp cuối thế kỉ XVIII với cách mạng tháng Hai
năm 1917 ở Nga. Giải thích vì sao có những điểm giống và khác nhau đó?
SỞ GIÁO DỤC&ĐÀO TẠO KÌ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI TỈNH CẤP THPT HÀ TĨNH NĂM HỌC 2012 - 2013 Môn: LỊCH SỬ LỚP 11 Thời gian làm bài: 180 phút (Đề thi có 01 trang, gồm 07 câu) Câu 1. (3,0 điểm) Truyền thống yêu nước của nhân dân Việt Nam được hình thành như thế nào? Câu 2. (3,0 điểm) Trình bày những nét độc đáo về nghệ thuật quân sự của cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Xiêm, Thanh ở thế kỉ XVIII. Câu 3. (2,0 điểm) Căn cứ vào đâu để khẳng định rằng: chế độ phong kiến Việt Nam nửa đầu thế kỉ XIX khủng hoảng, suy yếu nghiêm trọng? Câu 4. (4,0 điểm) Triều đình Huế có thái độ như thế nào trong quá trình thực dân Pháp tiến hành chiến tranh xâm lược nước ta từ năm 1858 đến năm 1874? Câu 5. (3,0 điểm) Trình bày nguyên nhân và biểu hiện của quá trình chuyển sang giai đoạn đế quốc chủ nghĩa ở Nhật Bản trong 30 năm cuối thế kỉ XIX. Câu 6. (3,0 điểm) So sánh cách mạng tư sản Pháp cuối thế kỉ XVIII với cách mạng tháng Hai năm 1917 ở Nga. Giải thích vì sao có những điểm giống và khác nhau đó? Câu 7. (2,0 điểm) Phân tích những nguyên nhân dẫn đến sự bùng nổ của cuộc Chiến tranh thế giới thứ hai (1939-1945). ------------ Hết ------------ - Thí sinh không được sử dụng tài liệu; - Giám thị không giải thích gì thêm. Họ và tên: Số báo danh: ĐỀ CHÍNH THỨC SỞ GIÁO DỤC&ĐÀO TẠO HÀ TĨNH KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI TỈNH CẤP THPT NĂM HỌC 2012 - 2013 Môn: LỊCH SỬ - LỚP 11 I. Hướng dẫn chung 1. Bài thi được chấm theo thang điểm 20 2. Thí sinh trả lời theo cách riêng nhưng đáp ứng được yêu cầu như trong hướng dẫn chấm thì vẫn cho đủ điểm như quy định. 3. Điểm bài thi được quy tròn đến 0,25 (ví dụ: 10,25 điểm quy tròn thành 10,5 điểm; 16,75 điểm quy tròn thành 17,0 điểm). II. Đáp án và thang điểm Câu Hướng dẫn chấm Biểu điểm Câu 1 (3,0đ) Truyền thống yêu nước của nhân dân Việt Nam được hình thành như thế nào? - Lòng yêu nước bắt nguồn những tình cảm của từng con người đối với mẹ, cha, anh em ruột thịt và cộng đồng nơi mình sinh sống... 0,50 - Quá trình cải tạo tự nhiên, xây dựng nền văn minh Việt cổ, từ đó hợp nhất thành một quốc gia – nước Văn Lang, người Việt gắn kết hơn, tạo thành lòng yêu nước... 0,50 - Quan hệ kinh tế, chính trị, văn hóa của quốc gia Văn Lang là cơ sở của lòng yêu nước. Trước thách thức của quân Tần xâm lược và trong cuộc chiến đấu lâu dài, gian khổ, hy sinh những tình cảm yêu nước của người Lạc Việt và Âu Việt được thử thách, gắn kết lại đánh bại quân xâm lược, đánh dấu bước phát triển mới của lòng yêu nước. 0,50 - Cuộc đấu tranh đầy gian lao, quyết liệt, bền bỉ, hy sinh của người dân Việt cổ trong hơn một ngàn năm Bắc thuộc vừa chống chế độ đô hộ, giành lại quyền tự chủ, vừa bảo vệ di sản văn hóa tổ tiên đã phát triển hơn nữa lòng yêu nước. Các huyền thoại, những công trình văn miếu thờ các vị anh hùng chống đô hộ đã gắn kết, khắc sâu lòng yêu nước của người dân Việt từ đó hình thành truyền thống yêu nước của nhân dân Việt Nam. 1,00 - Đất nước trở lại độc lập, tự chủ với lãnh thổ, tiếng nói, phong tục tập quán, tín ngưỡng riêng; truyền thống yêu nước của nhân dân Việt Nam tiếp tục được tôi luyện qua quá trình chống giặc ngoại xâm, xây dựng đất nước; truyền thống yêu nước phát triển ngày càng cao... 0,50 Câu 2 Trình bày những nét độc đáo về nghệ thuật quân sự của cuộc HƯỚNG DẪN (3,0đ) kháng chiến chống quân xâm lược Xiêm, Thanh ở thế kỉ XVIII. a) Trình bày nét độc đáo về nghệ thuật cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Xiêm... - Khái quát cuộc kháng chiến... 0,25 - Nét độc đáo: + Dùng kế nhử quân giặc ra khỏi căn cứ đến địa hình có lợi nhất cho quân ta để đánh tiêu diệt chúng bằng cách đánh mai phục, đánh vận động, thế trận bất ngờ, quyết tâm đánh tiêu diệt nhanh, giải quyết triệt để... 0,50 + Nghệ thuật tạo thế trận bao vây quân địch trên sông, đánh chặn đầu, khóa đuôi, tạt sườn; đánh cả trên sông lẫn trên bờ; vừa bao vây, vừa chia cắt tiêu diệt địch. Trận thủy chiến này vừa kế thừa nghệ thuật quân sự của dân tộc ta, vừa sáng tạo, phát triển tầm cao mới về nghệ thuật quân sự... 0,50 b) Nét độc đáo về nghệ thuật cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Thanh - Nêu khái quát... 0,25 - Nét độc đáo: + Rút lui chiến lược bảo toàn lực lượng, quân thủy về Biện Sơn, quân bộ về Tam Điệp, tạo thành thế nương tựa nơi hiểm yếu, gây cho địch chủ quan, tạo điều kiện thuận lợi phản công... 0,25 + Lợi dụng địch sơ hở (tết Nguyên đán), nắm vững thời cơ, triệt để lợi dụng yếu tố bất ngờ, phản công chiến lược, tiến công chớp nhoáng... 0,50 + Nghệ thuật chiến tranh cơ động nhanh, hành quân thần tốc, táo bạo, tiến công mãnh liệt, kết hợp với nghệ thuật bao vây vu hồi. Tư tưởng tiến công tích cực, chia cắt địch ra từng mảng; thế trận rất mạnh, hiểm, kín và chắc; đánh tiêu diệt, đánh thẳng vào sào huyệt của quân Thanh khiến cho chúng đại bại... 0,50 + Nghệ thuật quân sự độc đáo của Nguyễn Huệ-Quang Trung đã góp phần làm giàu nghệ thuật quân sự Việt Nam. Nghệ thuật quân sự đó được Đảng ta kế thừa, phát huy trong Cách mạng tháng Tám, trong Tổng tấn công và nổi dậy Xuân 1975... 0,25 Câu 3 (2,0đ) Căn cứ vào đâu để khẳng định rằng: chế độ phong kiến Việt Nam nửa đầu thế kỉ XIX khủng hoảng, suy yếu nghiêm trọng? - Chính trị: Các vua triều Nguyễn đã ra sức khôi phục, củng cố chế độ quân chủ chuyên chế. Quyền lực tập trung trong tay vua. Chỗ dựa nhà nước là giai cấp địa chủ. Tư tưởng Nho giáo được đề cao. Trật tự phong kiến được coi là bất di bất dịch. Với tư tưởng bảo thủ không tạo được bước phát triển mới... 0,50 - Quân sự lạc hậu, tinh thần chiến đấu sa sút... Chính sách đối ngoại có những sai lầm, nhất là việc “cấm đạo”, “sát đạo” tạo cớ cho thực dân Pháp xâm lược nước ta... 0,50 - Kinh tế: + Nông nghiệp lạc hậu, sa sút, nông dân không có ruộng hoặc rất ít ruộng đất; đất đai phần lớn bị địa chủ bao chiếm; mất mùa, đói kém liên miên, nhân dân lưu tán... + Công thương nhiệp đình đốn; chính sách độc quyền công thương của Nhà nước hạn chế sự phát triển sản xuất, thương mại; chính sách “bế quan tỏa cảng” khiến cho nước ta bị cô lập... 0,50 - Xã hội: Mâu thuẫn giữa các tầng lớp nhân dân với triều đình Huế ngày càng gay gắt... Hơn 400 cuộc khởi nghĩa nông dân nổ ra trong suốt nửa đầu thế kỉ XIX... 0,50 Câu 4 (4,0đ) Triều đình Huế có thái độ như thế nào trong quá trình thực dân Pháp tiến hành chiến tranh xâm lược nước ta từ năm 1858 đến năm 1874? - Trên mặt trận Đà Nẵng (1858) + 1858-1860: Trước hành động xâm lược của thực dân Pháp đánh chiếm nước ta, triều đình Huế đã xây thành luỹ, cùng nhân dân thực hiện “vườn không nhà trống”, thực hiện tốt chiến thuật phòng thủ chống giặc... 0,50 - Chiến sự ở Gia Định và các tỉnh Nam Kỳ (1859 – 1862) + Triều đình tiếp tục tổ chức kháng chiến và được sự hỗ trợ của nhân dân. Thực dân Pháp bị sa lầy, rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan... 0,50 + Triều đình diễn ra sự phân hóa, một bộ phận muốn đánh Pháp, một bộ phận muốn “Thủ để hoà”, cuối cùng đã kí Hiệp ước Nhâm Tuất để bảo vệ quyền lợi giai cấp... 0,50 - Từ 1862-1867 + Sau khi kí hiệp ước Nhâm Tuất, triều đình ra lệnh cho nghĩa quân lui binh, giải tán phong trào kháng chiến, hạ khí giới nộp cho Pháp. 0,25 + Triều đình trả chiến phí cho Pháp, cử phái đoàn thương thuyết chuộc lại 3 tỉnh miền Đông đã mất nhưng thất bại. Thái độ bạc nhược của triều đình Huế đã tạo điều kiện cho Pháp chiếm luôn 3 tỉnh miền Tây Nam Kỳ... 0,50 - Từ 1867-1874 + Pháp gặp khó khăn nhưng triều đình đã bỏ lỡ cơ hội chấn chỉnh kinh tế, quốc phòng, khước từ cải cải cách, tiếp tục chính sách vơ vét, bóc lột trả chiến phí cho Pháp, đàn áp khởi nghĩa nông dân... 0,50 + Thông qua con đường thương thuyết chuộc lại 6 tỉnh Nam Kỳ đã mất. Tư tưởng đầu hàng đã chi phối phần lớn quan lại... + Tháng 11-1873, quân Pháp tấn công Hà Nội, triều đình hoang mang, bị động, thất bại; chứng tỏ sự yếu kém, thiếu quyết tâm đánh giặc... 0,50 + Chiến thắng Cầu Giấy (12-1873) của nhân dân ta làm cho ý chí xâm lược của chúng bị lung lay... Nhưng thời cơ đó đã bị bỏ lỡ vì triều đình lún sâu vào con đường thỏa hiệp, ký Hiệp ước 1874... 0,50 + Hiệp ước 1874 đã làm mất một phần quan trọng độc lập chủ quyền của dân tộc, xác lập đặc quyền kinh tế của Pháp trên khắp đất nước ta... Đây là một bước mới trong quá trình đầu hàng của triều đình Huế... 0,25 Câu 5 (3,0đ) Trình bày nguyên nhân và biểu hiện của quá trình chuyển sang giai đoạn đế quốc chủ nghĩa ở Nhật Bản trong 30 năm cuối thế kỉ XIX. a) Nguyên nhân - Đến giữa thế kỉ XIX, Nhật Bản là một quốc gia phong kiến trong tình trạng bế tắc, khủng hoảng chung của châu Á. Cuộc Duy tân Minh trị tiến hành trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, quân sự, văn hóa-giáo dục thành công đã thúc đẩy nước Nhật phát triển nhanh theo con đường TBCN... 1,00 b) Biểu hiện - Sự phát triển của công thương nghiệp, ngân hàng dẫn tới sự xuất hiện các công ty độc quyền... chi phối, lũng đoạn kinh tế, chính trị Nhật Bản. 0,75 - Sự phát triển mạnh mẽ kinh tế đã tạo sức mạnh quân sự, chính trị cho giới cầm quyền Nhật Bản thực hiện chính sách xâm lược và bành trướng. Nhật Bản chuyển sang chủ nghĩa đế quốc gắn liền với các cuộc chiến tranh xâm lược: chiến tranh Đài Loan (1874), chiến tranh Trung – Nhật (1894-1895)... 0,75 - Đế quốc Nhật có đặc điểm là chủ nghĩa đế quốc phong kiến quân phiệt... 0,50 Câu 6 (3,0đ) So sánh cách mạng tư sản Pháp cuối thế kỉ XVIII với cách mạng tháng Hai năm 1917 ở Nga. Giải thích vì sao có những điểm giống và khác nhau đó? a) Khái quát hai cuộc cách mạng... 0,25 b) Điểm giống: Hai cuộc cách mạng đều giải quyết nhiệm vụ lật đổ chế độ quân chủ chuyên chế, xóa bỏ những cản trở của chế độ phong kiến, mở đường cho CNTB phát triển... 0,50 - Điểm khác: + Lãnh đạo cách mạng: Cách mạng tư sản Pháp do giai cấp tư sản lãnh đạo, cách mạng tháng 2/1917 ở Nga do giai cấp vô sản lãnh đạo. 0,25 + Động lực cách mạng: Cách mạng tư sản Pháp là liên minh giữa tư sản và nông dân, cách mạng tháng 2/1917 ở Nga là khối liên minh công nông. 0,25 + Hình thức chính quyền: Thắng lợi của CMTS Pháp lập nên nền chuyên chính của giai cấp tư sản; CM tháng 2/1917 thành công, lập nên chính quyền do giai cấp vô sản lãnh đạo, ngay sau đó giai cấp tư sản thành lập chính phủ lâm thời, xuất hiện tình trạng hai chính quyền song song tồn tại. 0,25 + Hướng phát triển: Sau khi cách mạng tư sản thắng lợi, giai cấp tư sản đưa đất nước phát triển theo con đường TBCN. Sau khi cách mạng tháng hai/1917 kết thúc, giai cấp vô sản tiếp tục đưa cách mạng đi lên, tiến hành CMXHCN. 0,25 b) Giải thích - Cả hai cuộc cách mạng có nhiệm vụ chung là đánh đổ chế độ phong kiến, mở đường cho đất nước phát triển. 0,25 - Hai cuộc cách mạng này diễn ra vào những thời đại khác nhau, hoàn cảnh lịch sử khác nhau. CMDCTS Pháp diễn ra trong bối cảnh CNTB đang lên, giai cấp tư sản còn tiến bộ, có khả năng lãnh đạo quần chúng đánh đổ chế độ phong kiến. CM tháng 2/1917 ở Nga diễn ra vào thời đại đế quốc, khi mà giai cấp tư sản không còn tiến bộ; giai cấp vô sản được trang bị lý luận cách mang tiên tiến, đảm đương sứ mệnh lãnh đạo cuộc đấu tranh chống phong kiến. 0,50 - Hai cuộc cách mạng này giai cấp lãnh đạo khác nhau cho nên giải quyết nhiệm vụ khác nhau. Giai cấp tư sản Pháp đã hoàn thành sứ mệnh của mình khi lãnh đạo quần chúng lật đổ chế độ phong kiến, thiết lập nền chuyên chính tư sản. Giai cấp vô sản ở Nga sau khi lãnh đạo quần chúng cách mạng lật đổ chế độ phong kiến thì tiếp tục thực hiện sứ mệnh của mình là lật đổ chế độ TBCN... 0,50 Câu 7 (2,0đ) Phân tích những nguyên nhân dẫn đến sự bùng nổ của cuộc Chiến tranh thế giới thứ hai (1939-1945). - Do quy luật phát triển không đều của chủ nghĩa đế quốc trong bối cảnh phân chia phân chia thuộc địa giữa các nước đế quốc không đều, khiến cho mâu thuẫn giữa các nước đế quốc trở nên gay gắt... 0,50 - Trật tự Vecxai – Oasinhtơn chứa đựng nhiều mâu thuẫn, bất ổn. Mâu thuẫn về thị trường, thuộc địa đã dẫn tới hình thành hai khối đế quốc đối địch nhau: khối Anh, Pháp, Mỹ và khối Đức, Italia, Nhật Bản. Cả hai khối này đều coi Liên Xô là kẻ thù cần phải tiêu diệt... 0,50 - Cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới 1929-1933 đã làm sâu sắc thêm những mâu thuẫn giữa các nước đế quốc. Chủ nghĩa phát xít xuất hiện ở các nước Đức, Italia, Nhật Bản. Những nước này chủ trương phát xít hóa bộ máy nhà nước, tăng cường chạy đua vũ trang, ráo riết chuẩn bị chiến tranh hòng chia lại bề mặt địa cầu. 0,50 - Chính sách của Anh, Pháp, Mỹ đã dung dưỡng, dọn đường, tạo điều kiện cho CNPX gây nên chuộc Chiến tranh thế giới thứ hai (1939 – 1945)... 0,50 ................................. Hết ..................................... SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI TRƯỜNG THPT CHU VĂN AN ĐỀ THI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2012- 2013 Môn: Lịch sử lớp 11 sử Nâng cao Dành cho học sinh lớp chuyên Sử Buổi thi: Chiều ngày 22/12/2012 Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao đề Đề thi gồm 01 trang ---------------------- Câu 1 (3 điểm) Hãy phân tích những nguyên nhân bùng nổ Chiến tranh thế giới thứ nhất? Trong quá trình xảy ra chiến tranh, tình hình các nước tham chiến có gì thay đổi? Câu 2 (3 điểm) Hãy phân tích tính chất và ý nghĩa của cuộc cải cách Minh Trị ở Nhật Bản năm 1868? Liên hệ với Việt Nam? Câu 3 (2 điểm) Tại sao năm 1917 nước Nga phải chuyển từ cách mạng dân chủ tư sản sang cách mạng xã hội chủ nghĩa? Câu 4 (2điểm) Hãy nêu ý nghĩa lịch sử của Cách mạng tháng Mười Nga? Cách mạng tháng Mười Nga đã ảnh hưởng đến Việt Nam như thế nào? ------------------ Hết ----------------- ĐỀ THI SỐ 1 ĐÁP ÁN ĐỀ LỊCH SỬ 11 NÂNG CAO 1 Câu1 (3điểm) -Nguyên nhân sâu xa - Mâu thuẫn giữa các nước về vấn đề thuộc địa - Mâu thuẫn giữa Anh- Đức...Sự hình thành hai khối đế quốc đối lập - Đã xảy ra những cuộc chiến tranh cục bộ -Nguyên nhân trực tiếp: (2.0đ) - Vụ ám sát thái tử Áo- Hung . -Sự thay đổi + Tại các nước tham chiến: Đời sống nhan dân lao động khốn cùng +Tình thế cách mạng xuất hiện ở nhiều nước + Bọn trùm công nghiệp chiến tranh giàu lên nhanh chóng nhờ buôn bán vũ khí Câu 2: (3 điểm) Hãy phân tích tính chất và ý nghĩa của cuộc cải cách Minh Trị ở Nhật Bản năm 1868? Liên hệ với Việt Nam? - Tính chất: Có tính chất như một cuộc cách mạng tư sản không triệt để (1đ) (Vẫn còn tàn dư phong kiến) - Ý nghĩa : Mở đường cho CNTB phát triển (0,5đ); giúp Nhật Bản giữ được độc lập (0,5đ)và nhanh chóng trở thành đế quốc duy nhất ở Châu Á (0,5đ) - Cách mạng Việt Nam đầu thế kỉ XX, Phong trào yêu nước chịu ảnh hưởng sâu sắc từ Nhật Bản .Phan Bội Châu (0,5đ) Câu 3: (2,0điểm) + Sau cách mạng tháng Hai, xuất hiện cục diên song song tồn tại hai chính quyền (1,0đ) + Quyền lực chủ yếu nằm trong tay tư sản(1.0đ) Câu 4: (2,0điểm) - Ý nghĩa + Đối với nươc Nga: Làm thay đổi tình hình đất nước (0,5đ); làm thay đổi số phận hang triệu con người Nga, mở ra một kỷ nguyên mới ..(0,5đ) + Đối với thế giới : Làm thay đổi cục diện thế giới .(0,5đ), có ảnh hưởng đến phong trào cách mạng thế giới trong đó có Việt Nam đi theo cách mạng tháng Mười Nga (0,5đ)
Tài liệu đính kèm:
- de_thi_chon_hoc_sinh_gioi_tinh_cap_thpt_mon_lich_su_11.pdf