Giáo án Công nghệ Lớp 11 - Tiết 18: Bản vẽ xây dựng - Năm học 2019-2020 - Nguyễn Quốc Hội
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: Qua bài học HS cần: - Hiểu được khái quát về các loại bản vẽ xây dựng.
- Biết các loại hình biểu diễn cơ bản trong bản vẽ xây dựng.
2. Kĩ năng: Đọc được bản vẽ xây dựng của một ngôi nhà, ngôi trường.
3.Thái độ (giá trị): HS rèn luyện: Kỹ năng vẽ kỹ thuật đúng cách và thói quen tuân thủ theo những quy định bắt buộc, tính sáng tạo, cẩn thận, học tập nghiêm túc, tích cực.
4. Định hướng hình thành năng lực: Học sinh hình thành năng lực sáng tạo, tự học, thẩm mỹ, giao tiếp, hợp tác, tính toán, thao tác chuẩn xác và phát triển kĩ năng vẽ vẽ kỹ thuật.
II. Chuẩn bị
1. Chuẩn bị của giáo viên: Nghiên cứu kĩ nội dung bài 11 trang 56 SGK, đọc lại bài 15 trong sách công nghệ 8 và các tài liệu có nội dung liên quan tới bài giảng, soạn giáo án, lập kế hoạch giảng dạy.
2. Chuẩn bị của học sinh: Đọc trước nội dung bài 11 trang 56 SGK, tìm hiểu các nội dung trọng tâm, bộ thước vẽ kĩ thuật. Xem lại bài 15 trong sách công nghệ 8
III. Tổ chức hoạt động học tập của học sinh
1.Ổn định lớp(1’) Kiểm tra sĩ số, tác phong nề nếp, tác phong nghiêm túc của học sinh. Vệ sinh lớp.
2.Kiểm tra bài cũ:(5’) Em hãy nêu nội dung các bước tiến hành lập bản vẽ chi tiết của một sản phẩm cơ khí đơn giản? (HS dựa vào mục III trang 53 sgk để trả lời)
3.Tiến trình bài học:
Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (4’)
(1) Mục tiêu: Gợi mở cho học sinh nhớ lại kiến thức đã học.
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Thuyết trình, đàm thoại
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Thảo luận nhóm
(4) Phương tiện dạy học: Hình ảnh minh họa
(5) Sản phẩm: Để xây dựng một công trình xây dựng như trường học, nhà cửa thì chúng ta cần phải có bản vẽ xây . Như vậy trong bản vẽ xây dựng gồm những bản vẽ nào, nội dung các bản vẽ dố như thế nào? Để hiểu rõ về bản vẽ xây dựng ta đi tìm hiểu bài 11 “bản vẽ xây dựng”.
Tuần 18:(Từ ngày 31/12- 05/01/2018) Tiết thứ: 18 BẢN VẼ XÂY DỰNG I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Qua bài học HS cần: - Hiểu được khái quát về các loại bản vẽ xây dựng. - Biết các loại hình biểu diễn cơ bản trong bản vẽ xây dựng. 2. Kĩ năng: Đọc được bản vẽ xây dựng của một ngôi nhà, ngôi trường. 3.Thái độ (giá trị): HS rèn luyện: Kỹ năng vẽ kỹ thuật đúng cách và thói quen tuân thủ theo những quy định bắt buộc, tính sáng tạo, cẩn thận, học tập nghiêm túc, tích cực. 4. Định hướng hình thành năng lực: Học sinh hình thành năng lực sáng tạo, tự học, thẩm mỹ, giao tiếp, hợp tác, tính toán, thao tác chuẩn xác và phát triển kĩ năng vẽ vẽ kỹ thuật. II. Chuẩn bị 1. Chuẩn bị của giáo viên: Nghiên cứu kĩ nội dung bài 11 trang 56 SGK, đọc lại bài 15 trong sách công nghệ 8 và các tài liệu có nội dung liên quan tới bài giảng, soạn giáo án, lập kế hoạch giảng dạy. 2. Chuẩn bị của học sinh: Đọc trước nội dung bài 11 trang 56 SGK, tìm hiểu các nội dung trọng tâm, bộ thước vẽ kĩ thuật. Xem lại bài 15 trong sách công nghệ 8 III. Tổ chức hoạt động học tập của học sinh 1.Ổn định lớp(1’) Kiểm tra sĩ số, tác phong nề nếp, tác phong nghiêm túc của học sinh. Vệ sinh lớp. 2.Kiểm tra bài cũ:(5’) Em hãy nêu nội dung các bước tiến hành lập bản vẽ chi tiết của một sản phẩm cơ khí đơn giản? (HS dựa vào mục III trang 53 sgk để trả lời) 3.Tiến trình bài học: Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (4’) (1) Mục tiêu: Gợi mở cho học sinh nhớ lại kiến thức đã học. (2) Phương pháp/Kĩ thuật: Thuyết trình, đàm thoại (3) Hình thức tổ chức hoạt động: Thảo luận nhóm (4) Phương tiện dạy học: Hình ảnh minh họa (5) Sản phẩm: Để xây dựng một công trình xây dựng như trường học, nhà cửa thì chúng ta cần phải có bản vẽ xây . Như vậy trong bản vẽ xây dựng gồm những bản vẽ nào, nội dung các bản vẽ dố như thế nào? Để hiểu rõ về bản vẽ xây dựng ta đi tìm hiểu bài 11 “bản vẽ xây dựng”. Hoạt động 2: Hoạt động hình thành kiến thức (30’) (1) Mục tiêu: - Hiểu được khái quát về các loại bản vẽ xây dựng. - Biết các loại hình biểu diễn cơ bản trong bản vẽ xây dựng. (2) Phương pháp/Kĩ thuật: Thuyết trình, đàm thoại, (3) Hình thức tổ chức hoạt động: Vấn đáp, thảo luận nhóm (4) Phương tiện dạy học: Hình ảnh minh họa (5) Sản phẩm: Tiếp thu kiến thức mới Hoạt động của Giáo viên – Học sinh Nội dung Hoạt động 2.1: (10 phút) Tìm hiểu khái niệm chung về bản vẽ xây dựng. GV: giới thiệu khái quát về bản vẽ xây dựng cho HS “và lưu ý trong phần này chỉ quan tâm tới bản vẽ nhà đơn giản” GV: đặt câu hỏi dành cho hs TB trở lên: -Em hãy cho biết nội dung và tác dụng của bản vẽ nhà? HS: Quan sát bản vẽ trả lời GV Trong hồ sơ của bản vẽ xây dựng ở giai đoạn thiết kế sơ bộ của ngôi nhà thường có các hình chiếu vuông góc và mặt cắt của ngôi nhà ngoài ra còn có HCPC của ngôi nhà. I,Khái niệm chung +Bản vẽ xây dựng bao gồm các bản vẽ về các công trình xây dựng +Bản vẽ nhà thể hiện hình dạng, kích thước, câu tạo của ngôi nhà. *Tác dụng: căn cứ vào bản vẽ để xây dựng ngôi nhà. Hoạt động 2.2: (10 phút): Tìm hiểu bản vẽ mặt bằng tổng thể GV Yêu cầu HS quan sát H11.1a,b để tìm hiểu mặt bằng tổng thể của trường học và nêu câu hỏi. -Bản vẽ mặt bằng tổng thể của một công trình xây dựng được thể hiện dựa trên hình chiếu nào? HS: quan sát H 11.1 a và trả lời câu hỏi. GV nhấn mạnh mặt bằng tổng thể là HC bằng của khu đất xây dựng. -Em hãy nêu tác dụng của mặt bằng tổng thể? HS: Bản vẽ mặt bằng tổng thể được xây dựng dựa trên hình chiếu bằng. -Nó thể hiện vị trí các công trình. II, Bản vẽ mặt bằng tổng thể -Bản vẽ mặt bằng tổng thể là bản vẽ hình chiếu bằng của công trình trên khu đất xây dựng. -Thể hiện vị trí các công trình với hệ thống đường sá, ụ cây xanh Hoạt động 2.3: (10 phút): Tìm hiểu các hình biểu diễn ngôi nhà GV Để biểu diễn một vật thể được biểu diễn bằng nhữnh hình biểu diễn nào? HS: Để biểu diễn một vất thể ta mô tả bằng các HCB, HCĐ, HCC, HC, MC GV như vậy để biểu diễn một ngôi nhà được mô tả bằng các HCB, HCĐ, HCC, HC, MC HS đọc sgk trả lời. GV giới thiệu khái quát các loại hình biểu diễn của ngôi nhà. GV yêu cầu HS quan xem phần thông tin bổ sung -Các em quan sát H11.2 59 sgk H 11.2c là mặt bằng tầng 1của ngôi nhà. H 11.2d là mặt bằng tầng 2 của ngôi nhà. -Vậy mặt bằng tầng 1và 2 dùng để làm gì? -Em hãy nêu sự khác biệt giữa bản vẽ nhà H 11.2 c,d với bản vẽ cơ khí ? -Dùng một mp cắt và không biểu diễn phần khuất. -Thể hiện kết cấu các bộ phận ngôi nhà, kích thước các tầng nhà theo chiều cao, của sổ, cửa đi, cầu thang, tường, móng GV nhấn mạnh đây là hình biểu diễn quan trọng nhất của ngôi nhà, ở đây 2 mặt bằng được bố trí gần giống nhau. Phía trên sảnh vào của tầng 1 là ban công của tầng 2(chú ý sự khác nhau của kí hiệu cầu thang ở tầng 1 và tầng 2). GV yêu cầu HS quan sát H 11.2 a. -Em nêu khái niệm mặt đứng? +Các em chú ý mặt đứng có thể làm mặt chính (HCĐ của ngôi nhà) hoặc mặt bên (HCC của ngôi nhà) tuỳ theo kiến trúc của ngôi nhà. -Em nêu tác dụng mặt đứng của mặt đứng ngôi nhà? HS: Mặt đứng là hình chiếu vuông góc của ngôi nhà lên một mp thẳng đứng. GV trên mặt đứng còn thể hiện ban công ở tầng 2 cuả ngôi nhà. GV yêu cầu HS quan sát H11.2 b.Trong bản vẽ ngôi nhà mặt cắt là hình cắt tạo bởi mp cắt song song với 1 mặt dứng của ngôi nhà. -Vậy mặt cắt dùng để làm gì? Mặt cắt A-A trên H11.2 b nhận được bởi mp đứng cắt qua cánh thang đầu tiên của cầu thang. Vị trí mp cắt được đánh dấu bằng nét cắt có mũi tên chỉ hướng nhìn (H11.2 c và d). HS đọc sgk trả lời. III, Các hình biểu diễn ngôi nhà 1, Mặt bằng -KN: mặt bằng là hình cắt bằng của ngôi nhà được cắt bởi một mp đi ngang qua cửa sổ. *Tác dụng: thể hiện vị trí kích thước của tường, cửa đi, cửa sổ, cầu thang, cách bố trí các phòng, các vật dụng 2, Mặt đứng -KN: mặt đứng là hình chiếu vuông góc của ngôi nhà lên một mp thẳng đứng. *Tác dụng: thể hiện hình dáng sự cân đối,vẻ bên ngoài của ngôi nhà. 2, Mặt cắt -KN: mặt cắt là hình tạo bởi mp cắt song song với một mặt đứng của ngôi nhà. *Tác dụng: thể hiện kết cấu các bộ phận ngôi nhà, kích thước các tầng nhà theo chiều cao, của sổ, cửa đi, cầu thang, tường, móng Hoạt động 3: Hoạt động luyện tập(củng cố kiến thức) (1’) 1) Mục tiêu: Ôn tập để củng cố kiến thức (2) Phương pháp/Kĩ thuật: Đàm thoại (3) Hình thức tổ chức hoạt động: Thảo luận nhóm (4) Phương tiện dạy học:Phiếu học tập (5) Sản phẩm: Học sinh khắc sâu kiến thức Khi thiết kế một ngôi nhà cần có nhiều loại bản vẽ. Trong đó có các bản vẽ cơ bản và cần thiết là. Bản vẽ mặt bằng tổng thể, bản vẽ mặt bằng và bản vẽ mặt cắt ngôi nhà -So sánh sự khác nhau giữa mặt bằng tổng thể với hc bằng khi biểu diễn một vật thể đơn giản? -So sánh sự khác nhau giữa kí hiệu cầu thang trên mặt bằng tầng 1 và 2? Hoạt động 4: Hoạt động vận dụng: Trả lời câu hỏi SGK Hoạt động 5: Hoạt động tìm tòi mở rộng (2’) Các em về nhà học bài cũ, đọc và nghiên cứu phần thông tin bổ sung trang 31 sgk và xem qua nội dung bài mới bài 12 “ Thực hành: bản vẽ xây dựng”. Ngày 30 tháng 12 năm 2018 Ký duyệt tuần 18 Diệp Anh Tuấn Nguyeãn Vaên Linh IV. Rút kinh nghiệm:
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_11_tiet_18_ban_ve_xay_dung_nam_hoc_201.doc