Giáo án Công nghệ Lớp 11 - Tiết 19: Thực hành bản vẽ xây dựng - Năm học 2019-2020 - Nguyễn Quốc Hội
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: Qua bài học HS cần: -Đọc được bản vẽ mặt bằng tổng thể đơn giản.
-Đọc, hiểu được bản vẽ xây dựng của một ngôi nhà đơn giản.
2. Kĩ năng: Đọc được bản vẽ mặt bằng của một ngôi nhà.
3.Thái độ (giá trị): HS rèn luyện: Kỹ năng vẽ kỹ thuật đúng cách và thói quen tuân thủ theo những quy định bắt buộc, tính sáng tạo, cẩn thận, học tập nghiêm túc, tích cực.
4. Định hướng hình thành năng lực: Học sinh hình thành năng lực sáng tạo, tự học, thẩm mỹ, giao tiếp, hợp tác, tính toán, thao tác chuẩn xác và phát triển kĩ năng vẽ vẽ kỹ thuật.
II. Chuẩn bị
1. Chuẩn bị của giáo viên: Nghiên cứu kĩ nội dung bài 12 trang 62 SGK, đọc các tài liệu có nội dung liên quan tới bài giảng, soạn giáo án, lập kế hoạch giảng dạy.
2. Chuẩn bị của học sinh: đọc trước nội dung bài 12 trang 62 SGK, tìm hiểu các nội dung trọng tâm, bộ thước vẽ kĩ thuật.
III. Tổ chức hoạt động học tập của học sinh
1.Ổn định lớp(1’) Kiểm tra sĩ số, tác phong nề nếp, tác phong nghiêm túc của học sinh. Vệ sinh lớp.
2.Kiểm tra bài cũ:(5’) -KN niệm chung về bản vẽ xây dựng?
-Bản vẽ mặt bàng tổng thể là gì? Tác dụng của mặt bằng tổng thể?
-KN, tác dụng mặt bằng?
-KN, tác dụng mặt đứng? HS học bài cũ trả lời
-KN, tác dụng mặt cắt?
3.Tiến trình bài học:
Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (4’)
(1) Mục tiêu: Gợi mở cho học sinh nhớ lại kiến thức đã học.
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Thuyết trình, đàm thoại
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Thảo luận nhóm
(4) Phương tiện dạy học: Hình ảnh minh họa
(5) Sản phẩm: Vận dụng kiến thức đã học để thực hiện bài thực hành
Tuần 19:(Từ ngày 7/1- 12/1/2019) Tiết thứ: 19 THỰC HÀNH: BẢN VẼ XÂY DỰNG I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Qua bài học HS cần: -Đọc được bản vẽ mặt bằng tổng thể đơn giản. -Đọc, hiểu được bản vẽ xây dựng của một ngôi nhà đơn giản. 2. Kĩ năng: Đọc được bản vẽ mặt bằng của một ngôi nhà. 3.Thái độ (giá trị): HS rèn luyện: Kỹ năng vẽ kỹ thuật đúng cách và thói quen tuân thủ theo những quy định bắt buộc, tính sáng tạo, cẩn thận, học tập nghiêm túc, tích cực. 4. Định hướng hình thành năng lực: Học sinh hình thành năng lực sáng tạo, tự học, thẩm mỹ, giao tiếp, hợp tác, tính toán, thao tác chuẩn xác và phát triển kĩ năng vẽ vẽ kỹ thuật. II. Chuẩn bị 1. Chuẩn bị của giáo viên: Nghiên cứu kĩ nội dung bài 12 trang 62 SGK, đọc các tài liệu có nội dung liên quan tới bài giảng, soạn giáo án, lập kế hoạch giảng dạy. 2. Chuẩn bị của học sinh: đọc trước nội dung bài 12 trang 62 SGK, tìm hiểu các nội dung trọng tâm, bộ thước vẽ kĩ thuật. III. Tổ chức hoạt động học tập của học sinh 1.Ổn định lớp(1’) Kiểm tra sĩ số, tác phong nề nếp, tác phong nghiêm túc của học sinh. Vệ sinh lớp. 2.Kiểm tra bài cũ:(5’) -KN niệm chung về bản vẽ xây dựng? -Bản vẽ mặt bàng tổng thể là gì? Tác dụng của mặt bằng tổng thể? -KN, tác dụng mặt bằng? -KN, tác dụng mặt đứng? HS học bài cũ trả lời -KN, tác dụng mặt cắt? 3.Tiến trình bài học: Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (4’) (1) Mục tiêu: Gợi mở cho học sinh nhớ lại kiến thức đã học. (2) Phương pháp/Kĩ thuật: Thuyết trình, đàm thoại (3) Hình thức tổ chức hoạt động: Thảo luận nhóm (4) Phương tiện dạy học: Hình ảnh minh họa (5) Sản phẩm: Vận dụng kiến thức đã học để thực hiện bài thực hành Hoạt động 2: Hoạt động hình thành kiến thức (30’) (1) Mục tiêu: - -Đọc được bản vẽ mặt bằng tổng thể đơn giản. -Đọc, hiểu được bản vẽ xây dựng của một ngôi nhà đơn giản. (2) Phương pháp/Kĩ thuật: Thuyết trình, đàm thoại, (3) Hình thức tổ chức hoạt động: Vấn đáp, thảo luận nhóm (4) Phương tiện dạy học: Hình ảnh minh họa (5) Sản phẩm: Tiếp thu kiến thức mới Hoạt động của Giáo viên – Học sinh Nội dung Hoạt động 2.1: (5 phút) Chuẩn bị I,Chuẩn bị GV: Giới thiệu các dụng cụ cần thiết cho bài thực hành. HS: Chuẩn bị các dụng cụ cần thiết mà GV đã yêu cầu từ trước như giấy A4, thước vẽ... II, Nội dung thực hành GV: Bài thục hành bao gồm các nội dung sau: -Đọc bản vẽ mặt bằng tổng thể. -Đọc bản vẽ mặt bằng ngôi nhà. HS:Theo giõi lắng nghe và ghi chép. I,Chuẩn bị -Bộ dụng cụ vẽ kĩ thuật. -Giấy vẽ khổ A4. II, Nội dung thực hành -Đọc bản vẽ mặt bằng tổng thể. -Đọc bản vẽ mặt bằng ngôi nhà. Hoạt động 2.2: (10 phút): : Đọc bản vẽ mặt bằng tổng thể. GV:Yêu cầu HS quan sát hình vẽ mắt bằng tổng thể của trạm xá H12.1/62 sgk với hình chiếu phối cảnh H12.2/63 sgk và đặt câu hỏi +Trạm xá có bao nhiêu ngôi nhà, nêu chức năng từng ngôi nhà? HS: quan sát, lắng nghe. GV: hướng dẫn HS đọc bản vẽ lắp tay quay H10.2 sgk. -Bản vẽ lắp gồm những chi tiết nào? -Em hãy đánh số thứ tự các ngôi nhà trên HCPC theo ghi chú trên mặt bằng tổng thể? -Ngoài 4 khu nhà trên mặt bằng tổng thể còn thể hiện những gì? -Chỉ rõ hướng quan sát để nhận được mặt đứng của trạm xá trên H11.3/63 sgk? HS: Trạm xá có 4 khu nhà. 1-khu nhà khám bệnh. 2-khu nhà điều trị. 3-khu nhà kế hoạch hoá gia đình. 4-khu nhà vệ sinh -HS đánh số thứ tự các khu nhà trên HCPC ứng vối ghi chú trên mặt bằng tổng thể -Hệ thống cây xanh, lối đi, cây cảnh -Kí hiệu chữ B có mũi tên chỉ hướng quan sát để nhận được mặt đứng của ngôi nhà, mũi tên chỉ hướng bắc. III, Các bước tiến hành 1, Đọc bản vẽ mặt bằng tổng thể - Trạm xá có 4 khu nhà. 1-khu nhà khám bệnh. 2-khu nhà điều trị. 3-khu nhà kế hoạch hoá gia đình. 4-khu nhà vệ sinh. Ngoài ra còn có hệ thống cây xanh, lối đi, cây cảnh Hoạt động 2.3: (15 phút): Đọc bản vẽ mặt bằng tổng thể. GV:các em quan sát H11.4/64 “mặt bằng tầng 2 của ngôi nhà” -Bản vẽ ngôi nhà chưa ghi đầy đủ các kích thước. Dựa vào các kích thước có liên quan như độ dày của tường, độ rộng cửa đi, cửa sổ em hãy ghi các kích thước còn thiếu tfên bản vẽ? Tính toán diện tích các phòng cuảu ngôi nhà? HS: quan sát H11.4/64, lắng nghe. GV: hướng dẫn HS tính diện tích sử dụng các phòng, (kích thước bên trong phòng bằng kích thước giữa các tâm của tường trừ đi độ dày của tường. HS: vẽ lại mặt bằng H11.4 /64 sgk và ghi các kích thước còn thiếu trên bản vẽ. HS: tính diện tích sử dụng các phòng. 2, Đọc bản vẽ mặt bằng -Diện tích phòng ngủ 1 (4.2m-)x(4,0m-2x) =15,25m2 -Diện tích phòng ngủ 2 (4.0m-)x(4,0m-2x) =14,50m2 -Diện tích phòng sinh hoạt chung (5.2m-2x)x(3,8m-2x)=17,83m2 Hoạt động 3: Hoạt động luyện tập(củng cố kiến thức) (1’) 1) Mục tiêu: Ôn tập để củng cố kiến thức (2) Phương pháp/Kĩ thuật: Đàm thoại (3) Hình thức tổ chức hoạt động: Thảo luận nhóm (4) Phương tiện dạy học:Phiếu học tập (5) Sản phẩm: Học sinh khắc sâu kiến thức: GV nhận xét giờ thực hành: Sự chuẩn bị của HS. Kĩ năng làm bài của HS. Thái độ học tập của HS. Hoạt động 4: Hoạt động vận dụng: Trả lời câu hỏi SGK Hoạt động 5: Hoạt động tìm tòi mở rộng (2’) Các em về nhà học bài cũ, đọc và nghiên cứu qua nội dung bài mới “ vật liệu cơ khí” Ngày 6 tháng 1 năm 2019 Ký duyệt tuần 19 Diệp Anh Tuấn Nguyeãn Vaên Linh IV. Rút kinh nghiệm:
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_11_tiet_19_thuc_hanh_ban_ve_xay_dung_n.doc