Giáo án Công nghệ Lớp 11 - Tiết 40+41 - Năm học 2019-2020 - Nguyễn Quốc Hội
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: Qua bài học HS cần nắm được:
- Kiến thức đã học về cấu tạo và nguyên lý làm việc ĐCĐT
- Kiến thức đã học về các cơ cấu và các hệ thống của ĐCĐT
2. Kĩ năng: Đọc được các sơ đồ khối của các cơ cấu và các hệ thống trong ĐCĐT
3.Thái độ (giá trị): HS rèn luyện: Kỹ năng ôn luyện kiến thức. Sáng tạo, cẩn thận, học tập nghiêm túc, tích cực.
4. Định hướng hình thành năng lực: Học sinh hình thành năng lực sáng tạo, tự học, thẩm mỹ, giao tiếp, hợp tác, tính toán, thao tác chuẩn xác và phát triển kĩ năng nhận biết các vật liệu phục vụ trong cơ khí.
II. Chuẩn bị
GV: Nghiên cứu kĩ nội dung các bài học về ĐCĐT
- Sưu tầm các hình ảnh, tìm đọc các tài liệu có nội dung liên quan tới bài giảng.
- Soạn giáo án, lập kế hoạch giảng dạy.
HS: Ôn lại những kiến thức đã học
III. Tổ chức hoạt động học tập của học sinh
1.Ổn định lớp(1’) Kiểm tra sĩ số, tác phong nề nếp, tác phong nghiêm túc của học sinh. Vệ sinh lớp.
2.Kiểm tra bài cũ: - Nêu nguyên lý làm việc của ĐC xăng và điezen 4 kì; 2 kì ?( HS trả lời, GV nhận xét cho điểm)
3.Tiến trình bài học:
Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (4’)
(1) Mục tiêu: Gợi mở cho học sinh nhớ lại kiến thức đã học.
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Thuyết trình, đàm thoại
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Thảo luận nhóm
(4) Phương tiện dạy học: Hình ảnh minh họa
(5) Sản phẩm: Ôn tập kiến thức cũ
Hoạt động 2: Hoạt động hình thành kiến thức (80’)
(1) Mục tiêu: Qua bài học HS cần nắm được nhiệm vụ, cấu tạo và nguyên lý làm việc của hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí ở động cơ xăng
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Thuyết trình, đàm thoại,
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Vấn đáp, thảo luận nhóm
(4) Phương tiện dạy học: Hình ảnh minh họa
(5) Sản phẩm: Tiếp thu kiến thức mới
Tuần 30:(Từ ngày 8/4- 13/4/2018) Tiết thứ: 40 HỆ THỐNG CUNG CẤP KHÔNG KHÍ VÀ NHIÊN LIỆU TRONG ĐỘNG CƠ XĂNG (tt) I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Qua bài học HS cần nắm được nhiệm vụ, cấu tạo và nguyên lý làm việc của hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí ở động cơ xăng 2. Kĩ năng: Đọc được sơ đồ nguyên lý của hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí ở động cơ xăng. 3.Thái độ (giá trị): HS rèn luyện: Kỹ năng nhận biết các cơ cấu và hệ thống ĐCĐT. Sáng tạo, cẩn thận, học tập nghiêm túc, tích cực. 4. Định hướng hình thành năng lực: Học sinh hình thành năng lực sáng tạo, tự học, thẩm mỹ, giao tiếp, hợp tác, tính toán, thao tác chuẩn xác và phát triển kĩ năng nhận biết các vật liệu phục vụ trong cơ khí. II. Chuẩn bị GV: Nghiên cứu kĩ nội dung bài 27 trang 119 SGK, đọc các tài liệu có nội dung liên quan tới bài giảng, soạn giáo án, lập kế hoạch giảng dạy. HS: đọc trước nội dung bài 27 trang 119 SGK, tìm hiểu các nội dung trọng tâm III. Tổ chức hoạt động học tập của học sinh 1.Ổn định lớp(1’) Kiểm tra sĩ số, tác phong nề nếp, tác phong nghiêm túc của học sinh. Vệ sinh lớp. 2.Kiểm tra bài cũ: Nhiệm vụ của hệ thống làm mát? -Cấu tạo và nguyên lý làm việc của hệ thống làm mát bằng nước dạng cưỡng bức? -Cấu tạo và nguyên lý làm việc của hệ thống làm mát bằng không khí? -So sánh ưu, nhược diẩm của 2 hệ thống làm mát trên? 3.Tiến trình bài học: Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (4’) (1) Mục tiêu: Gợi mở cho học sinh nhớ lại kiến thức đã học. (2) Phương pháp/Kĩ thuật: Thuyết trình, đàm thoại (3) Hình thức tổ chức hoạt động: Thảo luận nhóm (4) Phương tiện dạy học: Hình ảnh minh họa (5) Sản phẩm: Ở động cơ xăng, để động cơ hoạt động được thì cần phải cung cấp xăng cho động cơ. Để cung cấp xăng cho động cơ phải có hệ thống cung cấp xăng và không khí. Để hiểu rõ nhiệm vụ, cấu tạo và nguyên lý làm việc của hệ thống cung cấp xăng và không khí ở động cơ xăng ta đi vào bài 27 Hoạt động 2: Hoạt động hình thành kiến thức (80’) (1) Mục tiêu: Qua bài học HS cần nắm được nhiệm vụ, cấu tạo và nguyên lý làm việc của hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí ở động cơ xăng (2) Phương pháp/Kĩ thuật: Thuyết trình, đàm thoại, (3) Hình thức tổ chức hoạt động: Vấn đáp, thảo luận nhóm (4) Phương tiện dạy học: Hình ảnh minh họa (5) Sản phẩm: Tiếp thu kiến thức mới Hoạt động của Giáo Viên-Học Sinh Nội dung Hoạt động 1: Tìm hiểu về hệ thống phun xăng. II, Hệ thống phun xăng GV yêu cầu HS quan sát H 27.2 và kết hợp với đọc sgk. - Quan sát H 27.2 em có nhận xét gì về cấu tạo của hệ thống phun xăng với hệ hệ thống dùng bộ chế hoà khí? -Hãy chỉ ra các bộ phận khác với hệ thống nhiên liẹu dùng bộ chế hoà khí? -Bộ điều khiển phun xăng có nhiệm vụ gì? -Bộ điều chỉnh áp suất có nhiệm vụ gì -Xăng được phun vào đâu? -Hoà khí được tạo thành ở dâu? -Em hãy nêu nguyên lý làm việc của hệ thống phun xăng? -Nêu ưu, nhược diểm của hệ thống phun xăng ? -HS quan sát H 27.2 và kết hợp với đọc sgk. -Cấu tạo của hệ thống phun xăng rất phức tạp. -Bộ phận điều chỉnh phun xăng và bộ phận điều chỉnh áp suất. -Điều chỉnh chế độ làm việc của vòi phun. -Giữ áp xuất xăng ở vòi phun luôn ở mức ổn định. -Đường ống nạp. -Trên đường ống nạp. -HS quan sát H 27.2 và đọc sgk trả lời. -HS tự nhận xát trả lời. II, Hệ thống phun xăng 1, Cấu tạo sgk Sơ đồ khối hệ thống phun xăng 2, Nguyên lý làm việc -Khi động cơ làm việc, không khí được hút vào xilanh nhờ sự chenh lẹch áp suất giữa trong và ngoài xilanh. -Bơm xăng hút xăng từ bình xăng đưa đến vòi phun, nhờ bộ điều chỉnh áp suât xăng ở vòi phun luôn có áp suất nhất định. -Quá trình phun xăng của vòi phun được diều khiển do bộ diều khiển phun. +ưu diểm: hoà khí có tỉ lệ nhất định phù hợp với từng chế độ làm việc của động cơ. Quá trình cháy diễn ra hoàn toàn, hiệu suất của động cơ cao, dảm ô nhiễm môi trường do cháy hết hỗn hợp hoà khí. +Nhược điểm: cấu tạo phức tạp, khó sửa chữa, giá thành cao. Hoạt động 2: Hoạt động luyện tập(củng cố kiến thức) (5’) 1) Mục tiêu: Ôn tập để củng cố kiến thức (2) Phương pháp/Kĩ thuật: Đàm thoại (3) Hình thức tổ chức hoạt động: Thảo luận nhóm (4) Phương tiện dạy học:Phiếu học tập (5) Sản phẩm: Học sinh khắc sâu kiến thức -Trình bày sơ đồ và nguyên lí làm việc của hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hoà khí? -Nêu ưu, nhược diểm của hệ thống cung cấp nhiên liệu dùng bộ chế hoà khí? -Trình bày sơ đồ và nguyên lí làm việc của hệ thống phun xăng? -Nêu ưu, nhược diểm của hệ thống phun xăng ? Hoạt động 3: Hoạt động vận dụng: Trả lời câu hỏi SGK Hoạt động 4: Hoạt động tìm tòi mở rộng (2’) Các em về nhà học bài cũ, đọc phần thông tin bổ sumg trang 12 và xem qua nội dung bài mới bài 28 “ hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ điêzen”. IV. Rút kinh nghiệm: Tuần 30:(Từ ngày 8/4- 13/4/2018) Tiết thứ: 41 ÔN TẬP I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Qua bài học HS cần nắm được: - Kiến thức đã học về cấu tạo và nguyên lý làm việc ĐCĐT - Kiến thức đã học về các cơ cấu và các hệ thống của ĐCĐT 2. Kĩ năng: Đọc được các sơ đồ khối của các cơ cấu và các hệ thống trong ĐCĐT 3.Thái độ (giá trị): HS rèn luyện: Kỹ năng ôn luyện kiến thức. Sáng tạo, cẩn thận, học tập nghiêm túc, tích cực. 4. Định hướng hình thành năng lực: Học sinh hình thành năng lực sáng tạo, tự học, thẩm mỹ, giao tiếp, hợp tác, tính toán, thao tác chuẩn xác và phát triển kĩ năng nhận biết các vật liệu phục vụ trong cơ khí. II. Chuẩn bị GV: Nghiên cứu kĩ nội dung các bài học về ĐCĐT - Sưu tầm các hình ảnh, tìm đọc các tài liệu có nội dung liên quan tới bài giảng. - Soạn giáo án, lập kế hoạch giảng dạy. HS: Ôn lại những kiến thức đã học III. Tổ chức hoạt động học tập của học sinh 1.Ổn định lớp(1’) Kiểm tra sĩ số, tác phong nề nếp, tác phong nghiêm túc của học sinh. Vệ sinh lớp. 2.Kiểm tra bài cũ: - Nêu nguyên lý làm việc của ĐC xăng và điezen 4 kì; 2 kì ?( HS trả lời, GV nhận xét cho điểm) 3.Tiến trình bài học: Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (4’) (1) Mục tiêu: Gợi mở cho học sinh nhớ lại kiến thức đã học. (2) Phương pháp/Kĩ thuật: Thuyết trình, đàm thoại (3) Hình thức tổ chức hoạt động: Thảo luận nhóm (4) Phương tiện dạy học: Hình ảnh minh họa (5) Sản phẩm: Ôn tập kiến thức cũ Hoạt động 2: Hoạt động hình thành kiến thức (80’) (1) Mục tiêu: Qua bài học HS cần nắm được nhiệm vụ, cấu tạo và nguyên lý làm việc của hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí ở động cơ xăng (2) Phương pháp/Kĩ thuật: Thuyết trình, đàm thoại, (3) Hình thức tổ chức hoạt động: Vấn đáp, thảo luận nhóm (4) Phương tiện dạy học: Hình ảnh minh họa (5) Sản phẩm: Tiếp thu kiến thức mới Hoạt động của Giáo Viên Hoạt động của Học Sinh Nội dung Hoạt động 1: Hệ thống kiến thức bằng sơ đồ ( phút) Đại cương về động cơ đốt trong (ĐCĐT) Khái niệm, phân loại ĐCĐT Cấu tạo chung của ĐCĐT Nguyên lí làm việc của ĐCĐT Cấu tạo của động cơ đốt trong Cơ cấu phân phối khí Hệ thống bội trơn Hệ thống làm mát Hệ thống cung cấp NL & KK Hệ thống đánh lửa Cơ cấu trục khuỷu – thanh truyền Hệ thống khởi động Thân máy và nắp máy 1. Nhiệm vụ 2. Phân loại 3. Cấu tạo chung 4. Nguyên lí làm việc Hoạt động của Giáo Viên Hoạt động của Học Sinh Nội dung Hoạt động 2: HS nắm vững kiến thức thông qua các câu trắc nghiệm ( 30 phút) Giáo viên hướng dẫn học sinh phân tích tìm đáp án đúng nhất Giáo viên hướng dẫn học sinh phân tích tìm đáp án đúng nhất Học sinh thảo luận lấy kết quả cuối cùng chon phương án đúng nhất Học sinh thảo luận lấy kết quả cuối cùng chon phương án đúng nhất Câu1 : Chọn câu đúng nhất: A. Đối với ĐCĐT quá trình cháy và chuyển đổi nhiệt thành công diễn ra trong Xilanh động cơ. B. ĐCĐT gồm có động cơ 2 kì và 4 kì C. ĐCĐT là động cơ nhiệt D. Tất cả các ý đều đúng. Câu 2: Đối với động cơ 4 kì, chi tiết nào có nhiệm vụ đóng mở cửa nạp và thảy? A. Xupap B. Pittông C. Cả Xupap và Pitông D. Xupap hoặc Pittông Câu 3: Bộ phận nào có nhiệm vụ tạo thành hòa khí ở động cơ xăng ? A. Bộ chế hòa khí. B. Xupap C. Cacte D. Ý kiến khác Câu 4: Chọn câu sai: A. Kì là chu trình diễn ra trong thời gian một hành trình của Pittông B. Chu trình là tổng hợp các quá trình nạp, nén, nổ và thảy khi động cơ làm việc. C. Hành trình của Pittông là quãng đường đi được giữa hai điểm chết. D. Động cơ 2 kì Pittông thực hiện hai hành trình. Câu 5: Động cơ xăng ở đầu kì nạp, động cơ nạp gì vào Xilanh? A. Hòa khí B. Xăng C. Không khí. D. Tất cả các ý đều đúng Câu 6: Chọn câu sai: A. Nắp máy dùng để lắp các chi tiết: Bugi, Xupap, cò, đường nạp thải, con đội B. Thân máy dùng để lắp các cơ cấu và hệ thống. C. Nắp Xilanh cùng với đỉnh Pittông và Xilanh tạo ra buồng cháy D. Thân Xilanh làm mát bằng nước có áo nước Câu 7: Tại sao tại Cacte không có cánh tản nhiệt hoặc áo nước để làm mát? A. Xa buồng cháy nên nhiệt độ không cao B. Có hòa khí làm mát. C. Dầu bôi trơn làm mát D. Ý kiến khác Câu 8: Chọn câu sai: Trên Pittông A. Hai rãnh dưới dùng để lắp bạc xecmăng dầu. B. Rãnh lắp xecmăng dầu có nhiều lỗ nhỏ để thoát dầu về Cacte. C. Chốt Pittông gắn ở thân Pittông. D. Thân Pittông gắn với thanh Truyền. Câu 9: Cấu tạo thanh Truyền gồm mấy phần? A. 3 B. 2 C. 1 D. 4 Câu 10: Chọn câu sai: A. Đầu nhỏ thanh Truyền lắp với chốt khuỷu. B. Thân thanh Truyền nối đầu to và đầu nhỏ. C. Đầu to gắn với Trục khuỷu. D. Thân thanh Truyền có tiết diện dạng hình chữ I. Câu 11: Chọn câu sai: A. Má khuỷu dùng để nối đầu trục Khuỷu và chốt Khuỷu. B. Pittông có nhiệm vụ nhận lực đẩy từ khí cháy để truyền cho trục Khuỷu. C. Thanh truyền dùng để truyền lực giữa Pittông và trục Khuỷu. D. Trục Khuỷu nhận lực từ thanh Truyền để tạo ra momen quay. Hoạt động 3: Hoạt động luyện tập(củng cố kiến thức) (5’) 1) Mục tiêu: Ôn tập để củng cố kiến thức (2) Phương pháp/Kĩ thuật: Đàm thoại (3) Hình thức tổ chức hoạt động: Thảo luận nhóm (4) Phương tiện dạy học:Phiếu học tập (5) Sản phẩm: Học sinh khắc sâu kiến thức - GV tổng kết kiến thức trong tâm và chốt lại cho học sinh nắm kỹ hơn - Đánh giá ý thức, kỷ luật, thái độ của mỗi tổ cũng như của từng thành viên trong tổ. - Phê bình những học sinh chưa thực hành nghiêm túc và tuyên dương những học sinh tích cực thảo luận Hoạt động 4: Hoạt động vận dụng: Trả lời câu hỏi SGK Hoạt động 5: Hoạt động tìm tòi mở rộng (2’) - Các em về nhà ôn bài theo đề cương mà GV cho để chuẩn bị kiểm tra 1 tiết không khí trong động cơ điêzen”. Ngày 07 tháng 4 năm 2019 Ký duyệt tuần 30 Diệp Anh Tuấn Nguyeãn Vaên Linh IV. Rút kinh nghiệm:
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_11_tiet_4041_nam_hoc_2019_2020_nguyen.doc