Giáo án Công nghệ Lớp 11 - Tiết 9: Thực hành biểu diển vật thể - Năm học 2019-2020 - Nguyễn Quốc Hội

Giáo án Công nghệ Lớp 11 - Tiết 9: Thực hành biểu diển vật thể - Năm học 2019-2020 - Nguyễn Quốc Hội

I. Mục tiêu

1. Kiến thức: Qua bài học HS cần:

- Đọc được bản vẽ hình chiếu vuông góc (HCVG) của vật thể đơn giản.

- Vẽ được hình chiếu thứ 3, hình cắt trên HCĐ, HCTĐ của vật thể đơn giản từ bản vẽ 2 hình chiếu.

- Ghi kích thước của vật thể. Hoàn thành một bản vẽ kĩ thuật từ 2 hình chiếu cho trước.

2. Kĩ năng: - Biết sử dụng đúng: phương pháp vẽ hình chiếu cạnh, HCTĐ.

- Thành thạo: Sử dụng bút chì, cách vẽ và PP vẽ, để đạt được yêu cầu của BVKT theo quy định

3.Thái độ (giá trị): HS rèn luyện: thói quen tìm hiểu về các linh kiện bán dẫn, học tập nghiêm túc, tích cực. Có ý thức tuân thủ các quy trình và các qui định về an toàn.

4. Định hướng hình thành năng lực: Học sinh hình thành năng lực sáng tạo, thao tác chuẩn xác và phát triển kĩ năng đo các thông số LKĐT

II. Chuẩn bị

1. Chuẩn bị của giáo viên: Nghiên cứu kỹ nội dung bài 6 trang 32 SGK, đọc các tài liệu có nội dung liên quan tới bài giảng, soạn giáo án, lập kế hoạch giảng dạy. Mô hình ổ trục hình 6.3 sgk, tranh vẽ hình các đề bài trong SGK, thước vẽ kĩ thuật.

2. Chuẩn bị của học sinh: Đọc trước nội dung bài 6 trang 32 SGK, tìm hiểu các nội dung trọng tâm, bộ thước vẽ kĩ thuật.

III. Tổ chức hoạt động học tập của học sinh

1.Ổn định lớp(1’) Kiểm tra sĩ số, tác phong nề nếp, tác phong nghiêm túc của học sinh. Vệ sinh lớp.

2.Kiểm tra bài cũ:(5’) HCTĐ dùng để làm gì ? Có mấy HCTĐ? Nêu các thông số cơ bản của HCTĐ?

3.Tiến trình bài học:

Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (4’)

(1) Mục tiêu: Gợi mở cho học sinh nhớ lại kiến thức đã học.

(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Thuyết trình, đàm thoại

(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Thảo luận nhóm

(4) Phương tiện dạy học: Hình ảnh minh họa

(5) Sản phẩm: Để có kỹ năng VKT cũng như quy trình lập bản vẽ KT như thế nào, vào bài

 

doc 3 trang huemn72 7490
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 11 - Tiết 9: Thực hành biểu diển vật thể - Năm học 2019-2020 - Nguyễn Quốc Hội", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 9: (Từ ngày 28/10-02/11/2019)
Tiết thứ: 9
THỰC HÀNH: BIỂU DIỂN VẬT THỂ
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: Qua bài học HS cần: 
- Đọc được bản vẽ hình chiếu vuông góc (HCVG) của vật thể đơn giản.
- Vẽ được hình chiếu thứ 3, hình cắt trên HCĐ, HCTĐ của vật thể đơn giản từ bản vẽ 2 hình chiếu.
- Ghi kích thước của vật thể. Hoàn thành một bản vẽ kĩ thuật từ 2 hình chiếu cho trước.
2. Kĩ năng: - Biết sử dụng đúng: phương pháp vẽ hình chiếu cạnh, HCTĐ.
- Thành thạo: Sử dụng bút chì, cách vẽ và PP vẽ, để đạt được yêu cầu của BVKT theo quy định
3.Thái độ (giá trị): HS rèn luyện: thói quen tìm hiểu về các linh kiện bán dẫn, học tập nghiêm túc, tích cực. Có ý thức tuân thủ các quy trình và các qui định về an toàn.
4. Định hướng hình thành năng lực: Học sinh hình thành năng lực sáng tạo, thao tác chuẩn xác và phát triển kĩ năng đo các thông số LKĐT
II. Chuẩn bị
1. Chuẩn bị của giáo viên: Nghiên cứu kỹ nội dung bài 6 trang 32 SGK, đọc các tài liệu có nội dung liên quan tới bài giảng, soạn giáo án, lập kế hoạch giảng dạy. Mô hình ổ trục hình 6.3 sgk, tranh vẽ hình các đề bài trong SGK, thước vẽ kĩ thuật.
2. Chuẩn bị của học sinh: Đọc trước nội dung bài 6 trang 32 SGK, tìm hiểu các nội dung trọng tâm, bộ thước vẽ kĩ thuật.
III. Tổ chức hoạt động học tập của học sinh
1.Ổn định lớp(1’) Kiểm tra sĩ số, tác phong nề nếp, tác phong nghiêm túc của học sinh. Vệ sinh lớp.
2.Kiểm tra bài cũ:(5’) HCTĐ dùng để làm gì ? Có mấy HCTĐ? Nêu các thông số cơ bản của HCTĐ?
3.Tiến trình bài học:
Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (4’)
(1) Mục tiêu: Gợi mở cho học sinh nhớ lại kiến thức đã học.
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Thuyết trình, đàm thoại
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Thảo luận nhóm 
(4) Phương tiện dạy học: Hình ảnh minh họa
(5) Sản phẩm: Để có kỹ năng VKT cũng như quy trình lập bản vẽ KT như thế nào, vào bài 
Hoạt động 2: Hoạt động hình thành kiến thức (30’)
(1) Mục tiêu: - Đọc được bản vẽ hình chiếu vuông góc (HCVG) của vật thể đơn giản.
- Vẽ được hình chiếu thứ 3, hình cắt trên HCĐ, HCTĐ của vật thể đơn giản từ bản vẽ 2 hình chiếu.
- Ghi kích thước của vật thể. Hoàn thành một bản vẽ kĩ thuật từ 2 hình chiếu cho trước.
 (2) Phương pháp/Kĩ thuật: Thuyết trình, đàm thoại, 
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Vấn đáp, thảo luận nhóm
(4) Phương tiện dạy học: Hình ảnh minh họa
(5) Sản phẩm: Tiếp thu kiến thức mới
Hoạt động của Giáo viên – Học sinh
Nội dung
Hoạt động 2.1: Giới thiệu và chuẩn bị bài (15’)
GV: Giới thiệu bài (lấy hai hình chiếu của ổ trục làm ví dụ h4.6
HS: Chuẩn thước êke, com pa, dụng cụ vẽ kĩ thuật, giấi A4.
GV: Yêu cầu HS đọc bản vẽ hai hình chiếu của ổ trục h4.6
-Hình chiếu đứng gồm 2 phần, có kích thước khác nhau. Phần trên có chiều cao 28, đường kính 30
- Phần dưới có chiều cao 12, chiều dài là 60.
HS:Theo dõi, quan sát, phân tích hình, vẽ lại đề bài.
GV: Dựa vào hình chiếu đứng ta biết thông tin gì về vật thể? (Dành cho hs TB)
HS: Ta biết chiều cao, dài của vật thể.
GV: Dựa vào hình chiếu bằng ta biết thông tin gì về vật thể?(Dành cho hs TB)
HS: Ta biết chiều dài, rộng của vật thể.
GV: Dựa vào hình chiếu đứng và hình chiếu bằng ta biết thông tin gì về vật thể?(Dành cho hs khá giỏi)
HS: vật thể gồm phần trụ rỗng 30/14, phần rỗng chạy suốt chiều dài vật thể, phần đế 12-30-60 2đầu bị khuyết rãnh R16.
I,Chuẩn bị 
Dụng cụ. Chuẩn thước êke, com pa, dụng cụ vẽ kĩ thuật, giấi A4, sgk.
II, Nội dung
Từ 2 hình chiếu vẽ hình chiếu thứ 3 và HCTĐ của vật thể.
Hoạt động 2.2: (15’) Tiến hành lập bản vẽ KT
GV: Sau khi đã hình dung được hình dạng của vật thể ta tiến hành vẽ hình chiếu thứ 3. (GV vẽ lên bảng, giảng từng bước cho HS)
HS: Theo dõi và vẽ theo GV.
GV: Có mấy loại hình cắt đã học? Đó là những hình cắt nào?(Dành cho hs TB)
HS: Có 3 loại: hình cắt toàn bộ, hình cắt một nửa, hình cắt cục bộ.
GV: Trong trường hợp này ta dùng hình cắt nào? Tại sao? (Dành cho hs Khá)
HS: Hình cắt một nửa, vì vật đối xứng.
GV: Em hãy nêu KN hình cắt một nửa?(Dành cho hs TB)
HS: Dựa vào kiến thức đã học để trả lời.
GV: Em hãy xác định vị trí mặt phẳng cắt trong trường hợp trên?(Dành cho hs TB)
HS: Xem lại kiến thức đã học.
GV: Mặt cắt được kí hiệu như thế nào? (Dành cho hs TB)
HS: Theo dõi và vẽ theo GV.
GV: Cách vẽ HCTĐ các em xem lại bảng 5.2 sgk.
-Chọn truc đo. Chọn mp cơ sở.
-Tiến hành vẽ theo các bước.Tẩy xoá nét thừa, tô đậm hình.
HS: Theo dõi và vẽ theo GV.
GV: Sau khi đã hình thành bản vẽ, các em chỉnh sửa, kiểm tra bản vẽ, tẩy xoá nét thừa, tô đậm hình. Ghi kích thước. Hoàn thiện bản vẽ. (GV vẽ lên bảng, giảng từng bước cho HS)
III, Các bước tiến hành
Bước 1: Đọc bản vẽ hai hình chiếu và vẽ lại 2 hình chiếu.
Bước 2: Vẽ hình chiếu thứ 3 bên phải hình chiếu đứng.
Bước 3: Vẽ hình cắt
Bước 4: Vẽ HCTĐ
Hoạt động 3: Hoạt động luyện tập(củng cố kiến thức) (1’)
1) Mục tiêu: Ôn tập để củng cố kiến thức 
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Đàm thoại
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Thảo luận nhóm
(4) Phương tiện dạy học:Phiếu học tập 
(5) Sản phẩm: Học sinh khắc sâu kiến thức
Gọi 2 em học sinh lên bảng vẽ HCTĐ 1 trong 6 đề bài trang 36
Hoạt động 4: Hoạt động vận dụng (2’) Tuyên dương những tập thể, cá nhân có tinh thần, ý thức học tập tốt, phê bình những tập thể cá nhân có tinh thần, ý thức học tập kém. Gọi tên chấm một sô bài trên lớp, nhận xét những sai sót của HS.
Hoạt động 5: Hoạt động tìm tòi mở rộng (2’) Các em mang bài về nhà, chuẩn bị nọi dung tiếp theo tiết sau đem bài lên tiếp tục vẽ hình cắt mặt cắt và HCTĐ..
Ngày 27 tháng 10 năm 2019
Ký duyệt tuần 9
Diệp Anh Tuấn
Nguyeãn Vaên Linh
IV. Rút kinh nghiệm:

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_11_tiet_9_thuc_hanh_bieu_dien_vat_the.doc