Giáo án Thể dục Lớp 11 - Chủ đề: Bóng chuyền - Năm học 2018-2019

Giáo án Thể dục Lớp 11 - Chủ đề: Bóng chuyền - Năm học 2018-2019

. Nội dung chủ đề

 Tập kĩ thuật chuyền bóng, đệm bóng, phát bóng, một số bài tập phối hợp, một số chiến thuật, đấu tập theo luật.

II. Mục tiêu:

 1. Kiến thức: Học sinh biết cách thực hiện dược kĩ thuật chuyền bóng, đệm bóng, và phát bóng, một số bài tập phối hợp, chiến thuật, đấu tập theo luật.

 2. Kĩ năng: Học sinh thực hiện cơ bản đúng kĩ thuật chuyền bóng, đệm bóng, phát bóng, một số bài tập phối hợp, chiến thuật, đấu tập theo luật.

 3. Thái độ: Học sinh tích cực thực hiện các bài tập trên lớp và nghiên cứu tài liệu liên quan đến bài học.

4. Định hướng năng lực hình thành: Học sinh có thể thể chơi và tổ chức thi đấu đúng luật, sử dụng đúng thuật ngữ chuyên môn

 

doc 7 trang huemn72 20690
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Thể dục Lớp 11 - Chủ đề: Bóng chuyền - Năm học 2018-2019", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tên: Chủ đề Bóng Chuyên 11: Số tiết : 18
	Ngày soạn: 28/12/2018
	Tiết theo phân phối chương trình: 40 - 58
	Tuần dạy: Tuần 20- 29
I. Nội dung chủ đề
 Tập kĩ thuật chuyền bóng, đệm bóng, phát bóng, một số bài tập phối hợp, một số chiến thuật, đấu tập theo luật.
II. Mục tiêu:	
	1. Kiến thức: Học sinh biết cách thực hiện dược kĩ thuật chuyền bóng, đệm bóng, và phát bóng, một số bài tập phối hợp, chiến thuật, đấu tập theo luật. 
	2. Kĩ năng: Học sinh thực hiện cơ bản đúng kĩ thuật chuyền bóng, đệm bóng, phát bóng, một số bài tập phối hợp, chiến thuật, đấu tập theo luật. 
	3. Thái độ: Học sinh tích cực thực hiện các bài tập trên lớp và nghiên cứu tài liệu liên quan đến bài học.
4. Định hướng năng lực hình thành: Học sinh có thể thể chơi và tổ chức thi đấu đúng luật, sử dụng đúng thuật ngữ chuyên môn
	III. Xác định và mô tả các mức độ yêu cầu 
Nội dung
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Vận dung cao
Nội dung 1: Tập kĩ thuật chuyền bóng. Đệm bóng
Học sinh biết được điểm và vị trí tiếp xúc bóng.
Học sinh hiểu được kỹ thuật chuyền và đệm bóng.
Hs trình bày và thực hiện được kỹ thuật chuyền bóng và đệm bóng.
Hs trình bày và thực hiện cơ bản đúng kỹ thuật chuyền bóng và đệm bóng.
Nộidung 2: Tập kĩ thuật đệm bóng.đệm bóng, phát bóng.
Học sinh biết được kỹ thuật chuyền bóng và đệm bóng, phát bóng.
Học sinh hiểu được kỹ thuật chuyền bóng, đệm bóng và phát bóng.
Học sinh trình bày và thực hiện được kỹ thuật chuyền bóng ,đệm bóng, phát bóng
Hs trình bày và thực hiện cơ bản đúng kỹ thuật chuyền bóng , đệm bóng, phát bóng
Nộidung 3:Một
 số bài tập phối hợp và đấu tập
Học sinh biết được kỹ thuật một số bài tập phối hợp và đấu tập
Học sinh hiểu được kỹ thuật một số bài tập phối hợp và đấu tập
Học sinh trình bày và thực hiện được kỹ thuật một số bài tập phối hợp và đấu tập
Học sinh trình bày và thực hiện cơ bản đúng kỹ thuật một số bài tập phối hợp và đấu tập
IV. Biên soạn các câu hỏi/bài tập
Câu 1: Em hãy chọn đáp án đúng.
 + lưới bóng chuyền nam cao bao nhiêu?
 + Đáp án: a/ 2m43, b/ 2m44, c/ 2m45, d/ 2m25.
Câu 2: Hãy chọn câu đúng.
 + lưới bóng chuyền nữ cao bao nhiêu?
 + Đáp án: a/ 2m24, b/ 2m22, c/ 2m25, d/ 2m32.
Câu 3: Học sinh hãy trình bày lại kĩ thuật phát bóng cao tay ( Nam) và phát bóng thấp tay nghiên mình( Nữ).
Câu 4: Em hãy trình bày kĩ thuật chuyền bóng cao tay vào đún g ô qui định.
V. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
1. Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, còi, đồng hồ
2. Chuẩn bị của học sinh: 10 quả bóng chuyền, sân bóng, lưới., vệ sinh sân tập
VI. Tổ chức các hoạt động học tập
1. Ổn định lớp: Tập trung lớp, điểm danh, hỏi thăm sức khỏe học sinh
2. Kiểm tra bài cũ
3. Thiết kế tiến trình dạy học
3.1. Hoạt động khởi động 
- Mục tiêu: Làm cho các khớp hoạt động được linh hoạt, tạo sự hứng thú trong học tập và hạn chế chấn thương xảy ra.
- Phương thức:
+ Lớp trưởng điều động cả lớp khởi động chung và chuyên môn của bóng chuyền.
+ Giáo viên quan sát và nhắc nhở, sửa sai cho học sinh
‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚
‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚
‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚
‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚
▲ (GV) ( ĐHKĐ)
3.2. Hoạt động hình thành kiến thức 
 a/ Hoạt động cả lớp: Cả lớp tập trung thành 4 hàng quay về phía GV (2 hàng đầu ngồi, 2 hàng sau đứng), quan sát GV làm mẫu, phân tích kĩ thuật chuyền và đệm bóng.
‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚
‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚
‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚
‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚
▲ (GV)
	Hoạt động 1: Chuyền bóng, đệm bóng .
	- Mục tiêu:
	+ Kiến thức: Học sinh biết cách thực hiện được kỹ thuật chuyền bóng, đệm bóng.
 + Học sinh thực hiện được kỹ thuật chuyền bóng, đệm bóng.
- Phương thức: 
+ Hoạt động học sinh: Cả lớp tập trung thành 4 hàng quay về phía GV (2 hàng đầu ngồi, 2 hàng sau đứng), quan sát GV làm mẫu, phân tích kĩ thuật.
‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚
‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚
‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚
‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚
▲ (GV)
+ Hoạt động giáo viên : GV thực hiện làm mẫu và phân tích kĩ thuật chuyền bóng, đệm bóng.
 GV thực hiện mẫu kĩ thuật chuyền bóng và đệm bóng.
+ HS chu ý và quan sát kĩ từng chi tiết của giáo viên khi phân tích và thực hiện kĩ thuật chuyền và đệm bóng,
	+ Trong hóa trình hoạt động nhóm . GV quan sát học sinh tự tập luyện , thảo luận, trợ giúp kịp thời khi các em cần hổ trợ, ghi nhận kết quả làm việc của cá nhân hoặc nhóm học sinh.
 b/ Sản phẩm mong đợi: cho học sinh mô tả, hoặc vẽ lại sân bóng chuyền
 c/ Nhận xét, đánh giá sản phẩm, hoạt động: GV theo dõi cá nhân và các nhóm học sinh để nhận biết và phát hiện khó khan của học sinh trong quá trình tập luyện để kịp thời sửa sai các kĩ thuậtđộng tác nhằm giúp cho học sinh tiến bộ hơn trong học tập cũng như chăm sóc sức khỏe cho bản thân.
 d/ Các bước của hoạt động:
	Bước 1: Tổ Chức hoạt động. GV thị phạm và phân tích kĩ thuật chuyền và đệm bóng học sinh chú ý quan sát sao đó chia nhóm tập luyện, GV cho học sinh xem tranh ảnh trước khi phân tích kĩ thuật.
	Bước 2: Học sinh tiếp nhận những gì mà giáo viên truyền đạt và chia nhóm tập luyện. 
	Bước 3: Học sinh trao đổi, thảo luận nhóm về các bước chuyền và đệm bóng 
 	Bước 4: Thông qua buổi tập của học sinh và báo cáo thảo luận nhóm về các bước tập luyện nhằm sửa sai tại chổ cho các em và bài tập bổ trợ về nhà.
	Hoạt động 2: phát bóng , đấu tập.
 3.3. Hoạt động luyện tập:
 a/ Mục tiêu hoạt động:
 Học sinh hiểu và nắm được động tác bổ trợ về kĩ thuật phát bóng trong thi đấu.
 b/ Kĩ Năng: 
 Học sinh hiểu và thực hiện cơ bản đúng động tác kĩ thuật phát bóng, đấu tập.(thi đấu).
 c/ Nội dung hoạt động:
 Tập các bài tập bổ trợ kĩ thuật phát bóng.
- Phương thức tổ chức hoạt động. GV chia nhóm tập luyện .
+ Nhóm 1: Tập kĩ thuật phát bóng cao tay ( Nam)
 + Nhóm 2: tập kĩ thuật phát bóng thấp tay nghiên mình. ( sau đó đổi nhóm tập)
+ Hoạt động cá nhân: Trong quá trinh tập luyện nhóm, Gv quan sát học sinh tự tập luyện , thảo luận , trợ giúp kịp thời khi các em cần hổ trợ, ghi nhận kết quả làm việc của cá nhân, nhóm tập.
	-Sản phẩm mong đợi: Ghi nhận và báo cáo kết quả tập luyện của cá nhân và nhóm tập luyện nhằm để hướng dẫn về các bài tập để học sinh thực hiện được tốt hơn.
	- Nhận xét, đánh giá buổi tập của học sinh: 
 + Gv tổ chức cho học sinh tự đánh giá lẫn nhau thong qua các bài tập.
 + Căn cứ vào các buổi tập luyện của học sinh và thái độ tự học. GV đánh giá được sự tiến bộ của học sinh , đánh giá được khả năng vận dụng các bài tập để giải quyết các tình huống vào thực tiển cũng như thi đấu.
 3.4. Hoạt động vận dụng (HS vận dụng được các kiến thức, kĩ năng để giải quyết các tình huống/vấn đề mới trong học tập hoặc trong cuộc sống)
*/ Mục tiêu: Học sinh hiểu và thực hiện được các kĩ thuật đã học để vận dụng vào trong tập luyện cũng như trong thi đấu.
+ Kiến Thức: Học sinh thực hiện được kị thuật chuyền bóng, đệm bóng và một số luật và chiến thuật trong thi đấu.
+ Kĩ Năng: Học sinh thực hiện cơ bản đúng các kĩ thuật đã học.
*/ Phương thức:
+ Gv cho học sinh tự tìm hiểu them về một số luật bóng chuyền quốc tế hiện hành và đưa ra một số câu hỏi học sinh trả lời.
+ Hoạt động: Gv phân chia nhóm trong tập luyện mỗi cập 1 quả bóng chuyền cùng nhau tập luyện, sau đó kiễm tra lại và phân chia lại thành nhóm tập.
	-Sản phẩm mong đợi: Học sinh thực hiện được các kĩ thuật như chuyền bóng đệm bóng , phát bóng và đấu tập đúngtheo yêu cầu giáo viên đưa ra.
 a/ Kĩ thuật chuyền bóng cao tay.
 b/ kĩ thuật đệm bóng.
 c/ Kĩ thuật phát bóng thấp tay nghiên mình.
 d/ Đấu tập.
	- Căn cứ vào các buổi tập luyện của học sinh và thái độ tự học. GV đánh giá được sự tiến bộ của học sinh , đánh giá được khả năng vận dụng các bài tập để giải quyết các tình huống vào thực tiển cũng như thi đấu.
3.5. Hoạt động Tìm tòi mở rộng
- Mục tiêu: Giúp học sinh hiểu biết thêm về môn bóng chuyền và biết cách thực hiện nhằm để áp dụng vào trong tập luyện và rèn luyện sức khỏe cho bản thân. Cũng như trong thi đấu.
a/ Kiến thức: Học sinh thực hiện được các bước chuyền và đệm bóng đúng kĩ thuật động tác .
 b/ Kĩ Năng: Học sinh thực hiện cơ bản đúngcác kĩ thuật đã học nhằm để áp dụng vào trong thi đấu, và rèn luyện sức khỏe.
- Phương thức:
+ Học sinh về nhà tự nghiên cứu them về nội dung môn bóng chuyền và nắm được một số luật thi đấu, biết cách vẽ và trình bài được mô hình sân bóng chuyền.
+ Gv đưa ra một số bài tập phát triển thể lực và kĩ thuật cơ bản cho các cập hoặc cá nhân tự tập luyện, Gv quan sát sửa sai kĩ thuật động tác.
- Gv cho học sinh về nhà tự tìm hiểu thêm về sân bóng chuyền và trình bài lại sau buổi tập.
 - Căn cứ vào các buổi tập luyện của học sinh và thái độ tự học. GV đánh giá được sự tiến bộ của học sinh , đánh giá được khả năng vận dụng các bài tập để giải quyết các tình huống vào thực tiển cũng như thi đấu.
 Duyên hải, ngày .tháng .năm 2018
 Duyệt cuảTTCM
Nhận xét: .
 .
 Người Soạn
 Trương Văn Tuấn

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_the_duc_lop_11_chu_de_bong_chuyen_nam_hoc_2018_2019.doc