Giáo án Thể dục Lớp 11 - Tuần 11: Nhảy cao kiểu nằm nghiêng. Chạy bền

Giáo án Thể dục Lớp 11 - Tuần 11: Nhảy cao kiểu nằm nghiêng. Chạy bền

I. Mục tiêu bài học:

1. Về phẩm chất:

Bài học góp phần bồi dưỡng tinh thần trách nhiệm, cụ thể đã khơi dậy cho học sinh:

- Có ý thức tự giác, tích cực và nghiêm túc rèn luyện, tu dưỡng bản thân.

- Thể hiện tinh thần tập thể, đoàn kết, giúp đỡ bạn trong tập luyện.

- Có ý chí vượt qua khó khăn, nỗ lực phấn đấu vươn lên đạt kết quả tốt trong luyện tập.

- Thể hiện sự yêu thích môn điền kinh nói chung, môn nhảy cao nói riêng.

2. Về năng lực:

Bài học góp phần hình thành, phát triển các năng lực sau đây:

a. Năng lực chung:

- Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh chủ động thực hiện việc sưu tầm tranh ảnh phục vụ bài

học.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thuật ngữ, kết hợp với hình ảnh để trình bày

thông tin về động tác, biết hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập và các trò chơi bổ trợ phát

triển thể lực.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thông qua các hoạt động luyện tập, trò chơi, và vận

dụng linh hoạt các phương pháp, phân tích được tình huống trong luyện tập, trong cuộc sống,

phát hiện và nêu được tình huống có vấn đề để giải quyết phù hợp nhất.

b. Năng lực đặc thù:

+ Sử dụng được một số yếu tố thiên nhiên (không khí, nước ánh sáng, )và dinh dưỡng để

rèn luyện sức khỏe và phát triển các tố chất thể lực.

+ Vận dụng luật nhảy cao vào trong luyện tập.

+ Thực hiện được các giai đoạn kỹ thuật: chạy đà, giậm nhảy, trên không, và rơi xuống nệm.

+ Biết tự sửa sai động tác, trở thành một kỹ thuật hoàn chỉnh tốt hơn

pdf 4 trang Đoàn Hưng Thịnh 02/06/2022 4430
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Thể dục Lớp 11 - Tuần 11: Nhảy cao kiểu nằm nghiêng. Chạy bền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tuần 11 
Giáo án số 3 
NHẢY CAO KIỂU NẰM NGHIÊNG - CHẠY BỀN 
I. Mục tiêu bài học: 
1. Về phẩm chất: 
Bài học góp phần bồi dưỡng tinh thần trách nhiệm, cụ thể đã khơi dậy cho học sinh: 
- Có ý thức tự giác, tích cực và nghiêm túc rèn luyện, tu dưỡng bản thân. 
- Thể hiện tinh thần tập thể, đoàn kết, giúp đỡ bạn trong tập luyện. 
- Có ý chí vượt qua khó khăn, nỗ lực phấn đấu vươn lên đạt kết quả tốt trong luyện tập. 
- Thể hiện sự yêu thích môn điền kinh nói chung, môn nhảy cao nói riêng. 
2. Về năng lực: 
Bài học góp phần hình thành, phát triển các năng lực sau đây: 
a. Năng lực chung: 
- Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh chủ động thực hiện việc sưu tầm tranh ảnh phục vụ bài 
học. 
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thuật ngữ, kết hợp với hình ảnh để trình bày 
thông tin về động tác, biết hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập và các trò chơi bổ trợ phát 
triển thể lực. 
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thông qua các hoạt động luyện tập, trò chơi, và vận 
dụng linh hoạt các phương pháp, phân tích được tình huống trong luyện tập, trong cuộc sống, 
phát hiện và nêu được tình huống có vấn đề để giải quyết phù hợp nhất. 
b. Năng lực đặc thù: 
+ Sử dụng được một số yếu tố thiên nhiên (không khí, nước ánh sáng, )và dinh dưỡng để 
rèn luyện sức khỏe và phát triển các tố chất thể lực. 
+ Vận dụng luật nhảy cao vào trong luyện tập. 
+ Thực hiện được các giai đoạn kỹ thuật: chạy đà, giậm nhảy, trên không, và rơi xuống nệm. 
+ Biết tự sửa sai động tác, trở thành một kỹ thuật hoàn chỉnh tốt hơn. 
II. Địa điểm, phương tiện: 
- Sân thể dục trường THPT Quang Trung. 
- Phương tiện: 
+ Giáo viên chuẩn bị giáo án, trang phục thể dục, tranh nhảy cao, xà nhảy cao, còi, 
+ Học sinh chuẩn bị: trang phục thể dục, sưu tầm tranh ảnh nhảy cao kiểu nằm nghiêng phục 
vụ việc học tập. 
 III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học: 
- Phương pháp dạy học chính: làm mẫu, sử dụng lời nói, luyện tập, trò chơi thi đấu. 
- Hình thức dạy học chính: tập cá nhân, tập theo nhóm. 
IV. Tiến trình dạy và học: 
NỘI DUNG LVĐ PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC VÀ YÊU CẦU 
TG SL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 
I. Phần mở đầu: 
1. Nhận lớp: 
- Lớp trưởng tập hợp 
lớp nhanh, báo cáo 
chính xác sĩ số. 
2. Khởi động: 
a. Khởi động chung: 
- Xoay các khớp: cổ, 
cổ tay, cổ chân, hông, 
gối. 
- Các động tác căng 
cơ: đánh tay cao thấp, 
tay ngực, tay này chạm 
mũi chân kia, gập 
duỗi, xoạc dọc, xoạc 
ngang. 
b. Khởi động chuyên 
môn: 
- Chạy bước nhỏ, chạy 
nâng cao đùi, chạy đạp 
sau, chạy tăng tốc. 
- Chạy 3 bước giậm 
nhảy đá lăng. 
10 
phút 
2l/8 
nhịp 
2 lần 
- Giáo viên nhận lớp, phổ 
biến nội dung yêu cầu của 
giờ học. 
- Hỏi thăm sức khỏe của 
học sinh và trang phục tập 
luyện. 
- Giáo viên hoặc lớp 
trưởng hướng dẫn lớp khởi 
động và quan sát chỉ dẫn 
học sinh thực hiện đúng 
động tác. 
Đội hình nhận lớp và khởi 
động 
GV 
  
 
 
 
lớp trưởng hướng dẫn lớp 
khởi động (nếu là bài mới 
giáo viên sẽ điều khiển lớp 
khởi động) 
GV 
   
 
   
 
   
 
   
 
Đội hình khởi động 
chuyên môn 
II. Phần cơ bản: 
a. Học kỹ thuật nhảy 
cao kiểu nằm 
nghiêng: 
30 
phút 
- Giáo viên làm mẫu toàn 
bộ kỹ thuật động tác nhảy 
cao kiểu nằm nghiêng. 
- Giáo viên nhắc học sinh: 
+ Chạy đà tốc độ vừa phải 
tạo được sự thoải mái. 
+ Đặt chân giậm phải từ 
gót chuyển sang mũi bàn 
chân, và giậm mãnh liệt. 
 
 
 
 
Đội hình xem giáo viên 
làm mẫu 
- Chạy 3 bước giậm 
nhảy đá lăng (có xà 
ngang) 
- Hoàn thiện kỷ thuật: 
lấy đà 1 góc 30 – 400 
nhảy qua xà. (3 bước) 
- Trò chơ phát triển thể 
lực: lò cò tiếp sức. 
b. Chạy bền: 
- Nam chạy 3 vòng 
quanh sân bóng đá 
mini. 
- Nữ chạy 2 vòng 
quanh sân bóng đá 
mini. 
5 
phút 
2 lần 
2 lần 
1 lần 
+ Giai đoạn trên không 
cần chú ý khi cơ thể đến 
điểm cao nhất mới thực 
hiện động tác xoay mũi 
chân lăng và người. 
+ Nhắc HS khi chân bắt 
đầu chạm nệm nhanh 
chóng khuỵu gối để giảm 
chấn động. 
- Chạy vuông góc với xà 
giậm nhảy chân lăng duỗi 
thẳng đồng thời rút chân 
giậm qua xà. 
- Giáo viên quan sát và sửa 
sai cho học sinh. 
- Giáo viên nhắc học sinh 
hít thở đều trong quá trình 
chạy. 
Nệm nhảy cao 
  
 
   
Đội hình tập bổ trợ với xà 
và hoàn thiện kỷ thuật 
 15m 
   
   
   
   
Đội hình chơi trò chơi 
Đội hình chạy bền 
III. Kết thúc: 
- Củng cố. 
- Thả lỏng toàn thân: 
tay, vai, chân. 
- Nhận xét đánh giá 
buổi học. 
- Xuống lớp 
5 
phút 
- Giáo viên gọi 2 học sinh, 
rút ra nhận xét. 
- Học sinh thả lỏng tích 
cực tay, vai, chân. 
  
 
 
 
Đội hình củng cố và xuống 
lớp. 
Củ Chi, ngày 18 tháng 11 năm 2020 
 Người soạn 
 Phan Nghĩa Thanh Bình 

Tài liệu đính kèm:

  • pdfgiao_an_the_duc_lop_11_tuan_11_nhay_cao_kieu_nam_nghieng_cha.pdf