Giáo án Thể dục Lớp 11 - Tiết 12: Bài thể dục nhịp điệu

Giáo án Thể dục Lớp 11 - Tiết 12: Bài thể dục nhịp điệu

1. Mục tiêu dạy học

a. Về kiến thức

- Ôn tập động tác 1-3 bài TDNĐ của Nữ, động tác 1-20 bài TDNĐ của Nam

 Học mới từ động tác 4-6 bài TDNĐ của Nữ, động tác 21-35 bài TDNĐ của Nam

- Chạy bền

b. Kĩ năng

- Thuộc và thực hiện thuần thục được tất cả các động tác bài TDNĐ một cách liên tục, nhịp nhàng.

- Có thể hô, điều hành và hỗ trợ người khác tập, nhận xét đánh giá được bài tập của người khác.

- Dựa vào cấu trúc của bài có thể tự xây dựng và sáng tác được một bài TDNĐ mới với một số động tác đơn giản

c. Về thái độ

- Có thái độ nghiêm túc và tích cực trong quá trình tập luyện .

d. Các năng lực chính hướng tới hình thành và phát triển ở học sinh:

* Năng lực chung

- Có thể điều hành và hỗ trợ người khác tập, nhận xét đánh giá được bài tập của người khác một cách chính xác.

* Năng lực chuyên biệt

- Vận dụng chính xác các kỹ năng đã học vào các hoạt động trong thực tế.

- Dựa vào cấu trúc của bài có thể tự xây dựng và sáng tác được một bài TDNĐ mới đơn giản hoặc phức tạp trên cơ sở các động tác cơ bản của bài học phù hợp với cơ thể.

2. Nội dung dạy học.

- Ôn tập động tác 1-3 bài TDNĐ của Nữ, động tác 1-20 bài TDNĐ của Nam

 Học mới từ động tác 4-6 bài TDNĐ của Nữ, động tác 21-35 bài TDNĐ của Nam

- Chạy bền

 

doc 13 trang huemn72 19820
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Thể dục Lớp 11 - Tiết 12: Bài thể dục nhịp điệu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI THỂ DỤC NHỊP ĐIỆU KHỐI 11
Tiết 12 PPCT:
( Tiết 2 chuyên đề bài thể dục)
1. Mục tiêu dạy học
a. Về kiến thức
- Ôn tập động tác 1-3 bài TDNĐ của Nữ, động tác 1-20 bài TDNĐ của Nam
 Học mới từ động tác 4-6 bài TDNĐ của Nữ, động tác 21-35 bài TDNĐ của Nam 
- Chạy bền
b. Kĩ năng
- Thuộc và thực hiện thuần thục được tất cả các động tác bài TDNĐ một cách liên tục, nhịp nhàng.
- Có thể hô, điều hành và hỗ trợ người khác tập, nhận xét đánh giá được bài tập của người khác.
- Dựa vào cấu trúc của bài có thể tự xây dựng và sáng tác được một bài TDNĐ mới với một số động tác đơn giản
c. Về thái độ
- Có thái độ nghiêm túc và tích cực trong quá trình tập luyện .
d. Các năng lực chính hướng tới hình thành và phát triển ở học sinh:
* Năng lực chung
- Có thể điều hành và hỗ trợ người khác tập, nhận xét đánh giá được bài tập của người khác một cách chính xác.
* Năng lực chuyên biệt
- Vận dụng chính xác các kỹ năng đã học vào các hoạt động trong thực tế.
- Dựa vào cấu trúc của bài có thể tự xây dựng và sáng tác được một bài TDNĐ mới đơn giản hoặc phức tạp trên cơ sở các động tác cơ bản của bài học phù hợp với cơ thể.
2. Nội dung dạy học.
- Ôn tập động tác 1-3 bài TDNĐ của Nữ, động tác 1-20 bài TDNĐ của Nam
 Học mới từ động tác 4-6 bài TDNĐ của Nữ, động tác 21-35 bài TDNĐ của Nam 
- Chạy bền
3. Phương tiện dạy học
a. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án
- Tranh ảnh.
b. Chuẩn bị của học sinh
- Trang phục học tập(giày)
4. Tiến trình dạy học
Nội dung
Định lượng
Hoạt động của GV và HS
A.Hoạt động phần khởi động(Phần mở đầu):
1. Tập trung lớp ổn định tổ chức
Phổ biến nhiệm vụ, nội dung, yêu cầu giờ học
2. Các động tác và bài tập khởi động :
- Tập bài thể dục tay không
- Xoay các khớp tay, chân, từ trên xuống
-ép dây chằng ngang, dọc
- tại chỗ thực hiện động tác bước nhỏ, nâng cao đùi, đá lăng sau
3. Kiểm tra bài cũ:
Bài TDNĐ Nữ và bài TD liên hoàn Nam
5 phút
2x8
2x8
2x8
2x20”
Tập trung lớp 4 hàng ngang
X X X X X X
X X X X X X
X X X X X X
X X X X X X
êGV
Cự ly giãn cách: Đảm bảo mỗi HS cách nhau 2m, hàng cách hàng 2m
 X X X X X X
 X X X X X X
 X X X X X X
 X X X X X X
êGV
-Gọi 1 hs Nam, 1hs Nữ lên kiểm tra
-GV quan sát nhận xét cho điểm
B.Hoạt động hình thành kiến thức mới(Phần cơ bản):
1. Bài thể dục.
a,Bài TDNĐ Nữ:
- Ôn từ động tác 1-3 
- Học mới động tác 4-6
+ Động tác 4: Nhảy
+ Động tác 5: Di chuyển ngang
+ Động tác 6:Động tác lưng
Ôn từ động tác 1-6
b, Bài TD Nam:
Ôn từ động tác 1-20
Học từ động tác 21-35
-Ôn từ động tác 1-35
10ph
2x8
2x8
2x8
2x8
2x8
2x8
4l
4l
4l
4l
4l
4l
- Chia 2 nhóm nam, nữ khác nhau để ôn và học mới
 (Nữ)
€€€€€€€€€€
€€€€€€€€€€
€
GV quan sát sửa sai hs thường mắc
- GV giới thiệu chung sau đó làm mẫu thị phạm kết hợp phân tích động tác.
+ Lần 1 GV giới thiệu nhanh
+ Lần 2 GV giới thiệu chậm có phân tích
+ Lần 3 GV và HS cùng làm
 Sau đó chia thành các nhóm từ 7-10 em tự nghiên cứu và thay nhau thực hiện lần lượt từng động tác.
 Các thành viên trong nhóm thay nhau hô để mọi người tập
-GV quan sát chung kết hợp sửa động tác sai của các nhóm.
- Chia 2 nhóm nam, nữ khác nhau để ôn và học mới
 (Nam)
€€€€€€€€€€
€€€€€€€€€€
€
GV quan sát sửa sai hs thường mắc
- GV giới thiệu chung sau đó làm mẫu thị phạm kết hợp phân tích động tác.
+ Lần 1 GV giới thiệu nhanh
+ Lần 2 GV giới thiệu chậm có phân tích
+ Lần 3 GV và HS cùng làm
 Sau đó chia thành các nhóm từ 7-10 em tự nghiên cứu và thay nhau thực hiện lần lượt từng động tác.
 Các thành viên trong nhóm thay nhau hô để mọi người tập
-GV quan sát chung kết hợp sửa động tác sai của các nhóm.
C. Hoạt động thực hành(luyện tập)
Hoạt động nhóm
-Thực hiện động tác 1-6 của bài TDNĐ Nữ
Thực hiện động tác1-35 của bài TD liên hoàn Nam.
2. Chạy bền
Luyện tập trên sân vận động
Nam 5 vòng (1000m)
Nữ 3 vòng (500m)
22 ph
4x8
4l
Chia 2 khu vực Nam riêng, Nữ riêng để luyện tập.
 Sau đó chia thành các nhóm từ 5-7 em tự nghiên cứu và thay nhau thực hiện lần lượt từng động tác.
Các thành viên trong nhóm thay nhau hô để mọi người tập
Nhóm 1 (các bạn Nam)
 X X X X X X
 X X X X X X
êGV
quan sát chung kết hợp sửa động tác sai của các nhóm.
Nhóm 2 (các bạn Nữ)
X X X X X X
 X X X X X X
êGV
GV kiểm tra thể trạng sức khỏe của học sinh, nêu yêu cầu chung khi chạy sau đó giám sát các nhóm chạy hết cự ly. Mỗi nhóm từ 5-7 H/S
D.Hoạt động ứng dụng( Củng cố):
 Bài TDNĐ
Các nhóm trình diễn kết quả luyện tập
Nam thực hiện động tác 1-35
Nữ thực hiện động tác1-6
5ph
- Mỗi nhóm cử 2 bạn lên thực hiện những động tác đã học.
- GV và những học sinh ở dưới quan sát đánh giá nhận xét theo mức độ Tốt, Khá, TB, Yếu.
E.Hoạt động mở rộng( Phần kết thúc):
 - Thả lỏng nhẹ nhàng tại chỗ
 - Đánh giá nhận xét giờ học
 - Dặn dò, giao nhiệm vụ có kế hoạch tập thêm ngoài giờ
3ph
5.Những thay đổi, bổ sung 
BÀI THỂ DỤC NHỊP ĐIỆU KHỐI 11
Tiết 13 PPCT:
( Tiết 3 chuyên đề bài thể dục)
1. Mục tiêu dạy học
a. Về kiến thức
- Ôn tập động tác 1-6 bài TDNĐ của Nữ, động tác 1-35 bài TDNĐ của Nam
 Học mới từ động tác 6-9 bài TDNĐ của Nữ, động tác 36-50 bài TDNĐ của Nam 
 - Chạy bền 
b. Kĩ năng
- Thuộc và thực hiện thuần thục được tất cả các động tác bài TDNĐ một cách liên tục, nhịp nhàng.
- Có thể hô, điều hành và hỗ trợ người khác tập, nhận xét đánh giá được bài tập của người khác.
- Dựa vào cấu trúc của bài có thể tự xây dựng và sáng tác được một bài TDNĐ mới với một số động tác đơn giản
c. Về thái độ
- Có thái độ nghiêm túc và tích cực trong quá trình tập luyện .
d. Các năng lực chính hướng tới hình thành và phát triển ở học sinh:
* Năng lực chung
- Có thể điều hành và hỗ trợ người khác tập, nhận xét đánh giá được bài tập của người khác một cách chính xác.
* Năng lực chuyên biệt
- Vận dụng chính xác các kỹ năng đã học vào các hoạt động trong thực tế.
- Dựa vào cấu trúc của bài có thể tự xây dựng và sáng tác được một bài TDNĐ mới đơn giản hoặc phức tạp trên cơ sở các động tác cơ bản của bài học phù hợp với cơ thể.
2. Nội dung dạy học.
- Ôn tập động tác 1-6 bài TDNĐ của Nữ, động tác 1-35 bài TDNĐ của Nam
 Học mới từ động tác 6-9 bài TDNĐ của Nữ, động tác 36-50 bài TDNĐ của Nam 
 - Chạy bền
3. Phương tiện dạy học
a. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án
- Tranh ảnh.
b. Chuẩn bị của học sinh
- Trang phục học tập(giày)
4. Tiến trình dạy học
Nội dung
Định lượng
Hoạt động của GV và HS
A. Phần mở đầu:
1. Tập trung lớp ổn định tổ chức
Phổ biến nhiệm vụ, nội dung, yêu cầu giờ học
2. Các động tác và bài tập khởi động :
- Tập bài thể dục tay không
- Xoay các khớp tay, chân, từ trên xuống
-ép dây chằng ngang, dọc
- tại chỗ thực hiện đt bước nhỏ, nâng cao đùi, đá lăng sau
3. Kiểm tra bài cũ:
Bài TDNĐ Nữ và bài TD liên hoàn Nam
5 ph
2x8
2x8
2x8
2x20”
Tập trung lớp 4 hàng ngang
X X X X X X
X X X X X X
X X X X X X
X X X X X X
êGV
 ĐH khởi động
 X X X X X X
 X X X X X X
 X X X X X X
 X X X X X X
êGV
-Gọi 1 hs Nam, 1hs Nữ lên kiểm tra
-GV quan sát nhận xét cho điểm
B.Hoạt động hình thành kiến thức mới(Phần cơ bản):
1. Bài thể dục.
a,Bài TDNĐ Nữ:
- Ôn từ động tác 1-6
+ Động tác 4: Nhảy
+ Động tác 5: Di chuyển ngang
+ Động tác 6:Động tác lưng
Ôn từ động tác 1-6
Học mới từ động tác 6-9
- Động tác 7. Bật nhảy co gối
- Động tác 8. Bật nhảy thẳng chân
- Động tác 9
b, Bài TD Nam:
Ôn từ động tác 1-35
Học mới từ 36 – 50
Ôn từ 1 - 50
10ph
2x8
2x8
2x8
2x8
2x8
2x8
2x8
2x8
2x8
2x8
3l
3l
3l
3l
3l
3l
4l
4l
Chia Nam riêng,Nữ riêng ôn và học
 X X X X X X
 X X X X X X
êGV
 X X X X X X
 X X X X X X
 Các thành viên trong nhóm thay nhau hô để mọi người tập
GV quan sát chung kết hợp sửa động tác sai của các nhóm
- GV giới thiệu chung sau đó làm mẫu thị phạm kết hợp phân tích động tác.
 Lần lượt hướng dẫn song bài của Nam đến bài của Nữ
- HS đứng theo hàng tập trung hướng về GV nghe và quan sát.
- GV giới thiệu chung sau đó làm mẫu thị phạm kết hợp phân tích động tác.
+ Lần 1 GV giới thiệu nhanh
+ Lần 2 GV giới thiệu chậm có phân tích
+ Lần 3 GV và HS cùng làm
 Sau đó chia thành các nhóm từ 7-10 em tự nghiên cứu và thay nhau thực hiện lần lượt từng động tác.
 Các thành viên trong nhóm thay nhau hô để mọi người tập
-GV quan sát chung kết hợp sửa động tác sai của các nhóm.
Chia Nam riêng,Nữ riêng ôn và học
 X X X X X X
 X X X X X X
êGV
 X X X X X X
 X X X X X X
- GV giới thiệu chung sau đó làm mẫu thị phạm kết hợp phân tích động tác.
 Lần lượt hướng dẫn song bài của Nam đến bài của Nữ
- HS đứng theo hàng tập trung hướng về GV nghe và quan sát.
- GV giới thiệu chung sau đó làm mẫu thị phạm kết hợp phân tích động tác.
+ Lần 1 GV giới thiệu nhanh
+ Lần 2 GV giới thiệu chậm có phân tích
+ Lần 3 GV và HS cùng làm
 Sau đó chia thành các nhóm từ 7-10 em tự nghiên cứu và thay nhau thực hiện lần lượt từng động tác.
 Các thành viên trong nhóm thay nhau hô để mọi người tập
-GV quan sát chung kết hợp sửa động tác sai của các nhóm.
C. Hoạt động thực hành(luyện tập)
Hoạt động nhóm
-Thực hiện động tác 1-9 của bài TDNĐ Nữ
Thực hiện động tác1-50 của bài TD liên hoàn Nam.
2. Chạy bền
Luyện tập trên sân vận động
Nam 5 vòng (1000m)
Nữ 3 vòng (500m)
22ph
4x8
4l
- Sau đó chia thành các nhóm từ 5-7 em tự nghiên cứu và thay nhau thực hiện lần lượt từng động tác.
 Các thành viên trong nhóm thay nhau hô để mọi người tập 
- GV quan sát chung kết hợp sửa động tác sai của các nhóm.
GV kiểm tra thể trạng sức khỏe của học sinh, nêu yêu cầu chung khi chạy sau đó giám sát các nhóm chạy hết cự ly. Mỗi nhóm từ 5-7 H/S
D.Hoạt động ứng dụng(ủng cố)
Các nhóm trình diễn kết quả luyện tập
Nam thực hiện động tác 1-50
Nữ thực hiện động tác 1-9
5ph
4l
2x8
Mỗi nhóm cử 2 bạn lên thực hiện những động tác đã học.
- GV và những học sinh ở dưới quan sát đánh giá nhận xét theo mức độ Tốt, Khá, TB, Yếu.
E.Hoạt động mở rộng(Phần khết thúc):
 - Thả lỏng nhẹ nhàng tại chỗ
 - Đánh giá nhận xét giờ học
 - Dặn dò, giao nhiệm vụ có kế hoạch tập thêm ngoài giờ
3 ph
5.Những thay đổi, bổ sung:
.....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_the_duc_lop_11_tiet_12_bai_the_duc_nhip_dieu.doc