Giáo án Thể dục Lớp 11 - Chương trình cả năm - Dương Chí Dũng

Giáo án Thể dục Lớp 11 - Chương trình cả năm - Dương Chí Dũng

I.Mục tiêu

1.Kiến thức:

*Bài TD: Biết cách thực hiện động tác 1 – 4 bài TDNĐ nữ và động tác 1 – 20 bài TDLH của nam

*Chạy tiếp sức: Biết cách thực hiện kỹ thuật trao và nhân tín gậy, và một số kỹ thuật bổ trợ

2.Kỹ năng:

*Bài TD: Thực hiện cơ bản đúng các động tác 1 – 3 TDNĐ nữ và động tác 1 – 15 bài TDLH của nam

-Thực hiện được các động tác 4 bài TDNĐ nữ và động tác 16 – 20 bài TDLH của nam

*Chạy tiếp sức: Thực hiện được kỹ thuật trao và nhận tín gậy, và một số kỹ thuật bổ trợ

 *Chạy tiếp sức: 3.Thái độ: Nêu cao tinh thần tự giác, tích cực rèn luyện, có ý thức tổ chức kỷ luật cao.

II.Địa điểm và dụng cụ: Giáo viên chuẩn bị còi, tín gậy, giáo án và một số dụng cụ khác.

-Học sinh chuẩn bị trang phục gọn gàng. Sân trường: THPT Vinh Lộc

 

docx 170 trang Đoàn Hưng Thịnh 02/06/2022 5142
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Thể dục Lớp 11 - Chương trình cả năm - Dương Chí Dũng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án: Số 01 (Tiết 1+2)
Tên bài : GIỚI THIỆU MỤC TIÊU NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH 11
 BÀI THỂ DỤC NHỊP ĐIỆU – CHẠY TIẾP SỨC
 Bài TD: Học động tác 1 – 3 bài thể dục nhịp điệu của nữ và động tác 1 – 15 bài TDLH của nam
 Chạy tiếp sức: Giới thiệu nội dung chạy tiếp sức 4 x 100m. Học cách trao và nhận tín gậy
I.Mục tiêu 
1.Kiến thức: 
*Bài TD: Biết cách thực hiện động tác 1 – 3 bài TDNĐ nữ và động tác 1 – 15 bài TDLH của nam
*Chạy tiếp sức: Biết cách thực hiện kỹ thuật trao và nhân tín gậy.
2.Kỹ năng: 
*Bài TD: Thực hiện được các động tác 1 – 3 TDNĐ nữ và động tác 1 – 15 bài TDLH của nam
*Chạy tiếp sức: Thực hiện được kỹ thuật trao và nhận tín g ậy
	*Chạy tiếp sức: 3.Thái độ: Nêu cao tinh thần tự giác, tích cực rèn luyện, có ý thức tổ chức kỷ luật cao.
II.Địa điểm và dụng cụ: Giáo viên chuẩn bị còi, tín gậy, giáo án và một số dụng cụ khác. 
-Học sinh chuẩn bị trang phục gọn gàng. Sân trường: THPT Vinh Lộc
III.Tiến trình lên lớp 
 Ngày soạn: 10 / 08 / 2016
 Đối tượng: Lớp 11A3, B1356.
 Giáo viên: Dương Chí Dũng
Phần và nội dung
LVĐ
Yêu cầu và chỉ dẫn kỹ thuật
Phương pháp tổ chức
SL
TG
I.Phần mở đầu:
1.Nhận lớp: Giáo viên nhận lớp và ổn định tổ chức lớp.
-Giáo viên phổ biến nội dung yêu cầu của buổi học.
2.Khởi động:
a.Khởi động chung:
-Bài thể dục phát triển chung.
-Tại chỗ xoay các khớp
b.Khởi động chuyên môn:
-Tại chỗ chạy
2lần x 8 nhịp
10-15
-Yêu cầu học sinh tập trung nhanh gọn, giáo viên làm thủ tục nhận lớp và thăm hỏi học sinh.
-Lớp trưởng điểm số báo cáo tình hình lớp cho giáo viên.
-Yêu cầu học sinh khởi động tích cực đúng biên độ động tác.
-Các khớp cổ, cánh tay, cẳng tay, cổ tay cổ chân, hông, gối, ép ngang, ép dọc 
-Yêu cầu hoạt động tích cực, mục đích làm cho cơ thể chuyển dần từ trạng thái tĩnh sang trạng thái động. Phù hợp với lượng vận động của buổi học tránh trấn thương sảy ra.
-Chạy bước nhỏ
-Chạy nâng cao đùi
-Chạy gót chạm mông
-Lớp trưởng tập trung lớp theo đội hình 4 hàng ngang cự ly hẹp một cánh tay.
€€€€€€€€€€
€€€€€€€€€€
€€€€€€€€€€
€€€€€€€€€€
 €
-Đội hình 4 hàng ngang cách một sải tay so le nhau. Lớp trưởng điều khiển đội hình lớp khởi động.
 € € € € € € € €
 € € € € € € € €
 € € € € € € € €
 € € € € € € € €
 €
II.Phần cơ bản:
1.Giới thiệu mục tiêu nội dung chương trình thể dục 11.
2.Bài thể dục nam và nữ:
aThể dục nhịp điệu (nữ):
-Động tác 1: Đánh hông 
-Động tác 2 : Phối hợp
-Động tác 3: Di chuyển tiến lùi 
b.Bài thể dục liên hoàn(nam)
-Động tác 1
-Động tác 2
-Động tác 3
-Động tác 4
-Động tác 5, 6
-Động tác 7
-Động tác 8
-Động tác 9
-Động tác 10
-Động tác 11
-Động tác 12
-Động tác 13 
-Động tác 14 
-Động tác 15 
2.Chạy tiếp sức :
a.Giới thiệu kỹ thuật chạy tiếp sức và các kiểu trao nhận tín gậy
b.Học cách trao và nhận tín gậy
3.Củng cố: Thực hiện lại bài thể dục vừa học 
4 lần x 8 nhịp
4 lần x 8 nhịp
4 lần x 8 nhịp
8 lần
1 lần
65-70
-Yêu cầu học sinh chú ý nghe giáo viên phổ biến nội dung chương trình học lớp 11. Học sinh lắng nghe.
*Bài TDNĐ nữ :
-Yêu cầu học sinh tập luyện tích cực và thực hiện được các động tác của bài thể dục
-Động tác 1: Đánh hông (2x4 nhịp)
+TTCB : Đứng hai chân rộng bằng vai, hai tay thả lỏng tự nhiên, căng ngực, mắt nhìn thẳng.
+Nhịp 1- 2: Đẩy hông sang trái 2 nhịp, đồng thời đưa hai tay chếch dưới trái, mắt nhìn sang trái (thân hướng trước).
+Nhịp 3 – 4: Như nhịp 1 - 2 nhưng đổi bên.
+Nhịp 5 – 6: Như nhịp 1 - 2 .
+Nhịp 7 – 8: Như nhịp 3 - 4 .
-Động tác 2 : Phối hợp (2x8 nhịp)
+TTCB: Đứng tư thế cơ bản
+Tập phần chân: Giậm chân đều luân phiên từng chân từ nhịp 1 đến nhịp 8 (chân trai trước).
+Tập phần tay: 
+Nhịp 1: Đưa tay trái ra trước
+Nhịp 2: Đưa tay phải ra trước song song tay trái
+Nhịp 3: Tay trái đưa lên cao hướng vào trong
+Nhịp 4: Tay phải đưa lên cao
+Nhịp 5: Tay trái hạ về ngang vai bàn tay sấp
+Nhịp 6: Tay phải hạ về
+Nhịp 7: Tay trái hạ về ép sát thân
+Nhịp 8: Tay phải hạ về
+Tập kết hợp tay và chân
-Học Động tác 3: Di chuyển tiến lùi (2x8 nhịp)
+TTCB: Đứng tư thế cơ bản
+Nhịp 1: Bước chân trái lên 1 bước trọng tâm dồn vào chân trái, 2 cẳng tay lồng vào nhau và quay tròn quanh trục cánh tay
+Nhịp 2: Bước chân phải lên 1 bước trọng tâm dồn vào chân phải, 2 cẳng tay lồng vào nhau và quay tròn quanh trục cánh tay +Nhịp 3: Như n1 
+Nhịp 4: Khuỵu gối trái chân phải đưa thẳng trước, tì bằng gót chân, hai tay lồng vào nhau và quay tròn quanh trục cánh tay
+Nhịp 5,6,7,8: Như nhịp 1,2,3,4 nhưng bước chân lùi về và tì gót chân trái
*Bài thể dục liên hoàn(nam)
-Yêu cầu học sinh tập luyện tích cực và thực hiện tương đối đúng động tác.
+Động tác 1: Kiễng chân, hai tay lăng thẳng từ dưới – sang ngang – lên cao, bàn tay vỗ vào nhau 1 lần, thân người căng, mắt nhìn thẳng
+Động tác 1: Hai tay đưa thẳng từ trên cao – sang ngang – xuống dưới, hạ gót về tư thế đứng nghiêm
+Động tác 3: Như động tác 1, nhưng vỗ tay 2 lần +Động tác 4: Như động tác 2
+Động tác 5, 6: Hai tay đan chéo trước thân(tay phải ngoài, tay trái trong) lăng thẳng từ dưới – lên cao. Thực hiện hai động tác liên tục. Kết thúc động tác ở tư thế đứng khép chân, hai tay chếch cao, mắt nhìn thẳng 
+Động tác 7: Xoay lòng bàn tay hướng ra ngoài, hạ 2 tay sang bên, đồng thời căng thân và ngửa đầu ra sau, 2 chân khép duỗi thẳng mắt nhìn cao
+Động tác 8: Ngã người về trước thành tư thế đứng khép chân, thân người thẳng hai tay chếch cao mắt nhìn theo tay.
+Động tác 9: Như động tác 7
+Động tác 10: Chân trái bước sang trái một bước rộng, gập thân về trước thành tư thế đứng gập thân, chân dang rộng và duỗi thẳng 2 tay dang ngang bàn tay sấp, đầu ngửa căng thân nhìn thẳng
+Động tác 11: Quay người sang trái tay phải lăng thẳng xuống dưới, bàn tay phải chạm mu bàn chân trái, tay trái lăng thẳng lên trên bàn tay duỗi thẳng
+Động tác 12: Quay người sang phải tay trái lăng thẳng xuống dưới, bàn tay trái chạm mu bàn chân phải, tay phải lăng thẳng lên trên tay duỗi thẳng
+Động tác 13: Như động tác 11
+Động tác 14: Như động tác 12
+Động tác 15: Thu chân trái về với chân phải thành tư thế ngồi thấp trên nửa trước bàn chân, hai tay chống đất
*Chạy tiếp sức 
-Giới thiệu kỹ thuật chạy tiếp sức 
+Khi người chạy phía sau đuổi kịp người chạy phía trước thì phát tín hiệu để người phía trước đưa tay đón gậy
-Cách trao và nhận tín gậy: Có 2 cách 
+Trao và nhận từ trên xuống.
+Trao và nhận từ dưới lên.
+Cách 1: Trao và nhận trên xuống. Người nhận đưa tay ra sau, lòng bàn tay ngửa, ngón cái và các ngón khác chĩa sang 2 bên, người trao tín gậy đặt một đầu gậy trên xuống vào bàn tay người nhận
+Cách 2: Trao và nhận từ dưới lên. Người nhận gậy đưa tay ra sau ngón cái và các ngón khác chĩa sang hai bên, lòng bàn tay hướng ra sau, người ttrao gậy đưa 1 đầu gậy từ dưới lên đặt 1 đầu gậy vào tay người nhân.
-Yêu cầu học sinh thực hiện lại được các động tác vừa học của bài thể dục nam và nữ
-Đội hình lớp 4 hàng ngang chú ý nghe giáo viên phổ biến
€€€€€€€€€€
€€€€€€€€€€
€€€€€€€€€€
€€€€€€€€€€
 €
-Gv chia đội hình lớp làm hai nhóm luyện tập riêng.
*Nhóm nữ: Học bài TDNĐ
-Giáo viên nêu tên động tác, giảng giải và cho các em xem hình ảnh.
-Giáo viên thị phạm nhanh, chậm có phân tích.
-GV đứng cùng chiều với học sinh,vừa hô nhịp vừa thực hiện để học sinh thực hiện theo từ nhanh đến chậm.
€€€€€€€€€€
€€€€€€€€€€
 €
-Cán sự lớp hô nhịp cả lớp thực hiện, Gv quan sát sửa sai.
*Nhóm nam: Tập luyện chạy tiếp sức
-Đội hình lớp tập trung theo 4 hàng ngang để gv giới thiệu về kỹ thuật chạy tiếp sức 4x100m
-Gv thị phạm 2 cách trao và nhận tín gậy 2 – 3 lần cho học sinh nắm và sau đó cho hs tập cách trao và nhận tín gậy từ dưới lên
-Gv cho đội hình đứng theo hai hàng ngang, hàng nọ cách hàng kia một sải tay
 € € € € € € € €
 € € € € € € € €
 €
-Gv quan sát hướng dẫn và sữa lỗi kỹ thuật cho các em tập luyện
-Sau khi thực hiện được kỹ thuật gv cho học sinh đổi lại vị trí tập luyện
-Sau thời gian tập 30 – 35 phút tập luyện gv cho hai nhóm đổi nội dung luyện tập.
-Gv gọi 2 – 4 em lên thực hiện lại, cả lớp quan sát, gv đưa ra nhận xét học sinh rút kinh nghiệm
III.Phần kết thúc:
-Tập trung lớp và làm một số động tác thả lỏng
-Gv nhận xét buổi học
-Ra nội dung tập luyện ở nhà
2lần x 8nhịp
 5 ph
-Yêu cầu học sinh thả lỏng tích cực, đúng kỹ thuật động tác.
+Vươn thở
+Thả lỏng 2 tay
+Thả lỏng chân
-Gv nhận xét ưu khuyết điểm của buổi tập, nhắc nhở học sinh tập luyện thêm ở nhà
-Đội hình lớp tập trung thả lỏng và nghe gv nhận xét sau khi kết thúc buổi học.
€€€€€€€€€€
€€€€€€€€€€
€€€€€€€€€€
€€€€€€€€€€
 €
Rút kinh nghiệm tiết dạy: ..........................................................................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
	Phú lộc, ngày tháng năm 2016
 Tổ trưởng
 Nguyễn Minh Tường 
Giáo án: Số 02 (Tiết 3+4)
Tên bài : BÀI THỂ DỤC NHỊP ĐIỆU – CHẠY TIẾP SỨC
 Bài TD: Ôn tập động tác 1 – 3 bài TDNĐ nữ và động tác 1 – 15 bài TDLH của nam
-Học động tác 4 bài TDNĐ nữ và động tác 16 – 20 bài TDLH của nam
 Chạy tiếp sức: Một số bài tập bổ trợ chạy tiếp sức. Học tại chỗ cách trao tín gậy và cách nhận tín gậy
I.Mục tiêu 
1.Kiến thức: 
*Bài TD: Biết cách thực hiện động tác 1 – 4 bài TDNĐ nữ và động tác 1 – 20 bài TDLH của nam
*Chạy tiếp sức: Biết cách thực hiện kỹ thuật trao và nhân tín gậy, và một số kỹ thuật bổ trợ
2.Kỹ năng: 
*Bài TD: Thực hiện cơ bản đúng các động tác 1 – 3 TDNĐ nữ và động tác 1 – 15 bài TDLH của nam
-Thực hiện được các động tác 4 bài TDNĐ nữ và động tác 16 – 20 bài TDLH của nam
*Chạy tiếp sức: Thực hiện được kỹ thuật trao và nhận tín gậy, và một số kỹ thuật bổ trợ
	*Chạy tiếp sức: 3.Thái độ: Nêu cao tinh thần tự giác, tích cực rèn luyện, có ý thức tổ chức kỷ luật cao.
II.Địa điểm và dụng cụ: Giáo viên chuẩn bị còi, tín gậy, giáo án và một số dụng cụ khác. 
-Học sinh chuẩn bị trang phục gọn gàng. Sân trường: THPT Vinh Lộc
III.Tiến trình lên lớp 
 Ngày soạn: 20 / 08 / 2016
 Đối tượng: Lớp 11A3, B1356
 Giáo viên: Dương Chí Dũng
Phần và nội dung
LVĐ
Yêu cầu và chỉ dẫn kỹ thuật
Phương pháp tổ chức
SL
TG
I.Phần mở đầu:
1.Nhận lớp: Giáo viên nhận lớp và ổn định tổ chức lớp.
-Giáo viên phổ biến nội dung yêu cầu của buổi học.
2.Khởi động:
a.Khởi động chung:
-Bài thể dục phát triển chung.
-Tại chỗ xoay các khớp
b.Khởi động chuyên môn:
-Tại chỗ chạy
2lần x 8 nhịp
10-15
-Yêu cầu học sinh tập trung nhanh gọn, giáo viên làm thủ tục nhận lớp và thăm hỏi học sinh.
-Lớp trưởng điểm số báo cáo tình hình lớp cho giáo viên.
-Yêu cầu học sinh khởi động tích cực đúng biên độ động tác.
-Các khớp cổ, cánh tay, cẳng tay, cổ tay cổ chân, hông, gối, ép ngang, ép dọc 
-Yêu cầu hoạt động tích cực, mục đích làm cho cơ thể chuyển dần từ trạng thái tĩnh sang trạng thái động. Phù hợp với lượng vận động của buổi học tránh trấn thương sảy ra.
-Chạy bước nhỏ
-Chạy nâng cao đùi
-Chạy gót chạm mông
-Lớp trưởng tập trung lớp theo đội hình 4 hàng ngang cự ly hẹp một cánh tay.
€€€€€€€€€€
€€€€€€€€€€
€€€€€€€€€€
€€€€€€€€€€
 €
-Đội hình 4 hàng ngang cách một sải tay so le nhau. Lớp trưởng điều khiển đội hình lớp khởi động.
 € € € € € € € €
 € € € € € € € €
 € € € € € € € €
 € € € € € € € €
 €
II.Phần cơ bản:
1.Bài TDNĐ nam và nữ: 
a.Ôn tập bài TDN Đ của nữ từ động tác 1 – 3 
-Học động tác 4: Nhảy 
b.Ôn tập bài thể dục của nam từ động tác 1 – 15 .
-Học động tác 16
-Học động tác 17
-Học động tác 18
-Học động tác 19
-Học động tác 20
2.Chạy tiếp sức:
a.Một số động tác bổ trợ 
b.Tại chỗ tập động tác trao tín gậy.
c.Tại chỗ tập động tác tay không nhận tín gậy.
d.Cách tập:
3.Củng cố: Thực hiện lại bài thể dục vừa học 
4 lần x 8 nhịp
1 lần
5 lần
5 lần
5 lần
1 lần
65-70
*Bài thể dục của nữ
-Yêu cầu học sinh nghiêm túc thực hiện lại cơ bản đúng các kỹ thuật từ động tác 1 – 3 bài thể dục nhịp điệu nữ và thực hiện được động tác 4
-Học Động tác 4: Nhảy (4x8N)
Nhịp 1: Bật nhảy đồng thời gập cẳng chân trái ra sau tay trái đưa ra trước lên cao lòng bàn tay hướng ra ngoài tay phải đánh ra sau căng thân mắt nhín sang phải ra sau
+Nhịp 2: Bật nhảy và hạ tay về TTCB
+Nhịp 3: Như nhịp 1 nhưng đổi bên sang phải
+Nhịp 4: Như nhịp 2
+Nhịp 5,6,7,8: Co gối trái tay trái tì vào gối trái và bật nhảy theo nhịp hô và quay thân 360 độ về bên trái
*Bài thể dục của nam
-Yêu cầu học sinh thực hiện cơ bản đúng động tác 1 – 15 bài thể dục của nam và thực hiện được động tác 16 – 20.
-Học động tác 16 – 20 bài thể dục của nam.
+Động tác 16: Tung chân ra sau thành tư thế nằm sấp chống thẳng tay, mũi bàn chân chống đất, thân người thẳng
+Động tác 17: Co tay hạ thân và giữ thăng bằng
+Động tác 18: Duỗi tay thân người thành tư thế nằm sấp chống thẳng tay mũi bàn chân chống đất, thân người thẳng
+Động tác 19: Như động tác 17
+Động tác 20: Thu chân thành tư thế ngồi xổm, tì trên mũi bàn chân hai tay chống đất
*Chạy tiếp sức:
-Một số động tác bổ trợ
+Chạy bước nhỏ
+Chạy nâng cao đùi
+Chạy gót chạm mông
+Chạy đạp sau
+Xuất phát cao chạy tốc độ
-Tại chỗ trao tín gậy
+TTCB: Đứng chân trước chân sau, chân cùng bên với tay cầm gậy ở phía sau (tùy theo đoạn chạy cầm gậy tay phải hoặc tay trái)
+Động tác: Đánh tay nhịp nhàng khi có tín gậy về trước thì hô hấp (theo kiểu quy định)
-Tại chỗ nhận tín gậy
+TTCB: Đứng chân trước chân sau không cầm tín gậy
+Động tác: Thực hiện theo lệnh của giáo viên. Học sinh đánh tay tự nhiên khi gv hô hấp thì tay nhận tín gậy đánh ra trước và khi đánh ra sau phải duỗi thẳng và đưa sát thân để nhận tín gậy (theo kiểu quy định)
-Tập kỹ thuật tại chỗ:
+Đánh tay tại chỗ tập động tác của người nhận gậy
+Đánh tay tại chỗ tập động tác của người trao gậy
+Đanh tay nhanh dần theo nhịp vỗ tay tay của gv khi có lệnh “bắt’ người nhận đưa tay để nhận và người trao thực hiện trao gậy
-Yêu cầu học sinh thực hiện lại được các động tác vừa học của bài thể dục nam và nữ
-Gv phân lớp thành hai nhóm nam nữ khác nhau
+Nhóm nữ: Ôn tập bài TDNĐ
 €€€€€€€€€€
 €€€€€€€€€€
 €
-Đội hình 2 hàng ngang dưới sự hướng dẫn của cán sự lớp, gv quan sát và sửa sai cho học sinh
-Sau khi ôn tập xong gv giới thiệu động tác mới và cho các em luyện tập theo đội hình trên
+Nhóm nam: Luyện tập chạy tiếp sức
-Đội hình tập luyện một số động tác bổ trợ.
-Gv phân tích giảng giải kỹ thuật sau đó thị phạm cho học sinh quan sát.
-Gv viên chia đội hình và hướng dẫn cho các em trao nhận tín gậy
 € € € € € € € €
 € € € € € € € €
 €
-Sau thời gian tập 30 – 35 phút tập luyện gv cho hai nhóm đổi nội dung luyện tập.
-Gv gọi 2 – 4 em lên thực hiện lại, cả lớp quan sát, gv đưa ra nhận xét học sinh rút kinh nghiệm
III.Phần kết thúc:
-Tập trung lớp và làm một số động tác thả lỏng
-Gv nhận xét buổi học
-Ra nội dung tập luyện ở nhà
2lần x 8nhịp
 5 ph
-Yêu cầu học sinh thả lỏng tích cực, đúng kỹ thuật động tác.
+Vươn thở
+Thả lỏng 2 tay
+Thả lỏng chân
-Gv nhận xét ưu khuyết điểm của buổi tập, nhắc nhở học sinh tập luyện thêm ở nhà
-Đội hình lớp tập trung thả lỏng và nghe gv nhận xét sau khi kết thúc buổi học.
€€€€€€€€€€
€€€€€€€€€€
€€€€€€€€€€
€€€€€€€€€€
 €
Rút kinh nghiệm tiết dạy: ..........................................................................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
	Phú lộc, ngày tháng năm 2016
 Tổ trưởng
 Nguyễn Minh Tường 
Giáo án: Số 03 (Tiết 5+6)
Tên bài : BÀI THỂ DỤC NHỊP ĐIỆU – CHẠY TIẾP SỨC
 Bài TD: Ôn tập động tác 1 – 4 bài TDNĐ nữ và động tác 1 – 20 bài TDLH của nam
 -Học động tác 5 – 6 bài TDNĐ nữ và động tác 21 – 30 bài TDLH của nam
 Chạy tiếp sức: Ôn tập từng đôi tại chỗ (di chuyển ) trao và nhận tín gậy. 
 -Kỹ thuật xuất phát của người cầm tín gậy số 1 và người nhận tín gậy số 234
I.Mục tiêu 
1.Kiến thức: 
*Bài TD: Biết cách thực hiện động tác 1 – 6 bài TDNĐ nữ và động tác 1 – 30 bài TDLH của nam
*Chạy tiếp sức: Biết cách thực hiện kỹ thuật trao và nhận tín gậy tại chỗ, di chuyển
-Biết cách thực hiện kỹ thuật xuất phát của người cầm tín gậy số 1 và xuất phát của người số 234
2.Kỹ năng: 
*Bài TD: Thực hiện cơ bản đúng các động tác 1 – 4 TDNĐ nữ và động tác 1 – 20 bài TDLH của nam
-Thực hiện được các động tác 5 – 6 bài TDNĐ nữ và động tác 21 – 30 bài TDLH nam
*Chạy tiếp sức: Thực hiện cơ bản đúng kỹ thuật trao và nhận tín gậy tại chỗ và di chuyển
-Thực hiện được kỹ thuật xuất phát của người cầm tín gậy số 1 và xuất phát của người số 234
	*Chạy tiếp sức: 3.Thái độ: Nêu cao tinh thần tự giác, tích cực rèn luyện, có ý thức tổ chức kỷ luật cao.
II.Địa điểm và dụng cụ: Giáo viên chuẩn bị còi, tín gậy, giáo án và một số dụng cụ khác. 
-Học sinh chuẩn bị trang phục gọn gàng. Sân trường: THPT Vinh Lộc
III.Tiến trình lên lớp 
 Ngày soạn: 28 / 08 / 2016
 Đối tượng: Lớp 11A3, B1356
 Giáo viên: Dương Chí Dũng
Phần và nội dung
LVĐ
Yêu cầu và chỉ dẫn kỹ thuật
Phương pháp tổ chức
SL
TG
I.Phần mở đầu:
1.Nhận lớp: Giáo viên nhận lớp và ổn định tổ chức lớp.
-Giáo viên phổ biến nội dung yêu cầu của buổi học.
2.Khởi động:
a.Khởi động chung:
-Bài thể dục phát triển chung.
-Tại chỗ xoay các khớp
b.Khởi động chuyên môn:
-Tại chỗ chạy
2lần x 8 nhịp
10-15
-Yêu cầu học sinh tập trung nhanh gọn, giáo viên làm thủ tục nhận lớp và thăm hỏi học sinh.
-Lớp trưởng điểm số báo cáo tình hình lớp cho giáo viên.
-Yêu cầu học sinh khởi động tích cực đúng biên độ động tác.
-Các khớp cổ, cánh tay, cẳng tay, cổ tay cổ chân, hông, gối, ép ngang, ép dọc 
-Yêu cầu hoạt động tích cực, mục đích làm cho cơ thể chuyển dần từ trạng thái tĩnh sang trạng thái động. Phù hợp với lượng vận động của buổi học tránh trấn thương sảy ra.
-Chạy bước nhỏ
-Chạy nâng cao đùi
-Chạy gót chạm mông
-Lớp trưởng tập trung lớp theo đội hình 4 hàng ngang cự ly hẹp một cánh tay.
€€€€€€€€€€
€€€€€€€€€€
€€€€€€€€€€
€€€€€€€€€€
 €
-Đội hình 4 hàng ngang cách một sải tay so le nhau. Lớp trưởng điều khiển đội hình lớp khởi động.
 € € € € € € € €
 € € € € € € € €
 € € € € € € € €
 € € € € € € € €
 €
II.Phần cơ bản:
1.Bài TDNĐ nữ: 
a.Ôn tập bài TDNĐ của nữ từ động tác 1 – 4.
-Học động tác 5: Di chuyển ngang
-Học động tác 6: Lưng
b.Ôn tập động tác 1 – 20 của nam
-Học Động tác 21
-Học Động tác 22
-Học Động tác 23
-Học Động tác 24
-Học Động tác 25
-Học Động tác 26
-Học Động tác 27
-Học Động tác 28
-Học Động tác 29
-Học Động tác 30
2.Chạy tiếp sức: Ôn tập
a.Tại chỗ (di chuyển) trao và nhận tín gậy
b.Học kỹ thuật xuất phát của người số 1:
b.Học kỹ thuật nhận tín gậy của nghười số 234
3.Củng cố: Thực hiện lại bài thể dục vừa học 
4 lần x 8 nhịp
5 lần
1 lần
65-70
*Bài thể dục của nữ:
-Yêu cầu học sinh nghiêm túc ổn định trong tập luyện và thực hiện cơ bản đúng động tác 1 – 4 và thực hiện được động tác 5 – 6 TDNĐ nữ 
-Học động tác 5: Di chuyển ngang (2x8N)
+TTCB: Đứng ở tư thế nghiêm.
+Nhịp 1: Chân trái bước sang trái rộng bằng vai, hai tay dang ngang bàn tay sấp
+Nhịp 2: Chân trái đưa ra sau và bước sang trái, tì bằng mũi bàn chân đồng thời gập 2 cẳng tay lòng bàn tay hướng ra trước căng ngực mặt hơi quay sang phải
+Nhịp 3: Như nhịp 1
+Nhịp 4: Thu chân phải về cùng chân trái và tì bằng mũi bàn chân và vỗ tay
+Nhịp 5,6,7,8: Như nhịp 1,2,3,4 nhưng di chuyển sang phải
-Học Động tác 6: Lưng (2x8N) 
+TTCB: Kết thúc như động tác 5
+Nhịp 1,2: Bước chân trái sang trái rộng bằng vai và đánh hông sang trái tay trái đưa ngang bàn tay sấp, cẳng tay gập trước ngực căng ngực mặt hướng sang trái
+Nhịp 3,4: Đánh hông sang phải tay phải đưa sang ngang bàn tay sấp cẳng tay trái gập trước ngực căng ngực mặt hướng sang phải
+Nhịp 5,6: Gập thân ra phía trước căng ngực ngẩng đầu hai tay dang ngang bàn tay sấp
+Nhịp 7,8: Nâng thân lên và khép chân trái hạ tay về tư thế cơ bản
*Bài TDLH của nam:
-Yêu cầu học sinh thực hiện cơ bản đúng động tác 1 – 20 bài và động tác 21 – 30 bài TDLH nam.
-Động tác 21: Bật thẳng người lên cao quay người 360 độ theo hướng từ phải qua trái hai tay cao, kết thúc động tác hai chân chụm gối khuỵu
-Động tác 22: Đứng thẳng hai chân khép hai tay duỗi thẳng trên cao lòng bàn tay hướng vào nhau
+Động tác 23: Chân trái bước dài sang trái thành tư thế đứng gập gối trái, chân phải duỗi thẳng, đầu và thân người nghiêng sang trái, hai tay duỗi thẳng sang trái
+Động tác 24: Thu chân trái về vị trí cũ thành tư thế đứng nghiêm
+Động tác 25: Chân phải bước dài sang phải thành tư thế đứng gập gối phải, chân trái duỗi thẳng, đầu và thân người nghiêng sang phải, hai tay duỗi thẳng sang phải mắt nhìn theo tay
+Động tác 26: Thu chân phải về thành tư thế đứng thẳng, khép chân hai tay duỗi thẳng trên cao mắt nhìn thẳng
+Động tác 27: Lăng chân trái về trước thân người và chân trái duỗi thẳng, hai tay đưa từ trên cao xuống dưới chạm mũi bàn chân trái mắt nhìn thẳng
+Động tác 28: Thu chân trái về thành tư thế đứng thẳng, khép chân hai tay duỗi thẳng trên cao mắt nhìn thẳng
+Động tác 29: Lăng chân phải về trước thân người và chân trái duỗi thẳng, hai tay đưa từ trên cao xuống dưới và chân trái duỗi thẳng
+Động tác 30: Thu chân phải về tư thế đứng nghiêm
*Chạy tiếp sức: 
-Yêu cầu học sinh ổn định chú ý, tích cực tập luyện và thực hiện cơ bản đúng kỹ thuật
-Tại chỗ (di chuyển) trao và nhận tín gậy
+TTCB: Từng đôi số 1 và 3 cầm tín gậy và đứng sau số 2 và số 4 đứng chân trước chân sau, thân trên hơi ngã về trước, người nhận đứng lệch sang bên sao cho tay nhận tín gậy thẳng hàng với tay trao tín gậy của người phía sau
+Động tác: Khi gv hô bắt đầu tất cả đánh tay nhịp nhàng, khi thấy động tác ổn định thì người trước phát tín hiệu để trao và nhận gậy theo kiểu đã chọn
*Học kỹ thuật xuất phát của người số 1
-Xuất phát thấp với bàn đạp và cầm gậy ở tay phải khi tay chống đất ngón cái và ngón trỏ tách ra như đo gan chống sát phía sau vạch xuất phát nắm tín gậy bằng các ngón còn lại, bàn đạp đóng lệch sang bên phải ô chạy. Kỹ thuật xuất phát theo các lệnh “Vào chỗ - sẵn sàng – chạy”
-Học Kỹ thuật nhận tín gậy của người số 234
+Ba người này không theo tín hiệu để xuất phát mà phải nhìn người chạy trước mình, quan sát thấy người thứ nhất chạy cách mình một đoạn thì lúc này người thứ hai bắt đầu xuất phát, sao cho mình bắt đầu đạt được tốc độ cao, đó cũng là lúc người thứ nhất đuổi kịp và phát tín hiệu để trao – nhận gậy phạm vi trao – nhận gậy là 20m 
+Người thứ 3 cũng tương tự xuất phát cao, khi chạy không được quay đầu lại mà cứ chạy bình thường khi nhận được tín hiệu thì đưa tay nhận 
-Yêu cầu học sinh thực hiện lại được các động tác vừa học của bài thể dục nam và nữ
-Gv chia đội hình lớp làm hai nhóm luyện tập riêng.
*Nhóm nữ: Tập bài TDNĐ
-Dưới sự hướng dẫn của cán sự lớp gv cho đội hình ôn tập lại các động tác đã học.
 €€€€€€€€€€
€€€€€€€€€€
 €
-Sau khi ôn tập xong gv giới thiệu các động tác mới, thị phạm 2 – 3 lần sau đó hướng dẫn hs luyện tập
-Gv quan sát và tích cực sửa sai cho học sinh
*Nhóm nam: Luyện tập chạy tiếp sức
-Gv cho hs ôn tập lại kỹ thuật trao và nhận tín gậy tại chỗ và di chuyển
 € € € € € € € €
 € € € € € € € €
 €
-Đội hình di chuyển trao và nhận tín gậy
 € € € € € € € € 
 € € € € € € € €
-Gv viện giới thiệu kỹ thuật xuất phát
-Đội hình thực hiện kỹ thuật của người cầm gậy số 1 và người nhận gậy số 234
-Gv quan sát và sửa sai cho học sinh luyện tập
-Sau thời gian tập 30 – 35 phút tập luyện gv cho hai nhóm đổi nội dung luyện tập.
-Gv gọi 2 – 4 em lên thực hiện lại, cả lớp quan sát, gv đưa ra nhận xét học sinh rút kinh nghiệm
III.Phần kết thúc:
-Tập trung lớp và làm một số động tác thả lỏng
-Gv nhận xét buổi học
-Ra nội dung tập luyện ở nhà
2lần x 8nhịp
 5 ph
-Yêu cầu học sinh thả lỏng tích cực, đúng kỹ thuật động tác.
+Vươn thở
+Thả lỏng 2 tay
+Thả lỏng chân
-Gv nhận xét ưu khuyết điểm của buổi tập, nhắc nhở học sinh tập luyện thêm ở nhà
-Đội hình lớp tập trung thả lỏng và nghe gv nhận xét sau khi kết thúc buổi học.
€€€€€€€€€€
€€€€€€€€€€
€€€€€€€€€€
€€€€€€€€€€
 €
Rút kinh nghiệm tiết dạy: ..........................................................................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
	Phú lộc, ngày tháng năm 2016
 Tổ trưởng
 Nguyễn Minh Tường 
Giáo án: Số 04 (Tiết 7+8)
Tên bài : BÀI THỂ DỤC NHỊP ĐIỆU – CHẠY TIẾP SỨC
 Bài TD: Ôn tập động tác 1 – 6 bài TDNĐ nữ và động tác 1 – 30 bài TDLH của nam
 -Học động tác 7 – 8 bài TDNĐ nữ và động tác 31 – 40 bài TDLH của nam
 Chạy tiếp sức: Ôn tập Kỹ thuật phối hợp trao và nhận tín 
I.Mục tiêu 
1.Kiến thức: 
*Bài TD: Biết cách thực hiện động tác 1 – 8 bài TDNĐ nữ và động tác 1 – 40 bài TDLH của nam
*Chạy tiếp sức: Biết cách thực hiện kỹ thuật phối hợp trao và nhận tín gậy trong chạy tiếp sức
2.Kỹ năng: 
*Bài TD: Thực hiện cơ bản đúng các động tác 1 – 6 TDNĐ nữ và động tác 1 – 30 bài TDLH của nam
-Thực hiện được các động tác 7 – 8 bài TDNĐ nữ và động tác 31 – 40 bài TDLH nam
*Chạy tiếp sức: Thực hiện cơ bản đúng kỹ thuật phối hợp trao và nhận tín gậy trong chạy tiếp sức
	*Chạy tiếp sức: 3.Thái độ: Nêu cao tinh thần tự giác, tích cực rèn luyện, có ý thức tổ chức kỷ luật cao.
II.Địa điểm và dụng cụ: Giáo viên chuẩn bị còi, tín gậy, giáo án và một số dụng cụ khác. 
-Học sinh chuẩn bị trang phục gọn gàng. Sân trường: THPT Vinh Lộc
III.Tiến trình lên lớp 
 Ngày soạn: 04 / 09 / 2016
 Đối tượng: Lớp 11A3, B1356
 Giáo viên: Dương Chí Dũng
Phần và nội dung
LVĐ
Yêu cầu và chỉ dẫn kỹ thuật
Phương pháp tổ chức
SL
TG
I.Phần mở đầu:
1.Nhận lớp: Giáo viên nhận lớp và ổn định tổ chức lớp.
-Giáo viên phổ biến nội dung yêu cầu của buổi học.
2.Khởi động:
a.Khởi động chung:
-Bài thể dục phát triển chung.
-Tại chỗ xoay các khớp
b.Khởi động chuyên môn:
-Tại chỗ chạy
2lần x 8 nhịp
10-15
-Yêu cầu học sinh tập trung nhanh gọn, giáo viên làm thủ tục nhận lớp và thăm hỏi học sinh.
-Lớp trưởng điểm số báo cáo tình hình lớp cho giáo viên.
-Yêu cầu học sinh khởi động tích cực đúng biên độ động tác.
-Các khớp cổ, cánh tay, cẳng tay, cổ tay cổ chân, hông, gối, ép ngang, ép dọc 
-Yêu cầu hoạt động tích cực, mục đích làm cho cơ thể chuyển dần từ trạng thái tĩnh sang trạng thái động. Phù hợp với lượng vận động của buổi học tránh trấn thương sảy ra.
-Chạy bước nhỏ
-Chạy nâng cao đùi
-Chạy gót chạm mông
-Lớp trưởng tập trung lớp theo đội hình 4 hàng ngang cự ly hẹp một cánh tay.
€€€€€€€€€€
€€€€€€€€€€
€€€€€€€€€€
€€€€€€€€€€
 €
-Đội hình 4 hàng ngang cách một sải tay so le nhau. Lớp trưởng điều khiển đội hình lớp khởi động.
 € € € € € € € €
 € € € € € € € €
 € € € € € € € €
 € € € € € € € €
 €
II.Phần cơ bản:
1.Bài TDNĐ nam và nữ:
a.Ôn tập bài TDNĐ nữ động tác 1 – 6 .
-Học Động tác 7: Bật nhảy co gối
-Học Động tác 8: Bật nhảy co gối(2x8N)
b.Ôn tập động tác 1 – 30 bài thể dục liên hoàn của nam.
-Học động tác 31
-Học động tác 32
-Học động tác 33
-Học động tác 34
-Học động tác 35
-Học động tác 36
-Học động tác 37
-Học động tác 38
-Học động tác 39
-Học động tác 40
2.Chạy tiếp sức: Ôn tập
-Phối hợp trao và nhận tín gậy
3.Củng cố: Thực hiện lại bài thể dục vừa học 
4 lần x 8 nhịp
4 lần x 8 nhịp
5 lần
3 lần
1 lần
65-70
*Bài TDNĐ của nữ:
-Yêu cầu học sinh ổn định, nghiêm túc tập luyện và thực hiện cơ bản đúng động tác 1 – 6 và thực hiện được động tác 7 – 8 b

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_the_duc_lop_11_chuong_trinh_ca_nam_duong_chi_dung.docx