Thuyết minh bài giảng Công nghệ Lớp 11 - Tiết 34, Bài 27: Hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ xăng - Nguyễn Thị Thắm

Thuyết minh bài giảng Công nghệ Lớp 11 - Tiết 34, Bài 27: Hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ xăng - Nguyễn Thị Thắm

Mục tiêu chính của việc xây dựng bài giảng e-Learning:

- Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập.

- Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc.

- Giới thiệu về cách tạo bảng trong word, đồng thời giúp học sinh khắc sâu kiến thức lý thuyết và thực hành.

3. Trình bày bài giảng:

- Màu sắc không lòe loẹt, dễ nhìn.

- Chữ đủ to, rõ.

- Sau mỗi ý chính của bài đều có video minh họa lại các kiến thức vừa học và có hệ thống câu hỏi để học sinh dễ hiểu và khắc sâu kiến thức hơn

4. Kĩ năng Multimedia:

- Có âm thanh

- Có video ghi giáo viên giảng bài.

- Có hình ảnh, video clips minh họa nội dung kiến thức bài học.

- Công nghệ: Chuẩn SCORM, AICC, công cụ dễ dựng, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi).

5. Nội dung câu hỏi:

Nội dung câu hỏi mang tính hướng dẫn, gợi mở, tạo ra sự tương tác với người học.

 

docx 13 trang Ngát Lê 25/10/2024 160
Bạn đang xem tài liệu "Thuyết minh bài giảng Công nghệ Lớp 11 - Tiết 34, Bài 27: Hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ xăng - Nguyễn Thị Thắm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BẢN THUYẾT TRÌNH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING 
I. THÔNG TIN CÁ NHÂN
Nhóm giáo viên: NGUYỄN THỊ THẮM – BÙI THỊ HOÀI SƠN
Email: 
 nguyenthamc3pcb@vinhphuc.edu.vn
Số điện thoại: 0986492144
Đơn vị: Trường THPT Phạm Công Bình
Địa chỉ: Yên Lạc, Vĩnh Phúc
Tên bài giảng: Tiết 34: Bài 27. Hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ xăng (Chương trình Công nghệ 11)
II. PHẦN THUYẾT TRÌNH
1. Lý do chọn phần mềm
Trong xu thế phát triển của xã hội hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của chúng ta. Đặc biệt việc áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục là rất cần thiết. Nhu cầu học tập không chỉ dừng lại ở trên lớp học theo một thời khóa biểu cố định mà còn là nhu cầu học hỏi, tìm hiểu, nghiên cứu ở mọi lúc, mọi nơi. Hình thức học trực tuyến đang là một hình thức mới, được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức. Người học tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội dung kiến thức của bài học một cách hiệu quả.
Với thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ thì hiện nay có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring...v..v. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về e-Learning là SCORM, AICC..v.v.
Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Adobe presenter có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Adobe presenter để thiết kế bài giảng của mình. Tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint. Adobe presenter giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có thể câu hỏi tương tác (quizze) và khảo sát (surveys), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation) và tạo mô phỏng (simulation) một cách chuyên nghiệp. 
2. Mục tiêu chính của việc xây dựng bài giảng e-Learning:
- Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập. 
- Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc.
- Giới thiệu về cách tạo bảng trong word, đồng thời giúp học sinh khắc sâu kiến thức lý thuyết và thực hành.
3. Trình bày bài giảng: 
- Màu sắc không lòe loẹt, dễ nhìn. 
- Chữ đủ to, rõ.
- Sau mỗi ý chính của bài đều có video minh họa lại các kiến thức vừa học và có hệ thống câu hỏi để học sinh dễ hiểu và khắc sâu kiến thức hơn
4. Kĩ năng Multimedia:
- Có âm thanh
- Có video ghi giáo viên giảng bài.
- Có hình ảnh, video clips minh họa nội dung kiến thức bài học.
- Công nghệ: Chuẩn SCORM, AICC, công cụ dễ dựng, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi).
5. Nội dung câu hỏi:
Nội dung câu hỏi mang tính hướng dẫn, gợi mở, tạo ra sự tương tác với người học.
III .TÓM TẮT BÀI GIẢNG
STT
Trình chiếu
Mục tiêu và ý tưởng thiết kế
Slide 1: Trang bìa

Giới thiệu thông tin về bài giảng, tác giả, địa chỉ liên hệ.
Slide 2: 
Video giáo viên nhắc lại kiến thức cũ

Nhắc lại kiến thức cũ.
Slide 3: Câu hỏi 1

Nhắc lại kiến thức về bài 26
Slide 4: câu hỏi 2

Nhắc lại kiến thức về bài 26
Slide 5: Dẫn dắt vào bài mới

Chiếu một đoạn vi deo về nguyên lí làm việc của động cơ đốt trong, từ đó thấy được sự cần thiết của bài học
Slide 6: Tên bài học

Giới thiệu Tên bài học
Slide 7: Mục tiêu bài học

Giới thiệu mục tiêu bài học
Slide 8: Nội dung chính của bài

Giới thiệu nội dung bài học
Slide 9: 
I. Nhiệm vụ và phân loại

Giới thiệu các cách nhiệm vụ và phân loại của hệ thống nhiên liệu và không khí trong động cơ xăng.
Slide 10: Một số hình ảnh về động cơ sử dụng bộ chế hòa khí và phun xăng.

Một số hình ảnh về động cơ sử dụng bộ chế hòa khí và phun xăng.
Slide 11: Cấu tạo hệ thống nhiên liệu dung bộ chế hòa khí

Giới thiệu cấu tạo về bộ chế hòa khí
Slide 12: Chức năng của hệ thống nhiên liệu dung bộ chế hòa khí

Giới thiệu các chức năng của bộ chế hòa khí
Slide 13: Nguyên lí làm việc của bộ chế hòa khí

Giúp học sinh biết được nguyên lí làm việc của bộ chế hòa khí.
Slide 14: video về nguyên lí làm việc của bộ chế hòa khí

Giúp học sinh hiểu rõ hơn về nguyên lí làm việc của hệ thống nhiên liệu dung bộ chế hòa khí.
Slide 15: Câu hỏi củng cố

Củng cố lại nội dung kiến thức về phần I,II.
Slide 16
Câu hỏi củng cố


Củng cố lại nội dung kiến thức về phần I,II.
Slide 17: Kết quả kiểm tra

Thông báo kết quả đạt được
Slide 18: Cấu tạo hệ thống phun xăng

Giúp học sinh biết được cấu tạo của hệ thống phun xăng
Slide 19: Chức năng của các bộ phận trong hệ thống phun xăng

Biết được chức năng các bộ phận của hệ thống phun xăng.
Slide 20: Nguyên lí làm việc của hệ thống phun xăng

Giúp học sinh biết được nguyên lí làm việc của hệ thống phun xăng.
Slide 21: Video về nguyên lí làm việc của hệ thống phun xăng

Giúp học sinh hiểu rõ hơn về nguyên lí làm việc của hệ thống phun xăng.
Slide 22: Ưu điểm của hệ thống phun xăng điện tử

Học sinh sẽ biết được các ưu điểm nổi bật của hệ thống phun xăng điện tử.
Slide 23: Câu hỏi củng cố

Củng cố lại nội dung phần III.
Slide 24: Câu hỏi củng cố

Củng cố lại nội dung phần III.
Slide 25: Câu hỏi củng cố

Củng cố lại nội dung phần III.
Slide 26: kết quả kiểm tra

Thông báo kết quả bài kiểm tra
Slide 27: bảng so sánh bộ chế hòa khí và phun xăng điện tử

Đưa ra bảng so sánh bộ chế hòa khí và hệ thống phun xăng
Slide 28: Ô nhiễm môi trường do khí thải động cơ

Đưa ra vấn đề ô nhiễm môi trường do khí thải động cơ
Slide 29: Hậu quả của ô nhiễm do khí thải

Đưa ra các hậu quả của ô nhiễm do khí thải.
Slide 30: Biện pháp giảm thiểu ô nhiễm do khí thải động cơ

Một số biện pháp đối với nhà sản xuất.
Slide 31: Biện pháp giảm thiểu ô nhiễm do khí thải động cơ

Đối với mỗi cá nhân.
Slide 32: Một số hình ảnh về bảo vệ môi trường

Đưa ra một số hình ảnh về bảo vệ môi trường.
Slide 33: Giáo dục hướng nghiệp.

Các hư hỏng ở bộ chế hòa khí
Slide 34: Giáo dục hướng nghiệp

Phương pháp kiểm tra ở bộ chế hòa khí 
Slide 35: Giáo dục hướng nghiệp

Các hư hỏng và phương pháp kiểm tra ở hệ thống phun xăng
Slide 36: Giáo dục hướng nghiệp

Các hư hỏng và phương pháp kiểm tra ở hệ thống phun xăng
Slide 37: Giáo dục hướng nghiệp

Các hư hỏng và phương pháp kiểm tra ở hệ thống phun xăng
Slide 38: CỦNG CỐ - DẶN DÒ

Củng cố lại toàn bộ nội dung đã học.
Slide 39: thông điệp bài giảng

Đưa ra thông điệp bài giảng.
Slide 40: video giáo viên cảm ơn và kết thúc bài học

Cảm ơn và kết thúc bài học
Slide 41: Tài liệu tham khảo

Giới thiệu các tài liệu tham khảo có sử dụng trong bài học
Slide 42: Các phần mềm hỗ trợ bài giảng

Đưa ra các phần mềm có sử dụng trong bài giảng.
IV. KẾT LUẬN.
Trong bài giảng tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp học như: giảng giải, trực quan, phân tích... Qua cách học này, người học sẽ hứng thú, nắm bắt kiến thức dễ dàng, có thể học bất cứ lúc nào.
Hình thức học này mang tính chất mở, thoải mái thông qua các hình ảnh sinh động, âm thanh và thuyết minh sâu lắng, cùng với việc thực hiện trả lời các câu hỏi tương tác giúp người học tư duy và ghi nhớ. Đồng thời, bài giảng hướng cho người học sự tìm tòi và khai thác nội dung bài giảng. Để bài giảng của tôi được tốt hơn nữa, tôi rất mong được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn và công nghệ để tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn nữa.
Xin chân thành cảm ơn!
	Yên Lạc, ngày 18 tháng 10 năm 2016
	Người thực hiện
	 Nguyễn Thị Thắm

Tài liệu đính kèm:

  • docxthuyet_minh_bai_giang_cong_nghe_lop_11_tiet_34_bai_27_he_tho.docx