Thuyết minh bài giảng Địa lí Lớp 11 - Nhật Bản - Tiết 1: Tự nhiên, dân cư và tình hình phát triển kinh tế - Trần Thị Phượng
B/ Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
- Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vân dụng kiến thức để giải các bài tập.
- Đề cao tính tự học nhờ bài giảng điện tử đáp ứng tính cá thể trong học tập.
- Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc.
1. Trình bày giáo án:
a. Màu sắc không loè loẹt, dễ nhìn
b. Chữ đủ to, rõ.
c. Mỗi slide đều có nội dung chủ đề.
d.Có slide ngăn cách khi chuyển chủ đề lớn.
2. Kĩ năng Multimedia:
a. Có âm thanh
b. Có video ghi giáo viên giảng bài.
c. Có hình ảnh, video clips minh họa nội dung kiến thức bài học.
Bạn đang xem tài liệu "Thuyết minh bài giảng Địa lí Lớp 11 - Nhật Bản - Tiết 1: Tự nhiên, dân cư và tình hình phát triển kinh tế - Trần Thị Phượng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUỸ LAWRENCE S.TING Cuộc thi quốc gia Thiết kế bài giảng E - learning BÀI GIẢNG NHẬT BẢN Tiết 1: Tự nhiên, dân cư và tình hình phát triển kinh tế Môn: Địa lí /Lớp: 11 (Ban cơ bản) Giáo viên: Trần Thị Phượng, Lâm Thị Phương Ngọc Email: phuongtt.quochochue@gmail.com Điện thoại di động: 01694735483 Trường THPT Chuyên Quốc Học 160 Lương Ngọc Quyến, thành phố Huế Giấy phép: CC-BY Tháng 12/2016 I/ THÔNG TIN CÁ NHÂN: Nhóm tác giả: * Trần Thị Phượng Email: ttphuong.qh@hue.edu.vn Điện thoại di động: 01694735483 Trường THPT Chuyên Quốc Học 160 Lương Ngọc Quyến, thành phố Huế * Lâm Thị Phương Ngọc Email: ltpngoc.qh@hue.edu.vn Điện thoại di động: 0988407157 Trường THPT Chuyên Quốc Học II/ PHẦN THUYẾT MINH A/ Lý do chọn phần mềm Áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục là yêu cầu tất yếu hiện nay. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp... thì học trực tuyến đang là một hình thức mới và được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội dung kiến thức của bài tốt. Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn này. Bộ GD&ĐT đã khuyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy – học cho học sinh bằng khả năng đào tạo áp dụng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E - Learning. B/ Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử: - Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vân dụng kiến thức để giải các bài tập. - Đề cao tính tự học nhờ bài giảng điện tử đáp ứng tính cá thể trong học tập. - Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc. 1. Trình bày giáo án: a. Màu sắc không loè loẹt, dễ nhìn b. Chữ đủ to, rõ. c. Mỗi slide đều có nội dung chủ đề. d.Có slide ngăn cách khi chuyển chủ đề lớn. 2. Kĩ năng Multimedia: a. Có âm thanh b. Có video ghi giáo viên giảng bài. c. Có hình ảnh, video clips minh họa nội dung kiến thức bài học. 3. Tóm tắt nội dung bài học: STT Trình chiếu Mục tiêu ý tưởng thiết kế Slide 1 Thông tin chung MT: Giới thiệu những thông tin liên quan đến giáo viên và bài giảng YT: Slide thông tin kết hợp với lời giới thiệu trên nền nhạc Slide 2 Giới thiệu MT: Dẫn dắt HS Slide 3 Mục tiêu bài học Slide 4 Cấu trúc bài học MT: HS nắm được khái quát các phần trong bài học. YT: Đưa ra dưới kênh chữ và âm thanh. Slide 5 MT: Giới thiệu khái quát về tự nhiên Nhật Bản YT: So sánh với các quốc gia từng học để giới thiệu về tự nhiên NB Slide 6 MT: Vị trí địa lí của Nhật Bản Slide 7 MT: Phạm vi lãnh thổ của Nhật Bản và các bộ phận cấu thành nên Nhật Bản. Slide 8. Điều kiện tự nhiên Nhật Bản Slide 9. MT: Học sinh có thể sử dụng phần mềm google Earth để tìm hiểu về các quốc gia trên thế giới. YT: Quay màn hình về phần mềm gg earth. Slide 10 Khí hậu Nhật Bản Slide 11 MT. Giúp học sinh tìm hiểu về sinh vật Nhật Bản Slide 12 MT. Giúp học sinh tìm hiểu về khó khăn về tự nhiên của Nhật Bản Slide 13 Tóm tắt các kiến thức cơ bản về tự nhiên Slide 14 Khắc sâu kiến thức về tự nhiên thông qua hệ thống câu hỏi trắc nghiệm Slide 15 Khắc sâu kiến thức về tự nhiên thông qua hệ thống câu hỏi trắc nghiệm Slide 16 Cấu trúc phần dân cư Slide 17 Dân số Nhật Bản YT: Phân tích bảng số liệu kết hợp thuyết trình về dân số NB Slide 18 Mật độ dân số Nhật Bản Slide 19 Slide 20 Cơ cấu dân số Slide 21 Gìa hóa dân số và tác động đến kinh tế - xã hội Nhật Bản Slide 22 Slide 23 Đặc điểm người lao động Nhật Bản Slide 24 Giúp học sinh tìm hiểu về giáo dục Nhật Bản và rút ra được những bài học từ người dân Nhật Bản Slide 25 Slide 26 Tóm tắt nội dung phần hai Dân cư và xã hội để giúp học sinh nắm vững kiến thức hơn Slide 27 Khắc sâu kiến thức về dân cư xã hội thông qua hệ thống câu hỏi trắc nghiệm Slide 28 Gi ới thiệu kinh tế Nhật Bản Slide 29 Cung cấp cho học sinh kiến thức Slide 30 Slide 31 Slide 32 Slide 33 Slide 34 III. KẾT LUẬN. Trên đây là toàn bộ bản thuyết minh cho bài giảng E- Learning của chúng tôi. Trong bài giảng chúng tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp dạy học như: giảng giải, trực quan, phân tích, thực hành, thảo luận..v..v Qua cách học này đã tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm bắt được bài học một cách dễ dàng, các em có thể học bất cứ lúc nào. Hình thức học này mang tính chất mở, thoải mái thông qua bài hát và trò chơi cũng như các câu hỏi trắc nghiệm được đánh giá bằng điểm số giúp học sinh tư duy và ghi nhớ bài tốt hơn. Qua sự hướng dẫn của giáo viên các em có thể tự tìm tòi và khai thác kiến thức. Để bài giảng của tôi được tốt hơn nữa tôi rất mong được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn và cụng nghệ để tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn nữa. Xin chân thành cảm ơn! Ngày 27 tháng 12 năm 2016 Người thực hiện Trần Thị Phượng Lâm Thị Phương Ngọc
Tài liệu đính kèm:
- thuyet_minh_bai_giang_dia_li_lop_11_nhat_ban_tiet_1_tu_nhien.doc
- BÀI ĐỌC.docx