Thuyết minh bài giảng Hình học Lớp 11 - Hai mặt phẳng vuông góc - Phạm Thị Thùy
Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
- Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết.
- Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập.
- Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau.
2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng
a) Ngoài 2 slide giới thiệu và kiểm tra còn tất cả các slide đều đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập.
b. Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học.
c. Chữ trình bày rõ ràng theo font Times New Roman
d. Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và mỗi bài tập đều hướng dẫn cách làm
2.2. Kĩ năng thiết kế Multimedia
a. Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành )
b. Có các video ghi hình giáo viên giảng bài và các nội dung giới thiệu, chuyển tiết, củng cố .
d. Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam.
2.3. Nội dung các câu hỏi của GV
Hệ thống các câu hỏi trong bài giảng mang tính gợi mở kích thích người học qua hệ thống tương tác tích cực để khắc sâu và củng cố nội dung bài học.
Câu hỏi tập trung kích thích tư duy và động não người học trong việc đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề. Dạy học lấy người học làm trung tâm và vì lợi ích của người học.
BẢN THUYẾT TRÌNH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING Môn Hình học 11 I/ THÔNG TIN CÁ NHÂN Giáo viên: Phạm Thị Thùy Đơn vị: Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng. Tên bài giảng: Hai mặt phẳng vuông góc II. PHẦN THUYẾT TRÌNH 1. Chọn phần mềm thiết kế Để đáp ứng nhu cầu cho việc học tập của các em học sinh trong thời kì công nghệ thông tin và khuyến khích đội ngũ giáo viên ở các cấp học đổi mới hình thức dạy học cho học sinh qua ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bằng phần mềm trong việc thiết kế hồ sơ bài giảng điện tử e-Learning. Thực tiễn các năm qua nhóm tôi rất thành thạo việc sử dụng các file trình chiếu trên Powerpoint để phục vụ công tác và giảng dạy. Do đó qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm bài giảng nhóm tôi thấy phần mềm Adobe Presenter có ưu điểm tốt và khai thác được những kiến thức mà bản thân tôi đã có là khả năng kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Adobe Presenter để pchuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực. 2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử: - Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết. - Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập. - Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau. 2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng a) Ngoài 2 slide giới thiệu và kiểm tra còn tất cả các slide đều đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập. b. Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học. c. Chữ trình bày rõ ràng theo font Times New Roman d. Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và mỗi bài tập đều hướng dẫn cách làm 2.2. Kĩ năng thiết kế Multimedia a. Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành ) b. Có các video ghi hình giáo viên giảng bài và các nội dung giới thiệu, chuyển tiết, củng cố . d. Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam. 2.3. Nội dung các câu hỏi của GV Hệ thống các câu hỏi trong bài giảng mang tính gợi mở kích thích người học qua hệ thống tương tác tích cực để khắc sâu và củng cố nội dung bài học. Câu hỏi tập trung kích thích tư duy và động não người học trong việc đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề. Dạy học lấy người học làm trung tâm và vì lợi ích của người học. Sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác triệt để tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế tăng khả năng tự học của người học. III. Tóm tắt bài giảng: STT Slide trình chiếu Mục tiêu và ý tưởng thiết kế Slide 1 Giới thiệu bài giảng và các thông tin. Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến nhóm giáo viên và tên bài giảng, kết hợp với âm thanh nhạc nền Slide 2 Mục tieu bài dạy Nêu tóm tắt bài dạy (có audio của GV) Slide 3 (đề cương bài dạy) Có nhạc nền Slide 4 Ôn lại bài cũ GV ôn lại bài cũ (bằng việc trả lời câu hỏi trắc nghiệm) Slide 5 Ôn lại bài cũ GV ôn lại bài cũ (bằng việc trả lời câu hỏi trắc nghiệm) Slide 6 Thống kê kết quả bài tập Thống kê kết quả bài tập (có kèm nhạc ) Slide 7 Clip chuyển tiếp của giáo viên Clip chuyển tiếp. Slide 8 Clip tình huống Nêu một tình huống dặt ra để vào bài Slide 9 Chuyển giao giữa các slide Audio của giáo viên Slide 10 GV giới thiệu mô hình góc hai mặt phẳng Giáo viên giới thiệu mô hình bằng hình ảnh trực quan Slide 11 Định nghĩa góc của hai mặt phẳng Giáo viên nêu định nghĩa, đọc audio hướng dẫn học sinh. Slide 12 Ví dụ minh họa cụ thể Giáo viên hướng dẫn học sinh cách xác định góc theo đúng định nghĩa Slide 13 Chứng minh một bài toán Giáo viên hướng dẫn học sinh chứng minh một bài toán được nêu ra Slide 14 Nêu lên cách xác định góc của hai mặt phẳng Khẳng định cách xác định góc của hai mặt phẳng Slide 15 Các bước xác định góc của hai mặt phẳng Hình thành các bước xác định góc của hai mặt phẳng Slide 16 Minh họa các bước bằng hình ảnh Nhạc nền kèm theo Ví dụ minh họa cụ thể GV hướng dẫn học sinh từng bước làm Slide 17 Ví dụ củng cố góc của hai mặt phẳng Hướng dẫn từng bước cụ thể Slide 18 Câu b của ví dụ Hướng dẫn học sinh từng bước cụ thể Slide 19 Công thức tính diện Từ ví dụ mở rộng thành công thức hình chiếu Slide 20 Ví dụ củng cố tiếp theo Hướng dẫn học sinh từng bước cụ thể Slide 24 Câu b của ví dụ Hướng dẫn học sinh Slide 25 Clip giải quyết tình huống Yêu cầu học sinh quan sát Slide 26 (clip minh họa hai mặt phẳng vuông góc) Hình ảnh trực quan về hai mặt phẳng vuông góc Slide 27 Định nghĩa hai mặt phẳng vuông góc Định nghĩa chính xác về hai mặt phẳng vuông góc Slide 28 Bài toán dẫn đến định lý Hướng dẫn học sinh cách chứng minh Slide 29 Định lý 1 Nhắc lại nội dung định lý 1 Slide 30 Bài tập minh họa Hướng dẫn học sinh từng bước Slide 31 Hệ quả 1 Hướng dẫn học sinh tiếp nhận định lý 1 Slide 32 Hệ quả 2 Hướng dẫn học sinh tiếp thu hệ quả 2. Slide 33 Nêu ra một bài toán Hướng dẫn học sinh giải quyết bài toán Slide 34 Clip minh họa hình ảnh trực tiếp Minh họa bằng hình ảnh trực quan Slide 35 Nhận xét Minh họa bằng hình ảnh trực quan Slide 36 Hệ quả 3 Minh họa bằng hình ảnh trực quan Slide 37 Bài tập củng cố Học sinh tự làm bài tập Slide 38 Bài tập củng cố Học sinh làm bài tập Slide 39 Thống kê kết quả bài tập Thống kê kết quả bài tập Slide 40 Nhắc lại kiến thức cần nh ớ Giáo viên tổng hợp các ý để củng cố nội dung bài học Slide 41 Hướng dẫn học sinh cách tự học Hướng dẫn học sinh cách tự học Slide 42 Tài liệu sử dụng Các tài liệu mà giáo viên đã sử dụng Slide 45 Clip kết thúc Clip dặn dò của giáo viên với học sinh IV/ KẾT LUẬN Nội dung bản thuyết trình bài giảng điện tử e-Learning của tôi chưa thể hiện hết các nội dung tôi đã nghiên cứu về loại bài và đặc trưng của môn học và đối tượng học sinh lớp 11. Qua thực tiễn các năm học trước tôi đã đúc kết các nội dung từ người học từ những trang trình chiếu thông thường để chuyển sang những tương tác tích cực giúp người học tự học và chiếm lĩnh kiền thức. Thực tiễn cho thấy với cách học khai thác được năng lực người học tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm được bài một cách chắc chắn và hứng thú học tập tại mọi thời điểm. Tôi rất vui mừng khi ngành giáo dục đã tạo ra động lực qua cuộc thi này để mỗi chúng tôi có được điều kiện tham gia học hỏi và hoàn thiện hơn nữa những sản phẩm bài giảng e-learning cho người học và cũng là nâng cao năng lực cho người dạy tạo ra những bài giảng chất lượng tốt cho người học. Xin chân thành cảm ơn./. Cần Thơ ngày 25, tháng 10 năm 2016 Người thực hiện PHẠM THỊ THÙY
Tài liệu đính kèm:
- thuyet_minh_bai_giang_hinh_hoc_lop_11_hai_mat_phang_vuong_go.doc