Thuyết minh bài giảng Hóa học Lớp 11 - Tiết 16: Photpho - Lê Thị Xuân

Thuyết minh bài giảng Hóa học Lớp 11 - Tiết 16: Photpho - Lê Thị Xuân

Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:

- Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập.

- Đề cao tính có thể tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập.

- Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc.

2.1. Trình bày bài giảng:

- Màu sắc không lòe loẹt, dễ nhìn

- Chữ đủ to, rõ.

- Mỗi slide đều có nội dung chủ đề.

- Có slide ngăn cách khi chuyển chủ đề lớn.

2.2. Kĩ năng Multimedia:

- Có âm thanh

- Có video ghi giáo viên giảng bài.

- Có hình ảnh, video clips minh họa nội dung kiến thức bài học.

- Công nghệ: Chuẩn SCORM, AICC, cụng cụ dễ dựng, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi).

2.3. Nội dung các câu hỏi của GV:

Các câu hỏi GV đưa ra ở đây mang tính gợi mở, hướng dẫn, củng cố nội dung bài học. Các câu hỏi được xây dựng nhằm kích thích tính động não của người học, thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm, chú trọng tính chủ động.

 

doc 11 trang Ngát Lê 25/10/2024 330
Bạn đang xem tài liệu "Thuyết minh bài giảng Hóa học Lớp 11 - Tiết 16: Photpho - Lê Thị Xuân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BẢN THUYẾT MINH
BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E- LEARNING
I. THÔNG TIN CÁ NHÂN
- Tác giả 
Giáo viên 1: Lê Thị Xuân 
Email : lethixuan.c3vinhtuong@vinhphuc.edu.vn
Giáo viên 2 : Lê Văn Hùng
Email : levanhung.c3vinhtuong@vinhphuc.edu.vn 
- Quận/huyện: Vĩnh Tường . Tỉnh : Vĩnh Phúc
- Tên sản phẩm: Tiết 16 : Photpho
- Tên môn (lĩnh vực): Hóa học 11 - cơ bản.
- Tên trường:Trường THPT Vĩnh Tường – Vĩnh Tường – Vĩnh Phúc
II. PHẦN THUYẾT MINH
1. Lý do chọn phần mềm 
Trong xu thế hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của chúng ta. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đát nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động GD ngoài giờ lên lớp... thì học trực tuyến đang là một hình thức mới và được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội kiến thức của bài tốt.
Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn này. Bộ GD&ĐT đã khuyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy – học cho học sinh bằng khả năng đào tạo áp dụng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E - Learning. 
Với thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ thì hiện nay có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring...v..v. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về E-Learning là SCORM, AICC .
Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Adobe presenter có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Adobe presenter để thiết kế bài giảng của mình. Tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint. Adobe presenter giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có thể câu hỏi tương tác (quizze) và khảo sát (surveys), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation), và tạo mô phỏng (simulation) một cách chuyên nghiệp. Adobe Presenter đó biến Powerpoint thành cụng cụ soạn bài giảng E-Learning, có thể tạo bài giảng để học sinh tự học, tự suy nghĩ có thể ghi lại lời giảng, bài giải hình ảnh bạn giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash, chèn các hoạt động ghi lại từ bất cứ phần mềm nào khác qua flash, có thể đưa bài giảng lời giảng trực tuyến Bài giảng điện tử E-Learning được đưa trực tiếp vào hệ thống Moodle (mã nguồn mở) quản lý tài nguyên và quản lý học tập. Phần mềm này như là một add-in tích hợp với MS PowerPoint, một ứng dụng được hầu hết các giáo viên nắm bắt và sử dụng trong các tiết dạy có ứng dụng CNTT. 
2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
- Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập. 
- Đề cao tính có thể tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập.
- Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc.
2.1. Trình bày bài giảng: 
- Màu sắc không lòe loẹt, dễ nhìn 
- Chữ đủ to, rõ.
- Mỗi slide đều có nội dung chủ đề.
- Có slide ngăn cách khi chuyển chủ đề lớn.
2.2. Kĩ năng Multimedia:
- Có âm thanh
- Có video ghi giáo viên giảng bài.
- Có hình ảnh, video clips minh họa nội dung kiến thức bài học.
- Công nghệ: Chuẩn SCORM, AICC, cụng cụ dễ dựng, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi).
2.3. Nội dung các câu hỏi của GV:
Các câu hỏi GV đưa ra ở đây mang tính gợi mở, hướng dẫn, củng cố nội dung bài học. Các câu hỏi được xây dựng nhằm kích thích tính động não của người học, thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm, chú trọng tính chủ động. 
3. Tóm tắt bài giảng
STT
Nội dung trình chiếu
(copy các slide dán vào đây)
Mục tiêu và ý tưởng thiết kế
Slide 1


- Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến nhóm giáo viên và tên bài giảng, kết hợp với âm thanh bài hát
Slide 2
Giáo viên mở bài
Slide 3
Giới thiệu lịch sử tìm ra Photpho
Slide 4


Giới thiệu nội dung bài học.
Slide 5

Gv giới thiệu vị trí, cấu hình electron nguyên tử 
Slide6


GV giới thiệu tính chất vật lí

Slide 7-9

Tiếp tục giảng về tính chất vật lí của Photppho


Slide 10


GV phân tích tính chất hóa học

Slide
11 -18

Tiếp tục giảng về tính chất hóa học của photpho
Sử dụng kỹ thuật chèn video thí nghiệm để chứng minh tính chất hóa học 




Silde 19 - 20


Trình bày ứng dụng của photpho
Slide 21


Slide 22 -25
Tiếp tục phần “V. Trạng thái tự nhiên” 
 Giới thiệu các lương thực, thực phẩm có chứa Photpho
Slide 26-27


Giới thiệu và giải thích hiện tượng “ma trơi”
Slide 28


Hướng dẫn học sinh nghiên cứu VI. Sản xuất photpho
Slide 29


Sơ đồ tư duy củng cố bài học
Slide 30


Các bài tập tương tác củng cố
Slide 32 - 33
 Tiếp tục các bài tập tương tác củng cố

Slide 34


GV giao bài tập về nhà
Slide 37 


Giới thiệu tài liệu tham khảo
Slide 38


GV nói lời cảm ơn kết thúc bài học
III. KẾT LUẬN.
Trên đây là toàn bộ bản thuyết minh cho bài giảng E- Learning nhóm chúng tôi . Trong bài giảng chúng tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp dạy học như: giảng giải, trực quan, phân tích, thực hành....
Qua cách học này đã tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm bắt được bài học một cách dễ dàng, các em có thể học bất cứ lúc nào. Hình thức học này mang tính chất mở, thoải mái, thông qua các câu hỏi trắc nghiệm được đánh giá bằng điểm số giúp học sinh tư duy và ghi nhớ bài tốt hơn. Qua sự hướng dẫn của giáo viên các em có thể tự tìm tòi và khai thác kiến thức.
Để bài giảng của nhóm chúng tôi được tốt hơn nữa chúng tôi rất mong được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn và công nghệ để chúng tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn nữa.
Xin chân thành cảm ơn!
Vĩnh Phúc, tháng 10 năm 2016
 Nhóm người thực hiện
 Lê Thị Xuân
 Lê Văn Hùng

Tài liệu đính kèm:

  • dochuyet_minh_bai_giang_hoa_hoc_lop_11_tiet_16_photpho_le_thi_x.doc