Thuyết minh bài giảng Tiếng Anh Lớp 11 - Unit 8: Our world heritage sites - Listening - Nguyễn Thị Hồng
Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
- Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vân dụng kiến thức để giải các bài tập.
- Đề cao tính tự học nhờ bài giảng điện tử đáp ứng tính cá thể trong học tập.
- Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc.
1. Trình bày giáo án:
a. Màu sắc không loè loẹt, dễ nhìn
b. Chữ đủ to, rõ.
c. Mỗi slide đều có nội dung chủ đề.
d.Có slide ngăn cách khi chuyển chủ đề lớn.
2. Kĩ năng Multimedia:
a. Có âm thanh
b. Có hình ảnh, video clips minh họa nội dung kiến thức bài học.
c. Đóng gói Chuẩn SCORM, AICC, công cụ dễ dùng, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi).
3. Nội dung các câu hỏi của GV:
Các câu hỏi GV đưa ra ở đây mang tính gợi mở, hướng dẫn, nội dung bài học. Các câu hỏi được xây dựng nhằm kích thích tính động não của người học, thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm, chú trọng tính chủ động. Có những nội dung gv đưa ra cho học sinh làm trong thời gian nhất định sau đó giáo viên đưa ra kết quả cho học sinh so sánh với bài làm của mình.
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BẮC GIANG TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NGÔ SĨ LIÊN ******* THUYẾT TRÌNH BÀI GIẢNG E-LEARNING UNIT 8: OUR WORLD HERITAGE SITES Listening Tiếng Anh 11 : Thí điểm Nhóm giáo viên: Nguyễn Thị Hồng Trịnh Thủy Lưu Nguyễn Thị Xen Bắc Giang, tháng 11 - 2016 BẢN THUYẾT TRÌNH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E- LEARNING ENGLISH 11 UNIT 8: OUR WORLD HERITAGE SITES Listening I/ THÔNG TIN CÁ NHÂN Nhóm giáo viên: Nguyễn Thị Hồng Trịnh Thủy Lưu Nguyễn Thị Xen Đơn vị: Trường THPT Ngô Sĩ Liên – TP Bắc Giang II/ PHẦN THUYẾT TRÌNH A. Lý do chọn phần mềm Trong xu thế hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của chúng ta. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp..v..v. thì học trực tuyến đang là một hình thức mới và được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội dung kiến thức của bài tốt. Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn này. Bộ GD&ĐT đã khuyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy – học cho học sinh bằng khả năng đào tạo áp dụng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E - Learning. Với thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ thì hiện nay có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring,...v..v. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó, quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về E-Learning là SCORM, AICC vv. Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Adobe presenter có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Adobe presenter để thiết kế bài giảng của mình. Tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint. Adobe presenter giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có câu hỏi tương tác (quizze), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation). Adobe Presenter đó biến Powerpoint thành công cụ soạn bài giảng E-Learning, có thể tạo bài giảng để học sinh tự học, tự suy nghĩ có thể ghi lại lời giảng, hình ảnh bạn giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash, chèn các hoạt động ghi lại từ bất cứ phần mềm nào khác qua flash, có thể đưa bài giảng lời giảng trực tuyến Bài giảng điện tử E-Learning được đưa trực tiếp vào hệ thống Moodle (mã nguồn mở) quản lý tài nguyên và quản lý học tập. Phần mềm này như là một add-in tích hợp với MS PowerPoint, một ứng dụng được hầu hết các giáo viên nắm bắt và sử dụng trong các tiết dạy có ứng dụng CNTT. B/ Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử: - Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vân dụng kiến thức để giải các bài tập. - Đề cao tính tự học nhờ bài giảng điện tử đáp ứng tính cá thể trong học tập. - Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc. 1. Trình bày giáo án: a. Màu sắc không loè loẹt, dễ nhìn b. Chữ đủ to, rõ. c. Mỗi slide đều có nội dung chủ đề. d.Có slide ngăn cách khi chuyển chủ đề lớn. 2. Kĩ năng Multimedia: a. Có âm thanh b. Có hình ảnh, video clips minh họa nội dung kiến thức bài học. c. Đóng gói Chuẩn SCORM, AICC, công cụ dễ dùng, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi). 3. Nội dung các câu hỏi của GV: Các câu hỏi GV đưa ra ở đây mang tính gợi mở, hướng dẫn, nội dung bài học. Các câu hỏi được xây dựng nhằm kích thích tính động não của người học, thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm, chú trọng tính chủ động. Có những nội dung gv đưa ra cho học sinh làm trong thời gian nhất định sau đó giáo viên đưa ra kết quả cho học sinh so sánh với bài làm của mình. C/ Tóm tắt bài giảng STT Trình chiếu Mục tiêu ý tưởng thiết kế Slide 1 Thông tin chung MT: Giới thiệu những thông tin liên quan đến giáo viên và bài giảng YT: Slide thông tin kết hợp với lời giới thiệu trên nền nhạc Slide 2 Giới thiệu mục tiêu bài dạy MT: Kỹ năng học sinh cần đạt đến được sau bài học YT: Giới thiệu qua hình ảnh và lời dẫn. Slide 3 Giới thiệu nội dung bài giảng MT: HS nắm được nội dung bài giảng. YT: Hướng dẫn HS bằng kênh chữ, lời kết hợp với hình ảnh. Slide 4 Warm up MT: HS biết được 8 di sản thế giới của Việt Nam và tạo hứng thú chuẩn bị học bài. YT: Đưa ra dưới kênh chữ và âm thanh,và hình ảnh. Slide 5 MT: Giúp HS biết về di sản chuẩn bị nghe YT: Hướng dẫn bằng lời và hình ảnh Slide 6 Giới thiệu tên bài học MT: Giúp HS biết tên bài YT: Kênh chữ tương tác, lồng nhạc. Slide 7 Giới thiệu hoạt động 1 MT:Giới thiệu dẫn dắt để học sinh biết về 1 trong các di di sản thế giới ở Việt Nam , miêu tả về di sản sử dụng từ gợi ý YT: Đưa ra hình ảnh di sản và các từ gợi ý . Slide 8 Suggested answers MT: Những gợi ý câu trả lời qua hình ảnh và âm thanh cùng lời dẫn của giáo viên. . YT: Hình ảnh kèm kênh chữ Slide 9 Giới thiệu hoạt động 2 MT: HS làm bài chữ với ghép chữ với hình ảnh tương ứng. YT: Giới thiệu bằng chữ, và hình ảnh Slide 10 Giới thiệu hoạt động 2 MT: Định hướng HS kỹ năng làm bài tập kéo thả . YT: Hình ảnh và bằng chữ Slide 11 Từ mới MT: HS đọc theo âm thanh và nhìn chữ viết YT: Đưa bằng chữ và âm thanh. Đồng bộ âm thanh với chữ Slide 12 Kiểm tra từ mới của HS MT:HS ghép chữ tiếng anh với nghĩa tiếng việt YT: Đưa bằng kênh chữ Slide 13 Chuyển tiếp MT: HS biết thêm về vị trí của PN-KB YT: Đưa ra hướng dẫn bằng bản đồ. Slide 14 Giới thiệu hoạt động 3 MT: HS nghe chương trình radio và chọn đáp án đúng YT: Câu hỏi nhiều lựa chọn yêu cầu hoccẩn thận sinh nghe cẩn thận và lựa chọn chính xác Chú ý học sinh có thể nghe lại bằng cách ấn nút back lại Slide 15 Giới thiệu hoạt động 4 MT: HS nghe lại để biết thêm thông tin và điền vào chỗ trống những từ còn thiếu YT: Câu hỏi điền khu yết lựa chọn từ đúng điền vào chỗ trống Slide 16 Tổng hợp kết quả MT: Giúp học sinh biết được kết quả của mình trong quá trình học và làm bài tập. YT: Bằng hình ảnh Slide 17 Giới thiệu hoạt động 5 MT: Cung cấp tư liệu cho học sinh tìm hiểu về Phong Nha – Kẻ Bàng , Mở rộng những kiến thức liên quan đến đặc điểm và sự ra đời của Phong Nha Kẻ Bàng YT: Đưa bằng video Phim tư liệu, có lời bình, hiện chữ ở những nội dung trọng tâm Slide 18 Bài tập về nhà MT: HS tự trả lời và làm việc ở nhà YT: Giới thiệu bằng chữ và âm thanh. Slide 19 Kết thúc Kết thúc Slide 20 Học liệu tham khảo MT: Đưa ra những tài liệu, học liệu tham khảo đã được sử dụng YT: Đưa bằng kênh chữ III/ KẾT LUẬN. Trên đây là toàn bộ bản thuyết trình cho bài giảng E- Learning chúng của tôi. Trong bài giảng tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp dạy học như: giảng giải, trực quan, phân tích, thực hành,..v..v Qua cách học này hi vọng đã tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm được bài một cách dễ dàng, các em có thể học bất cứ lúc nào. Hình thức học này mang tính chất mở, thoải mái thông qua trò chơi cũng như các câu hỏi trắc nghiệm được đánh giá bằng nhận xét cụ thể giúp học sinh tư duy và ghi nhớ bài tốt hơn. Qua sự hướng dẫn của giáo viên các em có thể tự tìm tòi và khai thác kiến thức. Để bài giảng của được tốt hơn nữa chúng tôi rất mong được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn và công nghệ để chúng tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn nữa. Xin chân thành cảm ơn! Bắc Giang ngày 30 tháng 10 năm 2016 Nhóm người thực hiện Nguyễn Thị Hồng Trịnh Thủy Lưu Nguyễn Thị Xen
Tài liệu đính kèm:
- thuyet_minh_bai_giang_tieng_anh_lop_11_unit_8_our_world_heri.doc