Thuyết minh bài giảng Toán Lớp 11 - Bài 3: Đường thẳng và mặt phẳng song song - Đặng Thị Tố Uyên

Thuyết minh bài giảng Toán Lớp 11 - Bài 3: Đường thẳng và mặt phẳng song song - Đặng Thị Tố Uyên

- Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập.

- Đề cao tính tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập.

- Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc.

1. Trình bày giáo án:

a. Màu sắc không lòe loẹt, dễ nhìn

b. Chữ đủ to, rõ ràng

c. Mỗi slide đều có nội dung, chủ đề

d. Có slide ngăn cách khi chuyển đổi chủ đề lớn

2. Kĩ năng Multimedia

a. Có âm thanh bài giảng

b. Có video ghi giáo viên giảng bài (nếu cần)

c. Có hình ảnh, video, clips minh học nội dung kiến thức bài học

d. Công nghệ: Chuẩn SCORM, AICC, công cụ dẽ dùng, có thể online hay offline, (Dùng được ở mọi lúc, mọi nơi, dùng được trên máy tính bảng và smatphone)

 

docx 10 trang Ngát Lê 25/10/2024 230
Bạn đang xem tài liệu "Thuyết minh bài giảng Toán Lớp 11 - Bài 3: Đường thẳng và mặt phẳng song song - Đặng Thị Tố Uyên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài thuyết minh
Bài giảng điện tử e–learning
Bài 3. đường thẳng và mặt phẳng song song
Môn : toán – lớp 11
I. Thông tin cá nhân
Giáo viên: Đặng Thị Tố Uyên
Số điện thoại: 0986 921 732
Gmail: dangthitouyen1979@gmail.com
Đơn vị: Trường Phổ thông Dân tộc Nội Trú Thái Nguyên 
Tên bài giảng: Bài 3. ĐƯờng thẳng và mặt phẳng song song
II. Phần thuyết minh
A. Lý do chọn phần mềm
Trong xu thế hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của chúng ta. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục là rất cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp,... thì học trực tuyến đang là một hình thức mới và được nhiều người hưởng ứng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội kiến thức của bài tốt.
Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn này. Bộ GD&ĐT đã khuyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy – học cho học sinh bằng khả năng đào tạo áp dụng các ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E-Learning. 
Với thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ thì hiện nay có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring,... Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về E-Learning là SCORM, AICC, 
Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Adobe presenter có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Adobe presenter để thiết kế bài giảng của mình. Tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint. Adobe presenter giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có thể câu hỏi tương tác (quizze) và khảo sát (surveys), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation), và tạo mô phỏng (simulation) một cách chuyên nghiệp. Adobe Presenter biến Powerpoint thành công cụ soạn bài giảng E-Learning với những tính năng vượt trội như ghi lời giảng, hình ảnh giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các file flas, đưa bài giảng lên giảng trực tuyến, Bài giảng điện tử E-Learning được đưa trực tiếp vào hệ thống Moodle (mã nguồn mở) quản ý tài nguyên và quản lý học tập. Phần mềm này như một add-in tích hợp với MS PowerPoint, một ứng dụng được hầu hết các giáo viên nắm bắt và sử dụng thường xuyên trong các tiết dạy ứng dụng công nghệ thông tin. 
B. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử
- Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập. 
- Đề cao tính tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập.
- Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc.
1. Trình bày giáo án: 
Màu sắc không lòe loẹt, dễ nhìn
Chữ đủ to, rõ ràng 
Mỗi slide đều có nội dung, chủ đề
Có slide ngăn cách khi chuyển đổi chủ đề lớn
Kĩ năng Multimedia 
Có âm thanh bài giảng 
Có video ghi giáo viên giảng bài (nếu cần)
Có hình ảnh, video, clips minh học nội dung kiến thức bài học
Công nghệ: Chuẩn SCORM, AICC, công cụ dẽ dùng, có thể online hay offline, (Dùng được ở mọi lúc, mọi nơi, dùng được trên máy tính bảng và smatphone) 
Nội dung các câu hỏi của giáo viên: 
Các câu hỏi giáo viên đưa ra ở đây mang tính gợi mở, hướng dẫn, củng cố nội dung bài học. Các câu hỏi được xây dựng nhằm kích thích động não của người học, thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm, chú trọng tính chủ động của của người học. Có nội dung giáo viên đưa ra cho học sinh làm trong thời gian nhất định sau đó giáo viên đưa ra kết quả cho học sinh so sánh với bài làm của học sinh đã làm.
C. Tóm tắt bài giảng
STT
Trình chiếu
Mục tiêu và ý tưởng thiết kế
Slide 1

Trang mở đầu giới thiệu những thông tin giáo viên và tên bài giảng, kết hợp với âm thanh.
Slide 2

Giới thiệu mục tiêu của bài học
Slide 3

Ví dụ gợi mở tìm vị trí tương đối của đường thẳng và mặt phẳng
Slide 4

Nêu các vị trí tương đối của đường thẳng và mặt phẳng
Slide 5

Hình ảnh trong thực tế về vị trí tương đối của đường thẳng và mặt phẳng
Slide 6

Đưa ra câu hỏi gợi mở để tìm ra nội dung định lí 1 về đường thẳng và mặt phẳng song song
Slide 7

áp dụng định lí 1 làm v.dụ 1
Slide 8

Đưa ra phương pháp chứng minh đường thẳng song song với mặt phẳng
Slide 9

Đưa ra câu hỏi gợi mở để tìm ra nội dung định lí 2


Đưa ra câu hỏi gợi mở để tìm ra nội dung hệ quả
Slide 10

Đưa ra các câu hỏi gợi mở tìm hiểu kĩ hơn về đt và mp song song
Slide 11

áp dụng định lí 2 và hệ quả làm ví dụ 2
Slide 12

Đưa ra các câu hỏi gợi mở để học sinh tìm ra nội dung định lí 3
Slide 13

Đưa ra bài tập trắc nghiệm nhằm củng cố kiến thức của bài học
Slide 14

Đưa ra bài tập trắc nghiệm nhằm củng cố kiến thức của bài học
Slide 15

Đưa ra bài tập trắc nghiệm nhằm củng cố kiến thức của bài học
Slide 16

Đưa ra bài tập trắc nghiệm nhằm củng cố kiến thức của bài học
Slide 17

Đưa ra bài tập trắc nghiệm nhằm củng cố kiến thức của bài học
Slide 18

Hướng dẫn học bài
Slide 19

Kết thúc bài học
Slide 20

Tài liệu tham khảo

III. Kết luận
Trên đây là toàn bộ bài thuyết minh cho bài giảng E-Learning của tôi. Trong bài giảng tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp học như: đưa ra các câu hỏi gợi mở, giảng giải, trực quan, phân tích, thực hành, ... 
Qua cách học này đã tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm được nội dung bài một cách dễ dàng, các em có thể học bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu. Hình thức học này mang tính chất mở, thoải mái thông qua các câu hỏi gợi mở và các câu hỏi trắc nghiệm giúp học sinh tư duy và ghi nhớ bài tốt hơn. Qua sự hướng dẫn của giáo viên các em có thể tự tìm tòi và khai thác kiến thức.
Để bài giảng đạt hiệu quả cao, tôi rất mong được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn, về công nghệ để tôi có thể xây dựng được bài giảng điện tử hay hơn và hiệu quả hơn nữa.
Xin trân trọng cảm ơn!
Thái Nguyên, tháng 11 năm 2016
Người thực hiện
Đặng Thị Tố Uyên

Tài liệu đính kèm:

  • docxthuyet_minh_bai_giang_toan_lop_11_bai_3_duong_thang_va_mat_p.docx